ผมเองยังเป็นวัยรุ่น อายุก็ยังไม่มาก (30 เอง) ทำงานมา 8 ปี เพิ่งย้ายงานครั้งเดียว
ทำงานที่ไหน ก็อยากอยู่ยาว ขี้เกียจย้ายหอ (55+) แต่ถ้าที่เดิมมันแย่เกินจะรับไหว
ก็โบยบินไปตามใจปราถนาเถอะครับ
...อ่ะ มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า วันนี้เห็นมีพนักงานใหม่เข้ามาเริ่มงานที่ออฟฟิศ
จำนวน 2 คน ดูหน้าตาท่าทางยังละอ่อน น่าจะเพิ่งเรียนจบกันมาหมาดๆ
ก็เลยอยากจะพูดเรื่อง พนักงานใหม่กับการทำงานอย่างไร ให้อยู่ไปยาวๆ
แนวทางของผมที่จะมาเล่าให้ฟัง มันอาจจะใช้ไม่ได้กับทุกคน กับทุกสถานการณ์
หรือกับทุกเรื่อง (อาจจะใช้ได้เฉพาะกับผมคนเดียว 555+) บางเรื่องหลายคน
อาจจะรู้ดีอยู่แล้ว บางเรื่องอาจจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับบางคน ก็หวังว่าที่ผมเขียน
จะเป็นประโยชน์บ้าง หากท่านใดไม่เห็นด้วย หรือมีข้อชี้แนะ ผมยินดีรับฟังครับ
1.มนุษยสัมพันธ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส (ขอให้ออกมาจากใจ อย่าเวอร์จนดูว่าแสดง)
มนุษย์เงินเดือนระยะฟักตัว (เด็กจบใหม่) ขาดทุกๆ อย่างที่จำเป็นสำหรับการ
ทำงาน ทั้งความรู้และประสบการณ์ แต่สิ่งที่เรามีคือความกระหายที่จะเรียนรู้
และสติปัญญาที่พร้อมจะเรียนรู้ (ยกเว้นส่งคืนครูอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยไปแล้ว)
ดังนั้นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย คือ การขอความช่วยเหลือจากพี่ๆ ในแผนกครับ
จะมาอ้างว่าเป็นคนโลกส่วนตัวสูง เป็นคนแบบ Introvert หรืออะไรก็แล้วแต่...
แต่ว่าน้องหนู นี่มันโลกแห่งการทำงานนะจ๊ะ ตั้งสติค่ะ หนูมาทำงานนะลูก
...เอาใหม่ เมื่อเราขอความช่วยเหลือจากใคร อย่าลืมกล่าวคำขอบคุณ หรือ
ยิ้มให้อย่างจริงใจ (บ่อยๆครั้ง หิ้วขนมมาฝากพี่ๆบ้างก็ไม่น่าเกลียด) อย่าคิดว่า
เป็นการติดสินบนอะไร เป็นน้ำใจเล็กๆน้อยๆ (ผมก็ซื้อขนมมาฝากคนในแผนก
นานๆครั้ง แต่ก็ทำประจำ)
การทักทายเพื่อนร่วมงานก็เป็นสิ่งที่ดี ถ้าอายุใกล้ๆกันก็กล่าวสวัสดี ถ้าอายุ
มากกว่าเยอะๆ (แก่) ก็ยกมือไหว้ด้วย ไม่ต้องคำนึงถึงว่าเขาจะตำแหน่งอะไร
จะเป็นระดับปฏิบัติการหรือบริหารก็ไหว้ได้ทั้งนั้น (ยกเว้นว่าเราจะเป็นลูก
เจ้าของบริษัทปลอมตัวมา) เพราะว่าคนกิริยามารยาทดี มนุษยสัมพันธ์ดี
ย่อมเป็นที่เอ็นดูของผู้ใหญ่ และมักได้รับความเห็นอกเห็นใจ และได้รับความ
ช่วยเหลือมากกว่า คนที่มีบุคลิกภาพแบบตรงกันข้ามครับ
(โอ้...เที่ยงคืนกว่าๆ ขอตัวไปนอนก่อน เดี๋ยวว่างๆ จะมาต่อข้อ 2 ครับ)
แบ่งปัน : พนักงานใหม่ต้องทำงานอย่างไร ถึงจะอยู่ได้อย่างสบายๆ
ทำงานที่ไหน ก็อยากอยู่ยาว ขี้เกียจย้ายหอ (55+) แต่ถ้าที่เดิมมันแย่เกินจะรับไหว
ก็โบยบินไปตามใจปราถนาเถอะครับ
...อ่ะ มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า วันนี้เห็นมีพนักงานใหม่เข้ามาเริ่มงานที่ออฟฟิศ
จำนวน 2 คน ดูหน้าตาท่าทางยังละอ่อน น่าจะเพิ่งเรียนจบกันมาหมาดๆ
ก็เลยอยากจะพูดเรื่อง พนักงานใหม่กับการทำงานอย่างไร ให้อยู่ไปยาวๆ
แนวทางของผมที่จะมาเล่าให้ฟัง มันอาจจะใช้ไม่ได้กับทุกคน กับทุกสถานการณ์
หรือกับทุกเรื่อง (อาจจะใช้ได้เฉพาะกับผมคนเดียว 555+) บางเรื่องหลายคน
อาจจะรู้ดีอยู่แล้ว บางเรื่องอาจจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับบางคน ก็หวังว่าที่ผมเขียน
จะเป็นประโยชน์บ้าง หากท่านใดไม่เห็นด้วย หรือมีข้อชี้แนะ ผมยินดีรับฟังครับ
1.มนุษยสัมพันธ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส (ขอให้ออกมาจากใจ อย่าเวอร์จนดูว่าแสดง)
มนุษย์เงินเดือนระยะฟักตัว (เด็กจบใหม่) ขาดทุกๆ อย่างที่จำเป็นสำหรับการ
ทำงาน ทั้งความรู้และประสบการณ์ แต่สิ่งที่เรามีคือความกระหายที่จะเรียนรู้
และสติปัญญาที่พร้อมจะเรียนรู้ (ยกเว้นส่งคืนครูอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยไปแล้ว)
ดังนั้นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย คือ การขอความช่วยเหลือจากพี่ๆ ในแผนกครับ
จะมาอ้างว่าเป็นคนโลกส่วนตัวสูง เป็นคนแบบ Introvert หรืออะไรก็แล้วแต่...
แต่ว่าน้องหนู นี่มันโลกแห่งการทำงานนะจ๊ะ ตั้งสติค่ะ หนูมาทำงานนะลูก
...เอาใหม่ เมื่อเราขอความช่วยเหลือจากใคร อย่าลืมกล่าวคำขอบคุณ หรือ
ยิ้มให้อย่างจริงใจ (บ่อยๆครั้ง หิ้วขนมมาฝากพี่ๆบ้างก็ไม่น่าเกลียด) อย่าคิดว่า
เป็นการติดสินบนอะไร เป็นน้ำใจเล็กๆน้อยๆ (ผมก็ซื้อขนมมาฝากคนในแผนก
นานๆครั้ง แต่ก็ทำประจำ)
การทักทายเพื่อนร่วมงานก็เป็นสิ่งที่ดี ถ้าอายุใกล้ๆกันก็กล่าวสวัสดี ถ้าอายุ
มากกว่าเยอะๆ (แก่) ก็ยกมือไหว้ด้วย ไม่ต้องคำนึงถึงว่าเขาจะตำแหน่งอะไร
จะเป็นระดับปฏิบัติการหรือบริหารก็ไหว้ได้ทั้งนั้น (ยกเว้นว่าเราจะเป็นลูก
เจ้าของบริษัทปลอมตัวมา) เพราะว่าคนกิริยามารยาทดี มนุษยสัมพันธ์ดี
ย่อมเป็นที่เอ็นดูของผู้ใหญ่ และมักได้รับความเห็นอกเห็นใจ และได้รับความ
ช่วยเหลือมากกว่า คนที่มีบุคลิกภาพแบบตรงกันข้ามครับ
(โอ้...เที่ยงคืนกว่าๆ ขอตัวไปนอนก่อน เดี๋ยวว่างๆ จะมาต่อข้อ 2 ครับ)