อยากมาแชร์ประสบการณ์ที่ไม่ค่อยประทับใจกับธนาคารสีม่วงเมื่อนำบัตร ATM ใช้ต่างแดน
ช่วงวันที่ 17-26 สิงหาคม ที่ผ่านมาทางครอบครัวผมมีแผนเดินทางไปเที่ยวดินแดนหมีขาว (รัสเซีย)
ซึ่งเป็นทริปที่ไปกันเอง โดยช่วงตัวเวลาจะเดินทางท่องเที่ยวปกติก็จะมี เช็คลิส ในการเตรียมความพร้อม
ซึ่งรวมถึงการโทรแจ้งกับธนาคาร ที่เราจะนำบัตรไปใช้ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาเมื่อต้องไปอยู่ในต่างแดน
ซึ่งทำเป็นประจำไม่ว่าจะเป็น บัตรเครดิต หรือ บัตรเอทีเอ็ม
เราก็โทรไปหา ธนาคารสีม่วง เพื่อแจ้งว่าเราจะไปใช้บัตรเครดิต บัตรเอทีเอ็ม ที่ประเทศรัสเซีย
ซึ่งก็แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า ในส่วนของบัตรเอทีเอ็มใช้ในการกดเงินสดที่ประเทศรัสเซีย
เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าเรียบร้อยตามวันและเวลาดังกล่าวที่เรามีแผนเดินทางไปรัสเซีย
แต่เมื่อไปถึงประเทศรัสเซียซึ่งเราก็จะกดเงินสด จากตู้เอทีเอ็ม ผลคือไม่สามารถกดเงินได้ ก็คิดว่าเป็นที่ตู้เอทีเอ็ม
ก็เลยเปลี่ยนไปตู้ที่2ก็เหมือนเดิมไม่สามารถกดเงินได้ จึงต้องโทรหาธนาคารจากต่างประเทศ (ทั้งการรอสาย/ทั้งไม่มีเบอร์ให้โทรจากต่างประเทศ)
เราก็รอสายไปตามระเบียบคือมีเป็น 10 นาที ถึงจะได้คุยสายกับพนักงาน พอพนักงานรับสายก็แจ้งว่าเราอยู่ที่รัสเซีย เราแจ้งธนาคารว่าเราจะมาใช้กดเงินที่
รัสเซียเจ้าหน้าที่ก็ไม่แจ้งกลับมาว่า สถานะบัตรปกติใช้กดเงินได้ปกติให้ลูกค้าลองเปลี่ยนตู้กดดูบางที่อาจเป็นที่ตู้เอทีเอ็ม เราก็โอเครครับตามนั้น ก็ไปลองกดใหม่ ผลคือเหมือนเดิม ก็เลยค้นดูทางเน็ตก็เจอกระทู้ที่บอกว่า บัตรสีม่วงกดเงินที่รัสเซียไม่ได้ งามก็งอกกันเลยทีเดียว เพราะบ้านผมต้องบอกก่อนเลย
มีบัญชีเงินฝากหลักก็คือธนาคารสีม่วง ก็เลยรู้สึกแย่กับธนาคารนี้ขึ้นมาอย่างรุนแรงเลย คือถ้าเราไม่แจ้งธนาครก่อนหน้าที่เรามาก็คงไม่รู้สึกแบบนี้
แต่การที่แจ้งชัดเจนกับธนาคารก่อนเดินทางมาแล้วมาเจอแบบนี้ถึงกับรู้สึกแย่มาก ต่อการบริการข้อมูลของธนาคารนี้ ก็เลยส่งขอความทางเฟสบุ๊ค ไปหาธนาคาร แจ้งปัญหาต่างแล้วถามกลับธนาคารว่าถ้าเกิดแม่ผมเดินทางคนเดียวหรือลูกค้าเดินทางคนเดียวทางธนาคารจะช่วยเหลืออะไรลูกค้าได้บ้าง
ธนาคารก็แจ้งแต่ขออภัยในความไม่สดวก สรุปคือไม่สามารถช่วยอะไรได้
ที่ผมเขียนไม่ได้ร็สึกอยากจะต้องให้ธนาคารทำอะไรให้ผมแต่แค่รู้สึกว่าธนาคารควรปรับปรุงการบริการข้อมูลต่างๆแก่ลูกค้า ในกรณีของผมเดินทางเป็นครอบครัวยังพอมีการหาทางออกอื่นๆได้เพราะมีหลายคนบางคนมีบัตรหลายธนาคาร แต่ถ้ากับลูกค้าคนอื่นๆที่เดินทางคนเดียวแล้วเกิดปัญหาธนาคารควรมีช่องทางช่วยเหลือลูกค้าบ้าง และเช่นเดียวกันไม่ได้อยากให้ธนาคารเอาผิดแค่กับพนักงาน call center เพราะพนักงานก็คงไม่ทราบหรือรู้ข้อมูลทุกอย่าง แต่ก็อยากให้เข้มงวดพนักงานในการให้ข้อมูลลูกค้าหากพนักงานไม่ทราบก็ควรโอนสายไปให้ supervisor หรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องนั้นๆตอบกรือรับเรื่อง
ขอบคุณครับ
[CR] การบริการข้อมูลของธนาคารสีม่วง บัตร ATM ต่างแดน
ช่วงวันที่ 17-26 สิงหาคม ที่ผ่านมาทางครอบครัวผมมีแผนเดินทางไปเที่ยวดินแดนหมีขาว (รัสเซีย)
ซึ่งเป็นทริปที่ไปกันเอง โดยช่วงตัวเวลาจะเดินทางท่องเที่ยวปกติก็จะมี เช็คลิส ในการเตรียมความพร้อม
ซึ่งรวมถึงการโทรแจ้งกับธนาคาร ที่เราจะนำบัตรไปใช้ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาเมื่อต้องไปอยู่ในต่างแดน
ซึ่งทำเป็นประจำไม่ว่าจะเป็น บัตรเครดิต หรือ บัตรเอทีเอ็ม
เราก็โทรไปหา ธนาคารสีม่วง เพื่อแจ้งว่าเราจะไปใช้บัตรเครดิต บัตรเอทีเอ็ม ที่ประเทศรัสเซีย
ซึ่งก็แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า ในส่วนของบัตรเอทีเอ็มใช้ในการกดเงินสดที่ประเทศรัสเซีย
เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าเรียบร้อยตามวันและเวลาดังกล่าวที่เรามีแผนเดินทางไปรัสเซีย
แต่เมื่อไปถึงประเทศรัสเซียซึ่งเราก็จะกดเงินสด จากตู้เอทีเอ็ม ผลคือไม่สามารถกดเงินได้ ก็คิดว่าเป็นที่ตู้เอทีเอ็ม
ก็เลยเปลี่ยนไปตู้ที่2ก็เหมือนเดิมไม่สามารถกดเงินได้ จึงต้องโทรหาธนาคารจากต่างประเทศ (ทั้งการรอสาย/ทั้งไม่มีเบอร์ให้โทรจากต่างประเทศ)
เราก็รอสายไปตามระเบียบคือมีเป็น 10 นาที ถึงจะได้คุยสายกับพนักงาน พอพนักงานรับสายก็แจ้งว่าเราอยู่ที่รัสเซีย เราแจ้งธนาคารว่าเราจะมาใช้กดเงินที่
รัสเซียเจ้าหน้าที่ก็ไม่แจ้งกลับมาว่า สถานะบัตรปกติใช้กดเงินได้ปกติให้ลูกค้าลองเปลี่ยนตู้กดดูบางที่อาจเป็นที่ตู้เอทีเอ็ม เราก็โอเครครับตามนั้น ก็ไปลองกดใหม่ ผลคือเหมือนเดิม ก็เลยค้นดูทางเน็ตก็เจอกระทู้ที่บอกว่า บัตรสีม่วงกดเงินที่รัสเซียไม่ได้ งามก็งอกกันเลยทีเดียว เพราะบ้านผมต้องบอกก่อนเลย
มีบัญชีเงินฝากหลักก็คือธนาคารสีม่วง ก็เลยรู้สึกแย่กับธนาคารนี้ขึ้นมาอย่างรุนแรงเลย คือถ้าเราไม่แจ้งธนาครก่อนหน้าที่เรามาก็คงไม่รู้สึกแบบนี้
แต่การที่แจ้งชัดเจนกับธนาคารก่อนเดินทางมาแล้วมาเจอแบบนี้ถึงกับรู้สึกแย่มาก ต่อการบริการข้อมูลของธนาคารนี้ ก็เลยส่งขอความทางเฟสบุ๊ค ไปหาธนาคาร แจ้งปัญหาต่างแล้วถามกลับธนาคารว่าถ้าเกิดแม่ผมเดินทางคนเดียวหรือลูกค้าเดินทางคนเดียวทางธนาคารจะช่วยเหลืออะไรลูกค้าได้บ้าง
ธนาคารก็แจ้งแต่ขออภัยในความไม่สดวก สรุปคือไม่สามารถช่วยอะไรได้
ที่ผมเขียนไม่ได้ร็สึกอยากจะต้องให้ธนาคารทำอะไรให้ผมแต่แค่รู้สึกว่าธนาคารควรปรับปรุงการบริการข้อมูลต่างๆแก่ลูกค้า ในกรณีของผมเดินทางเป็นครอบครัวยังพอมีการหาทางออกอื่นๆได้เพราะมีหลายคนบางคนมีบัตรหลายธนาคาร แต่ถ้ากับลูกค้าคนอื่นๆที่เดินทางคนเดียวแล้วเกิดปัญหาธนาคารควรมีช่องทางช่วยเหลือลูกค้าบ้าง และเช่นเดียวกันไม่ได้อยากให้ธนาคารเอาผิดแค่กับพนักงาน call center เพราะพนักงานก็คงไม่ทราบหรือรู้ข้อมูลทุกอย่าง แต่ก็อยากให้เข้มงวดพนักงานในการให้ข้อมูลลูกค้าหากพนักงานไม่ทราบก็ควรโอนสายไปให้ supervisor หรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องนั้นๆตอบกรือรับเรื่อง
ขอบคุณครับ