ผมถูกพนักงานการบินไทยใช้ให้ลุกขึ้นไปปิดฝาที่เก็บสัมภาระที่อยู่เหนือศีรษะตัวเอง ... ตามธรรมเนียมปฏิบัติควรเป็นหน้าที่ใคร?

ครั้งนี้ผิดหวังอย่างแรงกับการบริการของสายการบินไทย ปกติก็มีแค่เรื่องเล็กน้อยๆที่เป็นแค่อุบัติเหตุหรือความไม่ตั้งใจ ก็ไม่ได้ใส่ใจเก็บมาคิดอะไร แต่ครั้งนี้ที่ทนไม่ไหว ขอระบาย และขอความเห็นจากชาวพันทิปว่า หน้าที่การปิดฝาที่เก็บสัมภาระเหนือศีรษะบนเครื่องบินควรเป็นของใคร ระหว่าง “ผู้โดยสารที่เก็บของคนสุดท้าย” หรือ “พนักงานต้อนรับ” หรือ “ผู้โดยสารที่นั่งอยู่ใต้ที่เก็บสัมภาระ”

เหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ครับ เรื่องมีอยู่ว่า ที่นั่งบนเครื่องเป็นแบบ 3-3-3 คือ ABC-DEF-GHI ผมนั่งแถว C ครับ อยู่ริมทางเดิน ซึ่งอยู่ใต้ที่เก็บสัมภาระเหนือศีรษะ (overhead compartment) พอดี ตัวผมเองไม่มีสัมภาระอะไรที่ต้องเก็บบนนั้น ขึ้นเครื่องมาถึงก็นั่งรัดเข็มขัดเรียบร้อยรอเครื่องออก จนกระทั่งผู้โดยสารขึ้นเครื่องมาครบ สจ๊วตท่านหนึ่งเดินมาขอให้ผมลุกขึ้นเพื่อปิดฝาที่เก็บสัมภาระ ที่ตั้งอยู่เหนือที่นั่งของตัวเอง อึ้งมากครับ โกรธมากด้วย รู้สึกเหมือนถูกใช้ แต่ก็ยอมปลดเข็มขัดลุกขึ้นไปปิดให้โดยไม่พูดหรือโต้เถียงอะไร เพราะไม่อยากให้ทะเลาะกันบานปลายจนเครื่องดีเลย์จากเรื่องไม่เป็นเรื่อง

เข้าใจว่าตามธรรมเนียมปฏิบัติ เมื่อที่เก็บสัมภาระเหนือศีรษะเต็มแล้ว ผู้โดยสารที่เก็บสัมภาระคนสุดท้ายมักจะปิดเพื่อให้ทราบว่าเต็มแล้ว ส่วนอันที่ยังไม่เต็มก็จะเปิดไว้เพื่อให้ผู้โดยสารคนอื่นทราบว่ายังมีพื้นที่เหลืออยู่ ไฟล์ทนี้ผมนั่งแถว C ไม่มีสัมภาระที่ต้องเก็บบนนั้น ผู้โดยสารชาวต่างชาติที่นั่งฝั่งตรงข้าม (แถวD) ได้วางสัมภาระเป็นคนสุดท้าย และยังมีพื้นที่เหลืออยู่ เขาจึงไม่ได้ปิด และก็ไม่มีใครคิดจะปิด จนสจ๊วตเดินมาขอให้ผมลุกขึ้นไปปิด

นอกจากนี้ยังรู้สึกแปลกใจที่พนักงานที่ดูแลโซน C กับ D ไม่มีใครมาดันฝาปิดเพื่อตรวจเช็กว่าปิดสนิทหรือไม่ ต่างจากพนักงานวัยรุ่นที่ดูแลโซน F กับ G ที่เดินเอามือดันตรวจเช็ก หากพนักงานวัยรุ่นทำนอกเหนือจากหน้าที่ ถือเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมมาก แต่หากเป็นหน้าที่ที่ต้องทำอยู่แล้ว พนักงานผู้ใหญ่ที่ดูแลโซน C กับ D ควรถูกตำหนิอย่างมากที่ไม่ทำการตรวจเช็ก ทั้งที่หน้าที่หลักของคุณคือการดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ปกติผมชอบนั่งริมทางเดิน ต่อไปจะได้ระมัดระวังว่า ตัวเองมีหน้าที่ดูแล overhead compartment ที่อยู่เหนือที่นั่งของตัวเองด้วย เพื่อนๆชาวพันทิปมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ?
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 102
เจ้าของกระทู้เองครับ ขอบคุณเพื่อนๆที่เข้ามาแสดงความเห็นกัน ผมอ่านทุกๆความเห็นครับ รู้สึกเปิดโลกทัศน์ขึ้นเยอะเลย ขอบคุณจริงๆ

ผมหน้าแตกด้วยที่ไม่รู้ว่า เขาไม่ใช้ตัวอักษรทุกตัวเป็นแถวที่นั่ง เข้าใจมาตลอดว่าเรียง AถึงZ (ไม่รู้จริงๆครับ จดหมายคอมเพลนก็เขียนผิดไปด้วย)

สาเหตุที่ผมไม่เล่าถึงเหตุการณ์อื่นๆและบริบทอะไรเลย เพราะวัตถุประสงค์ของการตั้งกระทู้คือการสอบถามความเห็นแค่เรื่องเดียวคือหน้าที่ในการปิดฝาเป็นของใคร (และระบายอารมณ์ด้วยแหละ) ไม่ค่อยอยากให้ผู้ที่อยู่วงในซึ่งอาจทำงานในการบินไทย สืบสาวตัวไปถึงคู่กรณีได้ เหตุผลคือ สจ๊วตท่านนี้ทำให้ผมหงุดหงิดก็จริง แต่ในส่วนงานบริการอื่นๆก็ไม่ได้ทำหน้าที่ขาดตกบกพร่อง ในจดหมายร้องเรียนผมก็แจ้งการบินไทยไปด้วยครับว่า ไม่ต้องการคอมเพลนเป็นรายบุคคล ทำไม่ลงหรอกครับ ย้ำว่าหน้าที่บริการอื่นๆ สจ๊วตท่านนี้ผมให้8เต็ม10  

แต่ที่หงุดหงิดก็เกิดจากอีโก้ผมเองแหละครับ สำหรับผม ผมรู้สึกว่าถูกใช้งาน ก็แค่นั้น ก็ผมไม่รู้เหตุผลนี่ครับ ว่าทำไมผมต้องปลดเข็มขัดเพื่อลุกขึ้นไปปิด จริงๆผมมั่นใจว่าตัวเองเป็นผู้โดยสารที่ดี ผมก็ทำงานบริการเหมือนกัน รู้ว่าลูกเรือเหนื่อยขนาดไหน อะไรช่วยได้ก็ต้องช่วยอยู่แล้ว อะไรที่เป็นอุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆผมหงุดหงิดแป๊ปเดียวก็หาย เพราะรู้ว่าเขาไม่ได้ตั้งใจ

จริงๆเรื่องร้องเรียนสำหรับไฟล์ทนี้มีรวม 6เรื่อง อีก5เรื่องผมมองว่าเกิดจากความไม่ตั้งใจจึงไม่เอามาพูดในกระทู้นี้ เพื่อไม่ให้เกิดดราม่า หนึ่งในนั้นคือพนักงานเสิร์ฟอาหารให้แถวหลังแล้วแขนปาดมาโดนหัวผมโดยไม่ขอโทษ ผมมั่นใจว่าบางคนคงปรี๊ดแตก เพราะแต่ละคนคงมีจุด sensitive ต่างกัน ผมเฉยๆกับเรื่องนี้เพราะเขาไม่ตั้งใจ แต่ผมดัน sensitive กับความรู้สึกว่าถูกใช้งานมากกว่า

ผมอยากให้ท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้ที่อาจทำงานในวงการสายการบินเข้าใจ เหตุการณ์แบบเดียวกับที่ผู้โดยสารขอให้ท่านช่วยยกสัมภาระให้นั่นแหละครับ มันไม่ใช่หน้าที่ของท่าน แต่ถ้าท่านทำให้ก็ถือว่าเป็นน้ำใจ และผมมั่นใจว่าท่านจะช่วยผู้โดยสารแน่นอนถ้าท่านทราบเหตุผลที่คู่ควรกับการช่วยเหลือนั้น ผมก็เหมือนกัน ถ้าผมทราบเหตุผลที่เหมาะสมว่าทำไมต้องช่วยปิดฝา ผมก็คงไม่ติดใจอะไรและยินดีช่วย แต่นี่ไม่ทราบไงครับเลยหงุดหงิด ยกตัวอย่างเช่น ถ้าผมขอให้ท่านช่วยยกสัมภาระ ต่อให้พูดจาสุภาพขนาดไหน กรุณาช่วยยกสัมภาระขึ้นไปเก็บให้ผมด้วยเถอะครับ ถ้าท่านไม่ทราบเหตุผลท่านก็รู้สึกว่าถูกใช้งานอยู่ดี จริงมั้ยครับ

ช่วงนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการรองรับผู้โดยสารจากทั่วสารทิศเพื่อเข้ามาร่วมงานพระราชพิธี เจ้าหน้าที่สายการบินทุกแห่งคงงานหนักมาก ผมไม่ได้คาดหวังว่าการบินไทยจะมาชี้แจงในเร็ววันนี้ ถ้าได้เรื่องคืบหน้ายังไง จะมาแจ้งทุกท่านในกระทู้นี้แน่นอนครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
เป็นหน้าที่ของพนักงาน ( Cabin Crew ) ครับ  ไม่ว่าจะขอด้วยน้ำเสียงอะไรก็ตามก็ไม่สมควร  ไม่ว่าสายการบินไหนก็ตาม  เมื่อปิดประตูเครื่องแล้วเจ้าหน้าที่จะเดินตรวจผู้โดยสารให้รัดเข็มขัด เปิดม่านหน้าต่าง ปิดฝาช่องเก็บสัมภาระ(และเช็คว่าทุก Bins ว่าปิดสนิทเรียบร้อย)

คคห. 4  ที่ไม่ทำอย่างที่คุณว่าน่ะดีแล้วครับ  เพราะถ้าจะให้ตอบไปอย่างที่คุณว่า "ใช่หน้าที่ผู้โดยสารเหรอครับ" จะมีคนต้องอับอายมากกว่านี้  ก่อนจะว่าใครก็ใช้อะไรคิดเสียก่อน  สายการบินคงจะขอบคุณ จขกท ที่นำข้อบกพร่องมารายงานแทนที่จะ Create a scene ท่ามกลางผู้โดยสารบนเครื่อง
ความคิดเห็นที่ 18
แหม่  ทีงี้  บอกว่าขอร้อง ผดส ได้

แล้วที ผดส ขอให้ช่วยยกกระเป๋า แบบสุภาพทำไม  ดราม่าว่าไม่ใช่ หน้าที่ แอร์ สจ๊วต
ความคิดเห็นที่ 11
พวกแอร์แก่ๆนี่ จะทำให้บริษัทเจ๊งเอานะครับ ผู้ถือหุ้นการบินไทยว่ายังไงครับ ผมเจอมาเยอะ ทั้ง พูดจาไม่มีหางเสียง ทั้งไม่เคารพผู้โดยสาร ทั้งหน้าตาบึ้งตึง ทั้งเจ้ายศเจ้าอย่าง ทั้งขออะไรก็ไม่ได้
ความคิดเห็นที่ 12
ร้องเรียนไปดีแล้ว  อย่างไม่มีหน้าที่ยกกระเป๋าของผู้โดยสารขึ้นเก็บ  อันนี้ทุกคนรู้หน้าที่ ก็ต้องยอมรับ ของใครของมัน แต่ถ้าอีกหน่อยเกิดให้ผู้โดยสารปิดประตูเครื่องบินกันเอง คราวนี้จะเดือดร้อนกันหมด .....
ความคิดเห็นที่ 4
ทำไมคุณไม่ตอบสจ๊วตไปว่า ใช่หน้าที่ผู้โดยสารเหรอครับ
คือถ้าไม่พอใจ ไม่อยากทำ  ก็ไม่ต้องทำสิคะ
แล้วทำไมไม่บอกหรือร้องเรียนไปตามระบบ
แต่ลุกขึ้นไปทำ(ทั้งๆที่ไม่เต็มใจ) แล้วมาบ่นลงพันทิป
ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่จัดการปัญหา ณ ที่เกิดเหตุ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่