สิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก

กระทู้สนทนา
ความคิดเห็นที่ 26
รวมๆนะครับ

                        คณะ รู้แค่รู้

โกรธรู้ โลภรู้ หลงรู้

หน้าที่ของ อริยสัจ

ทุกข์ ให้กำหนดรู้

                                     สมุทัย ให้ละ

แต่นี่ สมุทัย ให้รู้แค่รู้ อย่าไปละ เดี๋ยวกดข่มกายใจ

กล่าวย้อนย้อน พระบรมศาสดา

ปรามาสสมาธิ อันเป็นไปเพื่อปัญญา

มากล่าว ปัญญานำสมาธิ

มีแต่ ทรามปัญญาครับ หากไม่เจริญสมาธิ

รู้แค่รู้ มาอวดความไม่รู้ เดา วาระจิตผู้อื่น โกรธ ตบะแตก

แต่ละความเห็นที่แสดงมา ไม่โกรธเลยนะครับ

กล่าว สมาธิเป็นมาร ติดเพ่ง ฤาษีชีไพร

แอบอ้าง ปัญญานำสมาธิ

ไตรสิกขาคือ

ศีล สมาธิ ปัญญา

ศีลบางคนของชาวคณะ ยังไม่รู้ความ อาอวดอ้างเรื่องศีลแห่งตน เยี่ยงสีลพตปรามาส

ปรามาส สัมมาสมาธิ อันเป็นไปเพื่อปัญญา

แต่บอก ปัญญานำสมาธิ

ขี้เกียจ มักง่าย หลักทางพุทธท่านมีให้ปฎิบัติ ไม่ปฎิบัติ มาตัด มาเพิ่ม ธรรมที่พระองค์ทรงแสดง

ทำสมาธิไม่ได้ ก้ออย่าไปทำ เหมาะสำหรับคนเมือง ไม่มีเวลา แค่รู้ จบ ไม่ต้องทำอะไร

แทนที่จะมีความเพียร ในการศึกษาปฎิบัติตามปริยัติ

กลับส่งเสริม เผยแพร่ เอาใจพวกขี้เกียจ มักง่าย

อินทรีพละนะ อันเป็นกำลังในการเจริญในธรรมคือ

ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญา

อิทธิบาทสี่ หลักแห่งความสำเร็จ

ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา

ไม่เอาทั้ง วิริยะ ทั้งสมาธิ แต่บอกปัญญานำสมาธิ



สงสัยรู้ ตัณหา อุปาทาน รู้

ตัณหา อุปาทาน มันก้อมีเหตุมาจากอวิชชา

ก้อถ้ามันเกิดกิเลส ก้อแสดงว่ามันไม่รู้ หลง คือโมหะ แล้วจะมารู้ได้อย่างไร

นั่นคือโง่  แต่หลงตนว่ารู้

หลักปฎิบัติมีหลายทาง ใครกล่าวครับ

พระบรมศาสดา กล่าวทั้งพระไตรว่า

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งในอดี ปัจจุบัน และอนาคต ตรัสรู้ด้วย อริยมรรค ด้วยมรรคแปด

และไม่มีทางอื่นนอกจากนี้

เป็นใครครับ มาตัด มาเพิ่ม ธรรมแห่งพระองค์ แอบอ้างพระองค์

พระไตรฯไม่เคยเปิดศึกษา ปรามาสสัมมาสมาธิ ไม่ปฎิบัติ เพราะปฎิบัติไม่เป็น ขี้เกียจ มักง่าย ขาดความเพียร

แล้วจะเอาปัญญาที่ไหนไปเห็น สัจจสภาวะธรรม

เจอข้อความที่ขัดกับ ความเชื่อชาวคณะ ดาหน้ากันมาแสดงปาหิ

ดูจากที่แสดงมา ไม่โกรธกันเลยนะครับ

เนื้อหา ข้อก้อในธรรมไม่มี

รู้แค่รู้ พอจบ

ครับจบ มิใช่จบกิจในบวรพระพุทธศาสนานะครับ

จบเห่

เพราะ ความไม่รู้ แต่อวดรู้

มั่วสั่ว ทั้งปริยัติและปฎิบัติ เพราะมิเคยศึกษาปฎิบัติตามหลักแห่งพุทธ

แต่นั่งนึก นั่งคิด ตัดต่อ ดัดแปลง ธรรมแห่งพระพุทธองค์

มาให้เหมาะกับ กิเลส ตัณหาแห่งพวกขี้เกียจ มักง่าย

สิ่งที่เกิดได้ยาก

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่อุบัติแล้วในโลก

ทรงบัญญัติธรรมนั้น

ธรรมได้ได้เผยแพร่ออกไป

ท่านพระสารีบุตร และท่านพระโมคลานะ กับผู้อื่นๆ

                             ละ ปลีกตัวออกจากสำนักปริพาชก

จยบรรลุ สัจจสภาวะธรรม และเป็นอัครสาวกเบื้องซ้ายขาว

ครับ สิ่งที่เกิดได้ยาก ได้เกิดแล้ว

บางบุคคล เลือกที่จะมาอยู่กับพระพุทธเจ้า

บางบุคคล ยังหลงไหลได้ปลื้ม กับสำนักแห่งปริพาชก

และพระองค์ทรงประนาม ผู้ขโมยธรรม แห่งพระองค์

ไปเพื่อลาภ สักการะ ไว้อย่างไร ลองไปหาอ่านเอานะครับ
ตอบกลับ
0 0  
สมาชิกหมายเลข 3945669  
3 วินาทีที่แล้ว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่