แชร์ประสบการณ์ของหาย (ที่ญี่ปุ่น) แล้วได้คืน จากความช่วยเหลือของ Thai Air Asia X

สวัสดีค่ะ วันนี้มีประสบการณ์จะมาแชร์เผื่อจะมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ อาจจะยาวหน่อย ลองอ่านดูนะคะ

เริ่มจากเราเดินทางกลับจากสนามบินนาริตะในวันที่ 27 ก.ย. 60 โดยสายการบิน Thai AirAsia X เที่ยวบิน XJ607 เวลา 08:55 PM
เดินทางมาถึงเมืองไทยเช้าวันที่ 28 ก.ย. 60 เวลา 01:35 AM กว่าจะรอรับกระเป๋า,เรียกแท็กซี่ และเดินทางถึงบ้านก็เกือบๆ ตี 3 แล้วค่ะ
มารู้ตัวว่ากระเป๋าหายก็ตอนที่จะหยิบเงินจ่ายค่าแท็กซี่ แต่หากระเป๋าไม่เจอ โชคดีที่ไปกัน 2 คนเลยมีเงินจ่ายค่าแท็กซี่

ของในกระเป๋าที่หายประกอบไปด้วย บัตรเครดิต, เงินไทย และเหรียญสกุลเยนจำนวนหนึ่ง สิ่งแรกที่ทำได้คือ โทรไปที่ธนาคารเพื่อขอ
อาญัติบัตรเครดิตทุกใบที่นำไปด้วย ต่อไปคือหาเบอร์ Call Center ของ Thai AirAsia X แต่ยังติดต่อไปไม่ได้เนื่องจากนอกเวลาทำการ (จ.-อา. 8 am-9pm)

วันที่ 28 ก.ย. 60
8.20 น. โทรหา Call Center (0-2515-9999) เพื่อแจ้งปัญหา เจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้โทรไปที่ Lost and Found ของสายการบิน ซึ่งสามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชม.
8.44 น. โทรหา Lost and Found (0-2535-4655) เจ้าหน้าที่ตรวจสอบให้เบื้องต้นว่าไม่พบของที่ผู้โดยสารลืมไว้บนเครื่องบิน และแนะนำให้ส่งเรื่องไปทาง e-form (eform.airasia.com) เพื่อจะได้มีหลักฐานและมีรายละเอียดเพิ่มเติมมากขึ้น

เราแจ้งเรื่องไปทาง e-form ตามคำแนะนำ กรอกข้อมูลส่วนตัวเป็นภาษาอังกฤษและแจ้งรายละเอียดเป็นภาษาไทย พร้อมแนบรูปกระเป๋าที่หายไปด้วย โชคดีที่กระเป๋าทั้ง 3 ใบเราเย็บใช้เอง จึงมีรูปกระเป๋าอยู่ในโน๊ตบุ๊ค หลังจากนั้น

วันที่ 29 ก.ย.60
18.42 น. คุณณัฎฐา แผนกลูกค้าสัมพันธ์ของ Thai AirAsia X ส่งเมลกลับมาแจ้งว่าได้รับเรื่องแล้วจะตรวจสอบข้อมูลและแจ้งกลับให้เร็วที่สุด
22.13 น. คุณนิธิศ แผนกติดตามสัมภาระโทรมาแจ้งว่า ทาง Lost and Found ที่นาริตะพบกระเป๋าที่มีลักษณะตามที่เราแจ้งไป คาดว่าจะเป็นของเรา และให้เราโทรติดต่อไปที่ญี่ปุ่น เพื่อยืนยันตัวตน ซึ่งทางญี่ปุ่นจะเก็บของให้ได้ถึงวันที่ 3 ต.ค. และหลังจากคุยแล้วให้เราแจ้งกลับเค้าอีกครั้งเพื่อดำเนินการต่อ
22.41 น. โทรไปที่ญี่ปุ่น แนะนำตัวและแจ้งว่า staff ของ Thai AirAsia X ให้โทรมาเพื่อยืนยันตัวตน สปีคกันแบบงงๆ ไป 12 นาที จนสรุปได้ว่าเค้ารู้แล้วว่าเป็นเราและวันรุ่งขึ้นจะประสานกับสายการบินเพื่อส่งของคืนให้
22.54 น. โทรกลับไปแจ้งคุณนิธิศ ว่าคุยกับทางนาริตะแล้ว ทางคุณนิธิศแจ้งว่าจะส่งเอกสารมาให้เราเซ็นต์ชื่อเพื่อมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ของสายการบินไปเบิกของมาจากนาริตะ พร้อมกับขอสำเนาพาสปอร์ตและบอร์ดดิ้งพาส เราส่งเอกสารตอบกลับไปในคืนนั้น

วันที่ 30 ก.ย. 60
14.37 น. เจ้าหน้าที่ของสายการบินโทรมาแจ้งว่าของมาถึงเมืองไทยแล้วนะคะ ให้เข้าไปรับได้เลยที่ อาคาร 1 ชั้น 1 ประตู 2 สามารถเข้าไปรับได้ตลอด แต่เพื่อความสะดวกสามารถเข้าไปช่วง 8 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม

จากเซ็งๆ เครียดๆ โล่งเลยค่ะ ดีใจที่สุด จากที่ไม่คิดว่าจะได้ของคืน แต่แล้วก็ได้คืนมาครบทุกอย่าง ต้องขอบคุณคนที่เก็บกระเป๋าเราได้ ซึ่งมาคิดดูอีกที คาดว่าน่าจะเป็นร้านค้าที่สนามบินที่เราไปซื้อของแล้วเผลอวางกระเป๋าไว้  ขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่นาริตะ และที่สำคัญเจ้าหน้าที่ของสายการบิน Thai AirAsia X ที่ประสานงานให้จนได้ของคืน ขอบคุณมากจริงๆ ค่ะ การเที่ยวครั้งนี้มีประสบการณ์ดีๆ ที่น่าจดจำ และประทับใจมากคิดว่าคงจำไม่ลืมเลยค่ะ

หมายเหตุ ::
1.    ก่อนออกเดินทางอย่าลืมถ่ายรูปกระเป๋า และบัตรต่างๆ ในกระเป๋าไว้นะคะ เผื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจะได้มีข้อมูล และจะได้รู้ว่า
ต้องอาญัติบัตรใบใดบ้าง
2.    โทรต่างประเทศ DTAC อย่าลืมกด 004 นะคะ ด้วยความตื่นเต้นเลยไม่ได้หาข้อมูลก่อน เจอค่าโทรศัพท์ไป 2 ร้อยกว่าบาทเลยค่ะ แต่ก็คุ้มค่านะคะ

แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่