ทำไม รถยนต์ระบบไฟฟ้าแท้ๆ ถึงเลือกใช้มอเตอร์แบบเหนี่ยวนำ(แบบโพรงกระรอก)

กระทู้คำถาม
ทำไม รถยนต์ระบบไฟฟ้าแท้ๆ ถึงเลือกใช้มอเตอร์แบบเหนี่ยวนำ(แบบโพรงกระรอก) และใช้เจนเนอเรเตอร์อีกหนึ่งตัวเพื่อเก็บไฟจาการแบรค การชลอ
ทำไมไม่ใช้มอเตอร์แกนแม่เหล็กถาวร เหมือนพวกรถไฮบริด ซึ้งแกนแบบแม่เหล็กถาวรดูๆแล้วจะให้กำลังดี แถมยังเป็นทั้งตัวขับ และเจนเนอเรเตอร์ได้ในตัว

อย่างรถเทสล่ามอเตอร์ นิสสันไลซ์ ก็ใช้มอเตอร์โพรงกระรอก

สงสัยจริงๆครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
มันมีข้อดีข้อเสียต่างกัน ในส่วนของ induction มอเตอร์ มีความทนทานมาก ราคาถูกกว่า PM มอเตอร์ อายุการใช้งานยาวนานมากอึดสุดๆ บางตัวใช้เป็นครึ่งศตวรรษก็เปลี่ยนแค่แบริ่งเองก็มี ส่วนของ PM motor นั้น แม่เหล็กมีอายุการใช้งานจำกัด แต่ให้ ประสิทธิภาพ สูง และ การตอบสนองที่ดี ขนาดก็เล็กกว่าในพิกัดเท่าๆกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่