รู้สึกเสียใจและผิดหวังที่เลือกสะสมไมล์กับการบินไทย (Royal Orchid Plus Program)

สวัสดีครับชาว Pantip ที่เคารพรักทุกท่าน ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณทุกท่านมากๆ นะครับ ที่สละเวลาเข้ามาอ่านกระทู้ของผม

     ผมได้ตัดสินใจตั้งกระทู้เพราะรู้สึกสงสัย + รู้สึกแย่กับการบินไทย

     เรื่องมีอยู่ว่าที่บ้านตัดสินใจจะไปเที่ยวญี่ปุ่นกันโดยการแลกไมล์ตั๋วเครื่องบินในชั้นประหยัดโดยให้ผมได้จัดการเรื่องตั๋วทั้งหมด ผมเริ่มจากจัดการให้กับแฟนของพี่สาวก่อนซึ่งเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งแฟนพี่สาวได้สะสมไมล์โดยโปรแกรม miles & more ของสายการบิน Lofthansa ไว้ซึ่งผมจะต้องแลกไมล์เพื่อที่จะมาบินกับการบินไทยด้วยกันกับเรา จุดที่ทำให้ผมรู้สึกแย่คือ

แฟนพี่สาว  สะสมไมล์  miles & more      Lufthansa     แลกไมล์ ===> การบินไทย BKK-NRT(ไปกลับ) ใช้ไมล์ 40,000miles + Fee 2,315฿

ตัวของผม  สะสมไมล์  Royal Orchis Plus THAI AIRWAYS  แลกไมล์ ===> การบินไทย BKK-NRT(ไปกลับ) ใช้ไมล์ 45,000miles + Fee 2,315฿

(ปล.ผมยังไม่ได้จองของตัวผมเอง เพราะยังรู้สึกไม่พอใจกับเรื่องนี้อยู่)

     จากข้อมูลข้างต้นจะสรุปให้เห็นได้ว่า แลกไมล์จากโปรแกรม Royal Orchid Plus  ซึ่งเป็นโปรแกรมของสายการบินไทยเองกลับต้องใช้ไมล์มากกว่า Lufthansa ถึง 5,000miles ในขณะที่ Lufthansa ซึ่งอยู่ในเครือ Star Alliance ควรจะใช้ไมล์ในการแลกที่มากกว่า หรืออย่างน้อยก็ควรที่จะเท่ากันกับ Royal Orchid Plus Program ก็คือ 45,000miles ซึ่งมันทำให้ผมรู้สึกว่ามันไม่สมเหตุสมผลเลย ปกติผมแลกไมล์ไม่ได้รู้สึกว่ามันเยอะหรือเสียเปรียบอะไร จนกระทั่งมาแลกให้แฟนพี่สาวนี่แหละครับแล้วเห็นว่าเค้าใช้ไมล์น้อยกว่า

     ผมได้โทรไปที่ศูนย์บริการลูกค้า Royal Orchid Plus แล้วได้อธิบายแบบเดียวกับที่ผมอธิบายไปข้างต้นเลยครับ ก็ได้รับคำตอบที่ดีที่สุดแค่ว่า "ต้องอภัยในความไม่สะดวกด้วยนะคะ" ทำให้ผมต้องตัดบทเพื่อที่จะวางสายทันที

     ถ้าเป็นไปได้อยากจะขอให้กระทู้นี้ถึงผู้บริหารสายการบินไทย มากๆ เลยครับ อยากจะถามว่าทำไมคนไทยบินสายการบินแห่งชาติซึ่งเป็นสายการบินบ้านเกิดตัวเองสะสมไมล์กับสายการบินบ้านเกิดตัวเอง แต่ดันต้องไปจ่ายมากกว่า ชาวต่างชาติซึ่งเขาไม่ได้สะสมไมล์กับโปรแกรมของการบินไทยเลยครับ? คุณในฐานะผู้บริหารระดับสูงสามารถ ทำได้แค่นั่ง First Class ฟรี เลยไม่เดือดร้อนกับปัญหาเล็กๆ จุดนี้หรือครับ?
เปลี่ยนแปลงความเหลื่อมล้ำแบบนี้ได้หรือไม่ครับ?
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
แต่ละไมล์ของแต่ละสายการบิน จะมี sweetspot ที่แตกต่างกันครับ
ยกตัวอย่างของจขกท. บินไปญี่ปุ่น

miles & more      Lufthansa     แลกไมล์ ===> การบินไทย BKK-NRT(ไปกลับ) ใช้ไมล์ 40,000miles + Fee 2,315฿
Royal Orchis Plus THAI AIRWAYS  แลกไมล์ ===> การบินไทย BKK-NRT(ไปกลับ) ใช้ไมล์ 45,000miles + Fee 2,315฿

หากโดยใช้ krisflyer แต่แลกผ่าน star alliance ซึ่งต้องใช้คนละ 50,000 ไมล์
แต่ภาษีราวๆคนละ 1250บาท หรือ 50SGD (ไปการบินไทย กลับ ANA)
ถ้าแลกเพื่อบิน Singapore Airlines (เสียเวลาบินลงใต้เพิ่ม แต่อย่าลืมถ้าแลกตั๋วไปกลับ คุณสามารถ stopover เที่ยวสิงคโปร์เพิ่มได้)
ตามตารางปรับใหม่ล่าสุดด้านล่าง ต้องใช้ 50000 เท่ากันครับ

ในทางกลับกัน หากคุณมองหา sweetspot ได้ เช่นในรูทไปญี่ปุ่นนั้น
หากคุณมีไมล์ของ Avios ซึ่งเป็นของ british airways ในเครือ one world
ไปญี่ปึ่น คุณจะใช้ไมล์เพียง 25000 ไมล์ต่อคน และเสียภาษีเพิ่มเป็น 3,125 บาทต่อคน โดยจะได้บิน Japan Airlines

ดังนั้น ทั้งหมดทั้งมวล ทางเลือก เป็นของผู้ใช้อย่างเราๆ ที่สามารถเลือกสะสมไมล์ได้ตามที่ชอบและคิดว่าเหมาะสมครับ
จะโทษสายการบินไม่ได้ครับ เพราะสุดท้าย เค้าก็ต้องมีวิธีรับรายได้ที่แตกต่างกัน ในรูทการบินที่แตกต่างกันครับ

ปล. ขอแก้ไขเพิ่มเติมตัวอย่าง เทียบ KrisFlyer (Saver Award) VS StarAlliance ครับ
เนื่องจากเมื่อ 23 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมามีการปรับค่าตาราง KrisFlyer ครับ

จะเห็นได้ว่าในบางรูท เพียงยกหูโทรเพื่อแลกไมล์บินกับ Star Alliance อาจจะใช้ไมล์น้อยกว่า ด้วยซ้ำครับ
เครดิต: The MileLion
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ถ้า จขกท ไปเห็นตารางแลกไมล์ของ United ที่แลกบนเที่ยวบินของการบินไทยจากกรุงเทพไปออสเตรเลียหรือนิวซีแลนด์ เทียบกับตารางแลกไมล์ของ ROP จะไม่ยิ่งรู้สึกแย่ไปกว่านี้เหรอครับ


ประเด็นคือ สายการบินต่างๆมีข้อดีข้อเสียของโปรแกรมสะสมไมล์ของตัวเองครับ การได้มาซึ่งไมล์ก็ต่างกันมาก มูลค่าต่อหน่วยของไมล์ย่อมต่างกันเช่นเดียวกัน ทำให้สายการบินไม่สามารถกำหนดจำนวนไมล์ที่ใช้ในการแลกตั๋วออกมาเท่ากันได้

อย่างเช่นการบินไทย ถ้าบินในประเทศ หรือต่างประเทศใกล้ๆที่ระยะทางไม่ถึง 500ไมล์ แต่ก็ได้ขั้นต่ำ500 ไมล์ แต่ของLufthansa ถ้าบินในประเทศหรือในยุโรปได้ไมล์ขั้นต่ำ125 ไมล์ บินระหว่างทวีปได้ขั้นต่ำ 250 ไมล์
การบินไทยสะสมได้ 25% (W V), 75% (T K S) นอกนั้นได้ 100% ทั้งหมด (ไม่นับตั๋วกรุ๊ป ซึ่งการบินไทยก็ใจดีให้ตั้ง 50%)
ในขณะที่ Lufthansa ให้ 25% ( K L T), 50% ( Q S V W) ที่เหลือถึงจะให้ 100% ซอยย่อยออกไปเยอะกว่าการบินไทย ซึ่งทำให้ต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นอีกเพื่อให้สามารถสะสมไมล์ได้เยอะขึ้น

สุดท้าย ผมเองก็ไม่ได้คิดว่า ROP ของการบินไทยดีที่สุด แต่ก็ถือว่าดีมากๆถ้าเทียบกับหลายๆโปรแกรม ได้ไมล์ง่าย แลกตั๋วรางวัลก็ค่อนข้างง่าย สิทธิประโยชน์โดยเฉพาะกับ ROP Gold/Platinum ถือว่าดีมากๆครับ



*** เข้ามาเพิ่มเติมข้อความด้านล่างครับ***

เกี่ยวเนื่องกับข้อความย่อหน้าสุดท้ายของ จขกท  ผมว่าการบินไทยเค้าไม่สนใจหรอกครับว่าสายการบินอื่นเค้ากำหนดอัตราแลกไมล์บนเที่ยวบินการบินไทยเอาไว้เท่าไหร่ เพราะการบินไทย "ขาย" ตั๋วพวกนั้นให้กับสายการบินเจ้าของไมล์ในราคาตายตั๋ว ส่วนสายการบินเหล่านั้นจำไปกำหนดอัตราแลกไมล์กี่หมื่น กี่พันไมล์ก็ขึ้นอยู่กับสายการบินนั้นๆ และแน่นอนว่าเค้าคงต้องกำหนดจากต้นทุนต่อหน่วยของไมล์ของเค้า  การบินไทยไม่ได้เป็นคนกำหนดว่าสายไหนต้องใช้ไมล์เท่าไหร่ในการแลกตั๋วรางวัลกับการบินไทย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่