ขอท้าวความว่าจริงๆ บินกับ AirAsia โดยจองผ่านแอพเองมาหลายรอบ จนกระทั่งเมื่อหยุดยาวที่ผ่านมาจองเที่ยวบินไปเชียงใหม่ พร้อมลูกวัย 3 ขวบ จึงได้เลือกที่จะเสียเงินเพิ่มเพื่อได้ที่นั่ง Hot Seat เพื่อซื้อความสะดวกสบายเพิ่มขึ้นนิดหน่อย
โดยขาไปจองแถวที่ 1 ขากลับจองแถวที่ 12 ซึ่งการจองผ่าน app ทีตอนจองมีการระบุผู้โดยสารว่าเป็นเด็ก เลือกอายุ 3 ขวบตามกระบวนการ app ก็ยอมให้จองตามปกติ แต่ตั๋วไม่ระบุว่า Child (เด็ก) แต่ดันระบุว่าเป็น MR. ให้อัตโนมัติ
ด้วยความที่ จขกท เป็นพวกวิตกจริตอยู่แล้ว จึงโทรไป Call Center (ซึ่งโทรติดยากกกกกกกมาก ) เพื่อแจ้งเรื่องคำนำหน้าไม่ถูกต้องตามที่ระบุตอนจอง โดยทาง Call Center ก็เปลียนให้ตั๋วระบุเป็น Child ให้ ไม่ได้ทักท้วงแต่ประการใด และส่งอีเมล์ confirm มา
จนมาถึงวันที่บินจริง ตอนขาไปไม่ได้ติดปัญหาอะไร เพราะ row1 ไม่ได้สงวนสิทธิ์อะไรพิเศษ แต่พอขากลับ จนท แจ้งว่า row12 เป็นแถวที่เด็กนั่งไม่ได้ เพราะติดกับประตู ต้องเปลี่ยนตั๋ว เปลี่ยนที่นั่งตามที่ๆ เหลือ ก็เลยถึงบางอ้าว.... ตอนจองระบบก็ไม่ได้ล็อก (จนท.กราวด์บอกว่าระบบอาจจะผิด) แล้วตอนโทรไปแจ้ง Call Center ก็ไม่เห็นทักท้วง (จนท.กราวด์บอกว่า Call Center อาจจะไม่ค่อยรู้เรื่อง)
สรุปคือ ทั้งระบบก็ผิด Call Center ก็ผิด คนซวยคือผู้โดยสารที่จะไปรู้มั้ยว่าแถวไหนจะสงวนสิทธิ์เรื่องอะไรเป็นพิเศษ รู้แต่ว่าระบบเปิดให้จองก็จองตามปกติ ในที่สุดก็โดนจับย้ายที่นั่งแบบอึ้งๆ และ จนท บอกให้ไปทำเรื่อง Refund คืนเอาเองผ่านเวบ
เลยฝากไว้ว่าใครมีเด็กเล็ก ให้ระวังการจอง Hot Seat ให้ดี แต่สำหรับ จขกท. คงเข็ดไปอีกนานกับ AirAsia และจุดเรียนรู้คือที่นั่ง Hot Seat ที่คุ้มที่สุดคือแถวที่ 1 เท่านั้น นอกนั้นมันก็แทบไม่มีความแตกต่างเลยกับที่นั่งธรรมดาเลย
ระวังการเลือกที่นั่ง Hot Seat ของ AirAsia เสียตังค์แล้ว ถูกย้ายที่นั่งตอน boarding
โดยขาไปจองแถวที่ 1 ขากลับจองแถวที่ 12 ซึ่งการจองผ่าน app ทีตอนจองมีการระบุผู้โดยสารว่าเป็นเด็ก เลือกอายุ 3 ขวบตามกระบวนการ app ก็ยอมให้จองตามปกติ แต่ตั๋วไม่ระบุว่า Child (เด็ก) แต่ดันระบุว่าเป็น MR. ให้อัตโนมัติ
ด้วยความที่ จขกท เป็นพวกวิตกจริตอยู่แล้ว จึงโทรไป Call Center (ซึ่งโทรติดยากกกกกกกมาก ) เพื่อแจ้งเรื่องคำนำหน้าไม่ถูกต้องตามที่ระบุตอนจอง โดยทาง Call Center ก็เปลียนให้ตั๋วระบุเป็น Child ให้ ไม่ได้ทักท้วงแต่ประการใด และส่งอีเมล์ confirm มา
จนมาถึงวันที่บินจริง ตอนขาไปไม่ได้ติดปัญหาอะไร เพราะ row1 ไม่ได้สงวนสิทธิ์อะไรพิเศษ แต่พอขากลับ จนท แจ้งว่า row12 เป็นแถวที่เด็กนั่งไม่ได้ เพราะติดกับประตู ต้องเปลี่ยนตั๋ว เปลี่ยนที่นั่งตามที่ๆ เหลือ ก็เลยถึงบางอ้าว.... ตอนจองระบบก็ไม่ได้ล็อก (จนท.กราวด์บอกว่าระบบอาจจะผิด) แล้วตอนโทรไปแจ้ง Call Center ก็ไม่เห็นทักท้วง (จนท.กราวด์บอกว่า Call Center อาจจะไม่ค่อยรู้เรื่อง)
สรุปคือ ทั้งระบบก็ผิด Call Center ก็ผิด คนซวยคือผู้โดยสารที่จะไปรู้มั้ยว่าแถวไหนจะสงวนสิทธิ์เรื่องอะไรเป็นพิเศษ รู้แต่ว่าระบบเปิดให้จองก็จองตามปกติ ในที่สุดก็โดนจับย้ายที่นั่งแบบอึ้งๆ และ จนท บอกให้ไปทำเรื่อง Refund คืนเอาเองผ่านเวบ
เลยฝากไว้ว่าใครมีเด็กเล็ก ให้ระวังการจอง Hot Seat ให้ดี แต่สำหรับ จขกท. คงเข็ดไปอีกนานกับ AirAsia และจุดเรียนรู้คือที่นั่ง Hot Seat ที่คุ้มที่สุดคือแถวที่ 1 เท่านั้น นอกนั้นมันก็แทบไม่มีความแตกต่างเลยกับที่นั่งธรรมดาเลย