สืบเนื่องจากกรณีที่ทรู (เทเลคอมเอเชีย) จะสิ้นสุดสัมปทานโทรศัพท์บ้านระบบเดิมกับทางทีโอที (ทศท.) ในวันที่ 29 ตุลาคม นี้ ผมจึงได้แจ้งขอยกเลิกการใช้บริการโทรศัพท์บ้านระบบเดิม เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยปรับเปลี่ยนมาใช้งานหมายเลขโทรศัพท์บ้านระบบใหม่ผ่านเราเตอร์อินเตอร์เน็ต (Fixed Line Plus) ที่แถมมากับแพ็กเกจของทรูออนไลน์ เพียงหมายเลขเดียว (ทดแทนการใช้โทรศัพท์บ้านระบบเดิม) ซึ่งในวันยกเลิกบริการโทรศัพท์บ้านระบบเดิม ยังไม่มีการคิดค่าบริการใดๆ โดยพนักงานแจ้งว่า ค่าบริการโทรศัพท์บ้านในเดือนสุดท้าย จะคิดค่าบริการเฉลี่ยเป็นรายวัน และจะออกบิลมาเรียกเก็บในภายหลัง
ตามปกติแล้ว ค่าโทรศัพท์บ้านระบบเดิม จะมีการตัดรอบบิลประมาณวันที่ 1 ของเดือน โดยกำหนดชำระค่าบริการในวันที่ 25 ของเดือน และจะมีบิลค่าโทรศัพท์บ้านระบบเดิม ส่งมาถึงที่บ้าน ประมาณช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ซึ่งหากเช็คยอดค่าบริการในแอปฯ iService จะพบว่า ยอดค่าบริการโทรศัพท์บ้านระบบเดิม จะมีการตัดยอดและแสดงค่าบริการในแอปฯ ในช่วงเวลาใกล้เคียงกับการแสดงยอดค่าบริการของทรูออนไลน์ แต่ปรากฏว่าภายหลังจากที่ยกเลิกบริการโทรศัพท์บ้านระบบเดิม เมื่อวันที่ 24 กันยายน และมีการตัดสัญญาณโทรศัพท์บ้านระบบเดิมเรียบร้อยแล้ว เมื่อราววันที่ 26 กันยายน ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนนี้ ผมยังไม่ได้รับใบแจ้งค่าบริการเดือนสุดท้ายของโทรศัพท์บ้านระบบเดิม แต่ได้รับเพียงจดหมายจากทรู แจ้งการสิ้นสุดสัญญาสัมปทานโทรศัพท์บ้านระบบเดิม เท่านั้น และเมื่อเช็คค่าบริการโทรศัพท์บ้านระบบเดิม ผ่านแอปฯ iService ก็พบว่าไม่แสดงข้อมูลบริการโทรศัพท์บ้านระบบเดิมแล้ว (ระบบแสดงข้อมูลว่ายังไม่เปิดใช้บริการนี้) แต่มีค่าบริการของทรูออนไลน์ที่มีการตัดยอดในช่วงเดียวกัน แสดงขึ้นมาในแอปฯ แล้ว
จึงขอสอบถามครับว่า จะมีการจัดส่งค่าบริการโทรศัพท์บ้านระบบเดิมมาในช่วงใดครับ และค่าบริการที่มีการเฉลี่ยเป็นรายวันแล้ว จะอยู่ที่ประมาณกี่บาทครับ เพื่อจะได้ไปชำระค่าบริการพร้อมกันกับค่าบริการของทรูออนไลน์ทีเดียว เหมือนเช่นทุกเดือนที่ผ่านมา และชำระให้เรียบร้อยก่อนวันที่ 29 ตุลาคม
อีกเรื่องหนึ่งที่จะขอสอบถามเพิ่มเติม ก็คือเรื่องของบริการ SMS Smart Alert ซึ่งเป็นบริการส่ง SMS แจ้งเตือนว่ามีใครโทรเข้ามาที่เบอร์บ้านเราในขณะที่เราไม่ได้อยู่บ้าน โดยไม่มีการคิดค่าบริการรายเดือน ขอสอบถามว่า เมื่อเราสมัครใช้บริการนี้แล้ว ผู้ที่โทรหาเราในขณะที่เราไม่อยู่บ้าน และได้ยินเสียงตอบรับอัตโนมัติ แจ้งว่าบันทึกหมายเลขของท่านสำเร็จแล้ว จะถูกคิดค่าโทรเสมือนเรารับสาย โดยทันทีใช่ไหมครับ (เนื่องจากผมทดลองนำโทรศัพท์มือถือโทรเข้าโทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus ที่สมัครใช้บริการดังกล่าว จนได้ยินเสียงตอบรับอัตโนมัติข้างต้น เมื่อเข้าแอปพลิเคชั่นของเครือข่ายมือถือที่ใช้อยู่ เพื่อตรวจสอบยอดค่าบริการ พบว่ามีการหักจำนวนนาทีที่โทรได้ตามแพ็กเกจออกไป และเมื่อกดดูรายละเอียดการใช้งาน พบว่าเป็นการหักนาทีจากการโทรออกไปยังหมายเลขโทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus ดังกล่าว) หากมีการคิดค่าบริการจริง ในอนาคตจะมีการพัฒนาให้เป็นในลักษณะเดียวกับบริการ SMS แจ้งหมายเลขที่ไม่ได้รับสายในขณะที่ปิดเครื่องหรือไม่มีสัญญาณ ของโทรศัพท์มือถือ ที่จะไม่มีทั้งการคิดค่าบริการรายเดือนจากเรา (ผู้สมัครใช้งาน) และไม่คิดค่าโทรจากผู้ที่โทรเข้า แล้วได้ยินเสียงตอบรับอัตโนมัติแจ้งว่าไม่มีสัญญาณตอบรับ หรือไม่ครับ
ขอบคุณครับ
สอบถามเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าบริการโทรศัพท์บ้านระบบเดิมของทรู หลังแจ้งยกเลิกบริการ / บริการ SMS alert
ตามปกติแล้ว ค่าโทรศัพท์บ้านระบบเดิม จะมีการตัดรอบบิลประมาณวันที่ 1 ของเดือน โดยกำหนดชำระค่าบริการในวันที่ 25 ของเดือน และจะมีบิลค่าโทรศัพท์บ้านระบบเดิม ส่งมาถึงที่บ้าน ประมาณช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ซึ่งหากเช็คยอดค่าบริการในแอปฯ iService จะพบว่า ยอดค่าบริการโทรศัพท์บ้านระบบเดิม จะมีการตัดยอดและแสดงค่าบริการในแอปฯ ในช่วงเวลาใกล้เคียงกับการแสดงยอดค่าบริการของทรูออนไลน์ แต่ปรากฏว่าภายหลังจากที่ยกเลิกบริการโทรศัพท์บ้านระบบเดิม เมื่อวันที่ 24 กันยายน และมีการตัดสัญญาณโทรศัพท์บ้านระบบเดิมเรียบร้อยแล้ว เมื่อราววันที่ 26 กันยายน ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนนี้ ผมยังไม่ได้รับใบแจ้งค่าบริการเดือนสุดท้ายของโทรศัพท์บ้านระบบเดิม แต่ได้รับเพียงจดหมายจากทรู แจ้งการสิ้นสุดสัญญาสัมปทานโทรศัพท์บ้านระบบเดิม เท่านั้น และเมื่อเช็คค่าบริการโทรศัพท์บ้านระบบเดิม ผ่านแอปฯ iService ก็พบว่าไม่แสดงข้อมูลบริการโทรศัพท์บ้านระบบเดิมแล้ว (ระบบแสดงข้อมูลว่ายังไม่เปิดใช้บริการนี้) แต่มีค่าบริการของทรูออนไลน์ที่มีการตัดยอดในช่วงเดียวกัน แสดงขึ้นมาในแอปฯ แล้ว
จึงขอสอบถามครับว่า จะมีการจัดส่งค่าบริการโทรศัพท์บ้านระบบเดิมมาในช่วงใดครับ และค่าบริการที่มีการเฉลี่ยเป็นรายวันแล้ว จะอยู่ที่ประมาณกี่บาทครับ เพื่อจะได้ไปชำระค่าบริการพร้อมกันกับค่าบริการของทรูออนไลน์ทีเดียว เหมือนเช่นทุกเดือนที่ผ่านมา และชำระให้เรียบร้อยก่อนวันที่ 29 ตุลาคม
อีกเรื่องหนึ่งที่จะขอสอบถามเพิ่มเติม ก็คือเรื่องของบริการ SMS Smart Alert ซึ่งเป็นบริการส่ง SMS แจ้งเตือนว่ามีใครโทรเข้ามาที่เบอร์บ้านเราในขณะที่เราไม่ได้อยู่บ้าน โดยไม่มีการคิดค่าบริการรายเดือน ขอสอบถามว่า เมื่อเราสมัครใช้บริการนี้แล้ว ผู้ที่โทรหาเราในขณะที่เราไม่อยู่บ้าน และได้ยินเสียงตอบรับอัตโนมัติ แจ้งว่าบันทึกหมายเลขของท่านสำเร็จแล้ว จะถูกคิดค่าโทรเสมือนเรารับสาย โดยทันทีใช่ไหมครับ (เนื่องจากผมทดลองนำโทรศัพท์มือถือโทรเข้าโทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus ที่สมัครใช้บริการดังกล่าว จนได้ยินเสียงตอบรับอัตโนมัติข้างต้น เมื่อเข้าแอปพลิเคชั่นของเครือข่ายมือถือที่ใช้อยู่ เพื่อตรวจสอบยอดค่าบริการ พบว่ามีการหักจำนวนนาทีที่โทรได้ตามแพ็กเกจออกไป และเมื่อกดดูรายละเอียดการใช้งาน พบว่าเป็นการหักนาทีจากการโทรออกไปยังหมายเลขโทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus ดังกล่าว) หากมีการคิดค่าบริการจริง ในอนาคตจะมีการพัฒนาให้เป็นในลักษณะเดียวกับบริการ SMS แจ้งหมายเลขที่ไม่ได้รับสายในขณะที่ปิดเครื่องหรือไม่มีสัญญาณ ของโทรศัพท์มือถือ ที่จะไม่มีทั้งการคิดค่าบริการรายเดือนจากเรา (ผู้สมัครใช้งาน) และไม่คิดค่าโทรจากผู้ที่โทรเข้า แล้วได้ยินเสียงตอบรับอัตโนมัติแจ้งว่าไม่มีสัญญาณตอบรับ หรือไม่ครับ
ขอบคุณครับ