สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการสิ้นสุดสัมปทานโทรศัพท์บ้านระบบเดิมของทรูครับ

จากกรณีที่มีข่าวว่าทรูจะหมดสัมปทานโทรศัพท์บ้านกับทีโอทีในวันที่ 29 ตุลาคม 2560 นี้ รายละเอียดตามเนื้อหาข่าวในสปอยล์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ผมขอสอบถามดังนี้ครับ

1. ในส่วนของทรู

1.1 การนับอายุการใช้งานบริการในเครือทรู เมื่อสิ้นสุดสัมปทานโทรศัพท์บ้าน และโอนการใช้บริการไปยังทีโอทีแล้ว การนับอายุการใช้บริการในเครือทรู เพื่อคำนวณสิทธิพิเศษต่างๆ จะถูกตัดในส่วนของโทรศัพท์บ้านไป คงเหลือการนับอายุการใช้งานเฉพาะบริการอื่นๆ ของทรู ที่เหลืออยู่ ใช่ไหมครับ เช่น มีอายุการใช้งานโทรศัพท์บ้านหมายเลขปัจจุบัน มากที่สุด ราว 16 ปี รองลงมาคืออินเตอร์เน็ต ราว 4 ปี (อ้างอิงตามข้อมูลที่แสดงใน iService ซึ่งในส่วนอินเตอร์เน็ต น่าจะมีการเปิดใช้งานก่อนหน้าวันที่แสดงในระบบแล้ว) เมื่อพ้นวันที่ 29 ตุลาคม 2560 ไปแล้ว ก็จะถูกนับว่ามีอายุการใช้งานในเครือทรูเพียง 4 ปี จากเดิมที่มีอายุการใช้งาน 16 ปี ใช่ไหมครับ

1.2 หากไม่สามารถชำระค่าบริการที่ทรูช็อปได้ ตามข่าวข้างต้น จะยังคงสามารถชำระค่าโทรศัพท์บ้านดังกล่าว แบบไม่เสียค่าธรรมเนียม ผ่านทางแอปพลิเคชั่น true money wallet ได้หรือไม่ครับ

1.3 ทรูมีนโยบายจะพัฒนาโทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus ให้สามารถใช้งานได้เทียบเท่าโทรศัพท์บ้านระบบเดิม ในแง่ของการสามารถพ่วงจุดติดตั้งโทรศัพท์บ้านได้หลายจุดของบ้าน การลากสายโทรศัพท์บ้านจากเราเตอร์ที่อยู่ชั้นบน มาใช้งานบริเวณชั้นล่างของบ้าน การใช้งานกรณีไฟฟ้าดับ หรือการใช้งานแบบไม่ต้องเปิดเราเตอร์อินเตอร์เน็ต ตลอดจนการสามารถตรวจสอบยอดค่าใช้บริการได้แบบทันที เมื่อมีการใช้งานโทรศัพท์เกิดขึ้น ผ่านแอปพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ เช่นเดียวกับการตรวจสอบยอดค่าใช้บริการโทรศัพท์มือถือหรือไม่ครับ (เช่น ดูผ่านแอปพลิเคชั่นได้ทันทีว่าโทรไปแล้วกี่นาที เกินจำนวนที่โทรได้ในแต่ละเดือนหรือยัง หากเกิน มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเกิดขึ้นกี่บาทแล้ว เป็นต้น)

2. ในส่วนของทีโอที

2.1 เมื่อไม่สามารถชำระค่าบริการแบบไม่เสียค่าธรรมเนียม ผ่านทางร้านทรูช็อปได้แล้ว และต้องชำระผ่านช่องทางของทีโอทีแทน นอกเหนือจากการชำระผ่านศูนย์บริการของทีโอที จึงจะไม่เสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมแล้ว มีช่องทางอื่นใดอีกบ้างที่จะสามารถชำระได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมครับ (เท่าที่ทราบในปัจจุบัน คือ จะมีในส่วนของ TOT eService ที่มีการระบุว่าไม่เสียค่าธรรมเนียม แต่เนื่องจากจะต้องมีการระบุหมายเลขบัตร ATM (บัตรเดบิต) เพื่อหักเงินผ่านบัตร ATM (บัตรเดบิต) อีกทีหนึ่ง จึงไม่แน่ใจว่า จะมีค่าธรรมเนียมการใช้งานบัตร ATM (บัตรเดบิต) จากทางธนาคารเพิ่มเติมอีกหรือไม่ครับ และการใช้งานดังกล่าว หากเกิดข้อขัดข้องใดๆ เช่น ทำรายการและมีการหักเงินจากทางธนาคารไปแล้ว แต่ทางทีโอทียังไม่ได้รับชำระเงิน จะสามารถแก้ไขได้อย่างไรบ้างครับ)

ในช่วงแรกของการโอนย้ายหมายเลขไปยังทีโอทีนี้ จะเริ่มมีข้อมูลค่าบริการขึ้นในระบบของทีโอทีหรือยังครับ หรือต้องรอสักระยะหนึ่งก่อน (ประมาณกี่รอบบิลครับ)

2.2 ทีโอทีมีแผนที่จะเพิ่มศูนย์บริการ หรือจุดรับชำระค่าบริการและรับแจ้งติดตั้ง/ยกเลิก รวมถึงดูแลบริการหลังการขายต่างๆ หรือตู้รับชำระค่าบริการอัตโนมัติ ตามศูนย์การค้าต่างๆ หรือให้มีตัวแทนรับชำระค่าบริการแบบไม่คิดค่าธรรมเนียมตามศูนย์การค้าต่างๆ หรือไม่ครับ และการใช้บริการหลังการขายต่างๆ เช่น การขอยกเลิกบริการ การเปลี่ยนแปลงแพ็กเกจ จะต้องทำที่ศูนย์บริการโดยตรงเท่านั้น ไม่สามารถทำผ่านช่องทางออนไลน์หรือช่องทางอื่นใดได้ใช่ไหมครับ

2.3 จากที่เนื้อหาข่าวระบุว่า จะมีแพ็กเกจพิเศษ ออกให้บริการด้วย แพ็กเกจดังกล่าว จะเริ่มประชาสัมพันธ์เมื่อใด เริ่มให้บริการเมื่อใด มีลักษณะอย่างไร เป็นการปรับรูปแบบและราคาให้ใกล้เคียงกับโทรศัพท์บ้านผ่านอินเตอร์เน็ตของผู้ให้บริการรายอื่นหรือเปล่าครับ เช่น ลดค่าธรรมเนียมรายเดือนลง ลดค่าโทรต่อครั้งหรือต่อนาทีลง หรือใช้ค่าธรรมเนียมรายเดือนเป็นค่าโทรได้ด้วย และมีบริการโชว์เบอร์ฟรี เป็นต้น หรือเป็นการปรับราคาค่าบริการโทรศัพท์บ้าน ให้สอดคล้องกับค่าบริการของโทรศัพท์มือถือเครือข่ายต่างๆ ในปัจจุบัน (ซึ่งในอดีต อัตราค่าบริการโทรศัพท์บ้าน จะถูกกว่าอัตราค่าบริการของโทรศัพท์มือถือ ทั้งในแง่ของค่าธรรมเนียมรายเดือน และค่าโทรต่อนาทีหรือต่อครั้ง แต่ในปัจจุบัน ค่าบริการโทรศัพท์มือถือแต่ละเครือข่ายมีการปรับลดลงมามาก ทำให้อัตราค่าบริการโทรศัพท์บ้านซึ่งยังคงเดิม ถือว่าแพงกว่าค่าบริการของโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน)

2.4 บริการเสริมพิเศษ (SPC) ที่เคยสมัครในช่วงที่ยังเป็นบริการที่ไม่มีการคิดค่าบริการรายเดือน เช่น บริการรับสายเรียกซ้อน บริการจำกัดการโทรออก เมื่อมีการโอนเลขหมายไปยัง TOT แล้ว จะทำให้เริ่มมีการคิดค่าบริการของบริการดังกล่าวเกิดขึ้นหรือไม่ (เพราะในช่วงหลัง เริ่มมีการกำหนดให้บริการดังกล่าวมีค่าบริการรายเดือน บริการละ 30 บาท ต่อเดือน เช่นเดียวกับบริการเสริมพิเศษอื่นๆ เช่น โชว์เบอร์ (Caller ID) เป็นต้น ซึ่งหากใครเริ่มสมัครใช้บริการหลังช่วงเวลาดังกล่าว ก็จะมีค่าบริการรายเดือนในการใช้บริการข้างต้นด้วย)

2.5 จากเนื้อหาในข่าว ซึ่งระบุว่า จะมีการอัพเกรดเครือข่ายไปเป็นแบบไฟเบอร์ออปติกด้วยเทคโนโลยี IP phone เพื่อให้บริการลูกค้าใช้งานได้ทั้งโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต ให้เสร็จภายในปี 2564 นั้น เทคโนโลยี IP Phone ดังกล่าว คือการใช้งานสัญญาณโทรศัพท์บ้าน ผ่านเราเตอร์อินเตอร์เน็ต เหมือนกับ Fixed Line Plus ของทรู หรือ 3BB Voice ของ 3BB หรือโทรศัพท์บ้าน AIS Fibre ของ AIS Fibre (ซึ่งจะต้องต่อโทรศัพท์เข้ากับเราเตอร์อินเตอร์เน็ต จึงจะใช้งานได้) หรือเปล่าครับ หรือเป็นการอัพเกรดคุณภาพของโครงข่าย โดยยังคงสามารถใช้งานสัญญาณโทรศัพท์บ้านได้ในลักษณะเดิม คือ สามารถใช้งานโทรศัพท์บ้านได้โดยไม่ต้องต่อกับเราเตอร์อินเตอร์เน็ต และสามารถใช้งานได้ แม้ไฟฟ้าดับ และสามารถพ่วงจุดติดตั้งเพื่อใช้งานได้ในหลายจุดของบ้าน

2.6 ปัจจุบัน หากสัญญาณโทรศัพท์ขัดข้อง และแจ้งปัญหาไปยัง TOT จะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาแก้ไขประมาณภายในกี่วันครับ และหากโทรศัพท์ขัดข้องในวันหยุดราชการ จะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการในวันดังกล่าวหรือไม่ครับ

3. อื่นๆ

3.1 ในบ้านที่ไม่ได้ทำธุรกิจ ไม่มีการส่งโทรสาร (Fax) และปัจจุบันเครือญาติหรือคนที่ติดต่อด้วย มักจะโทรเข้าหาหมายเลขโทรศัพท์มือถือ หรือโทรผ่านแอปพลิเคชั่น เช่น LINE หรือ Facebook Messenger เป็นหลัก โดยแทบจะไม่มีการโทรเข้าหรือโทรออกผ่านโทรศัพท์บ้านเลย และการใช้งานอินเตอร์เน็ตก็ถูกโอนย้ายจากการใช้งานผ่านสายโทรศัพท์บ้าน ไปเป็นแบบผ่านสายไฟเบอร์ออปติกแทนแล้ว โทรศัพท์บ้านยังคงถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีไว้ หรือเปล่าครับ และควรมีไว้ในลักษณะของโทรศัพท์บ้านระบบเดิม ที่เสียบสายแล้วสามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเป็นลักษณะใหม่ก็ได้ เช่น การต่อผ่านเราเตอร์อินเตอร์เน็ต โดยหากปิดเราเตอร์อินเตอร์เน็ตก็จะไม่สามารถใช้งานโทรศัพท์บ้านได้ และไม่สามารถเพิ่มจุดติดตั้งในส่วนอื่นของบ้านได้ เป็นต้น ครับ

3.2 ปัจจุบัน การใช้งานหมายเลขโทรศัพท์บ้าน ก็จะยังคงไม่สามารถขอนำหมายเลขโทรศัพท์ไปใช้งานบนโครงข่ายอื่น เหมือนกรณีของโทรศัพท์มือถือได้ใช่ไหมครับ (หมายความว่า หากต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย โดยการไปใช้งานโทรศัพท์บ้านผ่านเราเตอร์อินเตอร์เน็ตเพียงระบบเดียว ก็จะต้องใช้หมายเลขที่ผู้ให้บริการ ออกให้ใหม่ เท่านั้น ไม่สามารถนำหมายเลขโทรศัพท์เดิม ที่ใช้บริการอยู่ ไปใช้บริการได้ และหากในอนาคต มีการยกเลิกอินเตอร์เน็ต และเปลี่ยนไปใช้งานกับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตรายใหม่ ก็ต้องเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์ใหม่ ตามที่ผู้ให้บริการรายนั้นๆ ออกให้ เท่านั้น ใช่ไหมครับ)

ขอบคุณครับ อมยิ้ม04
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่