วิเคราะห์ shot ต่อ shot กับ Taylor Swift 'Look What You Made Me Do'

จขกท.ตามข่าวนางมาตลอด นี่เป็นบทวิเคราะห์รวมๆนะคะ บางส่วนคิดเอง บางส่วนอ่านเจอใน tumbler เลยเอามารวมเข้าด้วยกันค่ะ

เริ่มที่เปิดตัวมา ดูผ่านๆเหมือนจะถ่ายไฟเฉยๆ แต่บนพื้นมีคำว่า TS อยู่ ซึ่งก็คือ Taylor Swift นั่นเอง

ฉากเทย์เลอร์ที่สุสาน ป้ายหลุมฝังศพคือ Taylor Swift Reputation สื่อว่าชื่อเสียงของนางถูกข่าวดราม่าที่ผ่านมาทำลายจนย่อยยับไปแล้ว
ถ้าสังเกตดีๆ มีป้ายด้านซ้ายมือ เขียนไว้ว่า Nils Sjoberg ซึ่งเป็นนามแฝงที่เทย์เลอร์ใช้ตอนเป็น ghost writer เพลง This is what you came for ให้กับ Calvin Harris อดีตแฟนหนุ่ม ที่เลิกกันไม่ดีนัก


ต่อมาเป็นฉากที่เทย์เลอร์ซอมบี้โผล่ขึ้นมาฝังศพเทย์เลอร์ที่อยู่ในชุดงาน Met Gala
สังเกตว่าฉากนี้ซอมบี้ใส่เดรสสีฟ้าจาก MV Out of the woods

ภาพตัดไปที่ฉากนางนั่งในอ่างอาบน้ำ มีไข่มุกและเพชรเต็มไปหมด
สื่อถึงประโยคที่นางพูดตอนที่นางไปแสดงที่ grammys museum ว่า นักข่าวชอบเขียนข่าวให้นางดูเหมือนเป็นผู้หญิงโดดเดี่ยวต้องนั่งร้องไห้คนเดียวในอ่างหินอ่อนที่เต็มไปด้วยไข่มุก(ในแมนชั่นราคาหลายสิบล้าน)

ส่วนเงิน 1 ดอลที่วางอยู่ในอ่าง น่าจะหมายถึง เงิน1ดอลที่นางชนะการฟ้องร้องคดีล่วงละเมิดทางเพศเมื่อไม่กี่วันก่อน


ฉากนี้เทย์เลอร์นั่งบนบัลลังก์มีงูอยู่เต็มไปหมด เครื่องประดับทุกอย่างอยู่ในธีมงู แน่นอนว่าสื่อถึงดราม่าKim Kanyeนั่นเอง เพราะคิมเคยด่านางไว้ว่าเป็นนังงูพิษ นางเลยเอามาเล่นตัวเองว่า ฉันน่ะ****แม่งูพิษเลยนะ

ต่อมาค่ะ ฉากรถชน สังเกตว่า คนที่นั่งในรถไม่ใช่ใครที่ไหน ดูจากการแต่งหน้าแต่งตัวน่าจะสื่อถึง Katy Perry คู่ปรับเจ้าเก่า แถมในมือยังถือถ้วยแกรมมี่ จิกกัดเบาๆว่า จะไปคว้าแกรมมี่แต่ก็ดันพังซะก่อน เลยไม่เคยได้ซะที

ฉากเทย์เลอร์ในกรงและโต๊ะอาหาร ตรงกับเนื้อเพลงที่ว่า You asked for a bed to sleep, locked me out and threw a feast.' (คุณมาขอที่ซุกหัวนอนจากฉัน ขังฉันไว้นอกบ้าน แล้วจัดงานเลี้ยงกันอย่างสนุกสนาน) สื่อถึงดราม่า Kanye ที่เริ่มจากตอนที่โทรศัพท์มาขอเอาชื่อนางใส่เพลง จนยาวต่อมาเรื่อยๆ(ถึงเพลงนี้ก็ยังไม่จบ5555)

มาถึงหน้ากากแมว น่าจะสื่อถึง cat lady ที่ hater ชอบด่านาง ( cat lady หมายถึง ผู้หญิงแก่ๆ ไม่มีใครในชีวิต เลยต้องเลี้ยงแมวเป็นเพื่อนไปวันๆ) นางเลยหยิบมาเล่น

ส่วนฉากถือเงินที่กำลังไหม้ และนางกำลังปล้นบริษัท stream co. สื่อถึงตอนที่นางถอดเพลงจาก spotify และเขียนจดหมายถึง apple ทำให้ hater ด่านางว่าเป็นผู้หญิงหิวเงิน


ฉากต่อมา เทย์เลอร์ยืนบนเวที คอยสั่งการหุ่นยนต์นางแบบด้านล่าง มาจากช่วงที่ผ่านมา สื่อชอบเขียนข่าวโจมตีว่านางเป็นคนบงการบรรดาเพื่อนใน squad และจะมีแค่คนหน้าตาดี เป็นนางแบบเท่านั้นถึงจะอยู่ใน Taylor Swift's Squad ได้ รวมถึงโจมตีว่าเพื่อนๆของนางเฟคและคบกันเพราะชื่อเสียง


ตัดมาที่แมนชั่นคุ้นตา นี่เป็นแมนชั่นในเอ็มวี Blank Space เทย์เลอร์เดินนำแดนซ์เซอร์ทั้ง 8 คน (ตามจำนวนแฟนเก่า 8 คน) และแดนเซอร์ทุกคนใส่เสื้อ I<3 TS
ซีนนี้เล่นกับข่าวเก่าของนาง สมัยยังคบกับ Tom Hiddleston มีภาพทอมใส่เสื้อ I <3 TS ออกมาเล่นน้ำ สื่อเลยเขียนข่าวว่า เทย์เลอร์นางเป็นแฟนโรคจิต ชอบบังคับให้แฟนทำอย่างนั้นอย่างนี้ จนผู้ทนไม่ไหว เลิกกับนางทุกราย ซึ่งเทย์เลอร์ก็จับอิมเมจแฟนสาวโรคจิตมาใส่แฟนสาวโรคจิตคนเดิมใน blank space


และแล้วฉากพีคก็มาถึง เทย์เลอร์ในเสื้อ rep(utation) ยืนอยู่บนร่างของเทย์เลอร์คนเก่าๆ ที่ตะเกียกตะกายจะดึงนางลงมา ซึ่งรวมเอาเทย์เลอร์หลายเวอร์ชันไว้

มีทั้งสมัย You belong with me (สังเกตดีๆ จะเห็นเสื้อ Taylor ลุค YBLWM มีชื่อของเพื่อนสนิทที่เทย์เลอร์ยังคบอยู่ในปัจจุบัน เช่น Lena, Ed, Martha, etc), country girl ในชุดสมัย fearless, ชุดมายากลสมัย red tour, ชุดงาน billboard 2 ปีก่อน, ชุดนอนในเอ็มวี We are never ever getting back together, ชุดขึ้นปกvogueกับรองเท้าส้นตึก และอีกหลายยุค

เพื่อบอกว่า เทย์เลอร์ลุคใสๆคนเก่าตาย**ไปแล้วเว้ย (ขออนุญาตหยาบคายเพื่ออรรถรส)

ฉากจบตัดมาที่เทย์เลอร์ทุกๆคนมายืนเรียงกัน มีการจิกกัดที่เจ็บแสบ เหมือนนางจะรู้ว่าคนต้องด่านางแน่ๆ นางเลยขนมาชิงด่าตัวเองก่อนเลย แถมจิกกัดคิมเย่ส่งท้ายโดยบอกว่า ต้องอัดคลิปไว้เผื่อจะไปตัดต่อทีหลัง และจบแบบเกือบจะสวยเมื่อหนูเทย์ในงาน VMA(ที่เคยโดนคานเย่แย่งไมค์)พูดขึ้นมาว่า 'I would very much like to be excluded from this narrative' ซึ่งเป็นประโยคที่เทย์เลอร์พูดถึงดราม่าคิมเย่ใน instagram ส่วนตัว ก่อนจะถูกเทย์เลอร์ทุกคนบอกให้นาง Shut up !

จบแล้วค่ะ รูปใหญ่ไปนิด จขกท.ปรับไม่ค่อยเป็นซะด้วย5555
แวะไปดูเอ็มวีนางได้

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
*ขอโทษด้วยค่ะ เพิ่งเห็นว่าชื่อคล้ายกระทู้ข้างล่าง แต่จขกท.เปลี่ยนชื่อไม่ได้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่