รถ accrod G5 อายุรถ 20 กว่าปี เครื่องเดิมๆ วิ่งได้เกือบ สามแสนกิโลมาแล้ว ไม่มีปัญหา และติดแก๊สวิ่งมาแล้ว ราว 8 หมื่นกิโล
ตัวแบตมีอายุได้เกือบ 1 ปีครึ่ง และได้เปลี่ยนไดสตาร์ทมาแล้วได้ไม่นาน ติดตั้งตัววัด Volt แบบเข็มเพิ่มไว้ภายในรถ
ตอนเช้านี้สตาร์ทครั้งแรกระดับแบตวัดได้ที่ 11.6 - 12.00 V โดยประมาณเท่ากับวันปกติ แต่วันนี้ตอนสตาร์ท มีเสียงไดสตาร์ททำงานได้ยินเสียงเหมือนเครื่องกำลังจะคำราม แต่เครื่องยนต์ไม่ติด เมื่อคืนฝนตกหนักทั้งคืน และจะใช้รถในช่วงเช้าๆ อากาศเย็นสบายๆ น่านอนปกติจะใช้รถช่วงสายๆหน่อย
เลยจนใจ จึงต้องกลับมาค้นหาอ่านอาการ สาเหตุในอินเตอร์เนต ดู มีสิ่งนึงที่คาดไม่ถึง นั่นคือ ตัวหัวเทียน เลยไปค้นประวัติการซ่อมบำรุงรถ ที่เก็บไว้ในฐานข้อมูลย้อนหลังดู พบว่า หัวเทียน นี้น่าจะมีอายุการใช้งาน เกิน 5 หมื่นกิโล แล้ว
หลังจากนั้นเลยลองกลับไปสตาร์ทใหม่ในช่วงเที่ยงๆ อากาศร้อนๆ จอดตากแดด ลองสตาร์ทดู บิดกี่ครั้งๆ ก็ติด จึงอยากสอบถามว่า มีโอกาสมาจาก ตัวหัวเทียน ใกล้หมดอายุขัยหรือไม่ หรือ อาจจะมีสาเหตุอื่นๆ อีก จะได้ค่อยๆ ซ่อมบำรุงรักษาอาการไปตามสภาพ ขอบคุณครับ
นอกจากนี้ ผมก็อยากมาขอเสนอแนะนำให้เพื่อนๆ พี่ๆ พยายามเก็บบันทึกรายการซ่อมบำรุงรักษาต่างๆ ไว้ในรูปแบบฐานข้อมูล แบบใดๆ ก็แล้วแต่ตามสะดวกนะครับ เผื่อว่าจะได้มาดูย้อนหลังว่า ทำอะไรมาบ้างแล้ว อย่างกรณีของผม ช่วงแรกๆ ไม่ได้เก็บบิลอย่างละเอียดดีพอ ทำให้ลงข้อมูลได้ไม่ครบถ้วนเท่าไหร่ จะเริ่มมาเก็บแบบละเอียดขึ้นก็ตอนเมื่ออายุรถเกินสิบปีขึ้นไปแล้ว ดังในรูปที่ลงให้ดูคร่าวๆ ก็เก็บข้อมูลไว้ในไฟล์ excel ครับ
รถสตาร์ทไม่ติดตอนเช้า หลังจอดตากฝนทั้งคืน แต่ช่วงเที่ยงสตาร์ทติดปกติ
ตัวแบตมีอายุได้เกือบ 1 ปีครึ่ง และได้เปลี่ยนไดสตาร์ทมาแล้วได้ไม่นาน ติดตั้งตัววัด Volt แบบเข็มเพิ่มไว้ภายในรถ
ตอนเช้านี้สตาร์ทครั้งแรกระดับแบตวัดได้ที่ 11.6 - 12.00 V โดยประมาณเท่ากับวันปกติ แต่วันนี้ตอนสตาร์ท มีเสียงไดสตาร์ททำงานได้ยินเสียงเหมือนเครื่องกำลังจะคำราม แต่เครื่องยนต์ไม่ติด เมื่อคืนฝนตกหนักทั้งคืน และจะใช้รถในช่วงเช้าๆ อากาศเย็นสบายๆ น่านอนปกติจะใช้รถช่วงสายๆหน่อย
เลยจนใจ จึงต้องกลับมาค้นหาอ่านอาการ สาเหตุในอินเตอร์เนต ดู มีสิ่งนึงที่คาดไม่ถึง นั่นคือ ตัวหัวเทียน เลยไปค้นประวัติการซ่อมบำรุงรถ ที่เก็บไว้ในฐานข้อมูลย้อนหลังดู พบว่า หัวเทียน นี้น่าจะมีอายุการใช้งาน เกิน 5 หมื่นกิโล แล้ว
หลังจากนั้นเลยลองกลับไปสตาร์ทใหม่ในช่วงเที่ยงๆ อากาศร้อนๆ จอดตากแดด ลองสตาร์ทดู บิดกี่ครั้งๆ ก็ติด จึงอยากสอบถามว่า มีโอกาสมาจาก ตัวหัวเทียน ใกล้หมดอายุขัยหรือไม่ หรือ อาจจะมีสาเหตุอื่นๆ อีก จะได้ค่อยๆ ซ่อมบำรุงรักษาอาการไปตามสภาพ ขอบคุณครับ
นอกจากนี้ ผมก็อยากมาขอเสนอแนะนำให้เพื่อนๆ พี่ๆ พยายามเก็บบันทึกรายการซ่อมบำรุงรักษาต่างๆ ไว้ในรูปแบบฐานข้อมูล แบบใดๆ ก็แล้วแต่ตามสะดวกนะครับ เผื่อว่าจะได้มาดูย้อนหลังว่า ทำอะไรมาบ้างแล้ว อย่างกรณีของผม ช่วงแรกๆ ไม่ได้เก็บบิลอย่างละเอียดดีพอ ทำให้ลงข้อมูลได้ไม่ครบถ้วนเท่าไหร่ จะเริ่มมาเก็บแบบละเอียดขึ้นก็ตอนเมื่ออายุรถเกินสิบปีขึ้นไปแล้ว ดังในรูปที่ลงให้ดูคร่าวๆ ก็เก็บข้อมูลไว้ในไฟล์ excel ครับ