[CR] เตือนคนที่กำลังจะซื้อบ้าน - พฤติกรรม และการจัดการที่ไม่เป็นมืออาชีพของโครงการ H-Living

สวัสดีค่ะ

นี่เป็นกระทู้แรก ที่เราตั้งขึ้นมาเพื่อเตือนเพื่อนๆก่อนคิดจะซื้อบ้านกับโครงการที่ไม่มีความเป็นมืออาชีพ
เรื่องนี้เป็นประสบการณ์ตรงที่เพิ่งเกิดขึ้นกับตัวเราเอง เป็นแผลสดมากๆค่ะ

เริ่มจากที่เราอายุก็ใกล้เลข 3 แล้ว เลยคิดอยากมีบ้านของตัวเองสักหลังหนึ่ง จึงตัดสินใจหาซื้อบ้านที่อยู่ใกล้ที่ทำงาน (เครือสหพัฒน์)
เราตะลอนๆดูบ้านหลายโครงการ จนตัดสินใจเลือกเป็นทาวน์โฮม 2 ชั้น ของโครงการชื่อย่อว่า HL ที่ดังจากการทำสปาที่พัทยา และกำลังก้าวเข้าสู่วงการทำอสังหาขาย

เราตัดสินใจเลือกที่นี่ เพราะ
1. อยู่ใกล้ที่ทำงาน
2. เมื่อเทียบราคา กับตัวบ้านแล้ว ถือว่าโอเค เพราะถ้าเป็นโครงการดังๆ ราคา 2 ล้านต้นๆคงไม่ได้เท่าที่นี่
3. วงเงินที่เรากู้ได้ตอนนี้ ก็คงไม่น่าเกิน 2.4 ล้าน เนื่องจากเราผ่อนคอนโดอยู่
4. ดูแปลนของโครงการแล้วเราก็ชอบ เพราะบอกว่ามีสระว่ายน้ำ ฟิตเนส และระบบคีย์การ์ด

จากตัวบ้านเรายอมรับว่าถูกใจ แต่...
ความไม่เป็นมืออาชีพของเขาทำให้ลูกค้าอย่างเราเหนื่อยมาก
เริ่มจากตอนที่เราเข้าไปดูบ้าน พนักงานขายบอกว่าตอนนี้มีโปร ฟรีโอน, จดจำนอง, ค่าส่วนกลาง แต่ต้องจองภายใน 30 เมษายน เราก็รีบพาแม่เราเข้าไปดูเลย พอแม่บอกโอเค เราก็รีบจองทำสัญญาเลย 15,000 บาทเลยจ้า.. (พลาดๆๆ)

หลังจากนั้นเราก็เข้าไปตรวจบ้านเรื่อยๆ ก็พบจุดบกพร่องและแจ้งทางพนักงานขายไป บอกรอบแรกก็แล้ว รอบสองก็แล้ว รอบสามก็แล้ว ก็ไม่มีการแก้ไขให้ เราก็พยายามใจเย็นกับเขามากๆๆๆๆ
แล้วปัญหาอื่นก็เริ่มตามมา คือ พอเรายื่นกู้ธนาคาร ธนาคารมีโปรโมชั่นออกค่าจดจำนองให้ครึ่งหนึ่ง (ซึ่งมันซ้ำซ้อนกับที่เราได้โปรจากโครงการ) เราก็พยายามไม่คิดอะไร พยายามปล่อยผ่าน บอกตัวเองว่าไม่เป็นไรเราไม่ได้เสียอะไรเพิ่ม...
จนมาวันที่ใกล้จะคุยเรื่องโอน ทางพนักงานขายก็ส่งรายละเอียดเรื่องราคามาให้เราดู และเราก็เอะใจว่าค่าอะไรมันเพิ่มมา 2,500 บาท เราเลยถามทางพนักงานขาย ก็ได้คำตอบว่า พื้นที่เพิ่มมา 0.1 ตารางวา เราก็แบบว่า "เฮ้ย..ทำงี้ก็ได้หรอ ไม่แจ้งล่วงหน้า ถ้าเราไม่ถาม เขาก็ไม่บอก" พอเกิดประเด็นนี้ขึ้น เราก็เลยทวงถามสิทธิ์เรื่องจดจำนองกับทางพนักงานขายไป และได้คำตอบว่า "ไม่ได้" คำเดียว โดยไม่มีเหตุผลเพิ่มเติมเลย เราก็ดิ้นรนเข้าไปคุยกับธนาคารหลายๆแห่งว่าจริงๆแล้วเงินส่วนนี้ทางธนาคารให้เพื่อช่วยผู้กู้หรือช่วยโครงการ และคำตอบก็เหมือนกันหมดว่า "ช่วยผู้กู้" ซึ่งทางธนาคารที่เรายื่นกู้
บอกให้เราคุยกับทางโครงการเพื่อให้โครงการจ่ายส่วนตรงนี้คืนให้เรา เพราะทางธนาคารไม่สามารถออกเช็คเป็นชื่อลูกค้าได้ เราก็ยังกลับไปยืนยันกับทางโครงการว่าเราได้คำตอบมาแบบนี้ แต่ที่เราได้กลับมาจากทางโครงการก็คือ "ไม่ได้" คำเดียวเหมือนเดิม  

และแล้วจุดพีคจุดต่อไปก็เกินขึ้นจ้าาา....
ซึ่ง ณ ตอนนั้น ทางพนักงานขายก็เริ่มไม่คุย ไม่ตามอะไรให้เรา ไม่บอกเหตุผลเรา เราก็เลยเข้าไปโพสต์ทางเพจโครงการเพื่อให้ชี้แจงเรื่องนี้ โดยเราโพสต์ถามเหตุผลเขาไป แต่สิ่งที่เราได้กลับมา คือ เขาบล็อคเราซึ่งเป็นลูกค้าของเขาออกจากเพจจ้าา.. คือถ้าคุณมืออาชีพจริงคุณควรเข้ามาตอบลูกค้าไหมว่าไม่ได้เพราะอะไรไม่ใช่บล็อคเพราะกลับโครงการคุณเสียหาย เพราะมันทำให้ลูกค้าหมดความเชื่อใจ และเชื่อถือในโครงการคุณจนหมดสิ้นเลย
แต่เราก็ยังพยายามดิ้นรนอยู่นะ เพราะเราก็รอและเหนื่อยกับบ้านหลังนี้มา 3 เดือนแล้ว เลยไม่อยากไปเริ่มต้นใหม่

แต่แล้วจุดพีคก็เกิดขึ้นเรื่อยๆ เรื่อยๆเลย
ตอนเราเข้าไปจองบ้านหลังนี้ ทางพนักงานขายยืนยันกับเราว่า ไม่เกินกลางเดือนสิงหา บ้านจะเสร็จเรียบร้อยพร้อมอยู่แน่นอน
และกลางเดือนสิงหาเราได้เข้าไปตรวจบ้านรอบสุดท้าย และพบว่าบ้านก็ยังไม่เสร็จตามเคย จุดเดิมๆมันก็ยังอยู่ รั้วเหล็กก็ยังไม่ติดให้เรา แต่พนักงานขายกับช่างก็บอกว่า "ปลายเดือนสิงหาเก็บเสร็จ 100% แน่นอนค่ะ แต่พี่ช่วยเซ็นต์มอบรับบ้านให้หนูก่อนนะคะ เพราะหนูต้องส่งเรื่องให้สำนักงานใหญ๋เพื่อเตรียมการเรื่องโอนกรรมสิทธิ์ค่ะ" และและเราก็พลาดเซ็นต์ให้เพราะความเชื่อใจล้วนๆว่ามันจะสามารถตามงานให้เสร็จตามที่มันได้บอก
แต่เชื่อไหมพอเราเซ็นต์เท่านั้น มันคือความผิดพลาดครั้งใหญ่หลวงในชีวิตการซื้อบ้านเราเลย เพราะล่าสุดเราเข้าไปดูบ้านเมื่อวันที่ 1 กันยายน และพบว่าบ้านยังเหมือนเดิมและไม่มีการดำเนินการอะไรให้ต่อเลย พอไปถามพนักงานขาย มันตอบว่า มันไม่ได้ดูเคสเราแล้ว ผู้จัดการเป็นคนดู (คือพอเราเซ็นต์ให้ มันเอาไปเบิกค่าคอมมัน แล้วมันก็ปล่อยเราลอยเลยจ้า นี่คือคนที่มีความรับผิดชอบ ที่เหมาะจะมาเป็นเซลไหม?)  มันเคยบอกอย่างนี้เมื่ออาทิตย์ก่อน แต่ผ่านไป 1 อาทิตย์ ผู้จัดการขายที่มันว่าก็ยังไม่เคยติดต่อเรามาเลย ทางเราโทรไปบริษัทมัน 2 รอบ ทางนั้นบอกว่าจะให้ผู้จัดการขายโทรมาหาเรา แต่ก็เงียบไปเป็นอาทิตย์ ไม่มีการติดต่อ ไม่มีการดำเนินการเรื่องบ้านต่อให้ แต่มีใบนัดโอนมาที่บ้าน เราเข้าไปคุยกับทางพนักงานขายอีกที ไปขอเบอร์ผู้จัดการ นางก็บอกว่าให้ไม่ได้ ขอเบอร์ติดต่อของสำนักงานใหญ่ ขออีเมลบริษัท ขอที่อยู่บริษัท นางก็ไม่ให้สักอย่าง คืออะไร?

จนล่าสุด เราโทรไปบริษัท HL อีกรอบ บอกว่าถ้ายังไม่มีใครมาคุยกับเรา หรือไม่มีดำเนินการอะไรต่อ เราจะแจ้ง สคบ. แล้วนะ
ทางโครงการถึงเริ่มกระเตื้องโทรมาหาเรา บอกว่าถ้าเราไม่พึงพอใจ ก็ให้ทำเรื่องขอเงินคืน อืมๆๆ ดีเนอะ อ่อ เราลืมบอก..ทำไมเขาจะไม่อยากให้เราเอาเงินคืนล่ะ ก็ตอนนี้หลังที่เราจองราคามันดีดขึ้นเป็นแสนแล้ว เขาก็คงอยากไปขายคนอื่นมากกว่าเพราะได้เงินเยอะกว่า (คุณคิดว่าโครงการนี้เป็นอย่างไรคะ?)
โครงการนี้ เขาไม่มีความเป็นมืออาชีพเลย เขาไม่ง้อไม่แคร์ลูกค้า เขาคงคิดว่าโครงการเขาขายได้ เราเลยอยากมาแชร์ประสบการณ์ อยากให้ทุกคนช่วยกันแชร์ เพื่อโครงการแบบนี้จะได้ไม่มีโอกาสมาเอาเปรียบลูกค้าอย่างเราอีก ไม่ใช่ให้เขาลอยหน้าลอยตาในสังคมสร้างบ้านขาย เอาเปรียบลูกค้า ไม่มีใครพูดอะไรเขาก็ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ

ตอนนี้เราก็ตัดสินใจยกเลิกสัญญา และขอเงินคืนแล้วค่ะ
เพราะเราคิดว่า โครงการนี้ไม่มีความเป็นมืออาชีพเลย ขนาดเรายังไม่โอนเขายังไม่ตามบ้านให้เลย (หรือเขาไม่อยากขาย?) แล้วถ้าเข้าไปอยู่และเกิดเจอปัญหาเขาจะเข้ามาทำให้เราไหม?

ช่วยๆกันเตือนเพื่อนๆนะคะ เราเจอด้วยตัวเอง เรารู้ว่ามันเหนื่อยมาก ที่เราต้องดิ้นรนอยู่ฝ่ายเดียว ทั้งๆที่เราเป็นลูกค้า ที่เกือบจะเอาเงิน 2 ล้านไปให้โครงการแย่ๆ

หากใครมีข้อเสนอแนะใดๆ ก็เต็มที่ได้เลยค่ะ^^

ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบค่ะ^^
ชื่อสินค้า:   บ้านโครงการ HL
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่