สวัสดีค่ะ เป็นกระทู้แรกของเรา ปกติอ่านอย่างเดียวไม่เคยโพสมาก่อน แต่พอดีเจอกรณีติดตามทวงหนี้จาก AIS ทั้งๆที่ไม่เคยใช้บริการ แถมยังเรียกเก็บเงิน 2 เบอร์ด้วย?? เลยขออนุญาตสอบถามว่าควรจะทำยังไงต่อดีคะ
เรื่องมีอยู่ว่า เราไม่เคยใช้เบอร์ของ AIS มาก่อนเลย แต่พอดีว่าเรามีการขยายสาขาร้านไปที่ห้างแห่งหนึ่งแถวบางใหญ่ นนทบุรี แต่ห้างนี้ไม่สามารถต่ออินเทอร์เน็ทได้ เราเลยตั้งใจว่าจะใช้อินเทอร์เน็ทเป็นแบบแอร์การ์ด เลยไปที่ศูนย์ AIS สาขาเซ็นทรัล เวสเก็ตเพื่อเปิดเบอร์มา 1 เบอร์ ไว้ใช้ในแอร์การ์ด
แต่พอเปิดเบอร์แล้ว AIS กลับไม่มีแอร์การ์ดขาย เราเลยไปซื้อเครื่องแอร์การ์ดของทรูและกลับมาที่ร้าน พอเล่าให้แฟนฟังแฟนบอกว่าให้เอาเบอร์ทรูที่แฟนใช้ในไอแพดอยู่แล้ว และไม่ค่อยได้ใช้งาน ไปใส่ในแอร์การ์ดแทน ดังนั้นซิมของ AIS ที่เปิดมาก็ไม่ได้ใช้งานเลย และก็ไม่ได้ใส่ใจด้วยว่าอยู่ที่ไหน ประกอบกับว่าช่วงเปิดร้านช่วงแรกๆค่อนข้างยุ่งๆในการจัดการ ทั้งสินค้าและระบบร้านต่างๆ และในเวลาไล่เลี่ยกัน เรามีการทำเครื่องรูดบัตรแบบ MPOS กับทางกสิกรไว้ 2 เครื่อง ซึ่งก็เป็นอะไรที่ใหม่กับเรามากๆ
จนเมื่อประมาณเดือนพฤศจิกายนมีจดหมายเรียกเก็บเงินค่าโทรศัพท์ 107 บาท เราก็ถือจดหมายไปที่เซ็นทรัล เวสเก็ตไปถามเค้าว่าเป็นบิลค่าอะไร เค้าก็ตอบกลับมาว่าเป็นเบอร์ทีใช้กับเครื่องรูดบัตร ถามกลับว่าพี่มีใช้เครื่อง EDC หรือเปล่า (เครื่อง EDC คือเครื่องรูดบัตร) เราก็เลยเข้าใจมาตลอดว่า อ้อ! บิลนี้เป็นบิลค่าเบอร์ในเครื่องรูดบัตรนี่เอง พอบิลมาเมื่อไหร่ก็เอาไปจ่ายด้วยมาตลอด จนมาช่วงประมาณเดือนมีนาคม เราก็ไม่เห็นบิลเรียกเก็บจาก AIS ก็เลยไม่ได้ไปจ่ายตั้งแต่นั้น จนมาถึงเดือนพฤษภาคม มีบิลมาเรียกเก็บที่บ้าน บอกว่าเราติดค่าบริการมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ให้เราไปจ่าย ไม่งั้นจะถูกดำเนินคดี ในส่วนของเบอร์ก็จะถูกยกเลิกอัตโนมัติทันที
ด้วยความที่กลัวว่าเครื่องรูดบัตรจะถูกระงับ เลยไปจ่ายบิลที่บิ๊กซี บางใหญ่ ตั้งแต่เดือนมีนาคม - พฤษภาคม 2017 รวมเป็นเงิน 369.32 บาท


เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเบอร์นี้ถูกระงับแล้วนะคะ ถ้าพี่จะใช้งานต่อให้ข้ามไปที่เซ็นทรัล เวสเก็ตเพื่อขอใช้บริการใหม่ แต่เราขี้เกียจข้ามไปที่เซ็นทรัล เวสเก็ตเพราะอากาศร้อนมาก เลยกลับมาที่ร้านและใช้วิธีโทรถามกสิกรไทยที่เราใช้เครื่องรูดบัตรเค้าว่า "เบอร์ถูกปิดแล้วยังใช้งานเครื่องรูดบัตรได้หรือเปล่าคะ?"
คุยกันไป คุยกันมาเจ้าหน้าที่กสิกรก็งง แล้วบอกว่าเครื่องรูดบัตรไม่มีซิมนะคะ ใช้แค่เบอร์โทรศัพท์ที่ลงทะเบียนกับกสิกรเพียงเบอร์เดียว ซึ่งก็คือเบอร์ปกติของเรานี่แหล่ะ อ้าววว ......ตึ่งงงงงโป๊ะๆๆๆๆๆๆ
อ้าว... โง่มาตั้งนาน แล้วที่เราจ่ายเงินมาตลอดเกือบปีไปคือค่าอะไร??? ก็เลยแบบเออช่างมัน จ่ายแล้วก็จ่ายไป ไหนๆเบอร์ก็ปิดไปแล้วด้วย แต่ก็มีลางสังหรณ์นะ เลยเก็บบิลเอาไว้ก่อนดีกว่า
ล่าสุดเลยค่ะ (15/08/2560) ได้รับหนังสือยกเลิกสัญญาเช่าใช้บริการโทรศัพท์จาก AIS เรียกให้ไปจ่ายอีก 365.74 เอาอีกแล้ว!!!!
ข้อความในจดหมายเหมือนเป๊ะกับใบเก่าเลย บอกว่าให้เอาหนังสือฉบับนี้ไปชำระที่เอไอเอสช๊อป หรือร้านเทเลวิซภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ลงในหนังสือฉบับนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการติดตามทางกฎหมายในขั้นต่อไป อ้าววว...เฮ้ยยยย!!!!! คืออะไร???? แต่ยังไม่ได้กลับไปรื้อใบเก่ามาดูในตอนนั้น คิดว่าเอาอีกและจะเก็บตรูค่าอะไรอีก เลยโทรถาม Call Center ว่าคราวที่แล้วก็จ่ายไปแล้ว เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าปิดเบอร์แล้ว ทำไมมีบิลมาเรียกเก็บอี๊กกก
เจ้าหน้าที่ก็ตอบมาได้จรรโลงว่า ที่เรียกเก็บคราวที่แล้วเป็นเพราะเราไม่ได้ไปจ่ายค่าบริการ แต่บิลใหม่คราวนี้เป็นการปิดเบอร์จาก AIS เพราะเราไม่ได้ไปแจ้งยกเลิก เราก็เลยเถียงว่า อ้าว!! คราวที่แล้วบอกว่าถ้าจะใช้ให้ไปต่ิดต่อที่ศูนย์ในเซ็นทรัล เวสเก็ต เราไม่ได้กะใช้ต่อเลยไม่ได้ไปนี่คะ เจ้าหน้าที่เลยเสนอว่าให้ไปแจ้งความค่ะ และเอาใบแจ้งความไปที่ศูนย์เพื่อยืนยันว่าไม่ได้ใช้เบอร์ คิดในใจ ไรนักหนาฟระ ใช้ก็ไม่ได้ใช้ แถมยังต้องเสียเวลาอีก
แต่จุดพีคที่สองก็มาถึง เราก็ไปรื้อหาบิลเก่าที่เคยจ่ายไป คุณพระ!!!!! คราวนี้มันเรียกเก็บคนละเบอร์ อ้าวว เฮ้ยยยย

ตามที่วงเลยค่ะ
คำถามคือ.... ถ้าเราไม่เก็บบิลไว้จะเกิดอะไรขึ้น?? การเรียกเก็บเงินแบบนี้ถือว่า AIS ฉ้อโกงหรือเอาเปรียบหรือไม่ ?? แล้วถ้าเราไม่ไปจ่ายหล่ะจะเกิดอะไรขึ้นบ้างคะ
รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ ว่าควรไปจ่าย / ไปแจ้งความ / หรือเพิกเฉยไปเลยดีค่ะ
เพิ่งเคยเขียนครั้งแรก ไม่รู้ว่าเขียนแล้วงงหรือเปล่าา ขอบพระคุณที่อ่านจนจบด้วยค่ะ
AIS เรียกเก็บเงินทั้งๆที่ไม่เคยไปเปิดเบอร์มาก่อน!!!!!
เรื่องมีอยู่ว่า เราไม่เคยใช้เบอร์ของ AIS มาก่อนเลย แต่พอดีว่าเรามีการขยายสาขาร้านไปที่ห้างแห่งหนึ่งแถวบางใหญ่ นนทบุรี แต่ห้างนี้ไม่สามารถต่ออินเทอร์เน็ทได้ เราเลยตั้งใจว่าจะใช้อินเทอร์เน็ทเป็นแบบแอร์การ์ด เลยไปที่ศูนย์ AIS สาขาเซ็นทรัล เวสเก็ตเพื่อเปิดเบอร์มา 1 เบอร์ ไว้ใช้ในแอร์การ์ด
แต่พอเปิดเบอร์แล้ว AIS กลับไม่มีแอร์การ์ดขาย เราเลยไปซื้อเครื่องแอร์การ์ดของทรูและกลับมาที่ร้าน พอเล่าให้แฟนฟังแฟนบอกว่าให้เอาเบอร์ทรูที่แฟนใช้ในไอแพดอยู่แล้ว และไม่ค่อยได้ใช้งาน ไปใส่ในแอร์การ์ดแทน ดังนั้นซิมของ AIS ที่เปิดมาก็ไม่ได้ใช้งานเลย และก็ไม่ได้ใส่ใจด้วยว่าอยู่ที่ไหน ประกอบกับว่าช่วงเปิดร้านช่วงแรกๆค่อนข้างยุ่งๆในการจัดการ ทั้งสินค้าและระบบร้านต่างๆ และในเวลาไล่เลี่ยกัน เรามีการทำเครื่องรูดบัตรแบบ MPOS กับทางกสิกรไว้ 2 เครื่อง ซึ่งก็เป็นอะไรที่ใหม่กับเรามากๆ
จนเมื่อประมาณเดือนพฤศจิกายนมีจดหมายเรียกเก็บเงินค่าโทรศัพท์ 107 บาท เราก็ถือจดหมายไปที่เซ็นทรัล เวสเก็ตไปถามเค้าว่าเป็นบิลค่าอะไร เค้าก็ตอบกลับมาว่าเป็นเบอร์ทีใช้กับเครื่องรูดบัตร ถามกลับว่าพี่มีใช้เครื่อง EDC หรือเปล่า (เครื่อง EDC คือเครื่องรูดบัตร) เราก็เลยเข้าใจมาตลอดว่า อ้อ! บิลนี้เป็นบิลค่าเบอร์ในเครื่องรูดบัตรนี่เอง พอบิลมาเมื่อไหร่ก็เอาไปจ่ายด้วยมาตลอด จนมาช่วงประมาณเดือนมีนาคม เราก็ไม่เห็นบิลเรียกเก็บจาก AIS ก็เลยไม่ได้ไปจ่ายตั้งแต่นั้น จนมาถึงเดือนพฤษภาคม มีบิลมาเรียกเก็บที่บ้าน บอกว่าเราติดค่าบริการมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ให้เราไปจ่าย ไม่งั้นจะถูกดำเนินคดี ในส่วนของเบอร์ก็จะถูกยกเลิกอัตโนมัติทันที
ด้วยความที่กลัวว่าเครื่องรูดบัตรจะถูกระงับ เลยไปจ่ายบิลที่บิ๊กซี บางใหญ่ ตั้งแต่เดือนมีนาคม - พฤษภาคม 2017 รวมเป็นเงิน 369.32 บาท
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเบอร์นี้ถูกระงับแล้วนะคะ ถ้าพี่จะใช้งานต่อให้ข้ามไปที่เซ็นทรัล เวสเก็ตเพื่อขอใช้บริการใหม่ แต่เราขี้เกียจข้ามไปที่เซ็นทรัล เวสเก็ตเพราะอากาศร้อนมาก เลยกลับมาที่ร้านและใช้วิธีโทรถามกสิกรไทยที่เราใช้เครื่องรูดบัตรเค้าว่า "เบอร์ถูกปิดแล้วยังใช้งานเครื่องรูดบัตรได้หรือเปล่าคะ?"
คุยกันไป คุยกันมาเจ้าหน้าที่กสิกรก็งง แล้วบอกว่าเครื่องรูดบัตรไม่มีซิมนะคะ ใช้แค่เบอร์โทรศัพท์ที่ลงทะเบียนกับกสิกรเพียงเบอร์เดียว ซึ่งก็คือเบอร์ปกติของเรานี่แหล่ะ อ้าววว ......ตึ่งงงงงโป๊ะๆๆๆๆๆๆ
อ้าว... โง่มาตั้งนาน แล้วที่เราจ่ายเงินมาตลอดเกือบปีไปคือค่าอะไร??? ก็เลยแบบเออช่างมัน จ่ายแล้วก็จ่ายไป ไหนๆเบอร์ก็ปิดไปแล้วด้วย แต่ก็มีลางสังหรณ์นะ เลยเก็บบิลเอาไว้ก่อนดีกว่า
ล่าสุดเลยค่ะ (15/08/2560) ได้รับหนังสือยกเลิกสัญญาเช่าใช้บริการโทรศัพท์จาก AIS เรียกให้ไปจ่ายอีก 365.74 เอาอีกแล้ว!!!!
ข้อความในจดหมายเหมือนเป๊ะกับใบเก่าเลย บอกว่าให้เอาหนังสือฉบับนี้ไปชำระที่เอไอเอสช๊อป หรือร้านเทเลวิซภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ลงในหนังสือฉบับนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการติดตามทางกฎหมายในขั้นต่อไป อ้าววว...เฮ้ยยยย!!!!! คืออะไร???? แต่ยังไม่ได้กลับไปรื้อใบเก่ามาดูในตอนนั้น คิดว่าเอาอีกและจะเก็บตรูค่าอะไรอีก เลยโทรถาม Call Center ว่าคราวที่แล้วก็จ่ายไปแล้ว เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าปิดเบอร์แล้ว ทำไมมีบิลมาเรียกเก็บอี๊กกก
เจ้าหน้าที่ก็ตอบมาได้จรรโลงว่า ที่เรียกเก็บคราวที่แล้วเป็นเพราะเราไม่ได้ไปจ่ายค่าบริการ แต่บิลใหม่คราวนี้เป็นการปิดเบอร์จาก AIS เพราะเราไม่ได้ไปแจ้งยกเลิก เราก็เลยเถียงว่า อ้าว!! คราวที่แล้วบอกว่าถ้าจะใช้ให้ไปต่ิดต่อที่ศูนย์ในเซ็นทรัล เวสเก็ต เราไม่ได้กะใช้ต่อเลยไม่ได้ไปนี่คะ เจ้าหน้าที่เลยเสนอว่าให้ไปแจ้งความค่ะ และเอาใบแจ้งความไปที่ศูนย์เพื่อยืนยันว่าไม่ได้ใช้เบอร์ คิดในใจ ไรนักหนาฟระ ใช้ก็ไม่ได้ใช้ แถมยังต้องเสียเวลาอีก
แต่จุดพีคที่สองก็มาถึง เราก็ไปรื้อหาบิลเก่าที่เคยจ่ายไป คุณพระ!!!!! คราวนี้มันเรียกเก็บคนละเบอร์ อ้าวว เฮ้ยยยย
ตามที่วงเลยค่ะ
คำถามคือ.... ถ้าเราไม่เก็บบิลไว้จะเกิดอะไรขึ้น?? การเรียกเก็บเงินแบบนี้ถือว่า AIS ฉ้อโกงหรือเอาเปรียบหรือไม่ ?? แล้วถ้าเราไม่ไปจ่ายหล่ะจะเกิดอะไรขึ้นบ้างคะ
รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ ว่าควรไปจ่าย / ไปแจ้งความ / หรือเพิกเฉยไปเลยดีค่ะ
เพิ่งเคยเขียนครั้งแรก ไม่รู้ว่าเขียนแล้วงงหรือเปล่าา ขอบพระคุณที่อ่านจนจบด้วยค่ะ