ขสมก. กำลังไปผิดทางหรือเปล่าเอ่ย?

สวัสดีครับ ก่อนอื่นต้องกล่าวก่อนว่าทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว หากมีอะไรไม่พอใจใครในด้านไหนก็ต้องขอโทษล่วงหน้านะครับ

คือปกติเนี่ยผมก็ไม่ค่อยได้ขึ้นรถเมล์สักเท่าไหร่ ไม่ใช่เพราะรวยมีรถขับหรือว่านั่งเป็นแต่รถไฟฟ้าแต่อย่างใดนะครับ แต่เพราะว่า ผม "งง" สายรถเมล์ ไม่รู้ว่าจะนั่งจากไหนไปไหน ต่อที่ไหน ลงที่ไหน ผมจะนั่งรถเมล์ส่วนมากก็แค่ไปกลับรร.เท่านั้นครับ เพราะผมรู้ว่าสายไหนและลงตรงไหน

อย่างแรก ผมเลยมีความเห็นว่า ทำไมรถเมล์ไทยเราไม่มองจุดอื่นก่อน ที่จะมาเปลี่ยนเส้นทางเดินรถหรือทาสีหน้ารถเป็น G, R, B, Y ตามเขตอะไรเนี่ยครับ 555+ เอาจริงสายรถเมล์ไม่ควรมีตัวอักษรไรมาปนด้วยซ้ำ มันทำให้ยิ่งจำยากครับ สมมติว่าจะแบ่งเป็นเขตจริงคุณก็ทำเลข 3 หลักก็ได้นะ? เช่น เขต 1 ก็ 1XX แล้วจะบอกว่าคันนี้ขึ้นทางด่วนก็ใส่ E ต่อท้ายอันนี้ไม่เป็นไร (บอกว่าเป็น express) แบบ 143E ไรงี้ (ผมเห็นด้วยกับตัว E ตามหลังนะ เพราะมันจะแยกได้ว่าเออนี่ขึ้นด่วนนะไรงี้ แต่ตัวอักษรข้างหน้าเปลี่ยนเป็นเลขแทนดีกว่าไหมอะ?)

ผมว่าแนวทางพัฒนาระบบรถเมล์ไทยน่าจะเป็นแบบนี้นะครับ
1) คุณต้องทำให้คนที่ไม่คุ้นเส้นทาง รู้เส้นทางการเดินรถให้ได้โดยง่ายที่สุด ซึ่งวิธีง่ายสุดเลยคือ Google Maps ครับ (เรายังไม่ต้องพัฒนา app ของเราใช้เองก็ได้ ถ้าทุกอย่างลงตัวค่อยพัฒนาอีกทีก็ได้ ตอนนี้ยืมเทคโนโลยีต่างประเทศที่เค้าทำเสร็จแล้วมาใช้ก่อน) คือ Google Maps นั่นเอง! เค้าก็ทำทุกอย่างให้สำเร็จแล้วนะ ขสมก. แค่ต้องติดตั้งระบบ GPS ในรถเมล์ทุกคัน และก็อัพเดตสายการเดินทางใน Google Maps แค่นั้นเอง ที่เหลือ เวลาจะเสริชเดินทางไปไหน Google Maps ก็บอกได้เยอะมากและ สะดวกมาก

เข้าใจนะครับว่ากทม.รถมันติด เวลามันเลยไม่แน่นอนหรอก ดังนั้นหากมี GPS คนจะได้ไม่ต้องยืนรถเก้อ คุณค่อยออกจากบ้านตอนรถเมล์ใกล้มาแล้วก็ได้จริงมั้ย? แล้วก็ถ้ารถมาห่างกันเกิน คุณก็เพิ่มจำนวนรอบ จำนวนรถ แค่นั้นเองครับ รถติดแต่ถ้ารถมีเยอะมันก็ไม่ขาดสายไปนานแบบ ชม. สองชม.หรอก

2) ไม่ใช่ทุกคนที่จะมี Application Google Maps ใช้ครับ ที่นี้เราก็ต้องทำป้ายบอกแผนที่ว่าแต่ละสายเดินทางไปไหน หยุดสถานีไหนบ้าง แบบรูปด้านล่างนี้โอเคมากครับ ผมว่าละเอียดดีมีมาทั้งรูปภาพของแผนที่กรุงเทพเลย และบอกด้วยว่าตอนนี้คุณอยู่ไหน ยังไงก็อยากเห็นอะไรแบบนี้ในอนาคตสำหรับรถเมล์ทุกสายและก็ทุกป้ายนะครับ

มาถึงตรงนี้ ถ้าเราเริ่มรู้เส้นทางผมว่าคนก็จะเริ่มมาขึ้นรถเมล์กันมากขึ้น
ต่อมา เรื่องบริการและสภาพรถ

3) คนขับใจบริการ... อันนี้ขอชื่นชมบางสาย แต่ส่วนมากยังแย่อยู่มากครับ ถ้าคนขับใจร้อน เราจะกล้าเอาชีวิตเราไปฝากกันหรอครับ? ผมเลยคิดว่าขสมก.ต้องมีการพัฒนาบุคคากรอย่างจริงจัง แล้วถ้ามีใครแจ้งอะไรไม่ดีไป ก็ต้องลงโทษตามความเหมาะสม เพื่อพฤติกรรมที่ดีขึ้นในอนาคต คุณไม่ควรแซงไปมา คุณไม่ควรรีบขับรถออกจากป้าย บางทีขาผู้โดยสารยังลงไม่ครบเลยครับ - -" หน้าจะทิ่มเอาเน้อ

4) สภาพรถ บางทีไม่อยากนั่งเลย (จะร้องไห้) ขสมก.รบกวนช่วยรีบปลดรถเก่าๆออกนะครับ มันเลยอายุไขมันและ ให้มันได้พักผ่อนหน่อยเน้อ ผมคิดว่าเมืองไทยควรจะเป็นรถแอร์ทั้งหมดด้วยซ้ำ ความร้อนตีหน้า นึกว่าอยู่ในซาวน่ายังไงยังงั้นเลย 5555 ประเทศเราไม่ต้องรับลมชมวิวขนาดนั้นมั้งครับ

เอาจริงนะผมว่า 4 ข้อนี้ก็ทำให้ระบบรถเมล์นี้มากแล้วนะครับ ^^"

แต่ถ้าทำได้แล้วจะพัฒนาต่อก็ค่อยทำก็ยังไม่สาย
1) ระบบบอกว่านี่ถึงป้ายไหนแล้ว เคยได้ยินว่า ขสมก.ติดจอบอกแล้วหลังเบาะคนขับ 555 แต่มันเล็กไปมั้ยอ่า? ใครจะเดินไปมอง ผมว่าเอาเป็นแบบแถบสไลด์ติดไว้บนรถก็ดีนะครับ แล้วก็มีเสียงพูดด้วยเหมือนรถไฟฟ้าบ้านเราตอนนี้

2) ระบบจ่ายตังแบบดียิ่งขึ้น เอาจริงควรจะรวมทุกอย่างด้วยกันเลย รถไฟฟ้าเอย รถเมล์เอย ฯลฯ แบบไอเดีย "บัตรแมงมุม" ผมว่าถูกต้องและ ถ้าทำได้จะดีมากครับ ให้ประชาชนสามารถไปเติมเงินได้ที่เซเว่น หรือห้างสรรพสินค้าไรงี้ (คล้ายๆ Suica อะไรสักอย่างของญี่ปุ่น) เวลาขึ้นรถเมล์ก็ไม่ต้องมีกระเป๋ารถเมล์ เราแค่ต้องขึ้นข้างหน้ารถ แล้วก็แตะบัตร ถ้าใครไม่มีบัตร แบบนักท่องเที่ยว ก็มีระบบหยอดเหรียญให้ใช้ด้วย (ปกติไม่ทอน ก็ไม่เป็นไร ขอแค่แจ้งกันไว้ล่วงหน้าก็พอ)

3) อันสุดท้ายเลยนะที่จะให้เปลี่ยน คือเส้นทางเดินรถ ที่ขสมก.กำลังเปลี่ยนอยู่เนี่ย 5555 ผมว่าเส้นทางมันอาจจะยังไมม่ดีสุดตอนนี้ แต่ประเด็นการขาดทุนหลักๆ ไม่น่ามาจากเส้นทางไม่ดีหรอกครับ เปลี่ยนไปคนยิ่งงง ระบบยังไม่เสถียรเลย...

ประมาณนี้ครับ มีไรเพิ่มเติมพูดคุยกันได้นะครับ (หากมีอันไหนไม่ถูกใจท่านใด ต้องขออภัยล่วงหน้านะครับ)

ป.ล. ที่กล่าวมาทั้งหมด เพราะเป็นห่วงและอยากเห็นระบบขนส่งประเทศเรามีความก้าวหน้าสักที รถไฟฟ้าสร้างเยอะก็ดีครับ แต่มันก็ไปไม่ครบทุกที่เหมือนรถเมล์หรอก อย่างน้อยก็ต้องอิงเอื้ออาศัยกันอยู่และ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่