วิบากกรรมการขอเงินค่าตั๋วเครื่องบิน (Lion Air) คืนจาก Traveloka

เรื่องมีอยู่ว่าวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา เราจะเดินทางจาก เชียงใหม่ไปกรุงเทพ กับสายการบิน Lion Air แต่ได้ลองจองตั๋วกับ Traveloka ดู เพราะคิดว่าราคาตั๋วมันถูกว่ากันเล็กน้อยและไม่เคยจองผ่าน app พวกนี้เลย อยากลองดูว่ามันต่างจากจองตรงมั้ย

จริงๆ เรื่องก็ง่ายมากเลยนะ ก่อนเดินทางทางเราได้รับอีเมล์แจ้งว่าเที่ยวบินจะเสียเวลา ซึ่งคำนวนออกมาก็ 1.50 ชม. เราก็เลยโทรไปหาทาง Lion Air ว่าทำอะไรได้มั้ยคะ มีประชุมด้วย ไปสายไม่ได้ค่ะ เรารู้ค่ะว่ามันขอ Refund ไม่น่าได้ เลยอยากขอเปลี่ยนเวลาให้ไวขึ้นเฉยๆ แต่วันนั้นเจ้าหน้าที่ Lion Air (จำชื่อไม่ได้แล้ว) แจ้งว่ามีตัวเลือก 2 อัน คือเปลี่ยนเที่ยวบิน หรือคืนเงิน 100% เหยยยยย นี่แอบตกใจนิดหน่อยที่ทาง จนท แจ้งว่าขอคืนเงินได้ ก็ถาม จนท ไปหลายรอบมากว่าได้จริงหรอ ปกติไม่เคยได้ยินว่าขอคืนเงินได้นะ เค้าก็ย้ำว่า 100% แน่นอนครับ มีแอบหัวเราะใส่เราเบาๆ ด้วยนะ เราก็เอาวะดีเหมือนกัน ยังดีกว่าไปสาย จองใหม่สิ้นเรื่อง แต่เนื่องจากเรามีประสบการณ์จากเพื่อนสาวท่านหนึ่งที่ได้ refund แค่ 80 บาท เราเลยบอกเค้าว่าขออีเมล์ยืนยันได้มั้ย ทาง จนท เขาบอกว่าไม่ได้ จำเหตุผลไม่ได้ละค่ะ นานเป็นเดือนแล้ว แต่จำได้เลาๆ ว่า เหมือนมันเป็นเคสสุดวิสัย โดนเลื่อนไฟท์ ยังไงก็ต้องคืนเงิน อะไรประมาณนี้

จากนั้นเราก็แบบ เออดีๆ งั้นขอคืนเงินไงคะ เค้าก็ถามเราว่า เลย PRN อะไร เราก็แจ้งไป เค้าว่า อันนี้จองผ่าน Traveloka ให้เราไป Refund ผ่านทางนั้นได้เลย เราก็ หืมมมมมมมมมมมมม ได้หรอคุณ เค้าก็ยังย้ำว่าได้แน่นวลลลล โอเค๊ ลอง!!

จากนั้นเราก็เลยโทรหา Traveloka ว่า Refund ยังไง เค้าก็ว่า App เค้าดี ทำใน App ได้เลยค่ะ เราก็แบบ เหยยยยยยย สะดวกว่ะแก ดีเหมือนกัน (คือเคสเพื่อนเนี่ย เหมือนว่ามันจะขอ Refund แต่เที่ยวบินมันปกติไง เลยได้คืนแค่ 80 บาท) แบบนั้นก็จัดไปค่ะ ก็กระทำการ Refund เรียบร้อย

วันต่อมา คุณ จนท คนเดิมจาก Lion ก็โทรมาแจ้งว่า ขออภัยอย่างยิ่งบลาๆ เค้าให้ข้อมูลผิด จริงๆ แล้วจะคืนเงินได้ก็ต่อเมื่อเที่ยวบินล่าช้า 2.01 ชม. ขึ้นไป เราก็ อ่าวววววว หอยละสิคะ ก็เลยถามเค้าประมาณว่าแล้วแบบนี้คือยังไง คือทางนี้เสียเงินฟรีไปเลยหรอ (อันที่จริงตอนนั้นถามชื่อ จนท ไปแล้วนะคะ จดไว้ไหนไม่ทราบ น่าจะกำขว้างไปแล้ว) คือนี่เสียค่าตั๋วสองต่อสวยๆ เลยว่างั้น เค้าก็ขอโทษขอโพยยกใหญ่ (ค่าตั๋วประมาณ 9xx) ว่าเค้าผิดไปแล้วนู่นนี่ เราก็เลยตัดบทไปว่า พอค่ะ เดี๋ยวทางนี้โทรไปหา Lion Air เองดีกว่า

จากนั้นก็โทรไป (เหวี่ยง) หา Lion Air อย่างสุภาพที่สุดเท่าที่สติจะมี จนท เค้าก็ใจเย็นดีโดนอีนี่เหวี่ยงงวงฟาดงา ก็ยังอุตส่าฟัง แล้วก็ติดต่อไปทางสำนักงานใหญ่มั้งคะ จากนั้นเรื่องก็ลงตัวว่า เคสเราจะได้เงินคืนเป็นกรณี "พิเศษ" เราก็เออสิคะ คือถ้าไม่แจ้งว่าคืนได้ ก็เลือกเลื่อนตั๋วแล้ว ไม่ใช่ขว้างไปจองตั๋วใหม่ คือเงินไม่มากก็จริง แต่เสียดายนะ  สุดท้ายเราก็ขอให้เค้าส่งอีเมล์มายืนยัน โฮ่ๆๆๆ ตอนนั้นสงสัยความโกรธทำให้ขาดสติ ปลายสายแจ้งว่า นี่เป็น call center เค้าไม่สามารถส่งอีเมล์ให้ได้ แต่เรื่องนี้เรียบร้อยแล้ว คุณจะได้เงินคืนแน่นอน แต่......... ระยะเวลาก็ต้องตาม Traveloka เราก็โอเคเฉย สิ้นคิดจริงๆ

จากนั้นเราก็ติดต่อไปทาง traveloka ว่าเคสนี้เป็นแบบนี้แบบนั้นนะ รบกวนดูให้ที ทาง Traveloka ก็ว่า จะได้เงินคืนใน 90 วันทำการ ค่ะๆ อะไรก็ตามแต่ (แอบจ้อยใน ทำไมต้องจองจ่ายแปปเดียว ตอนเงินคืนนานจัง แต่ก็ตามระบบเนาะ เข้าใจๆ)

สรุปทุกอย่างจบไปอย่างสวยงามมมมมมมม กะผีสิคะ จบดีจะมีกระทู้นี้หรอคะที่รัก

ไม่ค่ะ มันยังไม่จบ หลังจากเดือนนึงที่รอคอย เมื่อสักครู่นี้ได้รับอีเมล์จาก Traveloka ว่า Refeund บ่ได้จ้าาาาาาา

เคๆๆ ไม่เป็นไร โทรไปหาเค้าสิว่าจะยังไง สรุปอย่างย่อดังนั้นนะคะ
1. เราทำเรื่อง Refund ไม่ถูกต้อง (ขึ้นมาว่า Self-Cancellation) อันนี้แอบงง ตอนทำก็กดตามที่ call center ของ traveloka บอกนะว่า เลือกเที่ยวบินเสียเวลา อะไรประมาณนั้น หรือเรากดผิด อันนี้ไม่แน่ใน แต่ทาง จนท แจ้งว่าเราจะไม่ได้เงิน ห๊ะ!!!!
2. แต่ จนท Traveloka ก็บอกว่าจะเช็คเรื่องนี้ให้ เค้าว่าอาจจะมีปัญหาที่ระบบมั้ง เค้าจะแจ้งกลับใน 24 ชม. โอเค น้องจะคอยพี่ที่ท่าน้ำนะจ๊ะ
3. แล้วก็โทรไปหา Lion Air ด้วยว่าสรุปแล้วเคสนี้เนี่ยคืออะไร ทางนั้นก็แจ้งว่า เราจองจาก Traveloka เค้าคงทำอะไรให้ไม่ได้ อนึ่งเราไม่มีเลย E-Ticket ของ Lion ด้วยค่ะ เรามีแค่ PRN ถ้าไม่มี E-Ticket เค้าคงตรวจสอบอะไรให้ไม่ได้เลยยยยยยยยยยยยย
**โอเค นี่คือข้อแตกต่างระหว่างการจองผ่านเอเจนซี่กับจองตรงสินะ กลายเป็นพลเมืองชั้นสองไปเลยค่ะคุณ
4. Lion แนะนำให้เราไปขอ E-ticket กับ Traveloka (โอเคงานโยนบอลก็มา) ซึ่งพอเราโทรกลับไปก็ได้รับแจ้งว่า เค้าจะติดต่อกลับมาใน 24 ชม. รอวนไปค่ะ

ซึ่งจริงๆ ตอนโทรไปหา Lion เราก็ติงเค้าไปนะว่า คือจองจาก Traveloka ก็จริง แต่คนที่ทำให้มันวุ่นวายเพราะการให้ข้อมูลผิดของ Lion Air Call Center ล้วนๆ เลยนะคะ ทำไมการตรวจสอบเคส "พิเศษ" แบบนี้ถึงได้ยุ่งยากจังเลย เฮิ่มมมมมม

ไม่รู้ว่าจะได้คืนมั้ยน่อ หรือ ได้ภาษีสนามบินสวยๆ 80 บาทแบบเพื่อน เดี๋ยวจะมาอัพเดตค่ะ

ปล. นี่มานั่งพิมพ์ไม่ใช่อะไรหรอกค่ะ คือมีคนบอกว่าถ้าเราเขียนเรื่องที่ทำให้หงุดหงิด มันจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้น ............ อืม นิดนึง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่