
BRIEF: เหนื่อยใจ.. เรียกว่าบ้านยังอยู่ยาก เมื่อ ‘มังงะญี่ปุ่น’ เดินมาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญ
.
หนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น หรือ manga ซึ่งเคยสร้าง 'ความฝัน' และจินตนาการให้กับเด็กๆ และผู้ใหญ่หัวใจเยาว์ทั่วโลก กำลังจะต้องเผชิญหน้ากับ 'ความจริง' ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของวงการ โดยเฉพาะความเป็นจริงในทางธุรกิจ
.
หากไม่มีอะไรผิดพลาด ในปีนี้ ยอดขายของมังงะฉบับกระดาษ จะพ่ายแพ้ให้กับมังงะฉบับดิจิทัล 'เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์'
.
ข้อมูลจาก Research Institute for Publications ที่ตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว ระบุว่า ปีก่อน ยอดขายฉบับกระดาษ อยู่ที่ 1.94 แสนล้านเยน (ราว 5.8 หมื่นล้านบาท) ลดลง 7.4% และเหลือเพียง 'หนึ่งในสาม' จากจุดพีกในปี 1995 ขณะที่ยอดขายฉบับดิจิทัล อยู่ที่ 1.46 แสนล้านเยน (ราว 4.4 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้น 27.1% ซึ่งถ้ายึดอัตราเร่งเช่นนี้ สิ้นปีนี้คงจะมีเหตุการณ์ 'วิ่งแซง' แน่ๆ
.
ความจริงธุรกิจที่เกี่ยวกับมังงะได้ปรับตัวรับสภาพดังกล่าวมาพักใหญ่แล้ว ด้วยการทำ app อ่านการ์ตูนออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่นับสิบ ทว่าผู้นำตลาดกลับไม่ใช่บริษัทผู้ผลิตมังงะ แต่เป็นบริษัทไอที อย่างไลน์ ที่มีแอพ LINE Manga ซึ่งทิ้งห่างแอพ Shonen Jump+ ของสำนักพิมพ์ชูเอย์ฉะ เจ้าของการ์ตูนฮิต ทั้ง Dragon Ball, Naruto หรือ One Piece ชนิดไม่เห็นฝุ่น
.
และสมรภูมิก็กำลังก้าวไปสู่สเต็ปถัดไป นั่นคือการทำ manga ฮิต 'ฉบับออริจินัล' ที่หาอ่านได้เฉพาะบน app เท่านั้น!
.
ชูเฮย์ โฮโซโนะ รองบรรณาธิการบริหารของนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ Shonen Jump ซึ่งเคยมียอดขายสูงสุดถึง 6 ล้านเล่ม กล่าวแบบเศร้าๆ ว่า "การที่อยู่มาก่อนไม่ใช่ข้อได้เปรียบ หลังจากนี้เราจะกลายมาเป็นผู้ไล่ตามบ้างแล้ว"
.
ไม่มีใครรู้ว่า จุดเปลี่ยนสำคัญครั้งนี้จะพาอุตสาหกรรมมังงะของญี่ปุ่นไป ณ จุดใด อาจจะเป็นความเรืองรองอย่างไม่เคยมีมาก่อน หรืออาจจะเป็นการถดถอยลงอย่างช้าๆ
.
แต่สิ่งที่แน่นอนก็คือ ทุกการเปลี่ยนผ่านจะต้องมี 'ผู้ชนะ' และ 'ผู้พ่ายแพ้'
.
ที่มา
http://www.japantimes.co.jp/news/2017/08/02/business/manga-goes-digital-via-smartphone-apps-paper-comics-still-place/#.WYL5cYjyhEa
นำข่าวนี้มาจากเพจ The MATTER
https://www.facebook.com/thematterco/posts/1919873098228083
BRIEF: เหนื่อยใจ.. เรียกว่าบ้านยังอยู่ยาก เมื่อ ‘มังงะญี่ปุ่น’ เดินมาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญ
BRIEF: เหนื่อยใจ.. เรียกว่าบ้านยังอยู่ยาก เมื่อ ‘มังงะญี่ปุ่น’ เดินมาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญ
.
หนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น หรือ manga ซึ่งเคยสร้าง 'ความฝัน' และจินตนาการให้กับเด็กๆ และผู้ใหญ่หัวใจเยาว์ทั่วโลก กำลังจะต้องเผชิญหน้ากับ 'ความจริง' ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของวงการ โดยเฉพาะความเป็นจริงในทางธุรกิจ
.
หากไม่มีอะไรผิดพลาด ในปีนี้ ยอดขายของมังงะฉบับกระดาษ จะพ่ายแพ้ให้กับมังงะฉบับดิจิทัล 'เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์'
.
ข้อมูลจาก Research Institute for Publications ที่ตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว ระบุว่า ปีก่อน ยอดขายฉบับกระดาษ อยู่ที่ 1.94 แสนล้านเยน (ราว 5.8 หมื่นล้านบาท) ลดลง 7.4% และเหลือเพียง 'หนึ่งในสาม' จากจุดพีกในปี 1995 ขณะที่ยอดขายฉบับดิจิทัล อยู่ที่ 1.46 แสนล้านเยน (ราว 4.4 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้น 27.1% ซึ่งถ้ายึดอัตราเร่งเช่นนี้ สิ้นปีนี้คงจะมีเหตุการณ์ 'วิ่งแซง' แน่ๆ
.
ความจริงธุรกิจที่เกี่ยวกับมังงะได้ปรับตัวรับสภาพดังกล่าวมาพักใหญ่แล้ว ด้วยการทำ app อ่านการ์ตูนออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่นับสิบ ทว่าผู้นำตลาดกลับไม่ใช่บริษัทผู้ผลิตมังงะ แต่เป็นบริษัทไอที อย่างไลน์ ที่มีแอพ LINE Manga ซึ่งทิ้งห่างแอพ Shonen Jump+ ของสำนักพิมพ์ชูเอย์ฉะ เจ้าของการ์ตูนฮิต ทั้ง Dragon Ball, Naruto หรือ One Piece ชนิดไม่เห็นฝุ่น
.
และสมรภูมิก็กำลังก้าวไปสู่สเต็ปถัดไป นั่นคือการทำ manga ฮิต 'ฉบับออริจินัล' ที่หาอ่านได้เฉพาะบน app เท่านั้น!
.
ชูเฮย์ โฮโซโนะ รองบรรณาธิการบริหารของนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ Shonen Jump ซึ่งเคยมียอดขายสูงสุดถึง 6 ล้านเล่ม กล่าวแบบเศร้าๆ ว่า "การที่อยู่มาก่อนไม่ใช่ข้อได้เปรียบ หลังจากนี้เราจะกลายมาเป็นผู้ไล่ตามบ้างแล้ว"
.
ไม่มีใครรู้ว่า จุดเปลี่ยนสำคัญครั้งนี้จะพาอุตสาหกรรมมังงะของญี่ปุ่นไป ณ จุดใด อาจจะเป็นความเรืองรองอย่างไม่เคยมีมาก่อน หรืออาจจะเป็นการถดถอยลงอย่างช้าๆ
.
แต่สิ่งที่แน่นอนก็คือ ทุกการเปลี่ยนผ่านจะต้องมี 'ผู้ชนะ' และ 'ผู้พ่ายแพ้'
.
ที่มา http://www.japantimes.co.jp/news/2017/08/02/business/manga-goes-digital-via-smartphone-apps-paper-comics-still-place/#.WYL5cYjyhEa
นำข่าวนี้มาจากเพจ The MATTER https://www.facebook.com/thematterco/posts/1919873098228083