เราใช้สิทธิเปลี่ยน รพ.ประกันสังคม เนื่องจากการย้ายที่ทำงาน
จากการแนะนำของเพื่อนแม่ ว่า รพ.นี้ บริการคนไข้ประกันสังคมดีมากๆ
ต้องขอบอกก่อนว่า เรามีอาการผิดปกติเกี่ยวกับถุงไข่ในรังไข่มากกว่าคนปกติทั่วไป ทำให้การตกไข่ผิดปกติและส่งผลต่อการมีบุตร
อาการของเรา ต้องได้รับการติดตามผลอย่างต่อเนื่องโดยการอัลตร้าซาวด์แบบตรวจภายใน และหมอ รพ.เดิมให้กินยาคุมเป็นแนวทางการรักษา
ซึ่งหมอจาก รพ.เดิม ให้ประวัติการรักษา ผลการตรวจ รวมถึงฟิล์มอัลตร้าซาวด์มาแบบครบถ้วน เพื่อให้ข้อมูลกับ รพ.ใหม่
รพ.ที่เราย้ายไป คือ เปาโล เมโมเรียล สมุทรปราการ
วันพุธที่ 23/08/2560 เรามีอาการปวดหัวและเจ็บคอ จึงขอลางานช่วงบ่ายเพื่อไปหาหมอ และได้ติดประวัติการรักษากับฟิล์มจากที่เดิมไปด้วย
เพื่อไปยื่นการจำนงค์ขอรับรักษาต่อเนื่องกับ รพ.ใหม่
ทาง รพ.ทำนัดให้เราไปพบแพทย์สูติ ในวันศุกร์ที่ 25/08/2560 เวลา 9.00-9.55 น.
วันเดียวกันช่วงเวลา 7 โมงเช้า เราโทรไปที่ รพ. เพื่อขอเลื่อนนัดเป็นหลังช่วงเวลาเลิกงาน เพราะไม่สะดวกลางานในตอนเช้า
คพตอบที่ได้รับกลับมาคือ หมอสูติที่รักษาสิทธิประกันสังคม จะลงรักษาแค่วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00-12.00 เท่านั้น
ไม่มีรับรักษาหลังเที่ยง ยกเว้นกรณีฉุกเฉินเท่านั้น ไม่มีหมอสูติวันเสาร์-อาทิตย์ให้พวกผู้ประกันตน เว้นแต่กรณีฉุกเฉินเท่านั้น
แจ้งว่านี่คือกฎของ รพ. ที่มาจากแพทย์ไม่ว่างหลังเที่ยง มีภารกิจสารพัดมากมายไม่สามารถมานั่งตรวจได้
เราแจ้งไปว่า อาการของเราต้องรักษาต่อเนื่อง ซึ่งไม่สะดวกลางานไปทุกเดือนตอนเช้า รบกวนขอเลื่อนเป็นหลัง 5 โมงเย็นได้ไหม
(รพ.เดิมของเรา รักษาถึง 19.00 น.) ทาง รพ.เปาโลแจ้งว่า ยังไงก็ไม่ได้ ต้องลางานมา นี่เป็นกฎของทาง รพ.
เราได้แจ้งกลับไปว่า มันกระทบกับการทำงานของเรา ไม่สามารถลางานไปตอนเช้าได้ ถ้าเป็นช่วงบ่ายยังสามารถบ้าง
และถ้าเป็นเช่นนี้ เราต้องลาหยุดในช่วงเวลางานทุกเดือน มันมีผลกระทบกับการประเมินปลายปีแน่นอน ลูกล้างลาไปทุกเดือน ไม่มีใครชอบหรอกค่ะ
แต่ทาง รพ. กลับตอบมาว่า ไม่เห็นมีคนไข้คนอื่นมีปัญหาเค้าก็มากันได้
เราเลยบอกไปว่า คนเรามีหน้าที่การงานและความรับผิดชอบต่างกัน การงานก็ไม่เหมือนกัน เอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้นะคะ
ทาง จนท.ที่รับเรื่องจึงขอเบอร์ติดต่อเราเพื่อประสานงานกับหัวหน้า
คือถ้าเรารู้มาก่อนว่าทาง รพ.เปาโล มีกฎการให้บริการแบบนี้ เราคงไม่ย้ายมา เพราะมันกระทบกับการทำงานของเราเต็มๆ
เราโทรติดต่อประกันสังคมทุกทาง เพื่อขอร้องเรียนว่าเราไม่ทราบกฎการบริการนี้ และต้องการย้าย รพ.กลับมาที่เดิม
เราติดต่อไปที่ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรปราการ สาขาบางเสาธง 0-2706-7769
จนท.รับเรื่องและส่งเรื่องไปให้หัวหน้างาน มี จนท.ผู้ชายโทรกลับมา ขณะคุยสายเราแจ้งว่า รพ.มีสิทธิคิดกฎเองแบบนี้ด้วยเหรอ เราจ่ายประกันสังคมทุกเดือน... ยังพูดไม่ทันจบ จนท.ผู้ชายท่านนั้นแจ้งว่า คุยกับเขาห้ามพูดเรื่องการจ่ายประกันสังคมทุกเดือน เพราะมันเป็นเงินน้อยนิดที่เราจ่ายเพื่อใช้บริการทางการแพทย์ ที่เหลือมาจากบำนาญ ห้ามพูดเรื่องเงิน. เราเลยหยุดพูด และได้บอกกับ จนท.ท่านนั้นว่ารบกวนช่วยเราด้วย เราต้องติดต่อทางไหนบ้าง ร้องเรียนทางไหนบ้างเราจึงสามารถย้ายสิทธิ์กลับมาที่เดิมได้ เราต้องแจ้งความมั้ย เราต้องร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมมั้ย หรือแบบไหน ต้องการเอกสารอะไรบ้าง จนท.ก็โมโหเรามาอีก ว่าอะไรๆก็ศูนย์ดำรงธรรม มันช่วยอะไรได้เหรอ เราต้องเดินเรื่องกับทางเค้าคนเดียวเท่านั้น เราทำอะไรไม่ได้ จะให้เบอร์ติดต่อคุณพยาบาล รพ.เปาโล ที่แจ้งกฎกับเรา ท่านก็ไม่เอา บอกว่ามีคนที่จะติดต่อด้วยแล้ว ขอฟังความข้างนั้นก่อนแล้วจะติดต่อกลับมา ทางเราก็ได้แต่ค่ะๆ
ตอนนี้นั่งรอสายติดต่อกลับอยู่ค่ะ
เราติดต่อไปที่ สายด่วนประกันสังคม 1506
จนท.รับเรื่องแจ้งว่าระบบ1506กำลังปิดปรับปรุง ไม่สามารถให้บริการได้เต็มรูปแบบ ไม่สามารถรับเรื่องร้องเรียนได้เลย
ทำได้แค่รับสายและบอกข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น และแนะนำให้เราโทรไปที่ศูนย์ประสานการแพทย์ ประกันสังคม 02-956-2498, 02-956-2503-5
หรือถ้าต้องการร้องเรียน ให้โทรไปที่ศูนย์รับการร้องเรียน ประกันสังคม 02-9562535, 02-956-2546
เราติดต่อไปที่ ศูนย์ประสานการแพทย์ ประกันสังคม 02-956-2498
แจ้งข้อมูลกับทาง จนท.ไปว่าเกิดเหตุการณ์ตามข้างต้น ที่ รพ.มีกฎการบริการแบบนี้ ทางศูนย์ขอข้อมูลและเบอร์ติดต่อกลับ
เวลา ประมาณเกือบ 11 โมง จนท.พยาบาล รพ.เปาโล โทรกลับมาหาเราว่า หมอสามารถปลีกตัวมาพบกับเราได้ช่วงนึง
ให้เราเลือกระหว่างวันจันทร์ที่ 28/08/2560 หรือ พุธที่ 30/08/2560 เราเลือกวันจันทร์เวลา 18.00 น. ทางโรงพยาบาลติดต่อกับหมอและตกลงนัดให้เรา
แต่หลังจากนี้ เราต้องคุยกับหมอเองว่าสามารถปลีกตัวมารักษาให้เราได้ไหมในช่วงหลังเวลาเลิกงาน หมอสะดวกไหมว่างไหม
ถ้าหมอไม่ว่าง ก็จะต้องเข้ารับบริการตามกฎ คือ จันทร์-ศุกร์ 9.00-12.00 น. เท่านั้น
ก็ยังดีที่มีการช่วยแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้ ขอบคุณคุณพยาบาลมากจริงๆค่ะ
อยากทราบว่าในความจริงแล้ว รพ.สามารถตั้งกฎหรือกำหนดเวลาการรักษาแบบนี้ได้ด้วยหรือไม่
และเวลาในการรักษาคนไข้สูติ มีถึงแค่เที่ยงเพียงเท่านั้นหรือ
สำหรับ รพ.เอกชนที่เปิดรับประกันสังคม แต่ว่าตั้งกฎการรักษาส่วนตัว ที่ไม่ได้แจ้งกับผู้ประกันตนล่วงหน้าให้ทราบข้อมูล ก่อนจะเลือก รพ.แบบนี้
พอเลือกแล้วมาทราบข้อมูลนี้ทีหลัง ก็ไม่สามารถเปลี่ยนได้ ต้องรอปีหน้าเท่านั้น
มีวิธีอื่นแก้ไขไหม หรือมีกฎหมายสิทธิมนุษยชนอื่นๆรับรองไหมคะ ในกรณีที่ผู้ประกันตนมารู้ข้อมูลการบริการหลังจากการเลือก รพ.ไปแล้วแบบนี้
ขอบคุณค่ะ
รพ.ประกันสังคม ตั้งกฎการให้บริการของตัวเอง แต่เดือดร้อนผู้ประกันตน
จากการแนะนำของเพื่อนแม่ ว่า รพ.นี้ บริการคนไข้ประกันสังคมดีมากๆ
ต้องขอบอกก่อนว่า เรามีอาการผิดปกติเกี่ยวกับถุงไข่ในรังไข่มากกว่าคนปกติทั่วไป ทำให้การตกไข่ผิดปกติและส่งผลต่อการมีบุตร
อาการของเรา ต้องได้รับการติดตามผลอย่างต่อเนื่องโดยการอัลตร้าซาวด์แบบตรวจภายใน และหมอ รพ.เดิมให้กินยาคุมเป็นแนวทางการรักษา
ซึ่งหมอจาก รพ.เดิม ให้ประวัติการรักษา ผลการตรวจ รวมถึงฟิล์มอัลตร้าซาวด์มาแบบครบถ้วน เพื่อให้ข้อมูลกับ รพ.ใหม่
รพ.ที่เราย้ายไป คือ เปาโล เมโมเรียล สมุทรปราการ
วันพุธที่ 23/08/2560 เรามีอาการปวดหัวและเจ็บคอ จึงขอลางานช่วงบ่ายเพื่อไปหาหมอ และได้ติดประวัติการรักษากับฟิล์มจากที่เดิมไปด้วย
เพื่อไปยื่นการจำนงค์ขอรับรักษาต่อเนื่องกับ รพ.ใหม่
ทาง รพ.ทำนัดให้เราไปพบแพทย์สูติ ในวันศุกร์ที่ 25/08/2560 เวลา 9.00-9.55 น.
วันเดียวกันช่วงเวลา 7 โมงเช้า เราโทรไปที่ รพ. เพื่อขอเลื่อนนัดเป็นหลังช่วงเวลาเลิกงาน เพราะไม่สะดวกลางานในตอนเช้า
คพตอบที่ได้รับกลับมาคือ หมอสูติที่รักษาสิทธิประกันสังคม จะลงรักษาแค่วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00-12.00 เท่านั้น
ไม่มีรับรักษาหลังเที่ยง ยกเว้นกรณีฉุกเฉินเท่านั้น ไม่มีหมอสูติวันเสาร์-อาทิตย์ให้พวกผู้ประกันตน เว้นแต่กรณีฉุกเฉินเท่านั้น
แจ้งว่านี่คือกฎของ รพ. ที่มาจากแพทย์ไม่ว่างหลังเที่ยง มีภารกิจสารพัดมากมายไม่สามารถมานั่งตรวจได้
เราแจ้งไปว่า อาการของเราต้องรักษาต่อเนื่อง ซึ่งไม่สะดวกลางานไปทุกเดือนตอนเช้า รบกวนขอเลื่อนเป็นหลัง 5 โมงเย็นได้ไหม
(รพ.เดิมของเรา รักษาถึง 19.00 น.) ทาง รพ.เปาโลแจ้งว่า ยังไงก็ไม่ได้ ต้องลางานมา นี่เป็นกฎของทาง รพ.
เราได้แจ้งกลับไปว่า มันกระทบกับการทำงานของเรา ไม่สามารถลางานไปตอนเช้าได้ ถ้าเป็นช่วงบ่ายยังสามารถบ้าง
และถ้าเป็นเช่นนี้ เราต้องลาหยุดในช่วงเวลางานทุกเดือน มันมีผลกระทบกับการประเมินปลายปีแน่นอน ลูกล้างลาไปทุกเดือน ไม่มีใครชอบหรอกค่ะ
แต่ทาง รพ. กลับตอบมาว่า ไม่เห็นมีคนไข้คนอื่นมีปัญหาเค้าก็มากันได้
เราเลยบอกไปว่า คนเรามีหน้าที่การงานและความรับผิดชอบต่างกัน การงานก็ไม่เหมือนกัน เอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้นะคะ
ทาง จนท.ที่รับเรื่องจึงขอเบอร์ติดต่อเราเพื่อประสานงานกับหัวหน้า
คือถ้าเรารู้มาก่อนว่าทาง รพ.เปาโล มีกฎการให้บริการแบบนี้ เราคงไม่ย้ายมา เพราะมันกระทบกับการทำงานของเราเต็มๆ
เราโทรติดต่อประกันสังคมทุกทาง เพื่อขอร้องเรียนว่าเราไม่ทราบกฎการบริการนี้ และต้องการย้าย รพ.กลับมาที่เดิม
เราติดต่อไปที่ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรปราการ สาขาบางเสาธง 0-2706-7769
จนท.รับเรื่องและส่งเรื่องไปให้หัวหน้างาน มี จนท.ผู้ชายโทรกลับมา ขณะคุยสายเราแจ้งว่า รพ.มีสิทธิคิดกฎเองแบบนี้ด้วยเหรอ เราจ่ายประกันสังคมทุกเดือน... ยังพูดไม่ทันจบ จนท.ผู้ชายท่านนั้นแจ้งว่า คุยกับเขาห้ามพูดเรื่องการจ่ายประกันสังคมทุกเดือน เพราะมันเป็นเงินน้อยนิดที่เราจ่ายเพื่อใช้บริการทางการแพทย์ ที่เหลือมาจากบำนาญ ห้ามพูดเรื่องเงิน. เราเลยหยุดพูด และได้บอกกับ จนท.ท่านนั้นว่ารบกวนช่วยเราด้วย เราต้องติดต่อทางไหนบ้าง ร้องเรียนทางไหนบ้างเราจึงสามารถย้ายสิทธิ์กลับมาที่เดิมได้ เราต้องแจ้งความมั้ย เราต้องร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมมั้ย หรือแบบไหน ต้องการเอกสารอะไรบ้าง จนท.ก็โมโหเรามาอีก ว่าอะไรๆก็ศูนย์ดำรงธรรม มันช่วยอะไรได้เหรอ เราต้องเดินเรื่องกับทางเค้าคนเดียวเท่านั้น เราทำอะไรไม่ได้ จะให้เบอร์ติดต่อคุณพยาบาล รพ.เปาโล ที่แจ้งกฎกับเรา ท่านก็ไม่เอา บอกว่ามีคนที่จะติดต่อด้วยแล้ว ขอฟังความข้างนั้นก่อนแล้วจะติดต่อกลับมา ทางเราก็ได้แต่ค่ะๆ
ตอนนี้นั่งรอสายติดต่อกลับอยู่ค่ะ
เราติดต่อไปที่ สายด่วนประกันสังคม 1506
จนท.รับเรื่องแจ้งว่าระบบ1506กำลังปิดปรับปรุง ไม่สามารถให้บริการได้เต็มรูปแบบ ไม่สามารถรับเรื่องร้องเรียนได้เลย
ทำได้แค่รับสายและบอกข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น และแนะนำให้เราโทรไปที่ศูนย์ประสานการแพทย์ ประกันสังคม 02-956-2498, 02-956-2503-5
หรือถ้าต้องการร้องเรียน ให้โทรไปที่ศูนย์รับการร้องเรียน ประกันสังคม 02-9562535, 02-956-2546
เราติดต่อไปที่ ศูนย์ประสานการแพทย์ ประกันสังคม 02-956-2498
แจ้งข้อมูลกับทาง จนท.ไปว่าเกิดเหตุการณ์ตามข้างต้น ที่ รพ.มีกฎการบริการแบบนี้ ทางศูนย์ขอข้อมูลและเบอร์ติดต่อกลับ
เวลา ประมาณเกือบ 11 โมง จนท.พยาบาล รพ.เปาโล โทรกลับมาหาเราว่า หมอสามารถปลีกตัวมาพบกับเราได้ช่วงนึง
ให้เราเลือกระหว่างวันจันทร์ที่ 28/08/2560 หรือ พุธที่ 30/08/2560 เราเลือกวันจันทร์เวลา 18.00 น. ทางโรงพยาบาลติดต่อกับหมอและตกลงนัดให้เรา
แต่หลังจากนี้ เราต้องคุยกับหมอเองว่าสามารถปลีกตัวมารักษาให้เราได้ไหมในช่วงหลังเวลาเลิกงาน หมอสะดวกไหมว่างไหม
ถ้าหมอไม่ว่าง ก็จะต้องเข้ารับบริการตามกฎ คือ จันทร์-ศุกร์ 9.00-12.00 น. เท่านั้น
ก็ยังดีที่มีการช่วยแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้ ขอบคุณคุณพยาบาลมากจริงๆค่ะ
อยากทราบว่าในความจริงแล้ว รพ.สามารถตั้งกฎหรือกำหนดเวลาการรักษาแบบนี้ได้ด้วยหรือไม่
และเวลาในการรักษาคนไข้สูติ มีถึงแค่เที่ยงเพียงเท่านั้นหรือ
สำหรับ รพ.เอกชนที่เปิดรับประกันสังคม แต่ว่าตั้งกฎการรักษาส่วนตัว ที่ไม่ได้แจ้งกับผู้ประกันตนล่วงหน้าให้ทราบข้อมูล ก่อนจะเลือก รพ.แบบนี้
พอเลือกแล้วมาทราบข้อมูลนี้ทีหลัง ก็ไม่สามารถเปลี่ยนได้ ต้องรอปีหน้าเท่านั้น
มีวิธีอื่นแก้ไขไหม หรือมีกฎหมายสิทธิมนุษยชนอื่นๆรับรองไหมคะ ในกรณีที่ผู้ประกันตนมารู้ข้อมูลการบริการหลังจากการเลือก รพ.ไปแล้วแบบนี้
ขอบคุณค่ะ