กำหนดแผนแม่บทระยะยาว สนข.เดินหน้ารถไฟฟ้าเชียงใหม่แสนล้านวิ่งบนดิน และใต้ดินร่วมกัน

รายงานข่าวจากสำนักงานโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า เตรียมเสนอรายงานโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ จ.เชียงใหม่ ให้กระทรวงคมนาคมเห็นชอบเดือน ต.ค.-พ.ย.นี้ ก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณารูปแบบระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งจัดทำไว้ 2 โครงข่าย ได้แก่ โครงข่ายทางเลือกรูปแบบเอใช้ทางวิ่งบนดิน และใต้ดินร่วมกันมี 3 เส้นทางหลัก ระยะทางรวม 35 กม. วงเงินลงทุน 106,895 ล้านบาท ใช้เวลาสร้าง 6 ปี คาดว่าเริ่มสร้างได้ปลายปี 2562-ต้นปี 2563 แล้วเสร็จปี 2567-2568

สำหรับโครงข่ายทางเลือกรูปแบบบีใช้ทางวิ่งบนดินทั้งหมด ประกอบด้วย 3 เส้นทางหลัก ระยะทางรวม 40.57 กม. วงเงินลงทุน 28,419 ล้านบาท ใช้เวลาสร้าง 3 ปี คาดว่าเริ่มสร้างได้ปลายปี 2562-ต้นปี 2563 แล้วเสร็จปี 2564-2565

ทั้งนี้ จะต้องเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียระหว่าง 2 โครงข่ายมีความแตกต่างกันอย่างไร เช่น โครงข่ายรูปแบบเอเป็นระบบใช้ทางวิ่งบนดินและใต้ดินร่วมกัน

ข้อดีคือเหมาะในเรื่องพื้นที่ในเมืองเชียงใหม่มีเขตทางน้อย ไม่กระทบผิวจราจร และไม่บดบังทัศนียภาพของเมือง

ส่วนข้อเสียคือลงทุนสูง ใช้เวลาในการสร้างไม่ต่ำกว่า 6 ปีแล้วเสร็จ

อย่างไรก็ตามเมื่อผลการศึกษาโครงการแล้วเสร็จทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะมีการกำหนดรูปแบบการลงทุนต่อไป

ขอบคุณ ข้อมูลจาก Posttoday วันที่ 4 ตุลาคม 2560 มา ณ ที่นี้ครับ

https://www.posttoday.com/biz/gov/518336
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่