ปัญหาโลกแตกครับ MB หรือ CPU เสีย?

วันนี้โล๊ะคอมเก่าออกมาครับ ไม่ได้ใช้มานานมาก 7-10 ปี แต่ผมจำได้ ครั้งสุดท้ายมันก็เล่นได้อยู่ ถึงมีอาการผิดปกติอยู่บ้าง

อาการเท่าที่จำได้

1.HDD มีเสียง 'แกกๆ' แต่ไม่ได้มีเสียงตลอดเวลานะครับ แต่พอเวลามันมีเสียงแกกๆ ทีไร เครื่องจะกระตุกๆ พอรีสตาร์ตเครื่อง มันก็กลับมาใช้ได้ปกติ อันนี้แน่นอน HDD มีปัญหาแน่ๆ
2.พัดลม power supply มีเสียง 'แกรกกกกกกกกกก' เหมือนมีอะไรไปแหย่มัน แต่ไม่ได้มีตลอดนะครับ นานๆเป็นที ผมใช้วิธีเอาตะเกียบไม้แหย่ กึก แล้วมันก็หมุนปกติ

วันนี้โล๊ะคอมออกมา ว่าจะเอาไปทำเป็นคาราโอเกะให้ลุง จำอาการเดิมๆได้ เลยซื้อ power supply กับ HDD  มาเปลี่ยนด้วย ว่าจะบูตเครื่องไปลงวินโดว์ใหม่ ปรากฎว่า เปิดไม่ติด จอมืด ไม่มีเสียงบี๊บ ไฟ power กับ ไฟ HDD กระพริบพร้อมกัน แต่พัดลมหมุนทั้งหมด แต่มันหมุนเหมือน เร่งมอเตอร์ไซด์ เลยครับ  'วืน วืน วืน วืน' จังหวะเดียวกันกับไฟกระพริบเลย พอจะปิดดันปิดไม่ได้ด้วย กดปุ่ม power ค้างไว้เป็นนาทีก็ไม่ยอมปิด มันก็ 'วืน วืน วืน วืน' เหมือนเดิม เลยปิดที่สวิต power supply

เลยคิดว่า power supply ที่ซื้อมาคงไม่ดี เลยเอาไปเปลี่ยน ปรากฎว่า มันก็เป็นเหมือนเดิมครับ  เอา power supply อันเก่ามาลองมันก็เหมือนเดิม

คราวนี้เลยหาวิธีเช็ค มีคนแนะนำให้เช็คไบ่ทีทีละอย่าง แรม การ์ดจอ ถ่าน bios เคลียร์ cmos ก็ทำไปทุกอย่าง แต่ก็มีอาการเดิม

เลยถอด CPU ออกมาด้วย และลองเปิดเครื่องดู ปรากฎว่า พัดลมหมุนปกติ ไม่มีอาการเหมือนเร่งมอเตอร์ไซด์เลยครับ แต่ก็กดปุ่ม power ค้างเพื่อปิดเครื่องไม่ได้อยู่ดี

คราวนี้ผมก็เลยสงสัย อาการแบบนี้มันเป็นที่ MB หรือ CPU กันแน่ครับ

จะไปซื้อ MB ก็กลัวเป็นที่ CPU  หรือจะไปซื้อ CPU ก็กลัวเป็นที่ MB
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่