เชิญชวนชาวไทย ประกวดเรียงความ ในหัวข้อ “เรื่องเล่าข้าวพื้นเมือง เพื่อสุขภาพ”

มูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ ข้าวตราฉัตร
เชิญชวนชาวไทย ประกวดเรียงความ ในหัวข้อ “เรื่องเล่าข้าวพื้นเมือง เพื่อสุขภาพ”
ชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินรางวัลมูลค่ารวม 360,000 บาท


    ปัจจุบัน โลกกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ผู้คนหันมาให้ความสำคัญ ใส่ใจเรื่องสุขภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเลือกบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ คนไทยกินข้าวเป็นอาหารหลักมาแต่บรรพบุรุษ ในแต่ละมื้อคนไทยกินข้าวประมาณร้อยละ 5 ของอาหารทั้งหมด “ข้าว” จึงมีบทบาทสำคัญในการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้คนไทย โดยเฉพาะผู้สูงวัย


    ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า  มูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้ริเริ่มโครงการประกวดเรียงความ ภายใต้หัวข้อ “เรื่องเล่าข้าวพื้นเมือง เพื่อสุขภาพ” เพื่อเป็นการค้นหา และรวบรวมพันธุ์ข้าวพื้นเมือง ของประเทศไทย ที่มีสรรพคุณเป็น “ข้าวเพื่อสุขภาพ” ที่ยังคงปลูกในชุมชนท้องถิ่นบางแห่งในประเทศ โดยอาศัยคนรุ่นหลัง เป็นสื่อกลางในการรวบรวมข้อมูล และเล่าเรื่องผ่านการประกวดเรียงความ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะเยาวชน ตระหนักถึงคุณประโยชน์ทางโภชนาการของ “พันธุ์ข้าวพื้นเมือง” ของไทย
    ดร.ขวัญใจ โกเมศ เลขาธิการมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ รายละเอียด กติกา การส่งผลงานเรียงความเข้าประกวด ภายใต้หัวข้อ “เรื่องเล่าข้าวพื้นเมือง เพื่อสุขภาพ”  ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดซึ่งแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ (1)ผู้ที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษา (2)ในระดับอุดมศึกษา หรือ เทียบเท่า และ (3)ประชาชนทั่วไป จะต้องเขียนเรียงความจากเรื่องจริง ไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น และสามารถส่งผลงานได้เพียงคนละ 1 ผลงานและ 1 พันธุ์ข้าว เท่านั้น
โครงการฯ เปิดรับผลงานการประกวด ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2560 ถึง 31 ม.ค. 2561 ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัคร และดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://localrice.thairice.org/ หรือ Scan QR Code
    พันธุ์ข้าวที่เข้าข่ายจะเป็นข้าวเพื่อสุขภาพได้ จะถูกส่งไปวิเคราะห์ที่แล็ปของมหาวิทยาลัยมหิดลเพื่อหาว่ามีสารที่เป็นประโยชน์ทางโภชนาการและแร่ธาตุสำคัญ ๆ มากน้อยเพียงใด ข้าวที่ได้รับการยืนยันจากผลวิเคราะห์ว่าเป็น “ข้าวเพื่อสุขภาพ” จะถูกนำเข้าโครงการเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดต่อไป
ดร.ประสิทธ์ ดำรงชิตานนท์ รองประธานกรรมการ กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ และรองประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร (ข้าวโพด) เครือเจริญโภคภัณฑ์  “ข้าวตราฉัตร” ในฐานะผู้ร่วมสนับสนุนจัดทำโครงการประกวดเรียงความ ภายใต้หัวข้อ “เรื่องเล่าข้าวพื้นเมือง เพื่อสุขภาพ” กล่าวขอบคุณมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ได้ให้เกียรติข้าวตราฉัตร ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการดี ๆ ที่เป็นประโยชน์อย่างสูงแก่ทั้งผู้บริโภคและชาวนาแบบนี้  การค้นพบข้าวเพื่อสุขภาพจากโครงการนี้ นอกจากจะเปิดโอกาสให้ชาวนาผู้ปลูกข้าวพันธุ์พื้นเมือง ได้มีโอกาสพัฒนาข้าวของตนแล้วยังเป็นการสร้างมูลค่าทางตลาดแก่ข้าวนั้นทั้งภายในและภายนอกประเทศอีกด้วย
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่