ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าทำไมถึงเครียดมากๆ เพราะมือถือเครื่องนี้เป็นมือถือเครื่องแรกที่เราตั้งใจจะซื้อเองด้วยวิธีผ่อนจ่ายโดยไม่ขอเงินพ่อแม่เพราะเราทำงานพาร์ทไทม์ก็พอมีเงินค่าขนมในแต่ละเดือน
เริ่มแรกเราจะเล่าที่มาของปัญหาเรื่องนี้.. เราจะเล่าแบบตรงไปตรงมา
คือ มือถือเราที่เราใช้ประจำ เราใช้มันจนสภาพเครื่องไม่ไหวแล้ว เพราะใช้มาประมาณ 3 ปี เราเลยคุยกับพ่อของเราตั้งแต่กลางปี2559 ว่า เราอยากได้มือถือใหม่ พ่อของเราเลยตกลงที่จะซื้อให้ในปี2560นี้ ซึ่งตอนแรกเราไม่ได้ตั้งใจจะซื้อเองเพราะตอนนั้นเรายังไม่ได้ทำงาน แต่พอเรามาดูราคามือถือแล้วมันก็เอาเรื่องเหมือนกัน เราก็เลยหางานพาร์ทไทม์ทำแล้วก็เรียนไปด้วย พอมาตอนหลังเราบอกพ่อเราว่า เราจะผ่อนเองแต่ขอใช้บัตรอีออนของพ่อนะ ซึ่งพ่อเราไม่มีบัตรอีออน แต่ แฟนของพ่อเรามีบัตรอีออน พ่อเราก็เลยเอาบัตรอีออนของแฟนเขามาผ่อนมือถือให้เราซึ่งเราจะผ่อนซื้อ iphone 6s 16GB
ตัวเราเองเราบอกพ่อว่า ขอไปเลือกดูมือถือเองนะเพราะพ่อเลือกไม่เป็นแน่ๆ ด้วยความที่ว่าพ่อเราไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับมือถือเท่าไหร่ เพราะเรากลัวจะมีปัญหาตามมาทีหลังซึ่งมันก็มีจริงๆ วันนั้นเราทำงานพ่อโทรมาหาเราหลายสายแต่เราไม่ได้รับเพราะเราทำงานอยู่ พอเราโทรกลับอีกทีพ่อก็ซื้อมือถือให้เราแล้วเรียบร้อย เรายอมรับนะเราน้อยใจพ่อจริงๆ เพราะเราบอกไปแล้วว่าจะไปดูด้วยตัวเอง แต่เราจะทำยังไงได้ในเมื่อคนเป็นพ่อซื้อมาให้แล้ว เราก็ต้องรับไว้ พ่อเราซื้อประมาณเกือบสิ้นเดือนมิถุนายนเกือบอาทิตย์ที่เราจะได้ไปเอามือถือมาใช้เพราะเราไม่ว่างเลย (พ่อเราทำงานอยู่ชลบุรีส่วนตัวเราเรียนอยู่ปทุมธานี) พอเราใช้ไป โอเคนะเครื่องเล่นได้ปกติ เราใช้ประมาณ3วัน มีวันนึงเราทำมือถือหล่นเพราะกระเป๋ากางเกงเราขาดเราไม่รู้เลยว่าขาด พอหล่นแล้วหัวมุมซ้ายมีรอยถลอกอยู่ 1 จุด และเห็นชัด แต่เครื่องหล่นก็เล่นได้ปกติเหมือนเดิมไม่เป็นอะไร พอถึงวันที่เรานั่งรถกลับปทุมเราเล่นอยู่ดีๆเครื่องดับต่อหน้า เรางงอยู่แป๊บนึง แล้วมันก็ติด เราก็เล่นไปอีก มันก็เป็นอีก ติดๆดับๆอยู่แบบนั้น เราคิดว่ามันต้องเป็นเพราะเราทำหล่นแน่ๆ พอมาอีกวันเราเลยเอามือถือไปเช็คที่ร้าน icare เป็นร้านเกี่ยวกับ apple โดยตรง ทางร้านเช็คให้เรา อย่างแรกเขาบอกว่ามือถือเราประกันหมดไปแล้ว คือประกันเครื่องจะมี1ปี ของเรามันเริ่มประกันประมาณเดือน ก.พ. 59 ซึ่งนี่มันก็มิ.ย. 60 แล้ว ทางร้าน icare บอกว่ามือถือเป็นเครื่องนอกนะ ไม่ใช่ของไทย แล้วมือถือก็เป็นที่ระบบ ios ด้วย แก้ยังไงก็ไม่หาย เราเลยช็อคไปอีก คือเราไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับมือถือเพราะเราไม่ได้ซื้อด้วยตัวเอง
พอมาต้นเดือน ก.ค. เราจะเอาไปให้ที่ร้านเปลี่ยนเครื่องให้เราเพราะพ่อโทรบอกแล้วว่ามือถือใช้ไม่ได้ ทางร้านบอกว่า โอเค ต้องมาก่อนช่วงสิ้นเดือน ก.ค. นะ เราก็งงว่าทำไมต้องก่อนช่วงสิ้นเดือน ก.ค. เราเลยถามพ่อ พ่อบอกว่าร้านรับประกันเครื่อง 1 เดือน เราช็อคอีกรอบ 2 เราเลยถามพ่อไหนบอกว่า 1 ปีไง
พอเราไปที่ร้าน เราเห็นร้านแล้วเราแบบ.. ใจเราสั่นล่ะเพราะมันไม่ใช่ร้านมือถือแบบตามร้านทรูเอย เอไอเอสเอย แต่มีหลายร้านเลยนะระแวกนั้นมันอยู่บนห้างแห่งหนึ่งในชลบุรี เราเดินไปที่ร้านมีพนักงาน ผญ จำพ่อเราได้ เลยบอกว่า อ่อ พี่คนที่จะเอามือถือมาเปลี่ยนใช่มั้ย นางเปิดกล่องดูมือถือ ดูๆๆ แล้วไปเจอรอยถลอกหัวมุมบนซ้ายของมือถือ นางบอกว่า อ่าว มือถือมีรอยนิ แบบนี้เราไม่รับเปลี่ยนนะ เพราะมันเห็นชัดด้วยว่ามีรอย เราเลยบอกไปตามตรงว่าทำหล่น แต่มันมาเป็นสามวันให้หลังหลังจากวันที่ทำหล่น เขาก็บอกเพราะน้องทำหล่นเครื่องมันเลยติดๆดับๆแบบนี้ พอนางสัมผัสมือถือด้านหลัง นางพูดออกมาว่า แบตร้อนจัง สงสัยแบตเสื่อมแน่ๆ (เราก็คิดก่อนขายให้ลูกค้านี่ไม่ได้ตรวจสอบสินค้าเลยหรอ??) เราเลยบอกว่า หนูเอาไปเช็คมาแล้ว เขาบอกว่ามันไม่ได้เป็นที่เครื่องนะ มันเป็นที่ระบบ ios แก้ไม่หาย ต้องเปลี่ยนอย่างเดียว ทางร้านเอาแต่ยืนยันว่า ไม่รับเปลี่ยนเพราะมีรอย เพราะน้องทำหล่นเอง อันนี้เราเถียงไม่ออกจริงๆ แต่การที่มันเป็นที่ระบบมันเพราะเราทำหล่นจริงๆหรอ เราเอาแต่คิดแบบนี้ เราเลยถามทางร้านว่าประกันนี่ประกันยังไง ร้านบอกว่าทางร้านประกัน 1 เดือนของเครื่องอีกรวมเป็น 6 เดือน เขาเลยบอกว่าจะเอาเข้าศูนย์ให้ เราก็ถามนานมั้ย เขาบอกว่าไม่เกิน 1 เดือน เพราะมันต้องตามคิว เราเสียใจนะ แต่จะทำไงได้ เลยให้ทางร้านเอาไปซ่อมให้ พอได้ประมาณเกือบเดือนพ่อก็โทรตามให้บ่อยๆนะ โทรตามประมาณสี่ห้ารอบแต่ไม่ได้โทรทุกวัน จนวันนึงร้านบอกได้มือถือแล้วนะ อ่ะ พ่อก็โทรมาบอกเราว่าได้แล้ว พ่อก็ส่งไปรษณีย์มาให้เราเพราะเราไม่มีเงินค่ารถไปกลับเพื่อเอามาเอง พอเราเอามาใช้ก็ใช้ได้ปกติ ดีใจขึ้นมาเป็นกองแต่ก็แอบหวั่นๆจะเป็นอีกมั้ยนะ พอมาวันที่ 3 4 เอาอีกแล้วจ้า เล่นเฟสอยู่ดีๆดับค่ะ มันดับต่อหน้าต่อตา ติดๆดับๆ เอาล่ะใจแป้วเลย พอมาอีกวันเลยให้เพื่อนพาไปที่ร้านที่เพื่อนเราไปใช้บริการบ่อยๆ เพราะร้านนี้ก็ขายเครื่งนอกเหมือนกัน เราบอกอาการเจ้าของร้าน เขาบอกว่าเดี๋ยวทำให้ เราเลยถามมันจะหายมั้ยพี่ เขาก็บอกจะเช็คให้นะเราก็ถามราคาซ่อมไป เราก็โอเค เราถามพี่เขาว่านานมั้ยเพราะเราต้องเข้างานต่อ พี่เขาบอกอีกครึ่งชม.มาเอานะ พอครึ่งชม.เราก็ไปเอา พี่เขาบอกว่ามันทำไม่ได้นะ เครื่องมันขึ้น error ทำยังไงก็ไม่หายนะเพราะมันเป็นที่ระบบต้องเปลี่ยนเครื่องอย่างเดียว (บอกแบบเดียวกับ icare เป๊ะ) เราเลยถามไปว่า มันเป็นเพราะหนูทำหล่นรึเปล่าคะ พี่เจ้าของร้านบอกเราว่า ถ้ามันจะเป็นมันก็เป็นวันแรกที่ทำหล่นแล้วสิ แล้วอีกอย่างนะ เครื่องนอกเอาเข้าศูนย์ไม่ได้ เราก็ช็อคไปอีกรอบ 3 คือเราไม่รู้อะไรจริงๆ เราก็คิดแล้วทำไมที่ร้านบอกเอาเข้าศูนย์ คือมันทำให้เรามั่นใจว่าหายแน่ๆ แต่ก็หายจริงๆ หายไปแบบที่ว่าเราใช้ไม่ได้อีกเลย พี่เจ้าของร้านเขาก็บอกได้แค่ว่า ต้องเปลี่ยนใหม่นะ เพราะมันไม่หายจริงๆ
เราก็เลยโทรหาพ่อ บอกเกี่ยวกับเรื่องมือถือ มีประโยคนึงพ่อเราเล่าตอนคุยกับพนักงานทางร้านของมือถือเครื่องนี้ว่าเอาลูกค้าหน่อยมั้ย?? ทำแบบนี้จะไม่เอาลูกค้าหรอ?? ทางร้านพูดมาว่า .. " ยอมเสียลูกค้า " คือแค่คำๆนี้เรารู้เลยว่าจะเปลี่ยนยังไงก็คงไม่ได้จริงๆ เราทำไรไม่ได้จนเราร้องไห้เลย
+ เราอยากรู้ว่า +
1.ปัญหามันเกิดจากที่เราทำหล่นใช่มั้ย?
2.เครื่องนอกไม่มีประกันเครื่อง 1 ปีใช่มั้ย?
3.ซ่อมยังไงก็ซ่อมไม่หายทำไมทางร้านถึงไม่เปลี่ยนเครื่อง?
4.คำว่า "ยอมเสียลูกค้า" สื่อถึงอะไร?
5.เราควรทำยังไงกับเรื่องนี้?
ปล.สัญญาการผ่อนมือถือ เราผ่อน 1ปี เดือนละ1,175บาท เดือนมิ.ย.ที่เอามือถือมาเราจ่ายไปแล้ว 1,950 บาท!!
ถ้าเราไม่ผ่อนต่อบัตรอีออนของแฟนพ่อเราจะเสียเครดิต เราจึงต้องผ่อนต่อทั้งๆที่เราไม่ได้ใช้มือถือเพราะมันพังแล้ว ..
เราต้องทำยังไง ...
*** ถ้าใครอยากดูเครื่องและอาการของมือถือเดี๋ยวส่งให้ดูในคอมเม้นนะ
!!! ถ้าร้านขายโทรศัพท์มือถือไม่รับผิดชอบเมื่อมือถือที่เราซื้อมามีปัญหา เราควรแก้ไขปัญหายังไง เราเครียดมากๆ
เริ่มแรกเราจะเล่าที่มาของปัญหาเรื่องนี้.. เราจะเล่าแบบตรงไปตรงมา
คือ มือถือเราที่เราใช้ประจำ เราใช้มันจนสภาพเครื่องไม่ไหวแล้ว เพราะใช้มาประมาณ 3 ปี เราเลยคุยกับพ่อของเราตั้งแต่กลางปี2559 ว่า เราอยากได้มือถือใหม่ พ่อของเราเลยตกลงที่จะซื้อให้ในปี2560นี้ ซึ่งตอนแรกเราไม่ได้ตั้งใจจะซื้อเองเพราะตอนนั้นเรายังไม่ได้ทำงาน แต่พอเรามาดูราคามือถือแล้วมันก็เอาเรื่องเหมือนกัน เราก็เลยหางานพาร์ทไทม์ทำแล้วก็เรียนไปด้วย พอมาตอนหลังเราบอกพ่อเราว่า เราจะผ่อนเองแต่ขอใช้บัตรอีออนของพ่อนะ ซึ่งพ่อเราไม่มีบัตรอีออน แต่ แฟนของพ่อเรามีบัตรอีออน พ่อเราก็เลยเอาบัตรอีออนของแฟนเขามาผ่อนมือถือให้เราซึ่งเราจะผ่อนซื้อ iphone 6s 16GB
ตัวเราเองเราบอกพ่อว่า ขอไปเลือกดูมือถือเองนะเพราะพ่อเลือกไม่เป็นแน่ๆ ด้วยความที่ว่าพ่อเราไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับมือถือเท่าไหร่ เพราะเรากลัวจะมีปัญหาตามมาทีหลังซึ่งมันก็มีจริงๆ วันนั้นเราทำงานพ่อโทรมาหาเราหลายสายแต่เราไม่ได้รับเพราะเราทำงานอยู่ พอเราโทรกลับอีกทีพ่อก็ซื้อมือถือให้เราแล้วเรียบร้อย เรายอมรับนะเราน้อยใจพ่อจริงๆ เพราะเราบอกไปแล้วว่าจะไปดูด้วยตัวเอง แต่เราจะทำยังไงได้ในเมื่อคนเป็นพ่อซื้อมาให้แล้ว เราก็ต้องรับไว้ พ่อเราซื้อประมาณเกือบสิ้นเดือนมิถุนายนเกือบอาทิตย์ที่เราจะได้ไปเอามือถือมาใช้เพราะเราไม่ว่างเลย (พ่อเราทำงานอยู่ชลบุรีส่วนตัวเราเรียนอยู่ปทุมธานี) พอเราใช้ไป โอเคนะเครื่องเล่นได้ปกติ เราใช้ประมาณ3วัน มีวันนึงเราทำมือถือหล่นเพราะกระเป๋ากางเกงเราขาดเราไม่รู้เลยว่าขาด พอหล่นแล้วหัวมุมซ้ายมีรอยถลอกอยู่ 1 จุด และเห็นชัด แต่เครื่องหล่นก็เล่นได้ปกติเหมือนเดิมไม่เป็นอะไร พอถึงวันที่เรานั่งรถกลับปทุมเราเล่นอยู่ดีๆเครื่องดับต่อหน้า เรางงอยู่แป๊บนึง แล้วมันก็ติด เราก็เล่นไปอีก มันก็เป็นอีก ติดๆดับๆอยู่แบบนั้น เราคิดว่ามันต้องเป็นเพราะเราทำหล่นแน่ๆ พอมาอีกวันเราเลยเอามือถือไปเช็คที่ร้าน icare เป็นร้านเกี่ยวกับ apple โดยตรง ทางร้านเช็คให้เรา อย่างแรกเขาบอกว่ามือถือเราประกันหมดไปแล้ว คือประกันเครื่องจะมี1ปี ของเรามันเริ่มประกันประมาณเดือน ก.พ. 59 ซึ่งนี่มันก็มิ.ย. 60 แล้ว ทางร้าน icare บอกว่ามือถือเป็นเครื่องนอกนะ ไม่ใช่ของไทย แล้วมือถือก็เป็นที่ระบบ ios ด้วย แก้ยังไงก็ไม่หาย เราเลยช็อคไปอีก คือเราไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับมือถือเพราะเราไม่ได้ซื้อด้วยตัวเอง
พอมาต้นเดือน ก.ค. เราจะเอาไปให้ที่ร้านเปลี่ยนเครื่องให้เราเพราะพ่อโทรบอกแล้วว่ามือถือใช้ไม่ได้ ทางร้านบอกว่า โอเค ต้องมาก่อนช่วงสิ้นเดือน ก.ค. นะ เราก็งงว่าทำไมต้องก่อนช่วงสิ้นเดือน ก.ค. เราเลยถามพ่อ พ่อบอกว่าร้านรับประกันเครื่อง 1 เดือน เราช็อคอีกรอบ 2 เราเลยถามพ่อไหนบอกว่า 1 ปีไง
พอเราไปที่ร้าน เราเห็นร้านแล้วเราแบบ.. ใจเราสั่นล่ะเพราะมันไม่ใช่ร้านมือถือแบบตามร้านทรูเอย เอไอเอสเอย แต่มีหลายร้านเลยนะระแวกนั้นมันอยู่บนห้างแห่งหนึ่งในชลบุรี เราเดินไปที่ร้านมีพนักงาน ผญ จำพ่อเราได้ เลยบอกว่า อ่อ พี่คนที่จะเอามือถือมาเปลี่ยนใช่มั้ย นางเปิดกล่องดูมือถือ ดูๆๆ แล้วไปเจอรอยถลอกหัวมุมบนซ้ายของมือถือ นางบอกว่า อ่าว มือถือมีรอยนิ แบบนี้เราไม่รับเปลี่ยนนะ เพราะมันเห็นชัดด้วยว่ามีรอย เราเลยบอกไปตามตรงว่าทำหล่น แต่มันมาเป็นสามวันให้หลังหลังจากวันที่ทำหล่น เขาก็บอกเพราะน้องทำหล่นเครื่องมันเลยติดๆดับๆแบบนี้ พอนางสัมผัสมือถือด้านหลัง นางพูดออกมาว่า แบตร้อนจัง สงสัยแบตเสื่อมแน่ๆ (เราก็คิดก่อนขายให้ลูกค้านี่ไม่ได้ตรวจสอบสินค้าเลยหรอ??) เราเลยบอกว่า หนูเอาไปเช็คมาแล้ว เขาบอกว่ามันไม่ได้เป็นที่เครื่องนะ มันเป็นที่ระบบ ios แก้ไม่หาย ต้องเปลี่ยนอย่างเดียว ทางร้านเอาแต่ยืนยันว่า ไม่รับเปลี่ยนเพราะมีรอย เพราะน้องทำหล่นเอง อันนี้เราเถียงไม่ออกจริงๆ แต่การที่มันเป็นที่ระบบมันเพราะเราทำหล่นจริงๆหรอ เราเอาแต่คิดแบบนี้ เราเลยถามทางร้านว่าประกันนี่ประกันยังไง ร้านบอกว่าทางร้านประกัน 1 เดือนของเครื่องอีกรวมเป็น 6 เดือน เขาเลยบอกว่าจะเอาเข้าศูนย์ให้ เราก็ถามนานมั้ย เขาบอกว่าไม่เกิน 1 เดือน เพราะมันต้องตามคิว เราเสียใจนะ แต่จะทำไงได้ เลยให้ทางร้านเอาไปซ่อมให้ พอได้ประมาณเกือบเดือนพ่อก็โทรตามให้บ่อยๆนะ โทรตามประมาณสี่ห้ารอบแต่ไม่ได้โทรทุกวัน จนวันนึงร้านบอกได้มือถือแล้วนะ อ่ะ พ่อก็โทรมาบอกเราว่าได้แล้ว พ่อก็ส่งไปรษณีย์มาให้เราเพราะเราไม่มีเงินค่ารถไปกลับเพื่อเอามาเอง พอเราเอามาใช้ก็ใช้ได้ปกติ ดีใจขึ้นมาเป็นกองแต่ก็แอบหวั่นๆจะเป็นอีกมั้ยนะ พอมาวันที่ 3 4 เอาอีกแล้วจ้า เล่นเฟสอยู่ดีๆดับค่ะ มันดับต่อหน้าต่อตา ติดๆดับๆ เอาล่ะใจแป้วเลย พอมาอีกวันเลยให้เพื่อนพาไปที่ร้านที่เพื่อนเราไปใช้บริการบ่อยๆ เพราะร้านนี้ก็ขายเครื่งนอกเหมือนกัน เราบอกอาการเจ้าของร้าน เขาบอกว่าเดี๋ยวทำให้ เราเลยถามมันจะหายมั้ยพี่ เขาก็บอกจะเช็คให้นะเราก็ถามราคาซ่อมไป เราก็โอเค เราถามพี่เขาว่านานมั้ยเพราะเราต้องเข้างานต่อ พี่เขาบอกอีกครึ่งชม.มาเอานะ พอครึ่งชม.เราก็ไปเอา พี่เขาบอกว่ามันทำไม่ได้นะ เครื่องมันขึ้น error ทำยังไงก็ไม่หายนะเพราะมันเป็นที่ระบบต้องเปลี่ยนเครื่องอย่างเดียว (บอกแบบเดียวกับ icare เป๊ะ) เราเลยถามไปว่า มันเป็นเพราะหนูทำหล่นรึเปล่าคะ พี่เจ้าของร้านบอกเราว่า ถ้ามันจะเป็นมันก็เป็นวันแรกที่ทำหล่นแล้วสิ แล้วอีกอย่างนะ เครื่องนอกเอาเข้าศูนย์ไม่ได้ เราก็ช็อคไปอีกรอบ 3 คือเราไม่รู้อะไรจริงๆ เราก็คิดแล้วทำไมที่ร้านบอกเอาเข้าศูนย์ คือมันทำให้เรามั่นใจว่าหายแน่ๆ แต่ก็หายจริงๆ หายไปแบบที่ว่าเราใช้ไม่ได้อีกเลย พี่เจ้าของร้านเขาก็บอกได้แค่ว่า ต้องเปลี่ยนใหม่นะ เพราะมันไม่หายจริงๆ
เราก็เลยโทรหาพ่อ บอกเกี่ยวกับเรื่องมือถือ มีประโยคนึงพ่อเราเล่าตอนคุยกับพนักงานทางร้านของมือถือเครื่องนี้ว่าเอาลูกค้าหน่อยมั้ย?? ทำแบบนี้จะไม่เอาลูกค้าหรอ?? ทางร้านพูดมาว่า .. " ยอมเสียลูกค้า " คือแค่คำๆนี้เรารู้เลยว่าจะเปลี่ยนยังไงก็คงไม่ได้จริงๆ เราทำไรไม่ได้จนเราร้องไห้เลย
+ เราอยากรู้ว่า +
1.ปัญหามันเกิดจากที่เราทำหล่นใช่มั้ย?
2.เครื่องนอกไม่มีประกันเครื่อง 1 ปีใช่มั้ย?
3.ซ่อมยังไงก็ซ่อมไม่หายทำไมทางร้านถึงไม่เปลี่ยนเครื่อง?
4.คำว่า "ยอมเสียลูกค้า" สื่อถึงอะไร?
5.เราควรทำยังไงกับเรื่องนี้?
ปล.สัญญาการผ่อนมือถือ เราผ่อน 1ปี เดือนละ1,175บาท เดือนมิ.ย.ที่เอามือถือมาเราจ่ายไปแล้ว 1,950 บาท!!
ถ้าเราไม่ผ่อนต่อบัตรอีออนของแฟนพ่อเราจะเสียเครดิต เราจึงต้องผ่อนต่อทั้งๆที่เราไม่ได้ใช้มือถือเพราะมันพังแล้ว ..
เราต้องทำยังไง ...
*** ถ้าใครอยากดูเครื่องและอาการของมือถือเดี๋ยวส่งให้ดูในคอมเม้นนะ