หลักการที่ถูกต้องเหมาะสมเป็นยังไง

ใกล้จะเรียนจบ ป.ตรี แล้ว อยากเริ่มทำ พอร์ทสมัครงาน หรือที่เรียกกันว่า แฟ้มสะสมผลงาน เอาไว้ไปนำเสนอตนเองเวลาไปสมัครงานครับ แต่ผมลองค้นหาข้อมูลดูในเว็บ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นแต่ของพวกนักเรียน ม.6 ที่จะสมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยอ่ะครับ

แต่ แนวๆ ของคนจบ ป.ตรี ที่จะสมัครงาน มันไม่ค่อยจะมีหลักการและวิธีขั้นตอน แบบแผนการเขียน หรือตัวอย่าง มาแสดงให้เห็นบนเว็บเท่าไหร่ครับ เลยรบกวนอยากสอบถามพี่ๆในพันทิปที่มีประสบการณ์ในการทำ พอร์ทสมัครงาน หรือที่เรียกว่า แฟ้มสะสมผลงานสำหรับสมัครงาน ว่า

1. มีวิธีการว่า ควรจะเขียนยังไงครับให้ถูกต้องและเหมาะสมที่จะไปสมัครงาน (ผมอยากทราบตั้งแต่หน้าปก ไปจนถึง รายละเอียดข้างใน เลยครับ รบกวนนิดนึงนะครับ ขอบคุณครับพี่ๆ )

2. เราต้องหาแฟ้มที่ดูดีมาใส่พวกข้อมูล/ผลงาน/ประวัติย่อ/ภาพกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นแฟ้มพอร์ทในการเสนอตนเองตอนสมัครงานใช่ไหมครับ

ป.ล. หมายถึงทั้งตอนสมัครงาน และ ตอนเข้าสัมภาษณ์งาน ครับ ว่าต้องใช้ แฟ้มพอร์ทสะสมผลงาน มานำเสนอตนเองไหมครับ

ตอนนี้สับสนว่า ตอนสมัครงาน และ ตอนเข้าไปสัมภาษณ์งานต้องใช้อะไรบ้างครับพี่ๆในพันทิปที่มีประสบการณ์มาก่อนวอนเข้ามาแนะนำทีนะครับขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่