ประสบการณ์แย่ๆกับ UserEats!

สวัสดีครับ วันนี้ผมขอมาแชร์ประสบการณ์แย่ๆกับบริการสั่งอาหารออนไลน์นั่นกับ UberEats ครับ

วันนี้ประมาณ 1 ทุ่มผมได้ทำการสั่งอาหารมา 2 อย่างจาก 2 ร้านด้วยกัน:
- ร้านแรกเป็นอาหาร Mexican สั่งไป 200 บาท ทาง Uber มาส่งเร็วมาก ไม่มีปัญหาอะไร แฮปปี้
- ส่วนร้านที่ 2 เป็นข้าวเหนียวมะม่วงซึ่งราคาที่สั่งคือ 140 บาท
- ทั้ง 2 ร้านที่สั่งได้โปรโมชั่นจัดส่งฟรี

หลังจากกดสั่งยอดบัตรเครดิตก็โดนหักเข้ามาทันทีคือยอด 140 และ 200 บาทตามลำดับ (ผมสั่งข้าวเหนียวมะม่วงก่อน จากนั้นค่อยสั่งร้าน Mexican)

จากนั้นประมาณ 15 นาทีร้าน Mexican ก็มาส่ง แล้วที่ถุงก็มีเกมให้เล่นโดยบอกว่าหากถอดรหัสได้จะเป็นโปรโมชั่นส่วนลด ผมก็ถอดได้แล้วก็กรอกไปเข้าก็ได้ Code ลดค่าจัดส่ง 75% หรือเหลือค่าจัดส่ง 7 บาท

ผ่านไปอีก 10 นาทีร้านข้าวเหนียวมะม่วงก็มาครับ ผมก็รับของปกติ แต่หลังจากนั้นไม่นาน SMS ก็เด้งเข้ามาในมือถือมีข้อความประมาณว่ายอดเงิน 140 บาทถูกยกเลิกไป(ต่อไปขอเรียว่าวอยด์หรือวอย) แล้วก็มียอดใหม่เด้งขึ้นมาเป็น 147 บาทแทน อ้าว ... นี่คืออะไร? ทำไม? ผมงง?

ผมไม่รอช้ารีบติดต่อกับ Customer Support ผ่าน Line ทันทีและต่อไปนี้คือสิ่งที่ผมถาม-ตอบ กับทาง Support โดยย่อครับ:

ผม:  สวัสดีครับ ผมมีสั่งออเดอร์ข้าวเหนียวมะม่วงไป จากร้าน XXX ซึ่งราคาอยู่ที่ 140 บาท แต่อยู่ดีๆยอดเงินก็โดนยกเลิกหลังจากรับของแล้วมียอดใหม่เข้ามาแทนคือ 147 บาทครับ
Support: ทางเราได้ตรวจสอบแล้วพบว่ายอด 140 บาทเป็นการสุ่มเรียกเก็บค่ามัดจำ แล้วระบบจะคืนเงินให้เองภายใน 7-10 วันสำหรับบัตรเครติดและ 30 วันสำหรับบัตรเดบิต

ผม: เป็นไปได้ยังไงครับ ตอนกดสั่งระบบยังแสดง 140 บาท แล้วก็มี SMS ส่งมาทันทีว่ามีการตัดเงินจำนวนเท่านี้ มันจะเป็น 147 บาทได้ยังไงครับระบบต้องมีปัญหาแน่ๆ ครับอยู่ดีๆ วอยด์ 140 บาท แล้วมาคิดยอดใหม่แทน โดยที่ไม่มีความยินยอมจากทางลูกค้าเลย
ผมว่ามันไม่ถูกต้องครับ ส่วนตัว 7 บาทผมไม่ได้แคร์แต่แค่อยากให้รู้ว่าระบบมันผิด มันมาคิดเงินแบบนี้ไม่ได้
Support: จากการตรวจสอบสำหรัย Order ร้านข้าวเหนียวมะม่วง คุณใช้โปรโมชั่นลดค่าจัดส่ง 75% 3 ครั้ง ซึ่งโปรโมชั่นตัวนี้คนละตัวกับฟรีค่าจัดส่ง 14 ครั้งค่ะ และทางเราได้ตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วว่า 140 บาทที่ถูกตัดออกกไปเป็นค่ามัดจำและเงินจะกลับคืนภายหลังค่ะ

ผม: สรุปส่งฟรีผมใช้ไม่ได้หรอครับ ในเมื่อตอนสั่งมันโชว์หรา 140 บาท แถมยังตัด 140 บาททันที อีกอย่างก่อนสั่งผมยังไม่มีโค้ดส่วนลดค่าจัดส่ง 75% เลยครับ มันจะมาตัดย้อนหลังได้ไง มันไม่ถูกต้อง
Support: จากการตรวจสอบ คุณลูกค้าได้ทำการกรอกโค้ดส่วนลด 75% เข้ามา เช่นกันในวันเดียวกัน โค้ดที่กรอกเข้ามาล่าสุดตามเงื่อนไขของโปรโมโค้ด โปรที่กรอกเข้ามาล่าสุดจะถูกใช้ออกไปก่อนทำให้ Order ถูกลดคั่นแทนค่ะ (ไหนตอนแรกบอกผมหักค่ามัดจำ!??)

ผม: ครับ ถึงได้บอกว่ามันเป็นที่ระบบ เมื่อเราสั่งไปแล้วที่ยอด 140 บาท แล้วตัวโค้ดลด 75% ก็กรอกทีหลัง ระบบจะมายกเลิก Order ที่ทำรายการไปแล้วได้ยังไง แถมมายกเลิกหลังจากรับของมาแล้ว แล้วมาคิดยอดใหม่มันไม่ได้ครับ คุณว่ามันถูกต้องหรอครับ ตอนสั่งก็ตกลงกันราคานี้ อยู่ๆมาเก็บเพิ่มเองได้ยังไง
Support: ทางเราเข้าใจคุณลูกค้านะคะ ตามเราได้แจ้งไปคือโปรล่าสุดที่กรอกเข้ามาจะถูกใช้ออกไปก่อนค่ะ ซึ่งทางเราต้องขออภัยกับความสับสนที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วยค่ะ ทางดิฉันเองไม่สามารถกระทำการใดๆได้ สิ่งที่ทำได้คือส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาค่ะ

ผม: ควรจะต้องแก้ไขให้เร็วที่สุดครับ ระบบอะไรยกเลิกเองโดยไม่มีการบอกลูกค้าเลย แล้วมาตัดเงินยอดใหม่ที่มากกว่าเดิม
Support: ส่วนจำนวนเงิน 140 บาทที่ถูกตัดไป(วอย) จะคืนให้ภายหลังและตามที่ได้แจ้งไป 140 บาทคือค่ามัดจำอาหาร ส่วน 147 บาท ทางเราไม่ได้เก็บเพิ่มนะคะ (ไหงกลับมาบอว่าเป็นค่ามัดจำอีกแล้ว อีกอย่างตัดบัตรเครดิตคุณจะมามัดจำอะไร งง? กลัวผมไม่จ่ายหรอ ก็เป็นไปไม่ได้คุณหักเงินได้ทุกเมื่อ)

ผม: 140 บาทจะเป็นค่ามัดจำไปได้ยังไง ก็ตอนกดสั่งมันก็แสดงมา 140 บาท แถมยังหักบัตรทันที
Support: กรณีนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง (คืออะไรครับบ่อยครั้ง) ในกรณีที่ลูกค้าสั่งอาหารเข้ามาใกล้เคียงกัน และ/หรือ กรอกโปรโมโค้ดเข้ามาในเวลาใกล้เคียงกันค่ะ

ผม: โปรโมชั่นลด 75% ค่าจัดส่ง ผมกรอกหลังจากสั่งข้าวเหนียวมะม่วงไปได้ประมาณ 15 นาทีนะครับ
Support: การใช้โค้ดส่วนลดนั้นจะเป็นลักษณะที่สะสมส่วนลดค่ะ โดยหากกรณีลูกค้ากรอกเข้ามาในวันเดียวกัน ระบบจะดึงโปรโมโค้ดที่กรอกมาล่าสุด นำมาใช้ก่อน ถึงแม้ว่าลูกค้าจะ Place Order เรียบร้อยแล้ว แต่การตัดเงินนั้นถือว่าเป็นอันสิ้นสุดเมื่อมีการรับของแล้ว

ผม: เดี๋ยวนะครับ ถือว่าสิ้นสุด? ยอด 147 บาทเด้งมาหลังจากผมรับของ ถามว่าผมรู้เรื่องมั้ย ... ไม่เลย รับของแล้วมายกเลิก 140 บาท มันไม่ใช่ครับ
ถ้ายกเลิก 140 บาทก่อนรับของผมจะไม่ว่าเลย จะได้ถามพนักงานที่มาส่งตอนนั้นว่าเกิดอะไรขึ้น
Support: ยังไงแล้วทางเราเข้าใจดีค่ะว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่น่าประทับใจนัก ที่ไม่ได้แจ้งเตือนลูกค้าก่อน ดังนั้นทางเราขอมอบส่วนลดให้ 100 ซึ่งสามารถใช้ได้กับออเดอร์ครั้งต่อไป สำหรับความคิดเห็นลูกค้าทางเราจะนำมาพัฒนาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นนะคะ

จบครับ สรุป:
- อย่าใส่โปรโมโค้ดใหม่ลงไปจนกว่าจะได้อาหารเรียบร้อย ไม่งั้นเหตุการณ์เดียวกันนี้จะเกิดขึ้นกกับคุณได้ครับ

ผมได้ประสารงานกับทางบัตรเครดิตให้ช่วยตรวจสอบว่าจะสามารถทำอะไรได้มั้ย ซึ่งหากทางร้านค้าไม่ผิด ผมจะต้องเสียค่าตรวจสอบเป็นเงิน 300 บาท
ตอนนี้เลยขอคิดดูก่อนว่าจะดำเนินการต่อดีมั้ย

อยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ให้ทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านครับ เรื่องนี้มันไม่ใช่เรื่องเงินครับแต่เป็นเรื่องของความถูกต้องที่เราควรจะได้รับและความรับผิดชอบของผู้ให้บริการครับ คุณควรจะยอมรับว่าระบบผิดพลาดมาตั้งแต่ทีแรกครับ ไม่ใช่อ้างนู่นนี่ สุดท้ายคุณก็ยอมรับครับ

ปล. ขออภัยครับ โพสแรกอาจจะมีอะไรผิดพลาดไปบ้างครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่