หัวหน้างานมีสิทธิ์มาเอาสิ่งที่เราแชร์ใน Facebook มาตัดสินเราหรอ?

สวัสดีครับทุกท่าน ผมมีเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นหมาดๆ เกี่ยวกับการทำสอดของหัวหน้างานของผม

ผมขอท้าวความไม่ยาวมากนะครับ

"ผมเป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง ที่ผมมีคติในใจว่า ผมจะทำอะไรผมก็จะเต็มที่ทุกอย่างทุกการกระทำ สิ่งที่ผมทำไม่คิดถึงเพื่อตนเอง แต่ผมจะทำหน้าที่ของผม แล้วคิดวางแผนในสิ่งที่ผมได้ถูกมอบหมายมา โดยไม่ต้องมีใครสั่ง หลังจากที่ผมเข้ามาที่นี่ทุกอยากเปลี่ยนไปในทางที่ดี และมีสิ่งดีๆ เข้ามากับทีมอย่างสม่ำเสมอ ถ้าบอกการประเมินเป็นเชิงสถิติ เพื่อให้ทุกคนไม่คิดว่าผมมโนไปเอง ประเมินปีแรกผมได้ 91.25% ทำงานมา 6 เดือน สำหรับปีที่สอง 98.5% แต่ปัจจุบันยังไม่มีการประเมิน เงินเดือนผมล่าสุดขึ้นมา 25% จากของปีที่แล้ว ตำแหน่งที่ผมเหยียบในหน้าที่ 4 ตำแหน่ง เรื่องโดยย่อของผมประมาณนี้"

สำหรับหัวหน้าผม ผมบอกจุดพีคๆ ให้แล้วกัน

"หัวหน้าผมกับอีกทีมหนึ่งไม่ถูกกัน แต่บังเอิญผมต้องทำงานร่วมกับหัวหน้าอีกทีมหนึ่ง จนทำงานเข้าขากันดี ในทางที่ดี บริษัทได้รับสิ่งดีๆ เข้ามา และพี่คนนี้ให้คำปรึกษาผมในเรื่องการทำงานที่ดีมาก พอผมสนิทกับพี่คนนี้เข้า หัวหน้าผมมาแขวะผมเป็นประจำ เชิงว่า "ให้ไปอยู่กับหัวหน้าคนนั้นสิ จะรู้ดีเกี่ยวกับเค้าหนิ" กระแนะกระแนด้วยความจริงใจเต็มร้อย จนบางทีผมเบื่อรำคาญเรื่องพวกนี้

"หัวหน้าผมเป็นคนคิดอะไรเองไม่ค่อยเป็นเท่าไหร่ ดูจากงานที่ผมสอบถาม ขอคำปรึกษากลับไม่ได้รับการออกความเห็นแต่อย่างไร ผมจึงดูจุดข้อดีของเค้าคือ อะไรที่ชอบแสดงออกหน้าออกตา ต้องออกโรง แกจะชอบ ผมก็จะใช้จุดสำคัญตรงนี้มาให้แกเป็นคนดำเนินการให้"

รู้แค่นี้ก่อนละกันครับ

สิ่งที่ผมอยากจะสื่อกับทุกคนคือ "ผมเคยเอาเฟสบุ้คผมไปโพสต์ว่าแฟนเก่าผม แต่ไม่ใช่คำหยาบคาย แต่เป็นการว่าอ้อมๆ แต่บังเอิญเหลือเกินที่พี่ที่ผมสนิทมาเตือนผมว่า บางเรื่องคนที่เขาไม่รู้ ว่าเราเอ่ยถึงใคร เขาอาจจะคิดว่าว่าเขา จนได้เรื่องมีผู้ใหญ่คนหนึ่งที่ผมเคยสนิทด้วย แต่ด้วยความที่เขากินอะไรมาไม่รู้ เห็นข้อความนี้แล้วอันเฟรนผม โดยที่ผมมารู้หลังจากนั้นสักพัก"

แล้วเรื่องล่าสุดที่เกิดขึ้นคือ

ผมได้มีอารมณ์กับเพื่อนที่สนิทคนหนึ่ง แล้วลง Facebook ว่า "โลกนี้ยิ้มอยู่อยาก ให้ใจใครไป แล้วได้ความรู้สึกแย่กลับ" ในใจผมก็รู้สึกไม่ดีหรอก ผมแค่ต้องการระบาย หลังจากผ่านไปครึ่งชั่วโมง ผมก็ลบทิ้ง คิดว่าไม่น่ามีอะไรเกิดขึ้น

เวลานั้นประมาณ 4-5 ทุ่ม หัวหน้าผมเดินทางกลับจากต่างประเทศ ลงเครื่องราวๆ นั้นแปปเดียว ผมทิ้งโพสต์ไว้น่าจะ 30 นาที ถ้านางสามารถแคปได้แบบนี้ น่าจะตั้ง follow แจ้งเตือนไว้ ด้วย นั้นไม่เร็วขนาดนี้

แต่กลับกันครับ หัวหน้าผมมาตอนเช้าเรียกเข้าไปคุย แล้วบอกว่า เวลาลง Social อะไร ต้องดูอารมณ์ตัวเองด้วย เป็นไปได้เวลาที่เราอารมณ์ร้อนให้อยู่ห่างจาก Social ไปเลย แล้วก็ถามผมว่าลบไปแล้วหรอ ผมก็บอกว่าใช่ หลังจากนั้นสักพักหนึ่ง แล้วนางก็ดีใจบอกว่า แต่ฉันแคปทัน แล้วบอกต่อว่า การที่ไปโพสต์แบบนี้มันแสดงถึงผมไม่มีวุฒิภาวะเป็นผู้ใหญ่

ผมก็เลยถึงบางอ้อ ว่าที่ตำแหน่งผมไม่ขึ้นสักที เพราะคำคำนี้นี่แหละ --ไม่มีวุฒิภาวะเป็นผู้ใหญ่  ทั้งๆ ที่ผมทำงานเกินเงินเดือนตลอด วางแผนอนาคตของทีมไว้อยากมีหลักการจน MD ก็เห็นผลงานผม

ผมเลยอยากถามเพื่อนๆ ครับ ว่าหัวหน้ามีสิทธิ์ที่จะเอาสิ่งที่เราโพสต์มาตัดสินเราด้วยหรอ?

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ผมว่าเรื่องของคุณโกหก
คุณตั้งใจต่อว่าเพื่อนร่วมงานและอาจจะรวมถึงหัวหน้าคุณด้วย

ผมคิดอย่างนี้ได้มั้ยครับ..
ก็น่าจะได้นะ

จำไว้ว่าโลกนี้ไม่มีใครรอให้เรามาพิสูจน์ความจริงอะไรหรอก
เขาตัดสินเท่าที่เขาเห็น เท่าที่เขารู้
สื่ออย่าง social ถ้าคุณโพสต์อะไรไป นั่นแปลว่าคุณยอมรับแล้วว่ามันจะไม่ใช่เรื่องส่วนตัว
อยากระบาย แนะนำหาสมุดไดอารี่ เขียนที่บ้านครับ จัดให้เต็ม แล้วเอาไปเผาครับ
อย่าโพสต์ต่อว่าใครใน social ไม่มีใครมองว่าคุณดีหรอกครับ
ความคิดเห็นที่ 1
ได้.........ทุกสิ่งที่คุณพูดต่อสาธารณะ สามารถใช้เป็นหลักฐานได้
ความคิดเห็นที่ 7
กฏเบื้องต้น อย่ารับคนที่ทำงานเป็นเพื่อน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่