ขอเล่าก่อน.... เนื่องจากผมชื้อ Gear S3 SM-R760 มาจากเกาหลีก่อน SS TH จะเปิดตัว ก็ใช้มาชักพักแล้วลองดูในกลุ่มผู้ัใช้ Gear S3 Thailand (กลุ่ม Facebook) ปรากฏว่าหลายๆท่านใช้ SS PAY ได้ด้วยแต่บางท่านเครื่องนอกก้ใช้ไม่ได้เหมือนผม เครื่องไทยนี้ตัดไปเลย

Crภาพ คุณ Lerchart...
หลังจากที่อ่านจากบอร์ดนอก เค้าก็บอกว่า SS ไม่ได้แยก Firmware ถ้าประเทศคุณรองรับมันก็ใช้ได้ ทีนี้เกิดคำถามขึ้นครับว่าทำไม Gear S3 SS PAY ถึงบางท่านใช้ได้บางท่านใช้ไม่ใด้ ทั้งที่เป็นโมเดลเดียวกัน, แล้วทำไม Gear S3 ของไทยถึงไม่รองรับ ทั้งๆที่รหัสเดียวกับต่างประเทศเขา
ผมก็เลยลองถามทาง Facebook SS mobile TH

ผม: สงสัยครับว่า Gear S3 เนี่ยทำไมถึงใช้ Samsung pay ไม่ได้
SS:
Gear S3 ใส่ซิมไม่ได้ครับ ไม่สามารถ Stand by เครือข่ายมือถือได้ ดังนั้น Samsung pay ใช้งานไม่ได้อยู่แล้วครับ รุ่นที่เราวางจำหน่ายจะเป็น SM-R770 ครับ
คำถามแรกก็รู้สึกตะหงิดๆแล้ว เพราะความจริง Gear S3 รุ่นที่ใส่ซิมไม่ได้ (SM-R760, SM-R770) มันใช้ SS PAY ได้โดยทำงานผ่าน Samsung Gear Plung in.apk ชึ่งเป็นแอพเสริม แลัวยังสามารถทำงานกับมือถือนอกกาเลคซี่ได้ด้วย เพราะโซนี่ก็ยังใช้ได้
การสนทนาต่อไปก็เต็มไปด้วยความบ่ายเบี่ยง (คือผมเข้าใจว่าเครื่องนอกมันอยู่นอกเหนือการดูแล แต่ผมแค่ถามคำถามคำถามไม่ใด้จะเอาเครื่องมาซ่อม ในเมื่อมันมันเป็นโซลูชั่นของคุณเช่นกันคำถามง่ายๆก้น่าจะตอได้)
(ผมเคยทำงานในบริษัทมือถือยักใหญ่ (เคยใหญ่) ค่ายนึงต่อให้เป็นเครื่องนอกเปิดมาติดโลโก้ Verizon เค้าก็ยังหาคำตอบให้ลูกค้า พนักงานตอบไม่ได้ส่งเรื่องให้เทรนเนอร์ หรือทีม field force หาคำตอบจนได้)
แต่สิ่งที่ผมเจอกับ SS คือ

SS: ขออภัยครับ ตรงนี้แอดมินคอนเฟิร์มไม่ได้เพราะเราไม่มีนโยบายซัพพอร์ตครับผม
ผม: เอ้า แล้วจะไม่ให้บริการกันบ้างหรอครับ ลูกค้าซัมซุงเหมือนกัน (ชักขึ้น เพราะจริงๆหวังว่าไม่รู้ก้ช่วยหาคำตอบให้หน่อยเถอะไม่ถาม SS TH จะให้ไปคุยกับแมวที่ไหน่
SS:
เครื่องที่เราจำหน่ายใส่ซิมไม่ได้ ไม่ทราบลูกค้าซื้อเครื่องจากที่ไหนครับผม
(ก็
SIM SIM SIM อยู่นั้นแหละ มันไม่ใส่ SIM ก็ใช้ได้ครับทำงานผ่านตัว SS pay gear plungin) แสดงว่าพนักงานไม่ได้ไม่ได้สนใจหาข้อมูลเพิ่มในหน้าที่การงานตัวเองบ้างเลยตอบตามสคริปล้วนๆ (กะลา)
หรือผมต้องไปถามแมว

ผม: SM R760 หลายๆคนในบอร์ด GearS เค้าใช้ Samsung pay ได้นะครับ จะมีก็แต่เครื่องไทย
ผม: หรือว่าไม่ใช่เครื่องไทย ไม่ให้บริการซัพพอรืทไดๆ
ผม: ช่วยถาม จนทเทคนิค หรือ ผู้รู้ในซัมซุงประเทศไทยให้ด้วยนะครับ
พีคตรงนี้ครับ

SS: ขออภัยครับ แอดมินไม่มีข้อมูลเครื่องต่างประเทศ แนะนำให้ปรึกษาร้านที่ซื้อครับ
แปลว่า ก็ไม่รู้สิวะ เมิงชื้อร้านไหน่ เมิงก็ไปถามร้านนั้นสิวะเกียวไรกับตรู ไปถามเกาหลีมันโน่น
ความเห็นเพิ่ม ผมอยุ่ในวงการมือถือ เคยถามน้องSSในไทยดูเรื่องข้อมูล Gear S3
"ก็ไม่รู้ค่ะพี่ ไปอบรมแต่บอกสเป็กเครื่องแจกชีสอธิบายสั้นๆแค่นั้นจบ"
ถ้า SS TH เข้ามาคุณช่วยตอบคำถามผมด้วยครับว่า SM-R760, SM-R770 เครื่องนอกทำไมบางคนถึงใช้ SS PAY ไม่ได้ คุณอย่ามาบอกปัดอีกเพราะบริการ SS PAY ในไทยนั้นมันก็ของคุณดูแลอยู่
(สำหรับผมจบกันทีกับโซลูชั่น ต่างๆของค่ายนี้ ห่วยแตก)
พนักงานตอบคำถามทางเฟสบุ๊ด ของมือถือค่ายนี้ทำไมห่วยจังครับ SS
หลังจากที่อ่านจากบอร์ดนอก เค้าก็บอกว่า SS ไม่ได้แยก Firmware ถ้าประเทศคุณรองรับมันก็ใช้ได้ ทีนี้เกิดคำถามขึ้นครับว่าทำไม Gear S3 SS PAY ถึงบางท่านใช้ได้บางท่านใช้ไม่ใด้ ทั้งที่เป็นโมเดลเดียวกัน, แล้วทำไม Gear S3 ของไทยถึงไม่รองรับ ทั้งๆที่รหัสเดียวกับต่างประเทศเขา
ผมก็เลยลองถามทาง Facebook SS mobile TH
ผม: สงสัยครับว่า Gear S3 เนี่ยทำไมถึงใช้ Samsung pay ไม่ได้
SS: Gear S3 ใส่ซิมไม่ได้ครับ ไม่สามารถ Stand by เครือข่ายมือถือได้ ดังนั้น Samsung pay ใช้งานไม่ได้อยู่แล้วครับ รุ่นที่เราวางจำหน่ายจะเป็น SM-R770 ครับ
คำถามแรกก็รู้สึกตะหงิดๆแล้ว เพราะความจริง Gear S3 รุ่นที่ใส่ซิมไม่ได้ (SM-R760, SM-R770) มันใช้ SS PAY ได้โดยทำงานผ่าน Samsung Gear Plung in.apk ชึ่งเป็นแอพเสริม แลัวยังสามารถทำงานกับมือถือนอกกาเลคซี่ได้ด้วย เพราะโซนี่ก็ยังใช้ได้
การสนทนาต่อไปก็เต็มไปด้วยความบ่ายเบี่ยง (คือผมเข้าใจว่าเครื่องนอกมันอยู่นอกเหนือการดูแล แต่ผมแค่ถามคำถามคำถามไม่ใด้จะเอาเครื่องมาซ่อม ในเมื่อมันมันเป็นโซลูชั่นของคุณเช่นกันคำถามง่ายๆก้น่าจะตอได้)
(ผมเคยทำงานในบริษัทมือถือยักใหญ่ (เคยใหญ่) ค่ายนึงต่อให้เป็นเครื่องนอกเปิดมาติดโลโก้ Verizon เค้าก็ยังหาคำตอบให้ลูกค้า พนักงานตอบไม่ได้ส่งเรื่องให้เทรนเนอร์ หรือทีม field force หาคำตอบจนได้)
แต่สิ่งที่ผมเจอกับ SS คือ
SS: ขออภัยครับ ตรงนี้แอดมินคอนเฟิร์มไม่ได้เพราะเราไม่มีนโยบายซัพพอร์ตครับผม
ผม: เอ้า แล้วจะไม่ให้บริการกันบ้างหรอครับ ลูกค้าซัมซุงเหมือนกัน (ชักขึ้น เพราะจริงๆหวังว่าไม่รู้ก้ช่วยหาคำตอบให้หน่อยเถอะไม่ถาม SS TH จะให้ไปคุยกับแมวที่ไหน่
SS: เครื่องที่เราจำหน่ายใส่ซิมไม่ได้ ไม่ทราบลูกค้าซื้อเครื่องจากที่ไหนครับผม (ก็
หรือผมต้องไปถามแมว
ผม: SM R760 หลายๆคนในบอร์ด GearS เค้าใช้ Samsung pay ได้นะครับ จะมีก็แต่เครื่องไทย
ผม: หรือว่าไม่ใช่เครื่องไทย ไม่ให้บริการซัพพอรืทไดๆ
ผม: ช่วยถาม จนทเทคนิค หรือ ผู้รู้ในซัมซุงประเทศไทยให้ด้วยนะครับ
พีคตรงนี้ครับ
SS: ขออภัยครับ แอดมินไม่มีข้อมูลเครื่องต่างประเทศ แนะนำให้ปรึกษาร้านที่ซื้อครับ
แปลว่า ก็ไม่รู้สิวะ เมิงชื้อร้านไหน่ เมิงก็ไปถามร้านนั้นสิวะเกียวไรกับตรู ไปถามเกาหลีมันโน่น
ความเห็นเพิ่ม ผมอยุ่ในวงการมือถือ เคยถามน้องSSในไทยดูเรื่องข้อมูล Gear S3
"ก็ไม่รู้ค่ะพี่ ไปอบรมแต่บอกสเป็กเครื่องแจกชีสอธิบายสั้นๆแค่นั้นจบ"
(สำหรับผมจบกันทีกับโซลูชั่น ต่างๆของค่ายนี้ ห่วยแตก)