
สภาพรถเก่า รุ่น 2001 มีปัญหาน้ำมันเครื่องรั่วซึมตามรอยประเก็น เปรอะเลอะเทอะจนช่างแนะนำให้ไปล้างเครื่องให้สะอาดก่อนมาไล่หาจุดซึม พอไปที่คาร์แคร์ก็สั่งล้างอัดฉีดห้องเครื่องด้วยน้ำมันโซล่า พอขับกลับมา ระหว่างทางอาการเครื่องรอบตกสะดุด เหมือนรถมีอาการสั่นกระพรือไปแว๊บนึงจนตกใจ มองที่หน้าปัด ไฟเครื่องยนต์สีเหลืองติดแช่ขึ้นมารู้สึกผิดสังเกต (ในใจคิดว่าสงสัยน้ำเข้าไปในระบบกล่องไฟห้องเครื่องแหงๆ) ......จนขับถึงบ้านดับเครื่องและเปิดสวิทซ์กุญแจขึ้นอีกที ไฟก็หายไป
แต่พอเช้าวันต่อมา เริ่มสตาร์ท ไฟเครื่องยนต์ก็โชว์ขึ้นมาอีก ระหว่างอุ่นเครื่อง เครื่องก็สั่นกระพรือแว๊บขึ้นมาเหมือนเมื่อวานแว๊บนึง พอลองขับไปเรื่อยก็อาการปกติแต่ไฟเครื่องยนต์ก็ติดไปตลอดทาง จะดับก็ต่อเมื่อดับเครื่องและเปิดสวิทซ์สตาร์ทใหม่อีกครั้ง เป็นแบบนี้มา 2 ครั้ง และก็ไม่เป็นอีกเลยผ่านมา 2 วันแล้ว คำถามคือ
1. เป็นไปได้มั้ยว่าเกิดจากความชื้นตอนล้างเครื่องเข้าไปรบกวนการสื่อสารระบบคอมพิวเตอร์การจ่ายน้ำมันอะไรสักอย่างในห้องเครื่องยนต์? เมื่อพอมันโดนความร้อนจากการขับขี่แล้ว ความชื้นลดลงและหายไป จึงกลับเป็นปกติ?!?
2. ถามเป็นความรู้ในการล้างห้องเครื่องยนต์ด้วยตัวเอง การใช้น้ำยาล้างห้องเครื่องยนต์ที่เป็นแบบน้ำยาล้างคราบ+น้ำมันเบนซฺน ฉีดพ่น ล้างด้วยน้ำสะอาดตาม เราต้องระวังและคลุมด้วยถุงพลาสติกที่ส่วนไหนบ้างครับ??? (แนะนำทำสัญลักษณ์เพิ่มเติมที่ภาพจะขอบคุณมากครับ)
ระบบไฟฟ้า จุดที่ต้องระวัง ก่อนล้างห้องเครื่องยนต์ด้วยตัวเอง HONDA CIVIC
สภาพรถเก่า รุ่น 2001 มีปัญหาน้ำมันเครื่องรั่วซึมตามรอยประเก็น เปรอะเลอะเทอะจนช่างแนะนำให้ไปล้างเครื่องให้สะอาดก่อนมาไล่หาจุดซึม พอไปที่คาร์แคร์ก็สั่งล้างอัดฉีดห้องเครื่องด้วยน้ำมันโซล่า พอขับกลับมา ระหว่างทางอาการเครื่องรอบตกสะดุด เหมือนรถมีอาการสั่นกระพรือไปแว๊บนึงจนตกใจ มองที่หน้าปัด ไฟเครื่องยนต์สีเหลืองติดแช่ขึ้นมารู้สึกผิดสังเกต (ในใจคิดว่าสงสัยน้ำเข้าไปในระบบกล่องไฟห้องเครื่องแหงๆ) ......จนขับถึงบ้านดับเครื่องและเปิดสวิทซ์กุญแจขึ้นอีกที ไฟก็หายไป
แต่พอเช้าวันต่อมา เริ่มสตาร์ท ไฟเครื่องยนต์ก็โชว์ขึ้นมาอีก ระหว่างอุ่นเครื่อง เครื่องก็สั่นกระพรือแว๊บขึ้นมาเหมือนเมื่อวานแว๊บนึง พอลองขับไปเรื่อยก็อาการปกติแต่ไฟเครื่องยนต์ก็ติดไปตลอดทาง จะดับก็ต่อเมื่อดับเครื่องและเปิดสวิทซ์สตาร์ทใหม่อีกครั้ง เป็นแบบนี้มา 2 ครั้ง และก็ไม่เป็นอีกเลยผ่านมา 2 วันแล้ว คำถามคือ
1. เป็นไปได้มั้ยว่าเกิดจากความชื้นตอนล้างเครื่องเข้าไปรบกวนการสื่อสารระบบคอมพิวเตอร์การจ่ายน้ำมันอะไรสักอย่างในห้องเครื่องยนต์? เมื่อพอมันโดนความร้อนจากการขับขี่แล้ว ความชื้นลดลงและหายไป จึงกลับเป็นปกติ?!?
2. ถามเป็นความรู้ในการล้างห้องเครื่องยนต์ด้วยตัวเอง การใช้น้ำยาล้างห้องเครื่องยนต์ที่เป็นแบบน้ำยาล้างคราบ+น้ำมันเบนซฺน ฉีดพ่น ล้างด้วยน้ำสะอาดตาม เราต้องระวังและคลุมด้วยถุงพลาสติกที่ส่วนไหนบ้างครับ??? (แนะนำทำสัญลักษณ์เพิ่มเติมที่ภาพจะขอบคุณมากครับ)