[เปิดกรุหนังไทย] สัญชาตญาณโหด (2521) บาดแผลจากสงครามที่ยังไม่หายไปจากจิตใจ และที่สุดการแสดงของ จตุพล ภูอภิรมย์

เมื่อสักครู่นี้ได้ชมภาพยนตร์ไทยเรื่อง สัญชาตญาณโหด ทางไทยรัฐทีวี ในช่วงไทยรัฐ เทียเตอร์ จากผลงานการกำกับของผู้กำกับหนังสะท้อนสังคมผู้ล่วงลับอย่าง เพิ่มพล เชยอรุณ และเป็นผลการแสดงระดับมาสเตอร์พีชของนักแสดงผู้ล่วงลับอย่าง จตุพล ภูอภิรมย์ กับบทบาทครั้งสำคัญต้องมารับบทเป็น ทด ทหารผ่านศึกที่ป่วยอาการทางจิต ประกบคู่กับ นันทนา เงากระจ่าง นางเอกจอเงินที่สร้างชื่อจากเรื่อง แผลเก่า ร่วมด้วยนักแสดงเจ้าบทบาท สุเชาว์ พงษ์วิไล มารับบทตัวร้ายของเรื่อง



นักแสดง

จตุพล ภูอภิรมย์ เล่นเป็น ทด
นันทนา เงากระจ่าง เล่นเป็น ธาดา
สุเชาว์ พงษ์วิไล เล่นเป็น วิฑูรย์
ปาริชาติ บริสุทธิ์ เล่นเป็น พิมพ์

ร่วมด้วย

ลักษณ์ อภิชาติ
นพดล มงคลพันธุ์
โสฬล ธรรมศิริ

อำนวยการสร้าง เกรียติ เอี่ยมพึ่งพร
กำกับการแสดง เพิ่มพล เชยอรุณ
สร้างโดย ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น


เรื่องนี้เป็นทั้งดราม่า,แอคชั่น และระทึกขวัญสั่นประสาท สะท้อนถึงเรื่องราวของ ทด ทหารผ่านศึกที่ผ่านการสู้รบกับฝ่ายคอมมิวนิสต์ แม้ว่าจะได้เหรียญกล้าหาญ แต่ต้องสูญเสียทั้งขา และสภาพจิตใจ จนต้องรับการบำบัด โดยมีธาดา ภรรยาต้องมาดูแลเขาที่บ้าน แม้ว่าเธอเองต้องหาทำงานเลี้ยงครอบครัว และสนิทกับพิมพ์ ลูกผู้ดีที่ทำงานเป็นเลขาให้กับวิฑูรย์ ซึ่งภายนอกเป็นนักธุรกิจทั่วไป แต่เบื้องลึกเขาทำงานผิดกฏหมายทั้งยาเสพติด และค้าอาวุธเถื่อน โดยเธอทั้งสองไม่เคยรู้ ทดมีเพื่อนที่เคยเป็นทหารผ่านศึกร่วมรบด้วยกัน แต่ละคนมีลักษณะแตกต่างกันไป อีกคนแขนขาด และเป็นมือปืนรับจ้าง อีกคนหลงระเริงกับการเป็นทหาร งานการไม่ยอมทำ เพียงแต่หารายได้จากเงินเดือนทหารเกณฑ์ที่ไม่ค่อยมาก และลักเล็กขโมยน้อย ครอบครัวของทดอาศัยอยู่บ้านในย่านชุมชนแออัด อยู่กับธาดา,ลูกชายมีแค่คนเดียว และยายมาทำหน้าที่ประคองทดในเวลาธาดาไม่อยู่

ตลอดทั้งเรื่องจะได้เห็นฉากอันน่าหดหู่ ทุกครั้งที่ทดได้เห็นเรื่องราวเก่าๆในช่วงสงคราม แม้กระทั่งเสียงต่างๆที่สอดคล้องกับสงคราม มักจะมีอาการจิตกำเริบ และแสดงอาการเหมือนคนชักปืนรบ หรือทำร้ายคนรอบข้าง แต่อาการจะหยุดได้เมื่อธาดาตะโกนว่า "หยุดนะทด นี่คือคำสั่ง วางอาวุธลงเดี๋ยวนี้" ซึ่งขอบอกว่ามันจิตสุดๆ จิตจนกัดกินหัวใจ องค์ประกอบเด่นคือการถ่ายภาพสิ่งต่างๆที่ชวนจิต ทั้งพัดลมเพดาน และคนพิมพ์ดีด และดนตรีประกอบที่ชวนสะเทือน แต่ท้ายเรื่องดำเนินได้สะใจมาก (ไม่ขอบอกดีกว่า เดี๋ยวหาว่าสปอย) รวมทั้งได้มีการนำเสนอถึงความหลากหลายทางเพศ โดยเฉพาะตัวละครอย่าง พิมพ์ เพื่อนสนิทของธาดา และมีรสนิยมเลสเปี้ยน เนื่องจากว่าเธอเกลียดผู้ชายตั้งแต่สมัยวัยเด็ก เพราะมองว่าผู้ชายหลายคนมักมาก และกฏหมายคุ้มครองผู้กระทำผิด โดยเฉพาะการป้องกันตัวเองและคนรอบข้าง

นี่เป็นอีกเรื่องระดับมาสเตอร์พีชจากผู้กำกับ เพิ่มพล เชยอรุณ หลังจากประสบความสำเร็จจากเรื่องชีวิตบัดซบ,เมืองในหมอก,เมืองขอทาน และเป็นช่วงยุคทองของภาพยนตร์สะท้อนสังคม นอกจากนี้มีผลงานกำกับที่ประสบความสำเร็จอย่าง ไผ่แดง,หลวงตา และ ระย้า อีกทั้งยังเป็นผลสร้างชื่อในการแสดงของจตุพล ภูอภิรมย์ นักแสดงจอเงินหน้าใหม่ไฟแดงที่สร้างชื่อจากภาพยนตร์เรื่อง ทองพูน โคกโพธิ์ ราษฎรเต็มขั้น และเคยได้รางวัลตุ๊กตาทอง สาขานักแสดงดาวรุ่งชาย และนี่เป็นอีกเรื่องที่ได้รางวัลตุ๊กตาทอง สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ปี 2522 และในปีเดียวกันมีผลงานเด่นอย่าง ชาติผอง,เมียหลวง และกัปตันเรือปู แต่เป็นที่น่าเสียดายที่เขาจากไปเร็วจากประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อปี 2524


ตุ๊ จตุพล กับบทบาทครั้งสำคัญ


นันทนา เงากระจ่าง กับบทบาทผู้หญิงสู้ชีวิต เพื่อเลี้ยงดูสามีและลูก แต่ไม่ยอมให้ใครมาย่ำยี


สุเชาว์ พงษ์วิไล ในบทตัวร้ายของเรื่อง


อาการทางจิตของทดต้องมีคนดูแลอย่างใกล้ชิด



Cr.ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่