แชร์เคสปัญหา ebay ตัดสิน seller ไม่เป็นธรรม แต่คดีพลิก paypal ดึงเงิน ebay คืน seller แทน

สวัสดีครับ ผมมีเคส ebay + paypal อยากจะแชร์ในฐานะ seller ไว้เป็นกรณีศึกษา
เรื่องเกิดขึ้นเมื่อประมาณเดือน สค. ที่ผ่านมา ถึงตอนนี้เรื่องเกือบจะเรียบร้อยแล้วครับ

เรื่อง คือ ผมเป็นสมาชิก ebay มาประมาณ 1 ปี ตลอดระยะเวลาสมาชิกผมซื้อ - ขายสินค้า เป็นระยะ ๆ ไม่มีปัญหาอะไร
จนกระทั้งเดือนที่ผ่านมา มี buyer ใน US กดซื้อสินค้าที่ผม list ใน ebay กดจ่ายเงินผ่าน paypal เหมือนทุกครั้ง ผมก็ส่งสินค้าตามปกติ

สินค้าถึงมือ buyer

ผ่านไปประมาณ 1 อาทิตย์ buyer ส่งข้อความมาว่า "สินค้าที่ส่งไปมีปัญหา ขอเงินคืน อาทิตย์หน้าจะส่งรูป ส่งหลักฐานให้ดู"
ในขณะที่เงินใน paypal โดน hold เพราะ buyer เปิดเคสร้องเรียนกับ ebay (ไม่ได้เปิดกับ paypal)

ตลอด 1 อาทิตย์ ผมมี Action ถามกลับ buyer ว่า .. ช่วยส่งรูปที่มีปัญหาให้ดูหน่อย, ใช้งานผิดวิธีหรือเปล่าพร้อมทั้งส่ง link คู่มือไปให้, ฯลฯ

จนผ่านไป 10 วัน ไม่มี feedback ใด ๆ จาก buyer เงินใน paypal ของผมก็ค้างเติ่ง ถ้าทิ้งไว้นาน ๆ คงมีปัญหาแน่ จึงยกระดับข้อร้องเรียน
ฐานะ seller เปิดเคสกับ buyer ว่า "buyer เปิดเคสร้องเรียนว่าสินค้ามีปัญหา แต่ไม่ส่งหลักฐานและตอบกลับใด ๆ เลย เงียบอย่างเดียว"

ขอให้ ebay ตัดสินเคส เนื่องจาก buyer ไม่ตอบกลับและไม่ส่งหลักฐานใด ๆ ว่าสินค้ามีปัญหาตามที่อ้างจริงหรือไม่
ข้อมูลที่ได้จาก buyer มีเพียงคำกล่าวอ้างลอย ๆ แล้วหายไปเลย


*** ผมค่อนข้างมั่นใจว่าเคสนี้ผมชนะแน่นอน แต่คดีพลิก ..

ebay ตัดสินให้ผม seller คืนเงินให้ buyer เต็มจำนวนโดยไม่มีทางเลือกอื่น ๆ
ถ้า seller ไม่ action ใด ๆ ในเวลาที่กำหนด ebay จะดึงเงินอัตโนมัติจาก บช. paypal ของผมคืน buyer ทันที

ก่อนถึง Dead line ผมพยายามอธิบายเหตุผลกับ Customer suport ebay พร้อม ๆ กับติดต่อ buyer เพื่อยื่นข้อเสนอ
ว่า ผมจะคืนเงินได้ 50% โดยที่ไม่ต้องส่งหลักฐานใด ๆ มาก็ได้ ตกลงมั้ย ??

ebay ไม่ฟังเหตุผลบอกให้ผมคืนเงินอย่างเดียว ส่วน buyer ก็เงียบอย่างเดียวตามฟอร์ม
*** สุดท้ายถึง Deadline ผมโดนดึงเงินจาก Paypal เต็มจำนวนคืน buyer เสียทั้งเงินเสียทั้งของ


สุดท้ายหวังพึ่ง ebay คงไม่ได้ ผมจึงไปเปิดเคสร้องเรียนกับ paypal อธิบายเหตุผลข้างต้น
ผมในฐานนะ buyer เปิดเคสร้องเรียนกับ ebay ในฐานะ seller

*** ความยุติธรรมมีจริง paypal ติดสินให้ผมชนะ paypal ดึงเงินจาก ebay คืนเข้า บช. paypal ของผม
      แถม paypal มีกฎว่า เคสที่ปิดหรือตัดสินไแล้ว ไม่สามารถเปิดซ้ำได้ ไม่งั้นจะเปิดกันไป - เปิดกันมา ไม่จบสิ้น

สรุปเรื่อง คือ buyer ตัวปัญหาได้ทั้งเงิน ได้ทั้งของ, ผม seller เสียของแต่ได้เงินคืนเต็มจำนวน, ebay โดนดึงเงินคืนผม .. ปิดเคส


*** นึกว่าเรื่องจะจบ แต่ยังครับ หลังจาก paypal ดึงเงินจาก ebay คืนผมหนึ่งวัน ebay ส่ง message มาหาผมว่า ..
      "กรณีเคสนั้นที่มีปัญหา ebay ได้ advance เงินของ ebay คืน buyer แล้ว แต่ ebay ไม่สามารถตัดเงินอัตโนมัติจาก บช. paypal ผมได้
       ให้ผมกดจ่ายเงินคืนให้ ebay ไม่งั้นบัญชีของผมจะถูกระงับ"

ทั้ง ๆ ที่ paypal ตัดสินปิดเคสแล้ว แต่ ebay ไม่จบ กลับมาไล่บี้เงินจาก Seller ผมว่าไม่ใช่ครับ paypal ก็ตัดสินแล้วว่า ebay ผิดพลาด
ตัดสินไม่ยุติธรรม ebay ต้องไปไล่บี้กับ buyer คนนั้นหรือ paypal เอาเอง

ผมจึงปิด บช. paypal เลยครับ ปิดเรียบร้อยแล้ว ส่วน account ebay ปิดไม่ได้ เพราะมีเคสที่ ebay เปิดกับผมค้างอยู่
ให้ ebay ไปไล่บี้หาเงินกับ buyer หรือ paypal เอาเอง


นั้นคือเรื่องที่อยากจะมาแชร์ครับ
กับถามความคิดเห็นของเพื่อนสมาชิก Pantip ว่าคิดเห็นกับเรื่องนี้อย่างไร ใครถูก, ใครผิด
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่