
(ในภาพรถบัสกำลังchargeแบตตารี่)
เรื่องต่อไปนี้(ไม่รู้จริงหรืเปล่า) น่าจะเกิดขึ้นได้ไหม:-
ราคารถบัสไฟฟ้าเริ่มถูกมาก เพราะแบตตารี่ลิเธียมไอออนราคาถูกลงเกินครึ่งเพราะมีมากพอที่recycleเพิ่ม(ปริมาณรถไฟฟ้าเกิน80%ของทั้งโลก)
AI & sensor ทำให้คนขับรถไม่มีความจำเป็น ทำให้ลดอุบัติเหตุ การบริการดีกว่าเดิมแบบเกือบไม่มีที่ติ
คนนิยมรถบัสไฟฟ้าแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว
อ่อนตัวกว่ารถไฟไฟฟ้าใต้ตินในการสร้างเส้นทางใหม่ๆ แม้นไม่ดีกว่าเรื่องประสิทธิภาพด้านพลังงาน
การซ่อมบำรุงต่ำมาก ราคารถไม่รวมแบตตารีถูกกว่ารถสันดาปภายใน
แพทย์ระบบทางเดินหายใจ,กระดูก,ห้องฉุกเฉิน ลดงานไป60%
ส่งเสริมการท่องเที่ยวอีก+20%
ประชาชนมีเงินมากขึ้น+10%
ประกันชีวิต อุบัติเหตุลดราคาลง -20%
รถยนต์ส่วนตัวขายได้น้อยลง -20% ไม่ต้องซื้อหลายคัน รถยนต์ไฟฟ้าเสียยากบำรุงรักษาน้อย ซ่อมง่าย อะไหล่ถูก (เทคโนโลยี่พอๆกันไม่แตกต่างเหมือนรถสันดาปภายใน)
บริษัทรถบัสลดภาระด้านบุคคลากรซ่อมบำรุง คนขับรถบัส ทำให้ง่ายในการบริหารงาน
เกิดการบริการหลายประเภทต่อยอดกับรถบัสไฟฟ้าเช่นทัวเดินทางในประเทศใช้บัสไฟฟ้าเพิ่มขึ้น
ถนนถูกสร้างเพิ่มขึ้น มีบัสไฟฟ้าเลนโดยเฉพาะ รถไม่กว้างมากจะได้ใช้พื้นที่ถนนแคบๆ
(รถบัส การก่ออาชญากรรมน้อยกว่ารถโดยสารอื่น จริงไหมข้อนี้? ถ้าจริงก็เป็นผลดีสำหรับรถบัสไฟฟ้า)
(ตัวเลขทั้งหมดคิดเองไม่รู้จะถูกหรือผิด)
ไม่มี data scientist เลยต้องคาดคะเนเอง
ถ้ารถบัสไฟฟ้า เริ่มใช้บริการทดแทนรถบัสสันดาปภายใน อีกสัก15ปีข้างหน้า ประเทศต่างๆอาจเจอเหตุการณ์แบบนี้ไหม?
(ในภาพรถบัสกำลังchargeแบตตารี่)
เรื่องต่อไปนี้(ไม่รู้จริงหรืเปล่า) น่าจะเกิดขึ้นได้ไหม:-
ราคารถบัสไฟฟ้าเริ่มถูกมาก เพราะแบตตารี่ลิเธียมไอออนราคาถูกลงเกินครึ่งเพราะมีมากพอที่recycleเพิ่ม(ปริมาณรถไฟฟ้าเกิน80%ของทั้งโลก)
AI & sensor ทำให้คนขับรถไม่มีความจำเป็น ทำให้ลดอุบัติเหตุ การบริการดีกว่าเดิมแบบเกือบไม่มีที่ติ
คนนิยมรถบัสไฟฟ้าแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว
อ่อนตัวกว่ารถไฟไฟฟ้าใต้ตินในการสร้างเส้นทางใหม่ๆ แม้นไม่ดีกว่าเรื่องประสิทธิภาพด้านพลังงาน
การซ่อมบำรุงต่ำมาก ราคารถไม่รวมแบตตารีถูกกว่ารถสันดาปภายใน
แพทย์ระบบทางเดินหายใจ,กระดูก,ห้องฉุกเฉิน ลดงานไป60%
ส่งเสริมการท่องเที่ยวอีก+20%
ประชาชนมีเงินมากขึ้น+10%
ประกันชีวิต อุบัติเหตุลดราคาลง -20%
รถยนต์ส่วนตัวขายได้น้อยลง -20% ไม่ต้องซื้อหลายคัน รถยนต์ไฟฟ้าเสียยากบำรุงรักษาน้อย ซ่อมง่าย อะไหล่ถูก (เทคโนโลยี่พอๆกันไม่แตกต่างเหมือนรถสันดาปภายใน)
บริษัทรถบัสลดภาระด้านบุคคลากรซ่อมบำรุง คนขับรถบัส ทำให้ง่ายในการบริหารงาน
เกิดการบริการหลายประเภทต่อยอดกับรถบัสไฟฟ้าเช่นทัวเดินทางในประเทศใช้บัสไฟฟ้าเพิ่มขึ้น
ถนนถูกสร้างเพิ่มขึ้น มีบัสไฟฟ้าเลนโดยเฉพาะ รถไม่กว้างมากจะได้ใช้พื้นที่ถนนแคบๆ
(รถบัส การก่ออาชญากรรมน้อยกว่ารถโดยสารอื่น จริงไหมข้อนี้? ถ้าจริงก็เป็นผลดีสำหรับรถบัสไฟฟ้า)
(ตัวเลขทั้งหมดคิดเองไม่รู้จะถูกหรือผิด)
ไม่มี data scientist เลยต้องคาดคะเนเอง