ไม่ขอระบุชื่อ รพ ชื่อ หรือตำแหน่งของพยาบาลนะครับ แค่อยากทราบว่าการร้องเรียน สามารถร้องเรียนได้ที่ไหนบ้าง ??
เรื่องราวที่เจอมา คือ เดือนที่ผ่านมาผมพาแฟนที่ไม่สบายไป รพ.รัฐ แห่งหนึ่ง ตอนไปก็ยื่นบัตรประชาชนให้ แล้วบอกว่าขอใช้สิทธิประกันสังคม ตอนนั้นคนที่ทำงานตรงนั้นก็ไม่เห็นว่าอะไร แถมทำงานไป คุยกันไป เหมือนไม่ได้สนใจอะไรเลย แล้วก็บอกว่าไปเช็คสิทธิ์ที่ช่อง 15 ก็ไป แล้วก็ยื่นเอกสารให้ แล้วก็คุยกันต่อ คือแบบ... ผมคิดว่า ทำงานให้เสร็จก่อนไหม แล้วก็ไม่พูดไรเลย ยื่นๆเอกสารให้ แล้วบอกไปตรงนั้นต่อ
ไปตรวจเสร็จ ขอใบรับรองแพทย์แล้ว เขาให้แค่ใบตรวจเท่านั้น ว่ามาตรวจที่โรงพยาบาลนี้นะ ทั้งที่แฟนผมขอใบรับรองแพทย์แล้ว เพราะจะต้องเอาไปยื่นให้ที่ทำงาน เพราะลาป่วย แต่พอไปถาม เขาบอกว่า ไข้ไม่สูงมาก แล้วก็ไม่ได้เป็นอะไรมากมาย หากให้ใบรับรองแพทย์แล้วบอกว่าให้คนไข้หยุดทำงานได้ ถ้าถูกตรวจสอบแล้วหมอโดนล่ะ ผมก็งงว่า จะโดนอะไร ก็คนเป็นไข้จริง ไม่สบายจริง พยาบาลหน้าห้องตรวจนั้นก็พูดอีกว่า แล้วทำไมไม่มาตอนเป็นหนักๆล่ะ มาทำไมตอนไข้มันเหลือแค่นี้ แล้วมาขอใบรับรองแพทย์เพื่อให้หมอเขียนว่าควรหยุดงาน
แฟนผมขอให้ผมไม่เถียงพยาบาล เพราะอยากกลับเร็วๆ แฟนผมบอกไม่อยากอยู่ที่นี้แล้ว รู้สึกแย่กับพยาบาลที่นี้ เห็นคนไข้บางคนอาการหนักกว่าตัวเอง หน้ามืดจะเป็นลมก็ให้รออยู่นั้นแหละ ก็ไม่มีใครสนใจ เห็นแล้วรู้สึกไม่ดี แฟนผมโทรหาผู้จัดการที่ทำงานของตัวเองทันที แล้วอธิบายว่าขอใบรับรองแพทย์ไม่ได้ เล่าเหตุการณ์ให้เขาฟัง โชคดีที่ผู้จัดการที่ทำงานแฟนผมเขาใจดี บอกว่าหยุดงานแค่วันเดียว ไม่เป็นไร เขาจะจัดการให้
ผมกับแฟนจัดการธุระอะไรเสร็จ ก็รีบกลับเลย บอกเลยตอนนั้นรู้สึกแย่มากๆ
แล้วเดือนนี้ผมกับแฟนก็ย้ายสาขาที่ทำงาน ไปต่างจังหวัด( คือ อยู่คนล่ะจังหวัดกับ รพ ที่เล่าไปข้างบนแล้วนะ) แล้ว 2 วันที่ผ่านมา มีจดหมายมาบ้านแฟนผม บอกว่าไม่ได้ชำระค่ารักษาพยาบาล 140 บาท แฟนผมก็งง ตอนนั้นขอใช้สิทธิ์ประกันสังคมแล้วนิ แล้วทำไมมีจดหมายแบบนี้มา แฟนผมก็โทรไปถามตามเบอร์ของ รพ ที่บอกในจดหมาย เขาก็บอกว่า ให้โทรไปอีกเบอร์ เพราะอีกเบอร์คือเบอร์ที่อยู่ห้องธุระการ หรือห้องอะไรสักอย่างเนี่ยแหละ เขาน่าจะทราบเรื่อง เขาบอกว่าเขาก็ไม่ทราบเรื่องว่าเป็นยังไง ทำไมมีจดหมายไปหากใช้สิทธิ์ประกันสังคมแล้ว แฟนผมก็โทรไปถามเบอร์ใหม่ที่เขาบอก เขาถามถึงเลขที่อยู่หลัง HN; เขาก็ตรวจอยู่แปปนึง แล้วบอกว่า แฟนถามใช้สิทธิ์ชำระเงินเอง แฟนผมเหว๋อไปพักนึง หันหน้ามาหาผม แล้วเปิดลำโพง บอกว่าใช้สิทะิ์ชำระเอง ทั้งที่ตอนนั้นก็ยื่นบัตรประชาชนให้ บอกแล้วด้วยว่าขอใช้สิทธิ์ประกันสังคม แล้วไมออกมาบอกว่า ใช้สิทธิ์ชำระเงินเอง แล้วก็เหมือนเดิม ให้โทรไปหาอีกเบอร์ ต่อสายอีกสายหนึ่งอีกต่างหาก แล้วก็ต้องมาวนลูป บอกซ้ำอีกว่าโทรทำไม แล้วก็บอกอีกว่า ในระบบว่าใช้สิทธิ์ชำระเงินเอง แฟนผมก็ย้ำดิ ว่าตอนนั้นบอกแล้วว่า ใช้สิทธิ์ประกันสังคมนะ ไม่ใช่ไม่บอก เขาก็เงียบไปแปปนึง แล้วมาพูดเสียงดังเชิงขึ้นเสียงใส่แฟนผม ว่า ในระบบก็ยังยืนยันนะ ว่าใช้สิทธิ์ชำระเงินเอง แล้วทำไมไม่ย้ำคนทำเอกสารก่อนตรวจว่าจะใช้สิทธิ์ประกันสังคม ก็ต้องบอกไปอีกว่าตอนนั้นบอกแล้ว ไม่ใช่ไม่บอก เขาก็ขึ้นเสียงจริงๆล่ะ ว่าไม่มีสิทธิ์ในประกันสังคมแล้วอ้างจะใช้รึเปล่า แฟนผมก็ตอบไปว่าจะอ้างได้ไง ประกันสังคมก็หักจากเงินเดือนไปทุกเดือน จากนั้นก็พูดปัด บอกว่า งั้นก็ให้กลับไป รพ ไปเคลียร์กับห้องเบอร์ 15 เรื่องสิทธิ์เอง ตอนนั้นไปสื่อสารกันยังไงให้ผลมันออกมาแบบนี้ ยังไงตอนนี้มันก็เป็นสิทธิ์ชำระเงินเอง คุณก็ต้องจ่ายตามที่จดหมายส่งไป แฟนผมเลยย้ำ ว่างั้นเช็คสิทธิ์ประกันสังคมตอนนี้ได้ไหมว่าใช้ประกันสังคมได้รึเปล่า ตอนนี้แก้ปัญหาอะไรได้บ้างไหม เขาก็เช็คให้ แล้วบอกว่าสิทธิ์ประกันสังคมแฟนผมอยู่ที่ รพ อื่น แฟนผมเริ่มรู้สึกแย่ แล้วพูดเลยว่า จะเป็นไปได้ยังไง ตอนสมัครงานตอนนั้น ก็เขียนเองกับมือว่าใช้สิทธิ์ประกันสังคมกับ รพ นี้ เขาก็ขึ้นเสียงพร้อมพูดปัด ว่า ก็คุณขอใช้สิทธิ์ชำระเงินเอง กะไอ่แค่จ่ายซะก็จบ มันไม่ใช่เงินหมื่น หลักพันก็ไม่ถึง จะเดือดร้อนอะไร ไม่งั้นก็ต้องมา รพ ไปเคลียร์กับทางห้องเบอร์ 15 เอง แฟนผมถามครั้งสุดท้าย ว่าสรุปตอนนี้ก็ทำไรไม่ได้ ต้องจ่าย ทางเขาก็บอกว่า ก็คงต้องเป็นยังงั้น ไม่งั้นก็มา รพ แล้วเคลียร์ ไม่ใช่มาถามแบบนี้ ผมกับแฟนก็งง ปัญหาอยู่ที่การเงิน จะให้ไปเคลียร์ที่อื่นหรอ
ภายหลัง แฟนผมโทรกลับไปหาผู้จัดการคนเก่า ที่สาขาเก่า ถามเรื่องเอกสาร เรื่องสิทธิ์ประกันสังคม เขาก็ยืนยันว่า เขียนเป็น รพ นี้
ผมบอกเลยว่า เงิน 140 บาท มันไม่ใช่ปัญหา ก็ใช่ อย่างที่เขาบอกว่ามันไม่ใช่เงินหลักพันหลักหมื่น จะเดือดร้อนอะไร
โอนไป จ่ายไป ใช่ ทำแบบนี้มันก็จบ
ปฟนผมยืนยันว่า โอเค จ่ายๆไปให้มันจบ มันเป็นที่เก่าๆ
ปัญหาไม่ใช่ที่เงิน บางคนทำงาน ทำผิดต่อลูกค้านิดเดียว ก็ขอโทษแล้วขอโทษอีก แต่นี้อะไร งานที่ รพ ก็เป็นงานบริการไม่ใช่หรอ ถ้าใช้สิทธิ์ไม่ได้ ทำไมไม่บอกไม่กล่าว ทำไมตอนนั้นเอาแต่คุยกันเอง ไม่สนใจลูกค้า พอไปถามไปอะไร ก็ให้โทรไปเบอร์แล้วเบอร์เล่า แทบไม่มีใครแนะนำแก้ปัญหาได้ ซ้ำยังจะขึ้นเสียงใส่อีก ปัดเรื่องอีก ว่าไปเคลียรืกับคนนั้นที่ห้องนั้นเอง ตอนตรวจพยาบาลก็พูดไม่ดี
ขอยืนยันเลยว่าเรื่องที่เล่าไปทั้งหมดคือความจริง เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา แต่มันเสียความรู้สึกที่ต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ มารยาทแบบนี้ ความรับผิดชอบต่องานแบบนี้
สามารถร้องเรียนที่ไหนได้บ้างครับ หรือจะให้มันแค่ผ่านๆไปหรอ คนอื่นที่โดนล่ะ ให้มันเป็นเสียงนินทาที่พูดว่า รพ นี้ไม่ดีแบบนั้นแบบนี้ แค่นี้หรอครับ
อยากทราบการร้องเรียนที่ได้ผลครับ
เจอพยาบาล รพ.รัฐ บริการแย่ จะร้องเรียนที่ไหนได้บ้าง ?
เรื่องราวที่เจอมา คือ เดือนที่ผ่านมาผมพาแฟนที่ไม่สบายไป รพ.รัฐ แห่งหนึ่ง ตอนไปก็ยื่นบัตรประชาชนให้ แล้วบอกว่าขอใช้สิทธิประกันสังคม ตอนนั้นคนที่ทำงานตรงนั้นก็ไม่เห็นว่าอะไร แถมทำงานไป คุยกันไป เหมือนไม่ได้สนใจอะไรเลย แล้วก็บอกว่าไปเช็คสิทธิ์ที่ช่อง 15 ก็ไป แล้วก็ยื่นเอกสารให้ แล้วก็คุยกันต่อ คือแบบ... ผมคิดว่า ทำงานให้เสร็จก่อนไหม แล้วก็ไม่พูดไรเลย ยื่นๆเอกสารให้ แล้วบอกไปตรงนั้นต่อ
ไปตรวจเสร็จ ขอใบรับรองแพทย์แล้ว เขาให้แค่ใบตรวจเท่านั้น ว่ามาตรวจที่โรงพยาบาลนี้นะ ทั้งที่แฟนผมขอใบรับรองแพทย์แล้ว เพราะจะต้องเอาไปยื่นให้ที่ทำงาน เพราะลาป่วย แต่พอไปถาม เขาบอกว่า ไข้ไม่สูงมาก แล้วก็ไม่ได้เป็นอะไรมากมาย หากให้ใบรับรองแพทย์แล้วบอกว่าให้คนไข้หยุดทำงานได้ ถ้าถูกตรวจสอบแล้วหมอโดนล่ะ ผมก็งงว่า จะโดนอะไร ก็คนเป็นไข้จริง ไม่สบายจริง พยาบาลหน้าห้องตรวจนั้นก็พูดอีกว่า แล้วทำไมไม่มาตอนเป็นหนักๆล่ะ มาทำไมตอนไข้มันเหลือแค่นี้ แล้วมาขอใบรับรองแพทย์เพื่อให้หมอเขียนว่าควรหยุดงาน
แฟนผมขอให้ผมไม่เถียงพยาบาล เพราะอยากกลับเร็วๆ แฟนผมบอกไม่อยากอยู่ที่นี้แล้ว รู้สึกแย่กับพยาบาลที่นี้ เห็นคนไข้บางคนอาการหนักกว่าตัวเอง หน้ามืดจะเป็นลมก็ให้รออยู่นั้นแหละ ก็ไม่มีใครสนใจ เห็นแล้วรู้สึกไม่ดี แฟนผมโทรหาผู้จัดการที่ทำงานของตัวเองทันที แล้วอธิบายว่าขอใบรับรองแพทย์ไม่ได้ เล่าเหตุการณ์ให้เขาฟัง โชคดีที่ผู้จัดการที่ทำงานแฟนผมเขาใจดี บอกว่าหยุดงานแค่วันเดียว ไม่เป็นไร เขาจะจัดการให้
ผมกับแฟนจัดการธุระอะไรเสร็จ ก็รีบกลับเลย บอกเลยตอนนั้นรู้สึกแย่มากๆ
แล้วเดือนนี้ผมกับแฟนก็ย้ายสาขาที่ทำงาน ไปต่างจังหวัด( คือ อยู่คนล่ะจังหวัดกับ รพ ที่เล่าไปข้างบนแล้วนะ) แล้ว 2 วันที่ผ่านมา มีจดหมายมาบ้านแฟนผม บอกว่าไม่ได้ชำระค่ารักษาพยาบาล 140 บาท แฟนผมก็งง ตอนนั้นขอใช้สิทธิ์ประกันสังคมแล้วนิ แล้วทำไมมีจดหมายแบบนี้มา แฟนผมก็โทรไปถามตามเบอร์ของ รพ ที่บอกในจดหมาย เขาก็บอกว่า ให้โทรไปอีกเบอร์ เพราะอีกเบอร์คือเบอร์ที่อยู่ห้องธุระการ หรือห้องอะไรสักอย่างเนี่ยแหละ เขาน่าจะทราบเรื่อง เขาบอกว่าเขาก็ไม่ทราบเรื่องว่าเป็นยังไง ทำไมมีจดหมายไปหากใช้สิทธิ์ประกันสังคมแล้ว แฟนผมก็โทรไปถามเบอร์ใหม่ที่เขาบอก เขาถามถึงเลขที่อยู่หลัง HN; เขาก็ตรวจอยู่แปปนึง แล้วบอกว่า แฟนถามใช้สิทธิ์ชำระเงินเอง แฟนผมเหว๋อไปพักนึง หันหน้ามาหาผม แล้วเปิดลำโพง บอกว่าใช้สิทะิ์ชำระเอง ทั้งที่ตอนนั้นก็ยื่นบัตรประชาชนให้ บอกแล้วด้วยว่าขอใช้สิทธิ์ประกันสังคม แล้วไมออกมาบอกว่า ใช้สิทธิ์ชำระเงินเอง แล้วก็เหมือนเดิม ให้โทรไปหาอีกเบอร์ ต่อสายอีกสายหนึ่งอีกต่างหาก แล้วก็ต้องมาวนลูป บอกซ้ำอีกว่าโทรทำไม แล้วก็บอกอีกว่า ในระบบว่าใช้สิทธิ์ชำระเงินเอง แฟนผมก็ย้ำดิ ว่าตอนนั้นบอกแล้วว่า ใช้สิทธิ์ประกันสังคมนะ ไม่ใช่ไม่บอก เขาก็เงียบไปแปปนึง แล้วมาพูดเสียงดังเชิงขึ้นเสียงใส่แฟนผม ว่า ในระบบก็ยังยืนยันนะ ว่าใช้สิทธิ์ชำระเงินเอง แล้วทำไมไม่ย้ำคนทำเอกสารก่อนตรวจว่าจะใช้สิทธิ์ประกันสังคม ก็ต้องบอกไปอีกว่าตอนนั้นบอกแล้ว ไม่ใช่ไม่บอก เขาก็ขึ้นเสียงจริงๆล่ะ ว่าไม่มีสิทธิ์ในประกันสังคมแล้วอ้างจะใช้รึเปล่า แฟนผมก็ตอบไปว่าจะอ้างได้ไง ประกันสังคมก็หักจากเงินเดือนไปทุกเดือน จากนั้นก็พูดปัด บอกว่า งั้นก็ให้กลับไป รพ ไปเคลียร์กับห้องเบอร์ 15 เรื่องสิทธิ์เอง ตอนนั้นไปสื่อสารกันยังไงให้ผลมันออกมาแบบนี้ ยังไงตอนนี้มันก็เป็นสิทธิ์ชำระเงินเอง คุณก็ต้องจ่ายตามที่จดหมายส่งไป แฟนผมเลยย้ำ ว่างั้นเช็คสิทธิ์ประกันสังคมตอนนี้ได้ไหมว่าใช้ประกันสังคมได้รึเปล่า ตอนนี้แก้ปัญหาอะไรได้บ้างไหม เขาก็เช็คให้ แล้วบอกว่าสิทธิ์ประกันสังคมแฟนผมอยู่ที่ รพ อื่น แฟนผมเริ่มรู้สึกแย่ แล้วพูดเลยว่า จะเป็นไปได้ยังไง ตอนสมัครงานตอนนั้น ก็เขียนเองกับมือว่าใช้สิทธิ์ประกันสังคมกับ รพ นี้ เขาก็ขึ้นเสียงพร้อมพูดปัด ว่า ก็คุณขอใช้สิทธิ์ชำระเงินเอง กะไอ่แค่จ่ายซะก็จบ มันไม่ใช่เงินหมื่น หลักพันก็ไม่ถึง จะเดือดร้อนอะไร ไม่งั้นก็ต้องมา รพ ไปเคลียร์กับทางห้องเบอร์ 15 เอง แฟนผมถามครั้งสุดท้าย ว่าสรุปตอนนี้ก็ทำไรไม่ได้ ต้องจ่าย ทางเขาก็บอกว่า ก็คงต้องเป็นยังงั้น ไม่งั้นก็มา รพ แล้วเคลียร์ ไม่ใช่มาถามแบบนี้ ผมกับแฟนก็งง ปัญหาอยู่ที่การเงิน จะให้ไปเคลียร์ที่อื่นหรอ
ภายหลัง แฟนผมโทรกลับไปหาผู้จัดการคนเก่า ที่สาขาเก่า ถามเรื่องเอกสาร เรื่องสิทธิ์ประกันสังคม เขาก็ยืนยันว่า เขียนเป็น รพ นี้
ผมบอกเลยว่า เงิน 140 บาท มันไม่ใช่ปัญหา ก็ใช่ อย่างที่เขาบอกว่ามันไม่ใช่เงินหลักพันหลักหมื่น จะเดือดร้อนอะไร
โอนไป จ่ายไป ใช่ ทำแบบนี้มันก็จบ
ปฟนผมยืนยันว่า โอเค จ่ายๆไปให้มันจบ มันเป็นที่เก่าๆ
ปัญหาไม่ใช่ที่เงิน บางคนทำงาน ทำผิดต่อลูกค้านิดเดียว ก็ขอโทษแล้วขอโทษอีก แต่นี้อะไร งานที่ รพ ก็เป็นงานบริการไม่ใช่หรอ ถ้าใช้สิทธิ์ไม่ได้ ทำไมไม่บอกไม่กล่าว ทำไมตอนนั้นเอาแต่คุยกันเอง ไม่สนใจลูกค้า พอไปถามไปอะไร ก็ให้โทรไปเบอร์แล้วเบอร์เล่า แทบไม่มีใครแนะนำแก้ปัญหาได้ ซ้ำยังจะขึ้นเสียงใส่อีก ปัดเรื่องอีก ว่าไปเคลียรืกับคนนั้นที่ห้องนั้นเอง ตอนตรวจพยาบาลก็พูดไม่ดี
ขอยืนยันเลยว่าเรื่องที่เล่าไปทั้งหมดคือความจริง เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา แต่มันเสียความรู้สึกที่ต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ มารยาทแบบนี้ ความรับผิดชอบต่องานแบบนี้
สามารถร้องเรียนที่ไหนได้บ้างครับ หรือจะให้มันแค่ผ่านๆไปหรอ คนอื่นที่โดนล่ะ ให้มันเป็นเสียงนินทาที่พูดว่า รพ นี้ไม่ดีแบบนั้นแบบนี้ แค่นี้หรอครับ
อยากทราบการร้องเรียนที่ได้ผลครับ