[CR] เมืองในสายหมอก บ้านอีต่อง-เหมืองปิล๊อก

บ้านอีต่อง-เหมืองปิล๊อกหน้าฝน มันก็จะเปียกๆ หมอก ๆ หน่อยน่ะ. ทริปนี้เราไปเมื่อวันที่ 5-6 ก.ย 60 จริงๆ แล้วเราไปสังขละมาก่อนจะเข้ามาปิล๊อกซะอีก แต่ขอพูดถึงปิล๊อกอย่างเดียวล่ะกัน ว่ากันว่าบ้านอีต่อง ต. ปิล๊อกมีตำนานด้านเหมืองแร่ ในสมัยก่อนเป็นยุคเฟื่องฟูของเมืองแร่ในบ้านอีต่อง เล่ากันว่าแต่ก่อนมีหลายเหมืองแร่มาก ต่อมามีการต่อสู้ รบรากันเรื่องการทำแร่ จึงมีการต่อสู้และเกิดการล้มตายลงจำนวนมาก ชาวบ้านเรยเรียกว่า เหมืองผีลอก  ต่อมามีการเรียกชื่อเพี้ยนไปจนกลายเป็น ปิล๊อก หลังจากนั้นธุรกิจเหมืองแร่ตกต่ำลง จนเหมืองต่างๆทยอยปิดกิจการ  จากเมืองที่เคยรุ่งเรืองกลับมาเงียบสงบ และเป็นตำนานเหมืองปิล๊อกมาจนถึงทุกวันนี้ เอาล่ะเรารู้ประวัติคราวๆ กันแล้ว เราพูดเรื่องการเดินทางกันดีกว่า
     สำหรับการเดินทางมาบ้านอีต่อง-เหมืองปิล๊อกนั้น. มาได้ทั้งรถส่วนตัว และรถสองแถว ถ้าไม่มีรถมาเอง ต้องมาต่อรถ 2 แถวที่ อ.ทองผาภูมิเป็น 2 แถวสีเหลือง แต่เวลาออกรถเราไม่รู้อ่ะ แต่ถ้ามาเองก็ขับมาทางอ.ทองผาภูมิ ระยะทางจาก ตัวอำเภอมา ประมาณ 60 กว่ากิโล อ๋อ แต่อย่าลืมแวะเติมน้ำมันกันก่อนน่ะ เพราะมีแค่ปั้มใหญ่ของปตท.ก่อนเข้าตัวอำเภออ่ะ  ถนนหนทางจากตัวเภอไปประมาณ 30 km. จะเป็นทางสบาย ขึ้นเนินเล็กๆ หลังจากนั้น ขึ้นเขายาวๆ ไป ทางแคบ และขรุขระบางช่วง ต้องใช้ความระมัดระวังกันนิดนึงน่ะ  
     หลังจากขับมาเรื่อยๆ จะเจอจุดชมวิวแรก สามารถพักรถ พักคน เรียก จุดชมวิว กม.12
     หลังจากแวะพักแล้วเราก็ไปต่อค่ะ ขับมาสักพักก็จะเจออุทยานแห่งชาติทองผาภูมิค่ะ เราแวะพักจุดนี้เพื่อมาดูนกเหงือกค่ะ ขอบอกที่นี้นกเหงือกเยอะมาก
เกาะอยู่ตามต้นไม้ในอุทยานค่ะ แต่เราไม่ได้ถ่ายรูปมาอ่ะมัวแต่ตื่นเต้น   หลังผ่านนกเหงือกมา เราก็มายังจุดชมวิวกูดดอยค่ะ
     หลังจากถ่ายรูปกันจนพอใจ เราก็ลุยกันต่อค่ะ. อีกไม่ไกลแล้ว เป้าหมายต่อไป น้ำตกจ๊อกกระดิ่นค่ะ สามารถใช้บัตรที่เราซื้อตอนเข้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิได้เรยค่ะ รถเก๋งเกียร์ออโต้เข้าได้ค่ะ แต่ถ้ารถโหลดตำ่ไม่น่าจะได้ค่ะ เพราะมีบางช่วงที่ต้องผ่านดินโคลนนิดหน่อย ระยะทางเข้าไปประมาณ 2.8 km.ค่ะ
     น้ำใส และไหลแรงมาก ที่สำคัญกว่านั้น น้ำเย็นมากค่ะ เราได้แค่แช่เท้าแล้วนั่งมองน้ำตกค่ะ
     หลังจากแช่เท้าเล่นน้ำจนพอใจ เราลุยต่อค่ะ อีกประมาณ 3 km. เราจะถึงเมืองในสายหมอกแล้วค่ะ ยิ่งใกล้เท่าไหร่ หมอกยิ่งหนาขึ้นเท่านั้นค่ะ  และแล้วเราก็มาถึงค่ะ  ตัวหมู่บ้านจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ถ้ามาถึงเราจะเห็น สภ.ปิล๊อกค่ะ ตรงนั้นจะมีบ้านคนอยู่เหมือนกัน แต่ต้องขับเรยมาอีกหน่อย ขึ้นเขาอีกนิด จะมาเจอบึงตรงกลางหมู่บ้านค่ะ
      หลังจากมาถึงแล้ว เราขอเข้าที่พัก ล้างหน้าล้างตา แล้วตะลุยต่อค่ะ เราพักที่ pilok hii house ค่ะ ที่พักโอเคร ราคาประหยัดค่ะ เอาล่ะ หลังจากนี้เราจะพาไปเที่ยวเหมืองปิล๊อกค่ะ
     ต่อไปเป็นมุมมหาชน  มุมนี้จะม่ป้ายให้เขียน ขายแผ่นล่ะ 20 บาทค่ะ
     หลังจากถ่ายรูปกันจนพอใจแล้ว เราก็ไปหาอะไรใส่ท้องค่ะ เราแวะฝากท้องไว้กับครัวเจ๊ณีค่ะ อาหารอร่อย ไม่แพง แต่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ค่ะ เพราะความหิวมันหน้ามืด ตามัวค่ะ กอนอิ่มก็กลับไปพักร่าง หลับยาวถึงเช้า คงเพราะด้วยอากาศ 22 องศา เย็นสบายค่ะ
ชื่อสินค้า:   บ้านอีต่อง ตำบล ปิล็อก อำเภอ ทองผาภูมิ กาญจนบุรี
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่