หนี้เยอะ-ละเมิดกฎปลด "วู"จากประธานไอบ้า

กรรมติดจรวด "ชิง กั๊วะ วู" โดนคณะกรรมการฝ่ายระเบียบวินัย สั่งพักจากตำแหน่งประธานไอบ้าเรียบร้อยแล้ว จากกรณีบริหารงานผิดพลาด จนมีหนี้สินมหาศาล และใช้ตำแหน่งประธานไอบ้าละเมิดกฎหลายข้อ โดยเฉพาะการสั่งปลดคนที่ไม่เห็นด้วย รวมทั้งปัญหาการติดสินมวยในโอลิมปิก 2016 ที่อื้อฉาวทั่วโลกหลายคู่ จน 11 บอร์ดบริหารไม่ไว้วางใจ โดยจะมีรองประธานไอบ้าจากอิตาลี ขึ้นมาเป็นผู้นำไอบ้าชั่วคราวแทน

ชิง กั๊วะ วู ประธานสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (AIBA) หรือไอบ้า ที่มีปัญหาบริหารจัดการด้านการเงินขององค์กรล้มเหลว จนไอบ้า มีหนี้ติดลบมหาศาล ไปไม่รอด โดนคณะกรรมการฝ่ายระเบียบวินัยไอบ้า สั่งพักจากตำแหน่งผู้นำไอบ้าเรียบ พร้อมประกาศเป็นทางการผ่านเว็บไซต์ของไอบ้า หรือ www.aiba.org  โดยจะถูกสั่งพักจากตำแหน่งประธานไอบ้า จนกว่าจะมีการพิจารณาเรื่องที่ถูกร้องเรียนเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ คณะกรรมการฝ่ายกฎระเบียบวินัยของไอบ้า แจ้งว่า  ได้รับการร้องเรียนจาก 11 สมาชิกในบอร์ดบริหารของไอบ้า ที่แจ้งว่า ชิง กั๊วะ วู ได้ทำการละเมิดกฎข้อบังคับต่าง ๆ ของไอบ้ามากมาย รวมทั้งใช้สิทธิในฐานะผู้นำของไอบ้า แต่งตั้งและถอดถอนบุคคลสำคัญในไอบ้า เพื่อตัวเองและพวกพ้อง อย่างไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะการกำจัดผู้ที่ต่อต้านตนเอง ทำให้เป็นสถารการณ์เร่งด่วนที่จำเป็นต้องมีการบังคับใช้มาตรการชั่วคราวทันที โดยคณะกรรมการฝ่ายกฎระเบียบวินัยของไอบ้า  จะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งพิจารณาเรื่องนี้

สำนักข่าวต่างชาติ รายงานด้วยว่า สำหรับ ชิง กั๊วะ วู วัย 70 ปี ปัจจุบันยังมีตำแหน่งเป็นบอร์ดบริหารของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ด้วย  อยู่ในตำแหน่งประธานไอบ้ามายาวนาน ตั้งแต่ปีค.ศ.2006 แต่หลังจากจบกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่บราซิล บอร์ดบริหารไอบ้า เริ่มไม่ไว้วางใจการทำงานของ วู จนกระทั่งในปีนี้ได้มีการโหวตไม่ไว้วางใจ วู ในที่ประชุมไอบ้า และส่งเรื่องฟ้องศาลสวิตเซอร์แลนด์ให้ปลด วู  แต่ศาลได้ยกฟ้อง และ วู ประกาศจะบริหารไอบ้าต่อไป จนกระทั่งล่าสุดคณะกรรมการฝ่ายระเบียบวินัยมีเสียงโหวตเป็นเอกฉันท์ให้สั่งพัก วู จากตำแหน่งไว้ก่อน

มีรายงานด้วยว่า การบริหารงานที่ผิดพลาดทำให้ ไอบ้ามีหนี้สินกว่า 11.6 ล้านปอนด์ หรือประมาณ กว่า 500 ล้านบาท โดยไมีมีเหตุผลที่สมควร และยังไม่ได้รับการรับรองจากผู้ตรวจบัญชีที่ได้รับการแต่งตั้ง รวมทั้งเรื่องการตัดสินมวยในกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่มีหลายชาติหลายฝ่าย กังขาหลายคู่ ทั้งนี้มีรายงานข่าวยืนยันด้วยว่า  ฟรังโก ฟาลซีเนลลี อดีตประธานสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นอิตาลี ซึ่งปัจจุบันเป็นรองประธานไอบ้า จะเข้ามาทำหน้าที่เป็นประธานไอบ้าชั่วคราว แทนที่ วู ไปก่อน

นอกจากนั้น นายสมชาย พูลสวัสดิ์ บอร์ดบริหารของสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยว่า ไอบ้าจะมีการประชุมใหญ่ในเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งวาระสำคัญน่าจะเป็นการพิจารณาแก้ปัญหาต่าง ๆ ในไอบ้าขณะนี้

https://www.dailynews.co.th/sports/603703
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่