คุณชอบระบบอัตโนมัตหรือระบบตราปั้มด้วยเจ้าหน้าที่เวลาผ่าน ตม. ไทย

ตามหัวข้อกระทู้เลย เวลาเดินทางไปต่างประเทศต้องผ่านตรวจคนเข้าออกเมือง ชอบแบบระบบ scan ลายนิ้วมือ และหนังสือเดินทางอัตโนมัตเวลาผ่านตรวจคนเข้าเมือง หรือชอบแบบให้ เจ้าหน้าที่ตรวจประทับตา คือเจอปัญหาบ่อยมากกับผู้สูงอายุ ทำให้ล่าช้า แก้ไขยังไงดี ชอบอย่างไหนกัน เทคโนโลยีต้องใช้ให้เหมาะสม

อีกอย่างเราชอบประทับตราเพราะอยากให้เป็นบันทึกที่เห็นได้

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
ชอบใช้ออโต้เกท เพราะ

1. เร็วดี ใช้เวลาประมาณ 20-30 วินาที ไม่เกิน 1 นาที ก็ผ่านเข้า-ออกได้แล้ว (ถ้าเครื่องไม่เอ๋อ ถ้ามันเอ๋อ ต้องเปลี่ยนเครื่อง
แต่หลายเดือนมานี่ เครื่องเสถียรแล้ว ไม่ค่อยเจอเครื่องที่เอ๋อๆ แล้ว แค่นานๆ เจอที เพราะฉนั้นเราผ่านเข้าออกครั้งใด ก็จะใช้เวลาแค่ 20-30 วินาที
แค่นั้นเสมอ ไวมากๆ)

2. เพราะไม่ชอบไปทำพาสปอร์ตบ่อยๆ เพราะถ้าผ่าน ต.ม. ปกติ แบบมีสแตมป์ให้เปลืองหน้า ก็จะต้องไปทำพาสปอร์ตเฉลี่ยทุกๆ 2 ปี
เต็มที่ 3 ปี พาสปอร์ตแบบจัมโบ้ก็หมดหน้าว่าง เต็มแล้ว




***อยากให้บริเวณ ต.ม. ของชั้นธุรกิจ และ เฟิสท์ คลาส ทั้งของการบินไทยที่แยกต่างหาก  และ ตรงพรีเมี่ยม เลน สำหรับชั้นบิสซิเนส กับ
ชั้นเฟิสท์ สำหรับสายการบินอื่นๆ ที่ไม่ใช่ตรงการบินไทย มีออโต้เกทด้วย ขอให้มีโซนละ 1 เครื่องก็ยังดี ผู้โดยสารจะได้มีทางเลือกในการที่ต้องการจะ
ประหยัดหน้าว่างในพาสปอร์ต

เวลาบินเข้า-ออกนอกประเทศ ถ้าเราไปชั้นเฟิสท์ หรือ ชั้นธุรกิจ เสียดายที่ว่างบนหน้าพาสปอร์ตทุกครั้ง แต่ตอนเข้าประเทศ
ไม่ว่าจะบินชั้นประหยัด บิสซิเนส หรือ เฟิสท์ จะเข้าออโต้เกทเท่านั้น (เราเป็นผู้โดยสารที่ใช้บริการหลายสายการบิน และ เป็น ผดส
ที่ใช้บริการทุกคลาส แล้วแต่ตั๋วที่ได้มา)




***ขอแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมด้วยว่า......

ระบบออโต้เกทของไทย เป็นแห่งเดียวในโลกที่ยังต้องเขียนใบ ต.ม. อยู่ บางเครื่องต้องคีย์ไฟล์ทนัมเบอร์เข้าเครื่องเองด้วย
ของประเทศอื่นๆ เขาไปถึงไหนต่อไหนแล้ว หรือ แค่ใช้พาสปอร์ตสอด ใช้ลายนิ้วมือแปะ ก็ได้แล้ว บางประเทศออโต้เกทใช้แค่บัตรใบเดียว
บัตรพลาสติกใบเท่าบัตรเอทีเอ็ม หรือ บัตรพลาสติกใบเท่าเครดิตการ์ดเท่านั้น หรือ ใช้ไอดีการ์ดเสียบเข้าเครื่องออโต้เกทเลย ไม่ต้องใช้พาสปอร์ต


ที่สำคัญออโต้เกทที่ ปท อื่นๆ เขาไม่ต้องมีพนักงานมายืนเฝ้าเครื่อง มายืนบอกบทให้ผู้โดยสารทำตามด้วย  
ทุกคนควรอ่านเองได้ ทำเองได้ และ ผู้โดยสารไม่ใช่เด็กประถม ไม่ใช่เด็กอนุบาล

แต่ระบบความคิดของคนไทยส่วนใหญ่ คือ ชอบทำงานซ้ำซ้อน ไม่กระชับ ไม่ฉับไว และ ชอบทำงานเอกสารมาก




ระบบออโต้เกท ของไทยนอกจากจะซับซ้อน ไม่ค่อยเสถียรแล้ว ก็ต้องมีพนักงานมายืนบอกบทด้วย เพราะคนไทยส่วนใหญ่ไม่ชอบอ่านนั่นเอง
ทั้งๆ ที่คำสั่งบนหน้าจอเป็นภาษาไทยสั้นๆ แค่ไม่กี่คำ พร้อมกับมีภาษาอังกฤษกำกับด้วย


แต่คนไทยส่วนใหญ่ไม่ทำเอง ต้องรอพนักงาน เพราะไม่ชอบคิดเองนั่นเองถ้าไม่มีคนคอยบอกว่าจะต้องทำอะไรบ้าง  
แสดงถึงสังคมที่ยังไม่ค่อยเจริญด้วย และ ระบบความคิดของคนไทยบางส่วน คือมักจะกลัวระบบราชการ กลัวคนในเครื่องแบบ
และ/หรือ คนบางกลุ่มคิดว่าการเดินทางคือสิ่งไฮโซ สนามบินคือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ จึงไม่กล้าใช้ออโต้เกทเอง

เพราะฉนั้นในหลายๆ ครั้ง ที่มักจะพบเห็นได้เสมอที่ออโต้เกททั้งขาเข้า และ ขาออก คือ เรามักจะเห็นคนไทยไปยืนต่อแถวเฉยๆ
แต่ไม่เดินเข้าหาออโต้เกท ไม่อ่าน ไม่ทำอะไรทั้งสิ้นเลย แต่จะยืนรอให้พนักงานมาทำให้เท่านั้น สิ่งเหล่านี้สะท้อนอะไรๆ ในสังคมได้หลายอย่างเลย
วัฒนธรรม ระบบความคิดของคน ฯลฯ


มีความคิดเห็นว่า ควรแยกแถวออโต้เกท ควรติดป้ายเอาไว้เลย ว่าแถวไหนสำหรับคนที่ต้องการให้พนักงานทำให้
และ แถวไหนคือแถวสำหรับคนที่ต้องการทำเอง คนเดินทางที่โตแล้ว สามารถอ่านภาษาไทยง่ายๆ แค่ไม่กี่คำออก ควรทำรายการได้เอง
ซึ่งการเข้าออกด้วยออโต้เกท สามารถทำได้ง่ายกว่าการกดเอทีเอ็มมาก

อีกทั้งการมีพนักงานคอยยืนอยู่ เดินบอกบทไปมา ทำให้คนไทยส่วนใหญ่คาดหวังที่จะไม่ต้องทำเอง
เพราะไม่เคยชินกับการรับผิดชอบดูแลตนเอง และ ถ้าเมื่อไหร่ที่มีพนักงาน คนไทยจะรอให้พนักงานทำเท่านั้น เพราะเป็นสังคมที่มีชนชั้นวรรณะ
ระบบไม่สอนให้คนคิดเป็น ไม่สอนให้พึ่งพาตนเอง แต่ชอบทำอะไรตามๆ กัน ถ้าไม่มีคนนำ ก็จะไม่กล้าทำอะไร







//อ่านที่คุณ คห 22 ข้างล่างเล่าว่า.......

"ที่ด่านต.ม.หนองคายเดี๋ยวนี้ก็เป็น autogate
แต่พอผ่านออกไปแล้วจะมีเจ้าหน้าที่คอยเก็บใบต.ม.
และประทับตราในหนังสือเดินทางให้เราด้วย"

เอิ่ม.....ความคิดเห็นคือ เขาจะทำงานซ้ำซ้อนกันไปถึงไหน อันนี้แสดงถึงความล้มเหลวในการทำงาน การจัดการ การบริหารงานนะ
ถือเป็นความล้มเหลวในการใช้เทคโนโลยีมาช่วยงานด้วย แถมเปลืองงบประมาณในการติดตั้งออโต้เกทอีกต่างหาก ระบบความคิดแปลกดี

อ่านแล้วนึกถึงเวลาที่ต้องกดบัตรคิวตามธนาคารเลย ที่ต้องมีพนักงานมายืนไหว้มายืนกดบัตรคิวให้ลูกค้า  
แทนที่จะให้ลูกค้ากดเอง พอถึงคิว จะมีเสียงจากระบบประกาศเรียก แต่ในขณะที่ระบบประกาศก็จะมีพนักงานที่เคาน์เตอร์
และ พนักงานตรงที่กดบัตรคิว ตะโกนเรียกลูกค้าไปด้วย นี่คือการแสดงความล้มเหลวในการจัดการ และ ในการใช้เทคโนโลยีเช่นกัน




***ล่าสุด ----- เริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้ วันเสาร์ที่ 16 กันยายน คนไทยไม่ต้องเขียนใบ ต.ม. ขาออก-ขาเข้าอีกต่อไปแล้ว 👍🏻👏🏻🤗



แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่