เมื่อส่ง EMS ให้ลูกค้าแต่ไปรษณีย์ทำหาย เราจึงส่งพัสดุไปให้ลูกค้าอีกรอบโดยใช้บริการ Kerry แต่กลายเป็นว่า.....

เรื่องมีอยู่ว่าเราขายของออนไลน์ค่ะ   ร้านออนไลน์ของเราเป็นร้านเล็ก ๆ   ขายได้วันละ  3-5 ห่อ
ซึ่งจำนวนลูกค้าที่ไม่เยอะทำให้เราตามสถานะพัสดุของลูกค้าทุกคนได้  ว่าพัสดุกล่องไหนถึงมือลูกค้าแล้ว  
พัสดุกล่องไหนถึงลูกค้าล่าช้าเกินกำหนดบ้าง  พัสดุกล่องไหนมีปัญหาเราก็จะตามไปรษณีย์ปลายทางให้ลูกค้าตลอดค่ะ

แต่ปัญหาการส่งพัสดุที่เรายังไม่เคยเจอและไม่อยากจะเจอคือ "ปัญหาพัสดุหาย"  แต่เราก็ได้เจอ
เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่  25/09/60 ค่ะ  เมื่อลูกค้าสั่งสินค้าและเราจัดส่งพัสดุ
เราจัดส่ง EMS ให้ลูกค้าวันที่  25/09/60  เวลา 09.05 น.

ต่อมาวันที่  26/09/60  เราเช็คสถานะพัสดุของลูกค้าปรากฏว่าพัสดุเลข  EX211317568TH สถานะไม่มีการอัพเดท  เราเริ่มใจไม่ดีเพราะมันไม่ปกติ
เย็นวันนั้นเราไปส่งพัสดุให้ลูกค้าที่ ปณ.อุดรธานี  จึงสอบถามพนักงานว่าพัสดุเลขนี้ ทำไมไม่อัพเดทเลย พัสดุถูกส่งออกไปหรือยังคะ
เขาก็เช็คดูก็ในระบบของไปรษณีย์อีกครั้ง  ผลคือสถานะพัสดุไม่มีการเคลื่อนไหวจริง  เขาบอกว่าน่าจะหาย  
จึงให้เราเขียนแบบขอสอบสวนทิ้งไว้แล้วรอดูวันพรุ่งนี้อีกครั้ง  เผื่อพัสดุจะถึงปลายทาง   และเขาจะโทรติดต่อเรามา

วันที่  27/09/60  เราเช็คสถานะพัสดุทั้งวันก็ไม่มีการเคลื่อนไหว  ลูกค้ายังไม่ได้รับพัสดุ  และพัสดุหายไปอยู่ไหนก็ไม่รู้  เราโดนลูกค้าตำหนิมาอีก
เขาให้ส่ง EMS หวังจะได้รับสินค้าเร็วเพราะลูกค้าจะไปต่างจังหวัด  (เราไม่รู้ว่าที่ลูกค้าอยากได้ของเร็วเป็นเพราะเขาจะนำของไปต่างจังหวัดด้วยหรือเปล่า  แต่เราคิดว่าถ้าลูกค้าต้องใช้ล่ะ  วันถัดไปเราจึงตั้งใจจะส่ง Kerry ไปให้ลูกค้าเพราะเราเข้าใจว่าของจะถึงปลายทางในวันถัดไป)



วันที่  28/09/60  เราออกจากบ้านไป ปณ.อุดร แต่เช้า (08.30 น.) สอบถามพนักงานหน้าเคาน์เตอร์ว่าพัสดุที่หายเรื่องถึงไหนแล้ว  แล้วของไปอยู่ไหน  
เขาก็ตอบอะไรไม่ได้บอกแค่ให้รอผลสอบสวนต้องรอ ปณ.น่านส่งเรื่องกลับมาใช้เวลา 2-3 วัน  
เราจึงอธิบายไปว่าวันนี้เราจะส่งพัสดุไปให้ลูกค้าใหม่ถ้าคุณเจอพัสดุเรารบกวนตีกลับให้เราได้ไหม  เพราะเราเกรงว่าพัสดุจะส่งไปหาลูกค้าสองห่อ
เขาก็ไม่ประสานงานให้  คือไม่รับเรื่องให้เราเลย  บอกแค่ว่าให้รอผลสอบสวน  เราไม่เข้าใจแค่โทรศัพท์ไปแจ้งปลายทางว่าให้ระงับพัสดุเลขนี้ไว้ไม่ได้หรอคะ  แล้วรอผลสอบสวนก็นานมากค่ะ  ทีทำพัสดุเราหายแปปเดียวหายไปเลย  หายไปไหนก็ไม่รู้
เมื่อไปรษณีย์ต้นทางทำอะไรไม่ได้  เราต้องพึ่งตังเองค่ะ  โทรแจ้งไปรษณีย์ปลายทาง (ปณ.น่าน) ขอให้เขาช่วยระงับการส่งของ (ถ้าเจอพัสดุ)  
ผลปรากฏว่าโทรติดแต่ไม่มีใครรับสายสักเบอร์  T^T เศร้าใจจัง


ส่งพัสดุแบบ EMS ใช้เวลา 1-3 วันทำการและสถานะมีอัพเดทตลอด  แต่ผ่านมา 4 วันแล้วและสถานะก็ไม่มีการอัพเดทเราคิดว่าพัสดุคงหายไปแล้วแน่ ๆ
หลังกลับจากไปรษณีย์เราก็นำของมาส่งให้กับลูกค้ารายนี้ใหม่อีกรอบ  โดยใช้บริการ  Kerry เพราะเข้าใจว่าถ้าเราส่งวันนี้ก่อนเที่ยงพัสดุน่าจะถึงลูกค้าวันพรุ่งนี้   แต่ไม่เป็นดังใจนึก  เพราะต่างจังหวัดส่งไปต่างจังหวัดใช้เวลา 3 วันฉะนั้นพัสดุจะถึงลูกค้าวันที่  30/09/60
เราจึงตัดสินใจส่ง  Kerry ไปเลยแล้วกันมาถึงนี้แล้วนิ  ถ้าส่งไปรษณีย์ก็ใช้เวลา 3 วันเหมือนกันจะขับรถวนไปวนมาทำไม



วันที่  29/09/60  
เซอร์ไพรส์!!!!!!!   น้ำตาเราจะไหลค่ะ   เมื่อเราเช็คสถานะพัสดุ


เจอพัสดุเราแล้วและบุรุษไปรษณีย์ก็เตรียมนำจ่ายด้วยค่ะ  
แล้วที่เราส่ง Kerry ไปให้ลูกค้าเมื่อวานล่ะ   พัสดุถึงปลายทางหรือยังเนี่ย  ตายแว้ววววว
เรารีบเช็คพัสดุ Kerry และพบว่าพัสดุถึงศูนย์คัดแยกสินค้า  

เราก็ไม่รู้ว่ามันอยู่ตรงไหน  เราโทรหาคอลเซ็นเตอร์ทันที  เราแจ้งขอให้เขาระงับการจ่ายพัสดุและตีกลับให้เราหน่อยได้ไหมคะ
เสียงปลายสายที่ตอบกลับมาเราแทบอยากจะกราบขอบพระคุณ  เขาขอทราบเหตุผลเพราะอะไร  และบอกว่า "จะประสานให้นะคะ  เบอร์ติดต่อกลับคือเบอร์  09x-xxxxxxx ใช่ไหมคะ"   ทำไมช่างแตกต่างจากบริษัท ไปรษณีย์ไทยจัง  

ทั้งวันเราก็ลุ้นตลอดว่าไปรษณีย์จะนำจ่ายให้ลูกค้าวันนี้ไหมเพราะพรุ่งนี้ลูกค้าจะไปต่างจังหวัดแล้ว  และแล้วก็.........


.....นำจ่ายให้ในช่วงบ่ายค่ะ  โล่งอกไปหนึ่งแต่ยังเหลืออีกหนึ่งค่ะคือพัสดุอีกห่อลุ้นต่อว่า Kerry จะตีกลับพัสดุให้ไหมหรือพัสดุจะถูกส่งไปให้ลูกค้า  แต่เราได้แจ้งทางลูกค้าไว้แล้วค่ะลูกค้าก็บอกจะส่งกลับมาให้


มาดูความรับผิดชอบจากฝั่งไปรษณีย์ไทยกันดีกว่าค่ะ  


ให้เราติดต่อไปรษณีย์ต้นทางเพื่อยื่นเรื่องสอบสวนสาเหตุความล่าช้า >> เรายื่นไปตั้งแต่วันที่ 26 จนวันนี้ยังไม่มีใครติดต่อมาสงสัยต้องรอ 15 วัน
และขอคืนค่าฝากส่งได้ค่ะ >> 67 บาทเก็บไว้พัฒนาบุคคลากรเถอะค่ะ  

จากนี้เราก็รอพัสดุที่ฝากส่ง Kerry ไม่รู้ว่ายังไงพรุ่งนี้จะมาอัพเดทให้ทราบค่ะ
ประทับใจการแก้ปัญหาของ Kerry นะคะ  คือเราโทรหาคอลเซ็นเตอร์เขาก็จบไม่ต้องไปถึงสำนักงานเขาเลย  
แต่ไปรษณีย์ไทยเมื่อเกิดปัญหาทีไรคอลเซ็นเตอร์หรือเพจจะตอบแค่ว่าให้ติดต่อไปรษณีย์ต้นทางหรือขอชื่อ ที่อยู่  เบอร์โทรผู้ฝากส่งและผู้รับเพื่อติดต่อกลับแล้วก็หายไปเลยไม่เคยมีการติดต่อมาเลยค่ะ  และเบอร์โทรไปรษณีย์จังหวัดโทรติดยากมากค่ะ  ไม่มีคนรับสายเลย  ไปรษณีย์อำเภอไม่ค่อยมีปัญหามีคนรับสายตลอด  ว่างๆผู้บริหารของไปรษณีย์ลองสุ่มโทรดูบ้างนะคะ  คุณจะเข้าใจหัวอกของผู้รับบริการค่ะ   ขอบคุณค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่