ทุกคนจะต้องอยู่ในโลกอันแสนจะยุ่งเหยิงยิ่งขึ้นทุก เป็นโลกของคนบ้า ไม่น่าอยู่จริงๆ แต่จะไปเชือดคอตายเสีย มันก็ไม่ถูกเหมือนกัน ฉะนั้น เตรียมตัวที่จะอยู่ในโลกของคนบ้าให้มากขึ้นทุกทีนี่ พกอานาปานสติไว้ให้มากมาก ขออนุโมทนาด้วยที่ธรรมจาริณีทั้งหลายอุตส่าห์มาศึกษา ฝึกฝนหาไว้...ถ้าว่าทำให้ถูกต้อง แท้จริง คุณจะได้เครื่องมือ หรือเครื่องคุ้มป้องกัน เครื่องราง ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งกว่าอะไร ให้ช่วยคุ้มครองป้องกันไม่ให้ความทุกข์ในโลกบ้านี้ มันครอบงำคุณได้ แขวนพระเครื่องสักร้อยองค์ พันองค์ ให้คอหัก ก็คุ้มไม่ได้หรอก ถ้ามีอานาปานสติอย่างเดียว คุ้มได้ คุ้มได้ เป็นเครื่องรางศักดิ์สิทธิ์สูงสุด คุ้มภัย คุ้มอันตราย คุ้มทุกข์ คุ้มอะไร ได้หมด และเจริญ เจริญ เจริญ รุ่งเรืองก็ได้ด้วย
ขอให้สนใจ ถ้าที่แล้วมา มันน้อยนัก คราวหลัง ๆ จะเพิ่มเติม แล้วก็อย่าทำเล่น ๆ พอเป็นพิธี มันไม่ใช่ไสยศาสตร์ มันเป็นพุทธศาสตร์ อย่าทำอานาปานสติอย่างไสยศาสตร์ ด้วยคิดว่าจะศักดิ์สิทธิ์ จะคุ้มครอง ป้องกัน จะให้รวย จะให้สวย โดยวิธีของไสยศาสตร์นั้น มันไม่ได้หรอก เพราะความโง่ของคนที่มันเป็นทาสของกิเลส มันก็มาทำอานาปานสติอย่างไสยศาสตร์ มันจะมีฤทธิ์ มีเดช มีปาฏิเหาริย์ ก็ทำให้มันจะเหาะได้ ดำดินได้ อะไรได้ มันก็มีเหมือนกัน
คนเล่าให้ฟังว่า ไอ้หนุ่มคนหนึ่ง มันฝึกอานาปาฯ เพื่อจะเหาะได้เท่านั้นแหละ มันคิดว่ามันเสร็จแล้ว มันเหาะได้ มันเปิดประตูหน้าต่าง แล้วมันกระโดดออกไป จะเหาะ มันก็พลัด ไปนอนจุก เกือบตายอยู่ที่ตรงนั้น มันเหาะไม่ได้ นี่มันทำกันเป็นไสยศาสตร์อย่างนี้ มันไม่ไหว มันจะติดปีก ยังไงมันก็เหาะไม่ได้ ทำอย่างนี้
แต่ถ้ามันจะเหาะได้ มันจิตโน่น มันเหาะไป มันเหาะไป เหนือกิเลส เหนือความทุกข์ เหนือโลกบ้า ๆ บอ ๆ นี่ ออกไปเสียจากโลกบ้า ๆ บอ ๆ นี่ ไปอยู่ในโลกุตตระ โลกที่ไม่มีกิเลส เป็นนิพพาน เย็นนี่ เหาะอย่างนี้ดีกว่า เหาะไปเสียจากกิเลส เหาะไปเสียจากโลกแห่งกิเลส โลกที่ยุ่งเหยิง สกปรก ไปอยู่ในโลกที่สะอาด สว่าง สงบ เยือกเย็นนั้นดีกว่า
เคยเป็นไสยศาสตร์มาแต่โบราณเหมือนกันนะ แม้โบราณโน้นนะ เขาก็ใช้มันในแง่ของไสยศาสตร์ มันแตกเขนงออกไปเพราะกิเลสของคน เขาก็ทำเรื่องอย่างนี้เป็นเรื่องไสยศาสตร์มาแต่โบราณกาล ดีกดำบรรพ์ พวกหนึ่งนะ อย่าไปว่าเขาเลย เป็นความรู้ในขั้นที่แรกมี แรกพบ มันก็เป็นจิตภาวนาเพื่อไสยศาสตร์ มันก็เกิดขึ้นในแง่หนึ่ง เป็นเรื่องทิพย์ ๆ เป็นเรื่องอิทธิ เรื่องปาฏิหาริย์ ก็ไป
แต่เราไม่ต้องการ เพราะมันดับทุกข์ไม่ได้ มันดับทุกข์ไม่ได้ อย่าไปเอากับมันเลย...
“ไสยศาสตร์” ศาสตร์ของคนหลับ “พุทธศาสตร์” ศาสตร์ของคนตื่น คนหลับ ก็ใช้ธรรมะอย่างหนึ่ง คนตื่น ก็ใช้ธรรมะอย่างหนึ่ง ใช้อย่างคนหลับ เป็นไสยศาสตร์ ใช้อย่างคนตื่น ก็เป็นวิทยาศาสตร์ เรื่องปราณายาฯ อานาปานสติ นี่มันเป็นวิทยาศาสต์ของธรรมชาติ เคยใช้ผิดเป็นไสยศาสตร์ แล้วก็ค่อยใช้ถูก ใช้ถูก มันก็กลายเป็นวิทยาศาสตร์
ที่มา สรุปอานาปานสติทั้ง ๔ หมวด ปี พ.ศ. ๒๕๓๑
#จดหมายเหตุพุทธทาส 2155311024100
เหาะได้ ในความหมายของท่านพุทธทาส
ขอให้สนใจ ถ้าที่แล้วมา มันน้อยนัก คราวหลัง ๆ จะเพิ่มเติม แล้วก็อย่าทำเล่น ๆ พอเป็นพิธี มันไม่ใช่ไสยศาสตร์ มันเป็นพุทธศาสตร์ อย่าทำอานาปานสติอย่างไสยศาสตร์ ด้วยคิดว่าจะศักดิ์สิทธิ์ จะคุ้มครอง ป้องกัน จะให้รวย จะให้สวย โดยวิธีของไสยศาสตร์นั้น มันไม่ได้หรอก เพราะความโง่ของคนที่มันเป็นทาสของกิเลส มันก็มาทำอานาปานสติอย่างไสยศาสตร์ มันจะมีฤทธิ์ มีเดช มีปาฏิเหาริย์ ก็ทำให้มันจะเหาะได้ ดำดินได้ อะไรได้ มันก็มีเหมือนกัน
คนเล่าให้ฟังว่า ไอ้หนุ่มคนหนึ่ง มันฝึกอานาปาฯ เพื่อจะเหาะได้เท่านั้นแหละ มันคิดว่ามันเสร็จแล้ว มันเหาะได้ มันเปิดประตูหน้าต่าง แล้วมันกระโดดออกไป จะเหาะ มันก็พลัด ไปนอนจุก เกือบตายอยู่ที่ตรงนั้น มันเหาะไม่ได้ นี่มันทำกันเป็นไสยศาสตร์อย่างนี้ มันไม่ไหว มันจะติดปีก ยังไงมันก็เหาะไม่ได้ ทำอย่างนี้
แต่ถ้ามันจะเหาะได้ มันจิตโน่น มันเหาะไป มันเหาะไป เหนือกิเลส เหนือความทุกข์ เหนือโลกบ้า ๆ บอ ๆ นี่ ออกไปเสียจากโลกบ้า ๆ บอ ๆ นี่ ไปอยู่ในโลกุตตระ โลกที่ไม่มีกิเลส เป็นนิพพาน เย็นนี่ เหาะอย่างนี้ดีกว่า เหาะไปเสียจากกิเลส เหาะไปเสียจากโลกแห่งกิเลส โลกที่ยุ่งเหยิง สกปรก ไปอยู่ในโลกที่สะอาด สว่าง สงบ เยือกเย็นนั้นดีกว่า
เคยเป็นไสยศาสตร์มาแต่โบราณเหมือนกันนะ แม้โบราณโน้นนะ เขาก็ใช้มันในแง่ของไสยศาสตร์ มันแตกเขนงออกไปเพราะกิเลสของคน เขาก็ทำเรื่องอย่างนี้เป็นเรื่องไสยศาสตร์มาแต่โบราณกาล ดีกดำบรรพ์ พวกหนึ่งนะ อย่าไปว่าเขาเลย เป็นความรู้ในขั้นที่แรกมี แรกพบ มันก็เป็นจิตภาวนาเพื่อไสยศาสตร์ มันก็เกิดขึ้นในแง่หนึ่ง เป็นเรื่องทิพย์ ๆ เป็นเรื่องอิทธิ เรื่องปาฏิหาริย์ ก็ไป
แต่เราไม่ต้องการ เพราะมันดับทุกข์ไม่ได้ มันดับทุกข์ไม่ได้ อย่าไปเอากับมันเลย...
“ไสยศาสตร์” ศาสตร์ของคนหลับ “พุทธศาสตร์” ศาสตร์ของคนตื่น คนหลับ ก็ใช้ธรรมะอย่างหนึ่ง คนตื่น ก็ใช้ธรรมะอย่างหนึ่ง ใช้อย่างคนหลับ เป็นไสยศาสตร์ ใช้อย่างคนตื่น ก็เป็นวิทยาศาสตร์ เรื่องปราณายาฯ อานาปานสติ นี่มันเป็นวิทยาศาสต์ของธรรมชาติ เคยใช้ผิดเป็นไสยศาสตร์ แล้วก็ค่อยใช้ถูก ใช้ถูก มันก็กลายเป็นวิทยาศาสตร์
ที่มา สรุปอานาปานสติทั้ง ๔ หมวด ปี พ.ศ. ๒๕๓๑
#จดหมายเหตุพุทธทาส 2155311024100