ช่วงแรกๆที่เกมคอมพิวเตอร์เริ่มบูมใหม่ๆคือยุคสัก 2000 ต้นๆ
ผมสังเกตว่าช่วงนั้นหลายเกมที่ดังๆจะมีดีไซน์ตัวละครในเกมค่อนข้างสมดุล
ไม่แฟนตาซีหรือการ์ตูนหรือไร้เหตุผลเกินไป
แต่ดีไซน์เกมเดี๋ยวนี้หลายเกมคือเน้นแฟนตาซีหรือการ์ตูนมากๆ
ยกตัวอย่างเลยก็คือพวกซีรีส์ Command&Conquer
ทั้ง Red Alert, Yuri, Tiberian Sun ภาคแรกๆดีไซน์ object ต่างๆในเกมดีมาก
แต่พอภาคหลังจากนั้นโดยเฉพาะ Red Alert 3 นี่ภาพมันการ์ตูนเกิ๊นไปหน่อย
ยูนิตบางอย่างก็เน้นเอาเท่เกินไป อย่างหุ่นซามูไรที่เครื่องแบบเทอะทะ ไม่น่าจะเอามาใช้จริงได้
อีกเกมก็ Warcraft 3 เกมนี้ก็เป็นแนวแฟนตาซีแบบดาร์คๆที่ทำได้ลงตัว
แต่ตอนนี้แมพ DotA พัฒนาเป็นเกมใหม่ DotA 2 นี่ก็ปรับตัวละครซะแฟนตาซีเว่อร์ไปอีก ภาพก็การ์ตูนอีกเหมือนกัน
ลองเทียบภาพ Antimage ใน Warcraft 3 กับ DotA 2 ละแหม่
อันใหม่หยั่งกะเด็กพังค์ ไม่ก็เด็กแว้น
ส่วน Lich King, Leshrac, Spectre ก็ดูไม่น่าเกรงขามเหมือนก่อนเลย
สิ่งที่ดีขึ้นของเกมเดี๋ยวนี้คือมันภาพเนียนตามากๆ
แต่ดีไซน์มันสู้ของเก่าไม่ได้ จริงๆเอาคอนเซ็ปต์เดิมมาวาดด้วยเทคโนโลยีใหม่ก็น่าจะสวยขึ้นอยู่แล้ว
ทำไมเกมเดี๋ยวนี้ชอบใช้ธีมแฟนตาซีเว่อร์ ไม่เรียลลิสติคแบบเมื่อก่อน
ผมสังเกตว่าช่วงนั้นหลายเกมที่ดังๆจะมีดีไซน์ตัวละครในเกมค่อนข้างสมดุล
ไม่แฟนตาซีหรือการ์ตูนหรือไร้เหตุผลเกินไป
แต่ดีไซน์เกมเดี๋ยวนี้หลายเกมคือเน้นแฟนตาซีหรือการ์ตูนมากๆ
ยกตัวอย่างเลยก็คือพวกซีรีส์ Command&Conquer
ทั้ง Red Alert, Yuri, Tiberian Sun ภาคแรกๆดีไซน์ object ต่างๆในเกมดีมาก
แต่พอภาคหลังจากนั้นโดยเฉพาะ Red Alert 3 นี่ภาพมันการ์ตูนเกิ๊นไปหน่อย
ยูนิตบางอย่างก็เน้นเอาเท่เกินไป อย่างหุ่นซามูไรที่เครื่องแบบเทอะทะ ไม่น่าจะเอามาใช้จริงได้
อีกเกมก็ Warcraft 3 เกมนี้ก็เป็นแนวแฟนตาซีแบบดาร์คๆที่ทำได้ลงตัว
แต่ตอนนี้แมพ DotA พัฒนาเป็นเกมใหม่ DotA 2 นี่ก็ปรับตัวละครซะแฟนตาซีเว่อร์ไปอีก ภาพก็การ์ตูนอีกเหมือนกัน
ลองเทียบภาพ Antimage ใน Warcraft 3 กับ DotA 2 ละแหม่
อันใหม่หยั่งกะเด็กพังค์ ไม่ก็เด็กแว้น
ส่วน Lich King, Leshrac, Spectre ก็ดูไม่น่าเกรงขามเหมือนก่อนเลย
สิ่งที่ดีขึ้นของเกมเดี๋ยวนี้คือมันภาพเนียนตามากๆ
แต่ดีไซน์มันสู้ของเก่าไม่ได้ จริงๆเอาคอนเซ็ปต์เดิมมาวาดด้วยเทคโนโลยีใหม่ก็น่าจะสวยขึ้นอยู่แล้ว