"วิบาก"เริ่มไงดี

กระทู้สนทนา
วิบาก ในที่นี้ผมขอหมายถึง Enduro ที่ออกไปขี่ท่องเที่ยงตามสถานที่จริง ตามธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นทางยาก ยากมาก หรือ โค ตะ ระ ยากกกกกกก
     กระทู้นี้เหมาะสำหรับ นักขี่สายสมัครเล่น ที่อยากเปลี่ยนแนวจากทางเรียบมาลองวิบาก เล่าจากประสบการณ์ของผมเองครับ ผิดถูกก็เขียนมาจากมือใหม่ที่ประสบการณ์ไม่เยอะเท่าไหร่ครับ

.....เริ่มแรกเลย คือ เพื่อน ๆ ต้องมีความเสี้ยน อยากขี่ อยากลอง ทางวิบากก่อน คิดว่าเพื่อน ๆ คงมีข้อนี้แล้วถึงเข้ามาอ่านกระทู้นี้ แต่ถ้ายังไม่อยาก ลองอ่านกระทู้นี้เผื่อจะทำให้เพื่อนๆอยากได้ https://www.pantip.com/topic/35550135 ฮ่า ฮ่า  เมือเรามีความอยากแล้วเราก็ต้องสนองโดยการ หาซื้อรถกันก่อนเลย สำหรับท่านที่ไม่ได้มีความรู้ชำนาณเรื่องรถมากนัก ผมแนะนำ KLX หรือ CRF 2ตัวนี้จบ ๆ ครับ เพราะเรียกว่ารถมาสภาพพร้อม "วิบาก" ไปประมาณ 70-80% เรียกว่าเข็นจากศูนย์ก็พร้อมเข้าป่า [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้- แต่แนะนำว่าซื้อมือสองนะ เดี๋ยวบอกตอนท้ายครับว่าเพราะอะไร
     ส่วนบางท่านที่เห็นว่า Naked, Touring, Dual-propose,wave, Mio ,Fino  ที่ท่านมีอยู่แล้วก็น่าจะไปได้ อันนี้ผมบอกเลยว่า "แล้วแต่..." สนุกใครสนุกมันครับ แต่ส่วนตัวผมขอรถตรงรุ่นก่อนละกันนะครับ ผมยังไม่เทพพอสำหรับการใช้รถข้ามประเภท[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

vvv
vvv
vvv
vvv

.....อันดับต่อมา ขอพูดเรื่องการเตรียมความพร้อมหลังจากได้รถมาแล้วววววว

     ทางวิบากสำคัญที่หนึ่งเลย คือ ขี่เข้าไปแล้วต้องขี่ออกมาได้ เพราะทางวิบาก รถลาก,รถสไลด์ หรือ รถหวอ เข้าไปถึงไม่ได้สะดวก ฉะนั่นพึ่งจำไว้ว่าจะทำอะไรก็ให้คิดเสมอว่า ขี่เข้าไปแล้วต้องขี่ออกมาได้
     แล้วทำไมจะขี่ออกมาไม่ได้หละ?? ส่วนใหญ่ก็เป็น 2 เรื่อง
1.เสียที่รถ อันนี้ยังดี เพราะหาอะไหล่ไปเปลี่ยนแล้วเราขี่ต่อได้
2.เสียที่คน อันนี้ปัญหาเยอะมากกก เพราะ ใครจะขี่รถเราออกมา เพราะต่างคนก็ต่างมีรถเข้าไปคนละคัน แล้วตัวคนอะจะเอาออกมายังไง ซ้อนมาก็ไม่ได้ รถพยาบาลเข้าถึงแค่ปากทาง รถ 4wd คงอีก 1-2 ชั่วโมงมาถึง

ฉะนั่นดีที่สุด คือท่องไว้ว่า "ขี่เข้าไปได้ต้องขี่ออกมาได้"  

*******************************************

     ขอเริ่มด้วยหัวข้อที่สอง คือ แต่งคน จริงๆ แต่งคน มันควรจะได้มาพร้อมรถ - อุปกรณ์ป้องกันตัว สำคัญมากกกกกก มีคนรู้จักหลายคนออกทริปแรกด้วยความไม่พร้อมทางเครื่องป้องกัน ทริปแรกทริปเดียวเจ็บไปปีครึ่ง ถ้าคุณเคยขี่ทางเรียบคุณอาจจะไม่เคยล้มเลยได้ แต่วิบากยังไงไม่ช้าก็เร็วก็ต้องล้ม ย้ำยังไงก็ต้องล้ม ย้ำอีกทีว่ายังไงก็ต้องล้ม อาจจะแจ็กพ็อตทริปแรกเลยก็เป็นได้  แต่ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ถ้าเครื่องป้องกันครบๆ วิบากล้มยังไงก็ไม่ถีงตาย ส่วนใหญ่ เขียวๆ ช่ำ ๆ แค่นั่น ย้ำอีกทีว่าถ้าเครื่องป้องกันครบล้มบ่อยแค่ไหนส่วนใหญ่แค่เขียวช้ำ
    อย่าลืมว่าคนเราไม่ไช่ Ironman แค่เล่นบาสโดดลงผิดท่า,วิ่งแล้วลื่น เข่ายังเอ็นฉีก,ข้อเท้ายังแพลงได้ นับภาษาอะไรกับล้มแล้วโดนแรง 250cc กระชากไปข้างหน้าหละ เวลาเขียนกระทู้แนวนี้ มักมีคนบอกว่า ผมใส่ผ้าใบขี่ ชาวบ้านใช้รองเท้าแตะมาเป็น 10 ปี ไม่เห็นเป็นไร อันนี้บอกเลยว่า "แล้วแต่.." ผมเล่าจากประสบการณ์ที่เจอ ถ้าคุณยังไม่เจอก็ไม่เป็นไรครับ

    ต้องมีอะไรบ้าง ต่างจากทางเรียบยังไง และ ราคาเท่าไหร่
     ข้อคิดเล็กน้อย วิบากขี่แล้วเหนื่อยมาก+ร้อนมาก และเปื้อนฝุ่นตลอด ของที่เน้นความสวยงามอย่าพึ่งไปลงทุนเยอะ เช่น พวกเสื้อกางเกงสีเจ็บ ๆ ยี่ห้อดังๆ ที่ตัวหลายพันบาท ควรซื้อหลัง ๆ หลังจากเงินเหลือจากของตาม list ข้างล่างครับ ผมเริ่มขี่วิบาก เอาเงินไปเสื้อกางเกงก่อน เน้นสีเจ็บ ๆ สวย ๆ แต่ดันไม่รู้ว่าเสื้อผ้าพวกนี้มันไม่ได้มีการ์ดอะไรป้องกันเราได้เลย ปัจจุบันไอ้เสื้อผ้าหลายพันบาทนั่นผมไม่เคยได้ใช้เลย[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

     1.การ์ดเข่า (อย่าคิดใช้กางเกงการ์ดของทางเรียบ ออกแบบมาต่างกัน) สำหรับผมผมว่าสำคัญสุด เพราะทุกครั้งที่ผมล้มทางวิบาก เข้าเข่าตลอด ถึงจะล้มเบาๆๆๆแต่ถ้าหินกระแทกลูกสะบ่าหัวเข่านั่นเป็นอะไรที่เจ็บมากกกก ราคาของจีนก็ 1000 บาทใช้งานได้แต่ไม่ทน ของมียี่ห้อ 3000 บาท (leatt, Thor) มีแบบ ไฮโซ กว่านี้แต่ไม่ขอพูดถึง
     2.รองเท้า (ผ้าใบ, บู๊ตทางเรียบ,รองเท้า Combat ใช้พวกนี้คุณอาจได้ไม่คุ้มเสีย) ตู่แรกผมซื้อ Forma 5000 บาท แต่ผมได้กำไรจากมันไปประมาณ 30000 บาท เพราะ มันช่วยข้อเท้าเกิน 10 ครั้ง และ 3ใน10 ครั้งนั่นมั่นใจว่าถ้าไม่มีรองเท้าข้อเท้าหัก,เอ็นข้อฉีกแน่นอน ของแพงก็ 20000บาท ป้องกันได้ไม่ต่างกัน แต่ที่ต่างกันมากคือความใส่สบายครับ
     3.ถุงมือ ใส่อะไรก็ได้ ขอให้ใส่ เพราะ จะได้ไม่โดนหินตำมือเวลาล้มแปะ ควรเลือกเป็นผ้าๆ อย่าเอาหนังนะ วิบากมันร้อนมากๆ และเปียกฝนบ่อย
     4.การ์ดศอก ปกติผมล้มศอกผมไม่ค่อยลง แต่เนื่องจากมันเป็นของราคาไม่แพง ของระดับดีๆพวก FOX ยังแค่ 800-1000 บาท ผมว่าซื้อมาใส่ ๆ ไปเถอะครับคุ้ม
     5.เกราะอก ส่วนใหญ่วิบากล้มมักจะเอาด้านหน้าลง พวกเสื้อ Jacket ทางเรียบปกติไม่ค่อยมีกันที่หน้าอก (ถึงมีก็เล็กกระจิด) ผมแนะนำเป็นเกราะแบบสวมทับ เพราะขี่วิบากมันร้อนและเหนื่อยมากก สวมทับเวลาพักถอดออกง่าย ราคายี่ห้อดี ๆ เลยก็ 3000 บาท (FOX, leatt )
     6.หมวก ใช้หมวกเต็มใบแบบสายทางเรียบก็ได้ หรือ จะหมวกวิบาก+แว่นgoggle ก็ได้ แค่ควรเป็นหมวกรุ่นปิดคาง ย้ำอีกครั้งว่าควรเป็นรุ่นปิดคาง เพราะ วิบากล้มมักจะล้มหน้าทิ่ม ต่างจากทางเรียบที่ล้มมักจะเป็นซี่ข้างกับหลังลง หมวกวิบากนอกจากหน้ายาวทำให้หายใจสะดวกขึ้นแล้วข้อดี คือ เบาแล้วไม่ร้อน ลองยกหมวกวิบากรุ่นไหนก็ได้ตัวถูกๆก็ได้ จะรู้สึกเลยว่ามันเบากว่าหมวกเต็มใบแบบอื่น ต่อให้หมวกเต็มใบตัวท็อป ๆ หมวกวิบากตัวถูกก็ยังเบากว่า และข้อดีอีกอย่างคือ ตอนขี่ก้มหน้าแล้วปีกหมวกช่วยกันกิ่งไม้ กันแดดได้ด้วย ไม่ต้องเลือกของแพงมาก เพราะปกติวิบากล้มไม่เร็วเหมือนทางเรียบ ราคาประมาณ 4000 ก็เอาอยู่ ถ้ากะซื้อของแพงเพราะลายสวย ถ้าทำใจได้ว่ามันจะเป็นรอยตั้งแต่ในทริปแรก ไม่ว่าจะมาจากกิ่งไผ่ขูด เหนื่อยจนตอนถอดแทบจะโยนลงพื้น หรือฝุ่นที่เข้าไปอัดแน่นเต็มฟองน้ำแก้ม ถ้าทำใจได้ก็จัดไปครับ

โดยส่วนตัวผมว่า item 1-3 สำคัญสุด และคนเริ่มขี่มักจะมองข้ามมากทีสุด (จริงหมวกสำคัญสุดแต่ที่ผมให้เป็นข้อ 6 เพราะผมหมายถึงหมวกทรงวิบาก คืออะไรก็ได้ขอให้ใส่ ถ้าได้หมวกวิบากด้วยก็ใส่สบายขึ้นประมาณนั่นครับ)

หลัก ๆ แต่งคน ก็แค่นี้หละครับ หลายท่านอาจเถียงว่า ชาวบ้านขี่เวฟไม่เห็นต้องใส่ ก็อย่างที่บอกนะครับอันนี้ก็ "แล้วแต่.."
.
.
.
อ่านต่อ คห 1
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่