มาทำความรู้จักกับ สัญลักษณ์ระบุ ระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ 6 ระดับกันค่ะ

จากประเด็นดราม่า ละครไทย วันนี้เอาเรื่อง การจัดระดับความเหมาะสมของรายการทีวีมาฝากค่ะ

สัญลักษณ์แบบใหม่ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556

ข้อมูลคร่าวๆ สำหรับทำความเข้าใจนะคะ

การจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์เป็นเครื่องมือที่สําคัญ ในการให้คําแนะนํา สําหรับผู้ชม โดยเฉพาะพ่อแม่หรือผู้ปกครอง ในการเลือกรับชมสื่อทางโทรทัศน์ที่เหมาะสมกับวัยของเด็ก และเยาวชนในครอบครัว โดยมีหลักการในการจัดระดับความเหมาะสมของรายการ


1. หลักการและแนวคิดในการจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ การจําแนกเนื้อหาของรายการโทรทัศน์ตามช่วงอายุของผู้ชม
     1.1. เนื้อหาที่ควรมีการจํากัด
     1.2. เนื้อหาที่ควรมีการส่งเสริม

2. หลักเกณฑ์การพิจารณาระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์

     2.1. หลักเกณฑ์ของระบบการจําแนกเนื้อหาที่ควรมีการจํากัด
พิจารณาจากภาพ เสียง และ เนื้อหาในรายการ ประกอบกับเจตนาในการผลิต และการจัดทําวัตถุประสงค์และวิธีการในการนําเสนอภาพ
หรือเสียง น้ำหนักของการดําเนินเรื่อง รวมทั้ง มุมกล้องของการถ่ายทํา ที่ทําให้ผู้ชมรับรู้ในทางที่
ไม่เหมาะสม และอาจมีผลต่อการพัฒนาค่านิยมและพฤติกรรมในด้านลบ โดยพิจารณาใน ๓ ประเด็น คือ
(1) พฤติกรรมและความรุนแรง (2) เรื่องทางเพศ และ (3) ภาษา


      2.2 หลักเกณฑ์ของระบบการจําแนกเนื้อหาที่ควรมีการส่งเสริม
พิจารณาเนื้อหาของรายการ โทรทัศน์ที่สนับสนุนด้านการศึกษาและการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน โดยใช้เกณฑ์ด้าน
การศึกษาและการเรียนรู้ 6 ประเด็น เป็นตัวชี้วัด ดังนี้
1. เนื้อหาที่ส่งเสริมให้เกิดระบบวิธีคิด
2.  เนื้อหาที่ส่งเสริมความรู้ในเรื่องวิชาการ ตลอดจนความรู้ในศาสตร์
สาขาต่างๆ
3. เนื้อหาที่ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาด้านคุณธรรม และจริยธรรม
4. เนื้อหาที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับทักษะชีวิต
5. เนื้อหาที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ยอมรับ เข้าใจ และชื่นชมความหลากหลายในสังคม ทั้งในเรื่องของสังคม วัฒนธรรม เชื้อชาติสัญชาติภาษา สถานะทางสังคม เพศและวัย เป็นต้น
6. เนื้อหาที่ส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว และ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทําให้เกิดการเรียนรู้ในความสัมพันธ์ที่ดีของคนในครอบครัว

หรือเข้าไปอ่านกันเต็มๆ ได้ที่ https://goo.gl/mMdQcy

1. หลักการและแนวคิดในการจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ การจําแนกเนื้อหาของรายการโทรทัศน์ตามช่วงอายุของผู้ชม
     1.1. เนื้อหาที่ควรมีการจํากัด
     1.2. เนื้อหาที่ควรมีการส่งเสริม

2. หลักเกณฑ์การพิจารณาระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์
     2.1. หลักเกณฑ์ของระบบการจําแนกเนื้อหาที่ควรมีการจํากัด
พิจารณาจากภาพ เสียง และ เนื้อหาในรายการ ประกอบกับเจตนาในการผลิต และการจัดทําวัตถุประสงค์และวิธีการในการนําเสนอภาพ
หรือเสียง น้ำหนักของการดําเนินเรื่อง รวมทั้ง มุมกล้องของการถ่ายทํา ที่ทําให้ผู้ชมรับรู้ในทางที่
ไม่เหมาะสม และอาจมีผลต่อการพัฒนาค่านิยมและพฤติกรรมในด้านลบ โดยพิจารณาใน ๓ ประเด็น คือ
(1) พฤติกรรมและความรุนแรง (2) เรื่องทางเพศ และ (3) ภาษา

      2.2 หลักเกณฑ์ของระบบการจําแนกเนื้อหาที่ควรมีการส่งเสริม
พิจารณาเนื้อหาของรายการ โทรทัศน์ที่สนับสนุนด้านการศึกษาและการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน โดยใช้เกณฑ์ด้าน
การศึกษาและการเรียนรู้ 6 ประเด็น เป็นตัวชี้วัด ดังนี้
            1. เนื้อหาที่ส่งเสริมให้เกิดระบบวิธีคิด
            2.  เนื้อหาที่ส่งเสริมความรู้ในเรื่องวิชาการ ตลอดจนความรู้ในศาสตร์สาขาต่างๆ
            3. เนื้อหาที่ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาด้านคุณธรรม และจริยธรรม
            4. เนื้อหาที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับทักษะชีวิต
            5. เนื้อหาที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ยอมรับ เข้าใจ และชื่นชมความหลากหลายในสังคม ทั้งในเรื่องของสังคม วัฒนธรรม เชื้อชาติสัญชาติภาษา สถานะทางสังคม เพศและวัย เป็นต้น
            6. เนื้อหาที่ส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว และ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทําให้เกิดการเรียนรู้ในความสัมพันธ์ที่ดีของคนในครอบครัว

หรือเข้าไปอ่านกันเต็มๆ ได้ที่นี่เลยค่ะ https://goo.gl/mMdQcy


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่