FA-4
Api FA-4 กำหนดขึ้นโดยเฉพาะเพื่อใช้ในเครื่องยนต์ดีเซลสี่จังหวะความเร็วสูงที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกบนทางหลวงของปี2017 น้ำมันเหล่านี้เป็นสูตรสำหรับใช้ในโครงการทางหลวงที่มีปริมาณกำมะถันเชื้อเพลิงดีเซลไม่เกิน 15 ppm (0.0015% โดยน้ำหนัก) โปรดดูคำแนะนำจากผู้ผลิตเครื่องยนต์แต่ละตัวเกี่ยวกับความเข้ากันได้กับน้ำมัน API FA-4 น้ำมันเหล่านี้ถูกผสมให้รองรับอุณหภูมิสูงและแรงเฉือนสูง (HTHS) ในช่วงความหนืดที่ 2.9cP-3.2cP เพื่อช่วยในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก น้ำมันเหล่านี้มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรักษาความคงทนของระบบควบคุมการปล่อยไอเสียที่ใช้ตัวกรองอนุภาคและระบบบำบัดอื่น ๆ ขั้นสูง น้ำมัน API FA-4 ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยป้องกันการเกิดออกซิเดชันของน้ำมัน ,การสูญเสียความหนืดเนื่องจากแรงเฉือน ,การป้องกันสารพิษของตัวเร่งปฏิกิริยาที่ทำให้เกิดความเป็นพิษ ,การปิดกั้นตัวกรองอนุภาค ,การสึกหรอของเครื่องยนต์ ,การสะสมสิ่งสกปรกบริเวณลูกสูบ ,การเสื่อมสภาพคุณสมบัติของน้ำมันที่มีช่วงการทำงานที่อุณหภูมิต่ำและอุณหภูมิสูง ,เขม่าที่ทำให้ความหนืดเพิ่มขึ้น น้ำมัน API FA-4 ไม่สามารถเปลี่ยนหรือใช้ร่วมกับ API CK-4, CJ-4, CI-4 กับน้ำมัน CI-4 PLUS, CI-4 และ CH-4 ได้ โปรดดูที่คำแนะนำของผู้ผลิตเครื่องยนต์เพื่อดูว่าน้ำมัน API FA-4 เหมาะสำหรับการใช้งานหรือไม่ น้ำมัน API FA-4 ไม่แนะนำให้ใช้กับเชื้อเพลิงที่มีกำมะถันมากกว่า 15 ppm สำหรับเชื้อเพลิงที่มีกำมะถันมากกว่า 15 โปรดดูคำแนะนำจากผู้ผลิตเครื่องยนต์
CK-4
API CK-4 อธิบายถึงน้ำมันสำหรับใช้ในเครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 จังหวะความเร็วสูงที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองมาตรฐานการปล่อยไอเสียบนทางหลวงปี 2017 และมาตรฐานการปล่อยไอดสียระดับTier 4 และครอบคลุมไปถึงเครอื่งยนต์ดีเซลรุ่นก่อนนี้ด้วย น้ำมันเหล่านี้เป็นสูตรสำหรับใช้ในการใช้งานทั้งหมด โดยใช้เชื้อเพลิงดีเซลที่มีปริมาณกำมะถันไม่เกิน 500 ppm (0.05% โดยน้ำหนัก) อย่างไรก็ตามการใช้น้ำมันเหล่านี้มีปริมาณกำมะถันมากกว่า 15 ppm (0.0015% โดยน้ำหนัก) อาจส่งผลต่อความคงทนของระบบบำบัดไอเสียและ / หรือระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันรอบใหม่ น้ำมันเหล่านี้มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรักษาความคงทนของระบบควบคุมการปล่อยไอเสียที่ใช้ตัวกรองอนุภาค(DPF) และระบบบำบัดอื่น ๆ ขั้นสูง น้ำมัน API CK-4 ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยป้องกันหลายด้าน เช่น การเกิดออกซิเดชันของน้ำมัน ,การสูญเสียความหนืดเนื่องจากแรงเฉือน,การป้องกันอันตรายจากตัวเร่งปฏิกิริยาที่ก่อให้เกิดสารพิษ ,ป้องกันตัวกรองอนุภาค(DPF),การสึกหรอของเครื่องยนต์ ,การสะสมของสิ่งสกปรกบริเวณลูกสูบ ,การเสื่อมสภาพคุณสมบัติของน้ำมันที่มีช่วงการทำงานที่อุณหภูมิต่ำและอุณหภูมิสูง, เขม่าที่ทำให้ความหนืดเพิ่มขึ้น น้ำมัน API CK-4 มีคุณสมบัติเหนือกว่าเกณฑ์มาตรฐาน API CJ-4, CI-4 ด้วย CI-4 PLUS, CI-4 และ CH-4 เมื่อใช้น้ำมัน CK-4 ที่มีน้ำมันกำมะถันสูงกว่า 15 ppm โปรดปรึกษาผู้ผลิตเครื่องยนต์เพื่อขอคำแนะนำการให้บริการ
CJ-4
API CJ-4 เป็นค่ามาตรฐานที่ออกในปี 2006 สำหรับเครื่องยนต์ความเร็วสูงสี่จังหวะ ได้รับการออกแบบเพื่อให้ได้มาตรฐานการปล่อยไอเสียบนทางหลวงปี 2007 มาตรฐานCJ-4 นั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้ในการใช้งานทุกประเภทด้วยเชื้อเพลิงดีเซลที่มีกำมะถันสูงถึง 500 ppm (0.05% โดยน้ำหนัก) อย่างไรก็ตามการใช้น้ำมันเหล่านี้มีมากกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงกำมะถัน 15 ppm อาจส่งผลต่อความคงทนของระบบบำบัดไอเสียและ / หรือระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันรอบใหม่ น้ำมัน CJ-4 นี้มีประสิทธิภาพในการรักษาความคงทนของระบบควบคุมการปล่อยไอเสียที่ใช้ตัวกรองอนุภาค(DPF) และระบบบำบัดอื่น ๆ ขั้นสูง มาตรฐานCJ-4 นั้นมีประสิทธิภาพการทำงานเกินกว่าเกณฑ์มาตรฐานของ CF-4, C-4, AH-4 และ C-4
CI-4 PLUS
API CI-4 PLUSใช้ร่วมกับ API C-4 ชื่อ "CI-4 PLUS" การกำหนดแยกแยะมาตรฐานน้ำมันนี้ถูกคิดค้น เพื่อความสามารถในระดับที่สูงกว่าในการป้องกันการเพิ่มความหนืดอันเนื่องมาจากเขม่าและการสูญเสียความหนืดเนื่องจากแรงเฉือนในเครื่องยนต์ดีเซล มาตรฐานนี้มีความสามารถในการประหยัดพลังงานด้วย CI-4 PLUS จะปรากฏในส่วนล่างของสัญลักษณ์ API "Donut"
CI-4
API CI-4 อธิบายถึงน้ำมันสำหรับใช้ในเครื่องยนต์ดีเซล 4 จังหวะความเร็วสูงที่ออกแบบมาเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานการปล่อยไอเสีย ปี 2004 ซึ่งถูกนำมาใช้ในเดือนตุลาคม ปี 2002 น้ำมันเหล่านี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้ใช้งานในเชื้อเพลิงดีเซลที่มีกำมะถัน ไม่เกิน 0.05% โดยน้ำหนัก น้ำมันเหล่านี้มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรักษาความคงทนของเครื่องยนต์ซึ่งอาจใช้ Exhaust Gas Recirculation (EGR) และส่วนประกอบอื่น ๆ ของระบบการปล่อยไอเสีย น้ำมันเหล่านี้ถูกออกแบบมาเพื่อปกป้องการสึกหรอและการกัดกร่อนที่เหมาะสม, รักษาความเสถียรของน้ำมันในช่วงอุณหภูมิต่ำและสูงได้ดี, มีคุณสมบัติในการรับมือกับเขม่าได้ดี, ควบคุมการสะสมสิ่งสกปรกบริเวณลูกสูบ, ป้องกันการสึกหรอของชุดระบบวาล์ว, ป้องกันการเกิดออกซิเดชั่นและการเกิดฟองอากาศ, รักษาความหนืดอันเนื่องมาจากแรงเฉือน น้ำมัน CI-4 มีสมรรถนะที่เหนือกว่า API CH-4, CG-4 และ CF, CF-4 ซึ่งสามารถหล่อลื่นเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
CH-4
API CH-4 น้ำมันหล่อลื่นชนิดนี้เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล 4 จังหวะความเร็วสูงที่ได้รับการออกแบบเพื่อให้ได้มาตรฐานการปล่อยไอเสีย 1998 และมีส่วนประกอบเฉพาะสำหรับใช้กับน้ำมันดีเซลที่มีกำมะถันสูงถึง 0.5% โดยน้ำหนัก น้ำมัน CH-4 มีสมรรถนะสูงกว่ามาตรฐาน API CF, CF-4 และ API CG-4
CG-4
API CG-4หมวดหมู่นี้อธิบายถึงน้ำมันสำหรับใช้ในเครื่องยนต์ดีเซลสี่จังหวะความเร็วสูงที่ใช้ในงานหนักทั้งบนทางหลวง (มีปริมาณกำมะถัน 0.05% wt โดยน้ำหนัก) และการใช้งานบนถนนที่ไม่ใช่ทางหลวง (มีปริมาณกำมะถันน้อยกว่า 0.5% wt โดยน้ำหนัก) น้ำมัน CG-4 ช่วยควบคุมการสะสมความร้อนที่ลูกสูบเพื่อไม่ให้อุณหภูมิสูงเกิน, ควบคุมและป้องกันการสึกหรอ การกัดกร่อน การเกิดฟอง การเกิดออกซิเดชันและการสะสมของเขม่า น้ำมันเหล่านี้มีประสิทธิภาพดีเยี่ยมสำหรับเครื่องยนต์ที่ได้รับการออกแบบเพื่อให้ได้มาตรฐานการปล่อยไอเสียของปี 1994 และใช้ในเครื่องยนต์ที่ใช้ มาตรฐาน CD, CE และ CF-4 น้ำมันนี้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับบริการนี้ตั้งแต่ 1994
CF-2
API CF-2 เป็นมาตรฐานของเครื่องยนต์ดีเซลสองจังหวะที่มีประสิทธิภาพและการควบคุมเพื่อลดรอยขูดขีดและสิ่งสกปรกบนผนังกระบอกสูบและแหวนลูก น้ำมันนี้ออกแบบมาสำหรับการใช้งานบริการตั้งแต่ปี 1994 และอาจมีการใช้งานเมื่อได้เมื่อมีการระบุแนะนำในมาตรฐาน API Service Category CD-II (หรือดูว่ามีค่ามาตรฐานCD-ll อยู่บนฉลากหรือเปล่า) น้ำมันเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของ API CF หรือ CF-4 จนกว่าจะผ่านข้อกำหนดในการทดสอบสำหรับค่ามาตรฐานเหล่านี้
CF
API CF สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล indirect-injection และเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปที่ใช้เชื้อเพลิงที่มีกำมะถันสูง เช่นเชื้อเพลิงที่มีกำมะถันสูงกว่า0.5%wt(0.5%โดยน้ำหนัก) ช่วยในการควบคุมสิ่งสกปรกของลูกสูบ ลดการสึกหรอและการกัดกร่อนของbearingที่มีส่วนผสมของทองแดงซึ่งเป็นสิ่งปกติของเครื่องยนต์เหล่านี้ ใช้ได้ทั้งในทอร์โบชาร์จและซูเปอร์ชาร์จ น้ำมันนี้ถูกกำหนดให้ใช้บริการตั้งแต่ปี 1994 และอาจมีการแนะนำให้ใช้แทน API CD ได้ (เมื่อเห็นค่าที่ระบุให้ใช้ API CD ก็สามรถใช้ API CF ได้เลย)
CF-4
API CF-4 สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล4 จังหวะความเร็วสูง น้ำมัน API CF-4 มีคุณสมบัติเกินมาตรฐานสำหรับ API CE ทำให้สามารถควบคุมการกินน้ำมันหล่อลื่นและสิ่งสกปรกของลูกสูบได้ดียิ่งขึ้น น้ำมันเหล่านี้ควรใช้แทนน้ำมัน API CE เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานรถบรรทุกบนทางหลวง เมื่อมีการระบุรวมกับประเภทตัวอักษร S จะสามารถใช้ได้ทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเครื่องยนต์เบนซิน ได้แก่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถโดยสาร รถบรรทุกขนาดเล็กและรถตู้ เมื่อถูกแนะนำโดยผู้ผลิตยานยนต์หรือผู้ผลิตเครื่องยนต์
CE
API CE สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลงานหนักทั่วไป ชนิดที่มีเทอร์โบชาร์จเจอร์หรือซูเปอร์ชาร์จ ที่ผลิตมาตั้งแต่ปี 1983 และมีการใช้งานภายใต้ความเร็วต่ำที่มีการใช้งานหนักและความเร็วสูงที่มีการใช้งานหนัก น้ำมันนี้ถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานทดแทน API CD ได้ (เมื่อเห็นค่าที่ระบุให้ใช้ API CD ก็สามรถใช้ API CE ได้เลย)
CD-II
API CD-II สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลสองจังหวะ ที่ต้องการควบคุมการสึกหรอและสิ่งสกปรกอย่างมีประสิทธิภาพ น้ำมันนี้ถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานที่มีค่ามาตรฐาน API CD ได้ด้วยเหมือกัน
CD
API CD สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปและที่มีระบบเทอร์โบชาร์จหรือซูเปอร์ชาร์จที่มีการควบคุมการสึกหรอและสิ่งสกปรกอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง หรือใช้ในเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพหลากหลาย(รวมถึงเชื้อเพลิงที่มีกำมะถันสูง) น้ำมันนี้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานในปี 1955 และช่วยปกป้องจากการเกิดการกัดกร่อนอันเนื่องมาจากอุณหภูมิสูงและการกัดกร่อนของแบริ่ง
CC
API CC สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปและที่มีเทอร์โบชาร์จหรือซูเปอร์ชาร์จ ใช้ในเครื่องยนต์ดีเซบใช้งานปานกลางถึงหนักและเครื่องยนต์เบนซินบางรุ่นที่ใช้งานหนัก น้ำมันนี้ถูกออกแบบมาสำหรับป้องกันการกัดกร่อนของbearing, การกัดกร่อนจากสนิม, และการกัดกร่อนจากการสะสมอุณหภูมิสูงถึงต่ำในเครื่องยนต์เบนซิน มาตรฐานนี้ได้รับการแนะนำใน1961
CB ยกเลิกแล้ว
API CB สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลงานเบาถึงปานกลาง แต่ใช้เชื้อเพลิงที่มีคุณภาพต่ำ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการปกป้องมากจากการสึกหรอและสิ่งสกปรก สามารถใช้ในเครื่องยนต์เบนซินงานเบา ได้เป็นครั้งคราว น้ำมันถูกออกแบบมาในปี 1949 ให้การปกป้องที่จำเป็นอย่างยิ่งจากการกัดกร่อนของbearingและจากการสะสมของอุณหภูมิสูงในเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปที่ใช้เชื้อเพลิงกำมะถันสูง (ไม่มีในเมืองไทยแล้ว)
CA ยกเลิกแล้ว
API CA สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลงานเบาถึงปานกลาง ด้วยเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพสูง สามารถใช้ในเครื่องยนต์เบนซินงานเบาได้เป็นครั้งคราว น้ำมันนี้ถูกออกแบบมาสำหรับช่วยป้องกันการสึกหรอและการกัดกร่อนของแบริ่งและสิ่งสกปรกของร่องแหวนในเครื่องยนต์ดีเซลแบบอัดอากาศโดยธรรมชาติ ซึ่งถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในทศวรรษที่ 1940 และ 1950 แต่ไม่ควรใช้ในเครื่องยนต์ใด ๆ เว้นแต่จะมีการแนะนำโดยผู้ผลิต(ไม่มีในเมืองไทยแล้ว)
มาตรฐานน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ดีเซล
Api FA-4 กำหนดขึ้นโดยเฉพาะเพื่อใช้ในเครื่องยนต์ดีเซลสี่จังหวะความเร็วสูงที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกบนทางหลวงของปี2017 น้ำมันเหล่านี้เป็นสูตรสำหรับใช้ในโครงการทางหลวงที่มีปริมาณกำมะถันเชื้อเพลิงดีเซลไม่เกิน 15 ppm (0.0015% โดยน้ำหนัก) โปรดดูคำแนะนำจากผู้ผลิตเครื่องยนต์แต่ละตัวเกี่ยวกับความเข้ากันได้กับน้ำมัน API FA-4 น้ำมันเหล่านี้ถูกผสมให้รองรับอุณหภูมิสูงและแรงเฉือนสูง (HTHS) ในช่วงความหนืดที่ 2.9cP-3.2cP เพื่อช่วยในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก น้ำมันเหล่านี้มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรักษาความคงทนของระบบควบคุมการปล่อยไอเสียที่ใช้ตัวกรองอนุภาคและระบบบำบัดอื่น ๆ ขั้นสูง น้ำมัน API FA-4 ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยป้องกันการเกิดออกซิเดชันของน้ำมัน ,การสูญเสียความหนืดเนื่องจากแรงเฉือน ,การป้องกันสารพิษของตัวเร่งปฏิกิริยาที่ทำให้เกิดความเป็นพิษ ,การปิดกั้นตัวกรองอนุภาค ,การสึกหรอของเครื่องยนต์ ,การสะสมสิ่งสกปรกบริเวณลูกสูบ ,การเสื่อมสภาพคุณสมบัติของน้ำมันที่มีช่วงการทำงานที่อุณหภูมิต่ำและอุณหภูมิสูง ,เขม่าที่ทำให้ความหนืดเพิ่มขึ้น น้ำมัน API FA-4 ไม่สามารถเปลี่ยนหรือใช้ร่วมกับ API CK-4, CJ-4, CI-4 กับน้ำมัน CI-4 PLUS, CI-4 และ CH-4 ได้ โปรดดูที่คำแนะนำของผู้ผลิตเครื่องยนต์เพื่อดูว่าน้ำมัน API FA-4 เหมาะสำหรับการใช้งานหรือไม่ น้ำมัน API FA-4 ไม่แนะนำให้ใช้กับเชื้อเพลิงที่มีกำมะถันมากกว่า 15 ppm สำหรับเชื้อเพลิงที่มีกำมะถันมากกว่า 15 โปรดดูคำแนะนำจากผู้ผลิตเครื่องยนต์
API CK-4 อธิบายถึงน้ำมันสำหรับใช้ในเครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 จังหวะความเร็วสูงที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองมาตรฐานการปล่อยไอเสียบนทางหลวงปี 2017 และมาตรฐานการปล่อยไอดสียระดับTier 4 และครอบคลุมไปถึงเครอื่งยนต์ดีเซลรุ่นก่อนนี้ด้วย น้ำมันเหล่านี้เป็นสูตรสำหรับใช้ในการใช้งานทั้งหมด โดยใช้เชื้อเพลิงดีเซลที่มีปริมาณกำมะถันไม่เกิน 500 ppm (0.05% โดยน้ำหนัก) อย่างไรก็ตามการใช้น้ำมันเหล่านี้มีปริมาณกำมะถันมากกว่า 15 ppm (0.0015% โดยน้ำหนัก) อาจส่งผลต่อความคงทนของระบบบำบัดไอเสียและ / หรือระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันรอบใหม่ น้ำมันเหล่านี้มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรักษาความคงทนของระบบควบคุมการปล่อยไอเสียที่ใช้ตัวกรองอนุภาค(DPF) และระบบบำบัดอื่น ๆ ขั้นสูง น้ำมัน API CK-4 ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยป้องกันหลายด้าน เช่น การเกิดออกซิเดชันของน้ำมัน ,การสูญเสียความหนืดเนื่องจากแรงเฉือน,การป้องกันอันตรายจากตัวเร่งปฏิกิริยาที่ก่อให้เกิดสารพิษ ,ป้องกันตัวกรองอนุภาค(DPF),การสึกหรอของเครื่องยนต์ ,การสะสมของสิ่งสกปรกบริเวณลูกสูบ ,การเสื่อมสภาพคุณสมบัติของน้ำมันที่มีช่วงการทำงานที่อุณหภูมิต่ำและอุณหภูมิสูง, เขม่าที่ทำให้ความหนืดเพิ่มขึ้น น้ำมัน API CK-4 มีคุณสมบัติเหนือกว่าเกณฑ์มาตรฐาน API CJ-4, CI-4 ด้วย CI-4 PLUS, CI-4 และ CH-4 เมื่อใช้น้ำมัน CK-4 ที่มีน้ำมันกำมะถันสูงกว่า 15 ppm โปรดปรึกษาผู้ผลิตเครื่องยนต์เพื่อขอคำแนะนำการให้บริการ
API CJ-4 เป็นค่ามาตรฐานที่ออกในปี 2006 สำหรับเครื่องยนต์ความเร็วสูงสี่จังหวะ ได้รับการออกแบบเพื่อให้ได้มาตรฐานการปล่อยไอเสียบนทางหลวงปี 2007 มาตรฐานCJ-4 นั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้ในการใช้งานทุกประเภทด้วยเชื้อเพลิงดีเซลที่มีกำมะถันสูงถึง 500 ppm (0.05% โดยน้ำหนัก) อย่างไรก็ตามการใช้น้ำมันเหล่านี้มีมากกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงกำมะถัน 15 ppm อาจส่งผลต่อความคงทนของระบบบำบัดไอเสียและ / หรือระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันรอบใหม่ น้ำมัน CJ-4 นี้มีประสิทธิภาพในการรักษาความคงทนของระบบควบคุมการปล่อยไอเสียที่ใช้ตัวกรองอนุภาค(DPF) และระบบบำบัดอื่น ๆ ขั้นสูง มาตรฐานCJ-4 นั้นมีประสิทธิภาพการทำงานเกินกว่าเกณฑ์มาตรฐานของ CF-4, C-4, AH-4 และ C-4
API CI-4 PLUSใช้ร่วมกับ API C-4 ชื่อ "CI-4 PLUS" การกำหนดแยกแยะมาตรฐานน้ำมันนี้ถูกคิดค้น เพื่อความสามารถในระดับที่สูงกว่าในการป้องกันการเพิ่มความหนืดอันเนื่องมาจากเขม่าและการสูญเสียความหนืดเนื่องจากแรงเฉือนในเครื่องยนต์ดีเซล มาตรฐานนี้มีความสามารถในการประหยัดพลังงานด้วย CI-4 PLUS จะปรากฏในส่วนล่างของสัญลักษณ์ API "Donut"
API CI-4 อธิบายถึงน้ำมันสำหรับใช้ในเครื่องยนต์ดีเซล 4 จังหวะความเร็วสูงที่ออกแบบมาเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานการปล่อยไอเสีย ปี 2004 ซึ่งถูกนำมาใช้ในเดือนตุลาคม ปี 2002 น้ำมันเหล่านี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้ใช้งานในเชื้อเพลิงดีเซลที่มีกำมะถัน ไม่เกิน 0.05% โดยน้ำหนัก น้ำมันเหล่านี้มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรักษาความคงทนของเครื่องยนต์ซึ่งอาจใช้ Exhaust Gas Recirculation (EGR) และส่วนประกอบอื่น ๆ ของระบบการปล่อยไอเสีย น้ำมันเหล่านี้ถูกออกแบบมาเพื่อปกป้องการสึกหรอและการกัดกร่อนที่เหมาะสม, รักษาความเสถียรของน้ำมันในช่วงอุณหภูมิต่ำและสูงได้ดี, มีคุณสมบัติในการรับมือกับเขม่าได้ดี, ควบคุมการสะสมสิ่งสกปรกบริเวณลูกสูบ, ป้องกันการสึกหรอของชุดระบบวาล์ว, ป้องกันการเกิดออกซิเดชั่นและการเกิดฟองอากาศ, รักษาความหนืดอันเนื่องมาจากแรงเฉือน น้ำมัน CI-4 มีสมรรถนะที่เหนือกว่า API CH-4, CG-4 และ CF, CF-4 ซึ่งสามารถหล่อลื่นเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
API CH-4 น้ำมันหล่อลื่นชนิดนี้เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล 4 จังหวะความเร็วสูงที่ได้รับการออกแบบเพื่อให้ได้มาตรฐานการปล่อยไอเสีย 1998 และมีส่วนประกอบเฉพาะสำหรับใช้กับน้ำมันดีเซลที่มีกำมะถันสูงถึง 0.5% โดยน้ำหนัก น้ำมัน CH-4 มีสมรรถนะสูงกว่ามาตรฐาน API CF, CF-4 และ API CG-4
API CG-4หมวดหมู่นี้อธิบายถึงน้ำมันสำหรับใช้ในเครื่องยนต์ดีเซลสี่จังหวะความเร็วสูงที่ใช้ในงานหนักทั้งบนทางหลวง (มีปริมาณกำมะถัน 0.05% wt โดยน้ำหนัก) และการใช้งานบนถนนที่ไม่ใช่ทางหลวง (มีปริมาณกำมะถันน้อยกว่า 0.5% wt โดยน้ำหนัก) น้ำมัน CG-4 ช่วยควบคุมการสะสมความร้อนที่ลูกสูบเพื่อไม่ให้อุณหภูมิสูงเกิน, ควบคุมและป้องกันการสึกหรอ การกัดกร่อน การเกิดฟอง การเกิดออกซิเดชันและการสะสมของเขม่า น้ำมันเหล่านี้มีประสิทธิภาพดีเยี่ยมสำหรับเครื่องยนต์ที่ได้รับการออกแบบเพื่อให้ได้มาตรฐานการปล่อยไอเสียของปี 1994 และใช้ในเครื่องยนต์ที่ใช้ มาตรฐาน CD, CE และ CF-4 น้ำมันนี้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับบริการนี้ตั้งแต่ 1994
API CF-2 เป็นมาตรฐานของเครื่องยนต์ดีเซลสองจังหวะที่มีประสิทธิภาพและการควบคุมเพื่อลดรอยขูดขีดและสิ่งสกปรกบนผนังกระบอกสูบและแหวนลูก น้ำมันนี้ออกแบบมาสำหรับการใช้งานบริการตั้งแต่ปี 1994 และอาจมีการใช้งานเมื่อได้เมื่อมีการระบุแนะนำในมาตรฐาน API Service Category CD-II (หรือดูว่ามีค่ามาตรฐานCD-ll อยู่บนฉลากหรือเปล่า) น้ำมันเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของ API CF หรือ CF-4 จนกว่าจะผ่านข้อกำหนดในการทดสอบสำหรับค่ามาตรฐานเหล่านี้
API CF สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล indirect-injection และเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปที่ใช้เชื้อเพลิงที่มีกำมะถันสูง เช่นเชื้อเพลิงที่มีกำมะถันสูงกว่า0.5%wt(0.5%โดยน้ำหนัก) ช่วยในการควบคุมสิ่งสกปรกของลูกสูบ ลดการสึกหรอและการกัดกร่อนของbearingที่มีส่วนผสมของทองแดงซึ่งเป็นสิ่งปกติของเครื่องยนต์เหล่านี้ ใช้ได้ทั้งในทอร์โบชาร์จและซูเปอร์ชาร์จ น้ำมันนี้ถูกกำหนดให้ใช้บริการตั้งแต่ปี 1994 และอาจมีการแนะนำให้ใช้แทน API CD ได้ (เมื่อเห็นค่าที่ระบุให้ใช้ API CD ก็สามรถใช้ API CF ได้เลย)
API CF-4 สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล4 จังหวะความเร็วสูง น้ำมัน API CF-4 มีคุณสมบัติเกินมาตรฐานสำหรับ API CE ทำให้สามารถควบคุมการกินน้ำมันหล่อลื่นและสิ่งสกปรกของลูกสูบได้ดียิ่งขึ้น น้ำมันเหล่านี้ควรใช้แทนน้ำมัน API CE เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานรถบรรทุกบนทางหลวง เมื่อมีการระบุรวมกับประเภทตัวอักษร S จะสามารถใช้ได้ทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเครื่องยนต์เบนซิน ได้แก่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถโดยสาร รถบรรทุกขนาดเล็กและรถตู้ เมื่อถูกแนะนำโดยผู้ผลิตยานยนต์หรือผู้ผลิตเครื่องยนต์
API CE สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลงานหนักทั่วไป ชนิดที่มีเทอร์โบชาร์จเจอร์หรือซูเปอร์ชาร์จ ที่ผลิตมาตั้งแต่ปี 1983 และมีการใช้งานภายใต้ความเร็วต่ำที่มีการใช้งานหนักและความเร็วสูงที่มีการใช้งานหนัก น้ำมันนี้ถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานทดแทน API CD ได้ (เมื่อเห็นค่าที่ระบุให้ใช้ API CD ก็สามรถใช้ API CE ได้เลย)
API CD-II สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลสองจังหวะ ที่ต้องการควบคุมการสึกหรอและสิ่งสกปรกอย่างมีประสิทธิภาพ น้ำมันนี้ถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานที่มีค่ามาตรฐาน API CD ได้ด้วยเหมือกัน
API CD สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปและที่มีระบบเทอร์โบชาร์จหรือซูเปอร์ชาร์จที่มีการควบคุมการสึกหรอและสิ่งสกปรกอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง หรือใช้ในเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพหลากหลาย(รวมถึงเชื้อเพลิงที่มีกำมะถันสูง) น้ำมันนี้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานในปี 1955 และช่วยปกป้องจากการเกิดการกัดกร่อนอันเนื่องมาจากอุณหภูมิสูงและการกัดกร่อนของแบริ่ง
API CC สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปและที่มีเทอร์โบชาร์จหรือซูเปอร์ชาร์จ ใช้ในเครื่องยนต์ดีเซบใช้งานปานกลางถึงหนักและเครื่องยนต์เบนซินบางรุ่นที่ใช้งานหนัก น้ำมันนี้ถูกออกแบบมาสำหรับป้องกันการกัดกร่อนของbearing, การกัดกร่อนจากสนิม, และการกัดกร่อนจากการสะสมอุณหภูมิสูงถึงต่ำในเครื่องยนต์เบนซิน มาตรฐานนี้ได้รับการแนะนำใน1961
API CB สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลงานเบาถึงปานกลาง แต่ใช้เชื้อเพลิงที่มีคุณภาพต่ำ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการปกป้องมากจากการสึกหรอและสิ่งสกปรก สามารถใช้ในเครื่องยนต์เบนซินงานเบา ได้เป็นครั้งคราว น้ำมันถูกออกแบบมาในปี 1949 ให้การปกป้องที่จำเป็นอย่างยิ่งจากการกัดกร่อนของbearingและจากการสะสมของอุณหภูมิสูงในเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปที่ใช้เชื้อเพลิงกำมะถันสูง (ไม่มีในเมืองไทยแล้ว)
API CA สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลงานเบาถึงปานกลาง ด้วยเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพสูง สามารถใช้ในเครื่องยนต์เบนซินงานเบาได้เป็นครั้งคราว น้ำมันนี้ถูกออกแบบมาสำหรับช่วยป้องกันการสึกหรอและการกัดกร่อนของแบริ่งและสิ่งสกปรกของร่องแหวนในเครื่องยนต์ดีเซลแบบอัดอากาศโดยธรรมชาติ ซึ่งถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในทศวรรษที่ 1940 และ 1950 แต่ไม่ควรใช้ในเครื่องยนต์ใด ๆ เว้นแต่จะมีการแนะนำโดยผู้ผลิต(ไม่มีในเมืองไทยแล้ว)