หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตแต่ละดวงจิตของสรรพสัตว์มีจุดกำเนิดหรือจุดเริ่มต้นมั้ยคะ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
วิทยาศาสตร์
พระไตรปิฎก
ปรัชญา
ปรัชญาตะวันออก
หรือมีสภาวะเป็นอนันต์คือไม่มีจุดเริ่มต้น ? สามารถย้อนอดีตชาติไปได้เรื่อยๆไม่จบสิ้นคืออยู่ในสภาวะอนันต์ใช่มั้ยคะ
และเมื่อเข้าสู่ภาวะนิพพานแล้วก็คืออยู่ในสภาวะเป็นสุขในสภาะอนันต์ คือไม่มีที่สิ้นสุดรึเปล่าคะ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
บาปและตถาคตครรภ์ในสัทธรรมปุณฑรีกสูตร: หนทางสู่พุทธภาวะสากล (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=nVEfObcEtLw สัทธรรมปุณฑรีกสูตร คัมภีร์สำคัญของมหายาน นำเสนอพุทธภาวะที่เข้าถึงได้สำหรับสรรพสัตว์ทุกคน หัวใจของสาระนี้คือการประเมิน "บาป" ใหม่ โดยมีหลักธรรมตถาค
สมาชิกหมายเลข 8933017
นัมเมียวโฮเร็งเงเคียว กบคำสอน “การละทิ้งสภาพชั่วคราวและเปิดเผยตัวตนที่แท้จริง
ในพุทธธรรมนิกายของท่านนิชิเร็ง มีแนวคิดสำคัญที่เรียกว่า "การละทิ้งสภาพชั่วคราวและเปิดเผยตัวตนที่แท้จริง" (Casting Off the Transient and Revealing the True) ซึ่งเป็นหลักการที่อธิบายถึงการเปลี
สมาชิกหมายเลข 741867
ไฟแห่งการดำรงอยู่: การทำความเข้าใจไตรลักษณ์และเหตุปัจจัยดับกิเลสและภพชาติได้อย่างไรในพุทธศาสนาแรกเริ่ม (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=TwtEJIAjaSk #ปฏิจจสมุปบาท #นิพพาน #วิปัสสนา คุณสงสัยไหมว่าอะไรคือแก่นแท้ของคำสอนพุทธศาสนาแรกเริ่ม? คำตอบอยู่ที่การทำความเข้าใจ ไตรลักษณ์ (อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา) และ ปฏ
สมาชิกหมายเลข 8933017
หลักธรรม 10 โลก ของ พระนิชิเร็ง
"นัมเมียวโฮเร็งเงเคียว" เป็นบทสวดหลักในพุทธศาสนานิกาย นิชิเร็น (Nichiren Buddhism) ซึ่งมีความหมายว่า "ขอนอบน้อมแด่สัทธรรมปุณฑรีกสูตร" (Homage to the Lotus Sutra of the Mystic Law)
สมาชิกหมายเลข 741867
ถ้าไม่มี "มนุษย์" (หมายถึง ถ้าไม่มีสรรพสัตว์ทั้งหลาย ทุกชนิดที่มีจิตหรือวิญญาณ) จะมี "นิพพาน" หรือไม่?
"นิพพาน" ใช้อธิบาย สภาวะที่มนุษย์ (และสัตว์โลกที่มีจิตหรือวิญญาณ) สามารถดับกิเลสได้หมดโดยสิ้นเชิง คำถาม ...ถ้าไม่มีมนุษย์ ไม่มีสัตว์โลกที่มีจิตหรือวิญญาณ "นิพพาน" จะมีอยู่มั้ย?
สมาชิกหมายเลข 6916554
🌿 แก่นแท้แห่งไตรลักษณ์ – เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป (AI GENERATED)
ในหัวใจของพระพุทธปัญญา มีการสังเกตที่ลึกซึ้งว่า สรรพสิ่งล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป การเคลื่อนไหวสามจังหวะนี้สะท้อนถึง ไตรลักษณ์ — ลักษณะประจำแห่งความเป็นจริง ได้แก่ อนิจจัง (ไม่เที่ยง), ทุกข
สมาชิกหมายเลข 8933017
กำเนิดจักรวาล แนวคิดพุทธศาสนา | แนวคิดคริสต์ศาสนา
ศาสนาพุทธ vs พระเจ้า (พระคริสต์เจ้า) ในเรื่อง กำเนิดจักรวาล, กำเนิดมนุษย์, และจิตวิญญาณ 1. กำเนิดจักรวาล | แนวคิดพุทธศาสนา | แนวคิดคริสต์ศาสนา | |----------------------|---------------------| | พระพุ
สมาชิกหมายเลข 8695636
฿ นิพพานอยู่ตรงกลาง ตรงรอยแยกระหว่างรูปกับนาม ที่ปรุงแต่งละเอียดยิบๆยับๆอยู่ในจิต หรือ อีกนัยหนึ่ง อยู่ตรงกลางระหว่าง..฿
...ระหว่างจิตดวงที่ 17 กับ จิตดวงที่ 1 , หรือ อีกนัยหนึ่ง ในแง่ปฏิบัติ นิพพานอยู่ตรงกลาง ตรงรอยแยกระหว่าง รูปฌาน กับ อรูปฌาน ...เมื่อมรรคจิต(ไม่ว่าของมรรคใดๆก็ตาม) ก็จะเห็นนิพพานมาปรากฏ ตรงรอยแยกระหว่
สมาชิกหมายเลข 8557176
ดับตัณหา มุ่งนิพพาน
https://www.youtube.com/watch?v=x6gmZYnp760 "สังสารวัฏยาวไกล ดุจภูเขาแห่งกระดูก" > กายนี้เกิดแล้วตาย เวียนว่ายไม่สิ้นสุดหากนำกระดูกจากทุกชาติภพ มารวมกันตลอดหนึ่งกัปกองกระดูกนั้นจะใหญ่ เท่
Alway love you
ตาที่สามหรือต่อม Pineal
ตาที่สามหรือต่อม Pineal ตำแหน่ง: อยู่ระหว่างคิ้วตรงกลางหน้าผาก เกี่ยวข้องกับ: การหยั่งรู้ (Intuition) ญาณทัศนะ (Insight) ความคิดสร้างสรรค์ ปัญญาและการรู้แจ้ง อวัยวะที่เกี่ยวข้อง: ตา สมอง ต่อมไพเน
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
วิทยาศาสตร์
พระไตรปิฎก
ปรัชญา
ปรัชญาตะวันออก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตแต่ละดวงจิตของสรรพสัตว์มีจุดกำเนิดหรือจุดเริ่มต้นมั้ยคะ
และเมื่อเข้าสู่ภาวะนิพพานแล้วก็คืออยู่ในสภาวะเป็นสุขในสภาะอนันต์ คือไม่มีที่สิ้นสุดรึเปล่าคะ