อยากจะแชร์ปัญหาที่ได้เจอมาเกี่ยวกับรถเมล์ไทย ในที่นี้รวมทั้งภาคส่วนของขสมก และ รถร่วมบริการ
เพื่อที่จะได้เห็นภาพกันมากขึ้น และช่วยกันหาวิธีแก้ หรือเผื่อว่าจะมีใครที่มีส่วนเกี่ยวข้องผ่านมาเห็น จะได้ทราบถึงปัญหาและหาวิธีพัฒนาต่อไป
1)
ปัญหาสภาพของรถเมล์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รถของขสมก
1.1)
รถเมล์เก่าถึงเก่ามาก สนิมกินตัวถังไปเกินครึ่งคัน ชนิดที่เรียกว่าอีกไม่นานคงจะได้อยู่ร่วมพิพิธภัณฑ์เดียวกันกับรถไฟไทย
1.2)
รถเมล์บางคันปล่อยควันดำ ดำชนิดที่ปล่องโรงงานอุตสาหกรรมยังชิดซ้าย
1.3)
รถเมล์เอียง เคยสงสัยกันมั้ย ว่าเวลาเห็นรถเมล์ที่วิ่งเอียงๆ เค้ากำลังหัดดริฟท์รถกันรึเปล่า คนบนรถเค้าต้องยืนเอียงๆ กันด้วยมั้ย
1.4)
แอร์เย็น ถ้าใครเคยขึ้นรถเมล์ที่หน้ากากแอร์เสีย ปล่อยลมแอร์ออกมาตรงๆ มันเย็นจนอยากจะหยิบเสื้อเอสกิโมขึ้นมาใส่
1.5)
ประตูรถเมล์ที่บางทีก็ไม่ปิด บางทีก็ไม่เปิด เคยลงป้ายกันไม่ได้มั้ย ขอยกมือว่าเคยค่ะ
1.6)
หน้าต่างรถเมล์ (รถร้อน) เวลาฝนตกจะปิดหน้าต่างที นึกว่าสัตว์ประหลาดจากเรื่อง Harry Potter จะกินมือเอา
ฯลฯ
>> ทราบมานานจากทางหน้าข่าวแล้วว่า
ทางขสมก ได้ดำเนินการประมูลรถเมล์ใหม่ เพื่อมาทดแทน(?) คันเก่าที่เสื่อมสภาพ แต่จำไม่ได้แล้วว่า ได้ยินมานานแค่ไหนแล้ว รู้แต่มันนานแสนนาน นานมากนานโข จนไม่รู้ว่าชาตินี้จะได้มีบุญได้เห็นรถเมล์ใหม่ของท่านๆ กันรึเปล่า ซึ่งเราเองก็ไม่รู้แน่ชัด ถึงปัญหาว่าทำไมกันนะ ถึงประมูลไม่จบไม่เสร็จไม่สิ้นกันซะที
2)
ปัญหาป้ายรถเมล์
2.1)
รถเมล์จอดแช่ป้าย (โดยมากจะเห็นว่าเป็นรถร่วมฯ) โดยเฉพาะทางแคบๆ ที่เจอบ่อยๆ ก็จะเป็นสถานีรถไฟใต้ดินบางซื่อ และ ป้ายรถเมล์ตรงสวนสาธารณะ ตรง Central ลาดพร้าว พอมีรถเมล์จอดแช่ คันอื่นๆ ก็เข้าป้ายไม่ได้ คนจะขึ้นก็ไม่ได้ขึ้น ต้องเสี่ยงตายเดินไปกลางถนน เอาตัวขวาง เพื่อจะขอติดรถไปด้วยคน
2.2)
รถเมล์ไม่จอดป้าย อันนี้ตรงข้ามกับข้อ 2.1 ซึ่งก็ไม่รู้ว่าทำไม ไม่อยากให้คนรอขึ้น ไม่อยากให้คนนั่งลง
2.3) สภาพป้ายรถเมล์ที่
กันแดดไม่ได้ กันฝนก็ไม่ได้ ไม่รวมว่าบางป้ายเป็นหลุม พื้นเป็นกับดัก ฯลฯ
2.4) ป้ายรถเมล์ บางแห่งแทบ
ไม่มีอะไรบ่งบอกว่าเป็นป้ายรถเมล์ต้องอาศัยดูคนแถวนั้นเอา ว่าเค้าไปยืนรวมตัวกันตรงไหน
3)
ปัญหาทางด้านอารมณ์ของคนขับรถและกระเป๋ารถเมล์
อันนี้ไม่รู้ว่าจะอธิบายยังไงดี แต่เราเชื่อว่าคนที่ใช้บริการเป็นประจำ น่าจะเข้าใจกันดี
ยังไม่รวมถึงรอรถเมล์นานนนนน อันนี้ก็เข้าใจว่าเป็นที่สภาพการจราจรด้วยส่วนหนึ่ง
ทั้งหมดคือเท่าที่พอจะนึกออก ซึ่งเรารู้สึกว่ามันน่าที่จะต้องแก้กันทั้งระบบ แต่ก็ไม่รู้ว่าต้องทำยังไง
เพราะก็ไม่ได้มีตำแหน่งอยู่ในหน่วยงานที่เกียวข้อง
และเราก็คิดว่า (คหสต) ท่านๆ ที่มีตำแหน่งอยู่ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงจะไม่เห็นภาพและ/หรือ ได้มาใช้บริการและมีประสบการณ์ (แย่ๆ) มากนักกับสิ่งที่ท่านๆ บริหารอยู่
ปัญหาของรถเมล์ไทยใน กทม.
เพื่อที่จะได้เห็นภาพกันมากขึ้น และช่วยกันหาวิธีแก้ หรือเผื่อว่าจะมีใครที่มีส่วนเกี่ยวข้องผ่านมาเห็น จะได้ทราบถึงปัญหาและหาวิธีพัฒนาต่อไป
1) ปัญหาสภาพของรถเมล์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รถของขสมก
1.1) รถเมล์เก่าถึงเก่ามาก สนิมกินตัวถังไปเกินครึ่งคัน ชนิดที่เรียกว่าอีกไม่นานคงจะได้อยู่ร่วมพิพิธภัณฑ์เดียวกันกับรถไฟไทย
1.2) รถเมล์บางคันปล่อยควันดำ ดำชนิดที่ปล่องโรงงานอุตสาหกรรมยังชิดซ้าย
1.3) รถเมล์เอียง เคยสงสัยกันมั้ย ว่าเวลาเห็นรถเมล์ที่วิ่งเอียงๆ เค้ากำลังหัดดริฟท์รถกันรึเปล่า คนบนรถเค้าต้องยืนเอียงๆ กันด้วยมั้ย
1.4) แอร์เย็น ถ้าใครเคยขึ้นรถเมล์ที่หน้ากากแอร์เสีย ปล่อยลมแอร์ออกมาตรงๆ มันเย็นจนอยากจะหยิบเสื้อเอสกิโมขึ้นมาใส่
1.5) ประตูรถเมล์ที่บางทีก็ไม่ปิด บางทีก็ไม่เปิด เคยลงป้ายกันไม่ได้มั้ย ขอยกมือว่าเคยค่ะ
1.6) หน้าต่างรถเมล์ (รถร้อน) เวลาฝนตกจะปิดหน้าต่างที นึกว่าสัตว์ประหลาดจากเรื่อง Harry Potter จะกินมือเอา
ฯลฯ
>> ทราบมานานจากทางหน้าข่าวแล้วว่าทางขสมก ได้ดำเนินการประมูลรถเมล์ใหม่ เพื่อมาทดแทน(?) คันเก่าที่เสื่อมสภาพ แต่จำไม่ได้แล้วว่า ได้ยินมานานแค่ไหนแล้ว รู้แต่มันนานแสนนาน นานมากนานโข จนไม่รู้ว่าชาตินี้จะได้มีบุญได้เห็นรถเมล์ใหม่ของท่านๆ กันรึเปล่า ซึ่งเราเองก็ไม่รู้แน่ชัด ถึงปัญหาว่าทำไมกันนะ ถึงประมูลไม่จบไม่เสร็จไม่สิ้นกันซะที
2) ปัญหาป้ายรถเมล์
2.1) รถเมล์จอดแช่ป้าย (โดยมากจะเห็นว่าเป็นรถร่วมฯ) โดยเฉพาะทางแคบๆ ที่เจอบ่อยๆ ก็จะเป็นสถานีรถไฟใต้ดินบางซื่อ และ ป้ายรถเมล์ตรงสวนสาธารณะ ตรง Central ลาดพร้าว พอมีรถเมล์จอดแช่ คันอื่นๆ ก็เข้าป้ายไม่ได้ คนจะขึ้นก็ไม่ได้ขึ้น ต้องเสี่ยงตายเดินไปกลางถนน เอาตัวขวาง เพื่อจะขอติดรถไปด้วยคน
2.2) รถเมล์ไม่จอดป้าย อันนี้ตรงข้ามกับข้อ 2.1 ซึ่งก็ไม่รู้ว่าทำไม ไม่อยากให้คนรอขึ้น ไม่อยากให้คนนั่งลง
2.3) สภาพป้ายรถเมล์ที่กันแดดไม่ได้ กันฝนก็ไม่ได้ ไม่รวมว่าบางป้ายเป็นหลุม พื้นเป็นกับดัก ฯลฯ
2.4) ป้ายรถเมล์ บางแห่งแทบไม่มีอะไรบ่งบอกว่าเป็นป้ายรถเมล์ต้องอาศัยดูคนแถวนั้นเอา ว่าเค้าไปยืนรวมตัวกันตรงไหน
3) ปัญหาทางด้านอารมณ์ของคนขับรถและกระเป๋ารถเมล์
อันนี้ไม่รู้ว่าจะอธิบายยังไงดี แต่เราเชื่อว่าคนที่ใช้บริการเป็นประจำ น่าจะเข้าใจกันดี
ยังไม่รวมถึงรอรถเมล์นานนนนน อันนี้ก็เข้าใจว่าเป็นที่สภาพการจราจรด้วยส่วนหนึ่ง
ทั้งหมดคือเท่าที่พอจะนึกออก ซึ่งเรารู้สึกว่ามันน่าที่จะต้องแก้กันทั้งระบบ แต่ก็ไม่รู้ว่าต้องทำยังไง
เพราะก็ไม่ได้มีตำแหน่งอยู่ในหน่วยงานที่เกียวข้อง
และเราก็คิดว่า (คหสต) ท่านๆ ที่มีตำแหน่งอยู่ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงจะไม่เห็นภาพและ/หรือ ได้มาใช้บริการและมีประสบการณ์ (แย่ๆ) มากนักกับสิ่งที่ท่านๆ บริหารอยู่