[SR] รีวิวเปรียบเทียบ Sony FE 16-35 GM VS Sony FE 16-35 ZA VS Zeiss Batis 18 VS Zeiss Loxia 21

สวัสดีครับ กลับมาพบกันอีกครั้งครับ...วันนี้ผมไม่ได้มาโพสกระทู้รูป landscape เช่นทุกครั้ง...แต่คราวนี้ผมจะมารีวิวเลนส์ที่คนถ่ายภาพแลนด์สเคปให้ความสนใจกันมาก นั่นคือ Sony FE 16-35mm f/2.8 G Master (หลังจากนี้จะเรียกสั้นๆว่า FE 16-35 GM) ซึ่งเป็นเลนส์สำหรับ Sony mirrorless full frame ตัวล่าสุดที่เพิ่งออกจำหน่ายได้ไม่นานนั่นเอง

สำหรับคนที่ไม่ต้องการอ่านเกิน 7 บรรทัด ผมก็สรุปเลยแล้วกันครับว่า.....ของมันต้องมี!!! (เดี๋ยวๆ ไม่คิดจะบอกอะไรมากกว่านี้หน่อยเหรอ ฮาาาาาาา)

สำหรับคนที่อยากทราบรายละเอียด ก็เชิญตามผมมาเลยครับ

ก่อนจะเริ่ม ขอกล่าวถึงที่มาที่ไปสักเล็กน้อย โดยปกติแล้วผมไม่ใช่นักรีวิวมืออาชีพ ยิ่งข้อมูลทางเทคนิคนี่ก็รู้อย่างจำกัด แต่ที่สนใจทำรีวิวนี้ให้กับทาง Sony ก็เพราะว่า เลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ที่รอมานาน เนื่องจากนับตั้งแต่ Sony เปิดตัว A7 series ออกสู่สายตาชาวโลกเมื่อ 4 ปีก่อน จนถึงตอนนี้ทาง Sony เองยังไม่ได้ผลิตเลนส์ ultrawide angle คุณภาพสูงในระยะ 14-16 cm ที่มีรูปรับแสงกว้างในระดับ f/2.8 ออกมาเลย...แม้ว่าทาง Sony ได้ผลิตเลนส์ Sony Vario-Tessar T* FE 16-35mm f/4.0 ZA OSS มาก่อนแล้ว (เลนส์อะไรชื่อย้าวยาวววว...หลังจากนี้จะเรียกสั้นๆว่า FE 16-35 ZA ละกันครับ) ซึ่งก็เป็นเลนส์ที่ได้รับเสียงชื่นชมในแง่ของคุณภาพมาโดยตลอด แต่ด้วยความที่เลนส์ตัวนี้มีข้อจำกัดที่รูปรับแสงไม่กว้างเท่าใดนัก ทำให้การนำไปใช้ในการถ่ายภาพกลางคืน โดยเฉพาะการถ่ายดาวจะมีข้อจำกัดอยู่บ้าง ทำให้คนถ่ายภาพ landscape หลายๆคนเฝ้ารอเลนส์ที่มีรูปรับแสงกว้างกว่านี้ออกมา...ด้วยเหตุนี้ เมื่อทางบริษัท Sony Thai ติดต่อมาว่าอยากให้ช่วยรีวิวเลนส์อันนี้ ผมจึงตอบรับในทันที เพื่อที่จะได้เห็นด้วยตาตัวเองเลยว่าเลนส์ตัวนี้จะมีคุณภาพคับแก้วขนาดไหน...และเนื่องจากผมเอง มีเลนส์ FE 16-35 ZA และ Zeiss Loxia 21mm f/2.8 (หลังจากนี้จะเรียกสั้นๆว่า Loxia 21) อยู่แล้ว ผมจึงเกิดความคิดที่จะทำรีวิวในลักษณะเปรียบเทียบคุณภาพของเลนส์
และเพื่อให้การเปรียบเทียบสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ผมจึงได้หยิบยืมเลนส์ Zeiss Batis 18mm f/2.8 (หลังจากนี้จะเรียกสั้นๆว่า Batis 18) มาประกอบการรีวิวในครั้งนี้ด้วย ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณทางร้าน Zoom Camera ที่ให้ความอนุเคราะห์เลนส์ มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

อย่างที่ได้บอกไปข้างต้น ผมเองไม่ค่อยมีความรู้ทางเทคนิคเท่าใดนัก กระทู้นี้จึงเป็นไปในลักษณะถ่ายรูปมาดูเปรียบเทียบกันง่ายๆ และจะเน้นเฉพาะในส่วนที่ผมให้ความสนใจเป็นพิเศษ ดังนั้นหากขาดตกบกพร่องหรือผิดพลาดประการใด ทางผมขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ถ้าพร้อมแล้ว...ไปชมกันเลยครับ

หมายเหตุ:
- ในส่วนของภาพตัวอย่างที่ถ่ายเปรียบเทียบแต่ละเลนส์ ถ่ายด้วย Sony A7r Mark II ถ่ายเป็น RAW แล้ว convert เป็น JPEG ใน Adobe Photoshop Lightroom โดยที่ไม่ได้ปรับสี ความคม ลดขอบมืด หรือแก้ไขความบิดเบี้ยว (พูดง่ายๆคือ ไม่มีการใช้ lens profile correction นั่นเองครับ) ในภาพแต่อย่างใดครับ

- ผมได้อัพโหลดรูปที่ถ่ายเปรียบเทียบแต่ละเลนส์ เอาไว้ใน dropbox นะครับ สามารถเข้าไปโหลดมาชมได้ที่ลิงค์นี้ครับ https://www.dropbox.com/sh/6a6b6qk29f3y855/AACzsUqq9gYuVnkE2oY-6Juaa?dl=0

- สำหรับภาพตัวอย่างใน คคห.2 ผมจะอัพโหลดไว้ใน facebook page ของผมเอง ซึ่งจะเป็นภาพขนาดใหญ่กว่าที่อัพโหลดลง pantip นี้ครับ สามารถเข้าไปชมได้ในช่องทางนี้ https://www.facebook.com/media/set/?set=a.1127362147396677.1073741842.220855771380657&type=1&l=96df0b79ff (รูปตัวอย่างในส่วนนี้ผ่านการปรับแต่ง สี คอนทราส และปรับคมเพิ่มขึ้น ในโปรแกรม Adobe Photoshop Lightroom นะครับ)

ชื่อสินค้า:   Sony FE 16-35mm f2.8 GM G-master
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่