(Update) ทางธนาคารจัดการแก้ไขให้เรียบร้อยแล้วนะครับ แต่ถึงตอนนี้ผมก็ยังไม่ทราบว่าเกิดความผิดพลาดจากทาง TMB หรือ CIMB เพราะแต่ละที่ก็ว่าเป็นความผิดของอีกฝั่ง ที่รู้แน่าๆ คือโอนเงินแล้วเช็คกันด้วยนะครับ เคสนี้ถ้าผมไม่เอะใจเงินก็หายไป 50,000 บาทครับ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันศุกร์ ผมโอนเงินด้วย TMB Touch จาก TMB ไป CIMB จำนวนเงินห้าแสนบาท -- เนื่องจาก TMB จำกัดยอดโอนต่อครั้งที่ 50,000 บาท ระบบเลย split ยอดให้เป็น 10 รายการ พอโอนเสร็จผมเช็คปลายทางดู เห็นยอดเงินแปลกๆ ก็เลยเช็คปรากฎว่ายอดเข้าแค่ 9 รายการ ก็ยังไม่คิดอะไร คิดว่าระบบอาจจะ delay รอดูไปก่อน
วันนี้ (วันอาทิตย์) ลองเช็คดูอีกครั้ง ก็ยังเหมือนเดิม เลยโทรไปถาม CIMB คำตอบที่ได้รับจาก CIMB คือทางเราเห็นเงินเข้ามาแค่ 9 รายการ ลูกค้าต้องเช็คกับธนาคารต้นทางดู ผมก็โทรไป TMB ซึ่งคำตอบที่ได้รับคือทางเราเห็น 10 รายการ จะต้องใช้เวลาตรวจสอบ ผมก็เลยลองถามดูว่านานไหม ทาง call center เช็คดูแล้วแจ้งว่าใช้เวลา 7 วัน ผมก็เลยแจ้งไปว่า ผมคิดว่าไม่ถูกต้องที่เงินลูกค้าโอนไปแล้วปลายทางได้รับไม่ครบ ทางธนาคารควร reconcile กันแล้วแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้เร็วกว่านี้ แล้วถ้าลูกค้าต้องรีบใช้เงินและไม่มีเงินก้อนอื่นจะทำอย่างไร คำตอบคือธนาคารต้องใช้เวลาในการประสานงานกัน ยังไงก็ต้องใช้ 7 วัน
แล้วผมจะมา update นะครับ ว่าปัญหาเกิดจากอะไร และสถาบันการเงินบ้านเราใช้เวลานานเท่าไรในการแก้ไขปัญหาแบบนี้ให้ลูกค้า ซึ่งไม่มีความผิดเลยแม้แต่น้อย สำหรับผมอาจจะโชคดีที่ไม่ได้มีความจำเป็นต้องรีบใช้เงินก้อนนี้ แต่อยากมาเตือนเพื่อนๆ ในนี้ให้ตรวจสอบกันด้วยเวลาโอนเงิน อย่ามั่นใจในระบบงานของธนาคาร รวมถึงความรับผิดชอบต่อตัวลูกค้า มากจนเกินไปครับ

[img]
เตือนภัย โอนเงินต่างธนาคาร เช็คยอดกันด้วยนะครับว่าครบไหม
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันศุกร์ ผมโอนเงินด้วย TMB Touch จาก TMB ไป CIMB จำนวนเงินห้าแสนบาท -- เนื่องจาก TMB จำกัดยอดโอนต่อครั้งที่ 50,000 บาท ระบบเลย split ยอดให้เป็น 10 รายการ พอโอนเสร็จผมเช็คปลายทางดู เห็นยอดเงินแปลกๆ ก็เลยเช็คปรากฎว่ายอดเข้าแค่ 9 รายการ ก็ยังไม่คิดอะไร คิดว่าระบบอาจจะ delay รอดูไปก่อน
วันนี้ (วันอาทิตย์) ลองเช็คดูอีกครั้ง ก็ยังเหมือนเดิม เลยโทรไปถาม CIMB คำตอบที่ได้รับจาก CIMB คือทางเราเห็นเงินเข้ามาแค่ 9 รายการ ลูกค้าต้องเช็คกับธนาคารต้นทางดู ผมก็โทรไป TMB ซึ่งคำตอบที่ได้รับคือทางเราเห็น 10 รายการ จะต้องใช้เวลาตรวจสอบ ผมก็เลยลองถามดูว่านานไหม ทาง call center เช็คดูแล้วแจ้งว่าใช้เวลา 7 วัน ผมก็เลยแจ้งไปว่า ผมคิดว่าไม่ถูกต้องที่เงินลูกค้าโอนไปแล้วปลายทางได้รับไม่ครบ ทางธนาคารควร reconcile กันแล้วแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้เร็วกว่านี้ แล้วถ้าลูกค้าต้องรีบใช้เงินและไม่มีเงินก้อนอื่นจะทำอย่างไร คำตอบคือธนาคารต้องใช้เวลาในการประสานงานกัน ยังไงก็ต้องใช้ 7 วัน
แล้วผมจะมา update นะครับ ว่าปัญหาเกิดจากอะไร และสถาบันการเงินบ้านเราใช้เวลานานเท่าไรในการแก้ไขปัญหาแบบนี้ให้ลูกค้า ซึ่งไม่มีความผิดเลยแม้แต่น้อย สำหรับผมอาจจะโชคดีที่ไม่ได้มีความจำเป็นต้องรีบใช้เงินก้อนนี้ แต่อยากมาเตือนเพื่อนๆ ในนี้ให้ตรวจสอบกันด้วยเวลาโอนเงิน อย่ามั่นใจในระบบงานของธนาคาร รวมถึงความรับผิดชอบต่อตัวลูกค้า มากจนเกินไปครับ