สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
กำลังแข่งกันทุกประเทศครับ
ตัดพี่สิงห์ไปก่อนไม่ขอนับ อันนั้นจะระดับยุโรปล่ะ
มาอันดับหนึ่งคือมาเลย์ เนื่องจากการเมืองนิ่งตั้งแต่สมัยมหาเธ
เลยทยอยสร้างมากว่าสามสิบปี ทุกอย่างเลยนำหน้าเรา
โครงการส่วนใหญ่เสร็จหมดแล้ว ระบบรถไฟฟ้า ทางด่วน รถไฟทาวคู่ รถไฟติดไฟฟ้า
สนาม บิน ท่าเรือ เขตอุตสาหกรรม ของเรายังเป็นวุ้นอยู่เลย
โครงการใหม่ๆอย่างรถไฟความเร็วสูง เส้นทางรถไฟสายใหม่ ท่าเรือใหม่ รถไฟฟ้าต่างจังหวัด
พวกนี้มาเลย์ก็ทะยอยสร้างเพิ่มเรื่อยๆ
อันดับต่อมาผมมองว่าไทยกับอินโดสูสีกันสุดๆ
โปรเจคที่อินโดเยอะมาก ที่สำคัญหลายโครงการทะยอยเสร็จไปแล้ว
มีที่กำลังสร้างอีกเพียบ
ส่วนไทยเรา เรามี 10 ปีที่หายไปของความวุ่นวายทางการเมือง
มาเร่งเอาช่วงสามปีนี้ ถ้าอยากแข่งกับประเทศอื่นได้ ก็ต้องทำให้ใหญ่กว่าและครอบคลุมกว่า
โชคดีที่โครงสร้างประเทศเราทั้งโครงสร้างพื้นฐาน และระบบเศรษฐกิจ ดีกว่าชาวบ้านอยู่แล้ว
มนเร่งเอาช่วงนี้ก็ถือว่ายังโอเค แต่อย่างที่เห็นทั้งหมดยังเป็นวุ้นอยู่เลย
กว่าจะได้เริ่มสร้าง กว่าจะเสร็จ ก็อีกสี่ห้าปี
แต่ถ้าเสร็จแล้วของเราดูจะครอบคลุมทั้งประเทศกว่าอินโด
อินโดเป็นประเทศใหญ่ มีเกาะใหญ่แยกหลายเกาะ การทำให้ครอบคลุมไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
ดูโดยภาพรวมอินโดกับไทย สูสี และไม่หนีกันเท่าไหร่
ส่วนเวียดนามเร่งสร้างเหมือนกัน ที่ไปไกลสุดๆคือเขตเศรษฐกิจเยอะจนมึน
ท่าเรือดีๆอีกเพียบ แต่เวีนดนามบอบช้ำจากสงครามานาน
โครงสร้างอย่างแรกคือถนน เวียดนามยังแย่อยู่เลย
เวียดนามเลยจำเป็นต้องสร้างไล่ขึ้นมา ถนน รถไฟ ทางด่วน
งบเวียดนามก็มีจำกัด สนามบินใหม่ก็ยังไม่รู้ว่าจะสร้างใด้ไหม
ส่วน รถ ไฟ ความ เร็ว สูง เวียดนามล้มไปแล้ว
เวียดนามก็อยากสร้างทุกอย่างแหละแต่เงินตรึงมือสุดๆ
ตอนนี้เลยเลือกเอาที่สำคัญก่อน ที่เวียดนามพยามมากสุดตอนนี้ คงเป็นสนามบินใหม่
เพราะสนามบินตอนนี้อยู่ในระดับวิกฤตแล้ว คนล้นแล้วล้นอีก
ฟิลิปปินส์ ก็มีโปรเจคอย่าง build build build
ก็ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟเชื่อมเมือง สนาม บิน ท่าเรือ
แต่ด้วยไม่มีตังโปรเจคส่วนใหญ่จึงมีขนาดเล็ก
ผมดูแล้วโครงสร้างพื้นฐานฟิลิปินส์ถ้ายังสร้างระดับนี้
เพื่อนบ้านประเทศอื่นคงทิ้งไปไกล
ตัดพี่สิงห์ไปก่อนไม่ขอนับ อันนั้นจะระดับยุโรปล่ะ
มาอันดับหนึ่งคือมาเลย์ เนื่องจากการเมืองนิ่งตั้งแต่สมัยมหาเธ
เลยทยอยสร้างมากว่าสามสิบปี ทุกอย่างเลยนำหน้าเรา
โครงการส่วนใหญ่เสร็จหมดแล้ว ระบบรถไฟฟ้า ทางด่วน รถไฟทาวคู่ รถไฟติดไฟฟ้า
สนาม บิน ท่าเรือ เขตอุตสาหกรรม ของเรายังเป็นวุ้นอยู่เลย
โครงการใหม่ๆอย่างรถไฟความเร็วสูง เส้นทางรถไฟสายใหม่ ท่าเรือใหม่ รถไฟฟ้าต่างจังหวัด
พวกนี้มาเลย์ก็ทะยอยสร้างเพิ่มเรื่อยๆ
อันดับต่อมาผมมองว่าไทยกับอินโดสูสีกันสุดๆ
โปรเจคที่อินโดเยอะมาก ที่สำคัญหลายโครงการทะยอยเสร็จไปแล้ว
มีที่กำลังสร้างอีกเพียบ
ส่วนไทยเรา เรามี 10 ปีที่หายไปของความวุ่นวายทางการเมือง
มาเร่งเอาช่วงสามปีนี้ ถ้าอยากแข่งกับประเทศอื่นได้ ก็ต้องทำให้ใหญ่กว่าและครอบคลุมกว่า
โชคดีที่โครงสร้างประเทศเราทั้งโครงสร้างพื้นฐาน และระบบเศรษฐกิจ ดีกว่าชาวบ้านอยู่แล้ว
มนเร่งเอาช่วงนี้ก็ถือว่ายังโอเค แต่อย่างที่เห็นทั้งหมดยังเป็นวุ้นอยู่เลย
กว่าจะได้เริ่มสร้าง กว่าจะเสร็จ ก็อีกสี่ห้าปี
แต่ถ้าเสร็จแล้วของเราดูจะครอบคลุมทั้งประเทศกว่าอินโด
อินโดเป็นประเทศใหญ่ มีเกาะใหญ่แยกหลายเกาะ การทำให้ครอบคลุมไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
ดูโดยภาพรวมอินโดกับไทย สูสี และไม่หนีกันเท่าไหร่
ส่วนเวียดนามเร่งสร้างเหมือนกัน ที่ไปไกลสุดๆคือเขตเศรษฐกิจเยอะจนมึน
ท่าเรือดีๆอีกเพียบ แต่เวีนดนามบอบช้ำจากสงครามานาน
โครงสร้างอย่างแรกคือถนน เวียดนามยังแย่อยู่เลย
เวียดนามเลยจำเป็นต้องสร้างไล่ขึ้นมา ถนน รถไฟ ทางด่วน
งบเวียดนามก็มีจำกัด สนามบินใหม่ก็ยังไม่รู้ว่าจะสร้างใด้ไหม
ส่วน รถ ไฟ ความ เร็ว สูง เวียดนามล้มไปแล้ว
เวียดนามก็อยากสร้างทุกอย่างแหละแต่เงินตรึงมือสุดๆ
ตอนนี้เลยเลือกเอาที่สำคัญก่อน ที่เวียดนามพยามมากสุดตอนนี้ คงเป็นสนามบินใหม่
เพราะสนามบินตอนนี้อยู่ในระดับวิกฤตแล้ว คนล้นแล้วล้นอีก
ฟิลิปปินส์ ก็มีโปรเจคอย่าง build build build
ก็ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟเชื่อมเมือง สนาม บิน ท่าเรือ
แต่ด้วยไม่มีตังโปรเจคส่วนใหญ่จึงมีขนาดเล็ก
ผมดูแล้วโครงสร้างพื้นฐานฟิลิปินส์ถ้ายังสร้างระดับนี้
เพื่อนบ้านประเทศอื่นคงทิ้งไปไกล
แสดงความคิดเห็น
ตอนนี้ไทยเราถือว่าเร่งพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานมากสุดในอาเซียนหรือเปล่าครับ