ธนาคารสีฟ้ารูปนก สาขาใต้สะพานพระราม 8 กับบริการสุดแสนจะประทับใจ แบบนี้ก็ได้เหรอ?

เรื่องมีอยู่ว่า เราใช้บัญชีธนาคารนี้เป็นบัญชีที่เงินเดือนเข้าทุกเดือน และมีบัตร ATM ผูกประกันที่พนักงานเสนอขายมาในราคา 599 บาทต่อปี ใช้มาถึงปีนี้จะเข้าปีที่ 4 ไม่เคยจำได้เลยว่าบัตรจะหักค่ารักษาสภาพของมันในราคา 599 บาทวันไหน แต่ที่รู้แน่ๆ คือ เราไม่เคยใช้ประกันหรือสิทธิอะไรที่มากับบัตรราคา 599 นี่เลย อาจเพราะวงเงินมันค่อนข้างน้อยเราเองก็มีประกันจากบริษัทประกันโดยตรง สาเหตุที่เราย้ำ 599 เนี่ย เพราะเรารู้สึกว่ามันไม่คุ้ม เพราะเราไม่ได้ประโยชน์อะไรนอกจากกดเงิน โอนเงิน ฝากเงินผ่านตู้ และเราไม่ได้มีเงินมากมายขนาดที่จะเอามาทิ้ง 599 ต่อปี โดยไม่รู้สึกเสียดายอะไรเลย  อมยิ้ม07

- วันที่ 26 เมษายน 2560 เราเลยตัดสินใจไปแจ้งความประสงค์ขอเปลี่ยนบัตรเป็นแบบธรรมดาที่ธนาคารสาขานี้ พนักงานขอแทนว่า A เอาบัตรไปเช็คข้อมูลพร้อมอธิบายให้เราฟังว่าบัตรใบนี้ระบบจะหักค่ารักษาบัตร 599 บาท ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2560 ถ้าเรายกเลิกตอนนี้เราจะเสียสิทธิที่เราจ่ายไปนะ เผื่อเหตุการณ์กดเงินแล้ววงเงินหายเงินไม่ออก หรือโดนขโมยมาดักที่ตู้ ATM ถ้ามีประกันนี่ก็ไม่ต้องกลัวว่าเรื่องจะเคลมนาน ธนาคารจะทดแทนเงินให้ทันที ไว้ต้นเดือนพฤศจิกายนสะดวกมาเปลี่ยนค่อยมาจะดีกว่า เราก็ เออแหะ ความคุ้มค่าคุ้มทุน เราก็ไม่รู้ว่าเราจะซวยเจอเคสแปลกแบบนั้นมั้ย ? แต่เราก็เห็นดีเห็นงามกับความเป็นห่วงเป็นใยและการแนะนำของเจ้าหน้าที่ เลยเออ ออ ไปตามนั้นก็ได้ อมยิ้ม02

- วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม 2560 ช่วงทุ่ม - สองทุ่ม เราก็ใช้บริการตู้ ATM โอนเงินค่าสินค้าออนไลน์ แล้วไม่ได้แตะอีกเลย

- วันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม 2560 ช่วงเช้า เราจะเช็คยอดเงิน ตู้แจ้งว่าบัตรเราโดนอายัดโดยธนาคาร.. เต่าเอือม

เราเลยโทรหา call center ได้รับคำตอบว่ามันตัดบัตรไม่ได้เงินในบัญชีไม่พอ!!  เม่าแพนิค
แน่แหละเพราะวันพฤหัสที่เราโอนเงินเสร็จยอดมันเหลือแค่ 84 บาทเอง แต่เดี๋ยวนะ.. เรากลับมาดูโน๊ตที่จดไว้ว่าเราต้องเตรียมจ่ายค่าอะไรวันไหน ก็เห็นว่า 10 พฤศจิกายน 2560 คือวันตัดบัตร เราก็อ้าว (-..-“ )?

ถึงจะงงๆ แต่ก็ไม่เป็นไรไปธนาคารตามที่ call center บอกก็ได้ ว่าบัตรเราโดนอายัดเพราะมันหักเงินไม่ได้ตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม 2560 ส่วนค่า 599 ไม่ต้องเสียแล้วเพราะเราไม่ประสงค์จะต่อบัตรแบบนี้ ให้เราเอาบัตร ATM ไปพร้อมเงินเปลี่ยนบัตรใหม่ 200 บาทเป็นแบบธรรมดา

ณ ธนาคารรูปนกสีฟ้า สาขาใต้สะพานพระราม 8  วันที่ 24 กรกฎาคม 2560 ช่วง 9 โมงกว่า  มีลูกค้า 3-4 คนรวมเรา เจ้าหน้าที่นั่งประจำทุกเคาน์เตอร์ แต่พร้อมและให้บริการอยู่ 2 คน เรากดคิวรอสักพักหนึ่งก็โดนเรียก เจ้าหน้าที่ดูดีมีอายุด้วยการตีกระบังทรงผมสวยงาม อักษรนำชื่อ "น" ตำแหน่ง หัวหน้าส่วนผู้ช่วย ผจก.ธุรกิจการขาย เป็นคนดูแลเรา

เรา : ขอโทษนะคะ พอดีบัตรหนูมีปัญหาหน้าตู้แจ้งว่าโดนอายัดค่ะ ตัดค่ารักษาสภาพบัตรไม่ได้ แต่เมื่อ 2-3 เดือนที่แล้วหนูมาแจ้งเปลี่ยนบัตรเป็นแบบธรรมดา เจ้าหน้าที่ ที่นี่เคยบอกว่าบัตรนี้จะตัดอีกทีวันที่ 10 พฤศจิกายน 2560 น่ะค่ะ แต่ตอนนี้ไม่สามารถใช้บัตรได้ พอจะแก้ไขอย่างไรดีคะ(ยื่นบัตรให้)
เจ้าหน้าที่ : (รับบัตรไปหมุนๆทำหน้ายับๆสักแปปหนึ่ง) ละอย่างอื่นละ!!
เรา : อย่างอื่น.. ??  (ตกใจการใช้เสียงของเจ้าหน้าที่)
เจ้าหน้าที่ : บัตรประชาชน! สมุดบัญชี!
เรา : อ๋อค่ะ.. นี่ค่ะๆ (รีบหยิบให้)

เจ้าหน้าที่ใช้นิ้วกระแทกแป้น คลิกเม้าไปมา สักพักแล้วบอกว่า

เจ้าหน้าที่ : มันตัดไม่ได้ น้องค้างค่าตัดบัตรตั้งแต่ปี 2556 ละ มันถึงอายัดไง!

เราก็เลยพยายามพูดประโยคแรกที่เคยพูดให้เจ้าหน้าที่ฟังอีกรอบ แต่ระหว่างที่เราพูด ไม่มีการฟังอะไรทั้งสิ้นพร้อมพูดแข่งทับเสียงเราไปเลยจ้า เราก็ไม่เป็นไรให้เขาพูด เจ้าหน้าที่หันจอคอมมาให้เราดูละเอาเม้าชี้ตรงนั้นตรงนี้รัวๆ พูดย้ำๆว่านี่ไงๆ ระบบมันโชว์ว่าน้องไม่จ่ายค่าบัตรตั้งแต่ปี 2556 เราก็มองไม่เห็นหรอกหน้าจอเขาน่ะ มีแต่ตัวอักษรตัวเล็กๆขึ้นเต็มจอแถมเราก็ไม่ได้ใส่แว่นเบลอไปหมด เราก็พยายามเพ่งจะทำความเข้าใจ แต่ก็พยายามอธิบายไปอีกครั้งว่า

เรา : เป็นไปไม่ได้หรอกค่ะ หนูโดนหักค่าบัตรทุกปี แต่หนูจำวันไม่ได้ว่าทุกปีจะหักเมื่อไหร่ เมื่อเดือนก่อนๆนู้นเลยมาถามที่นี่แหละเจ้าหน้าที่เขาเช็คแล้วบอกว่าจะหักอีกทีวันที่ 10 พฤศจิกายน 2560 ค่ะ เขายังแนะนำให้หนูรักษาสิทธิไปก่อนอย่าเพิ่งเปลี่ยนอยู่เลยค่ะ
เจ้าหน้าที่ : ไหนหละ! เจ้าหน้าที่คนไหน!

ขนาดวันหักบัตรยังจำไม่ได้เลย ชื่อเจ้าหน้าที่คงไม่ต้องถามอะว่าจำได้มั้ย เม่าโศก
เราก็พยายามอธิบายรูปพรรณสัณฐานให้ฟัง เขาก็เอ็ดใส่เรา

เจ้าหน้าที่ : งั้นก็ไปคุยกับคนนั้น! (กรีดนิ้วไปทางเจ้าหน้าที่ A ที่กำลังให้บริการลูกค้าท่านอื่นอยู่ พร้อมยัด สมุดบัญชีกับบัตรประชาชนและ ATM มาให้เรา)

ความรุ้สึกเราตอนนั้นแบบว่า ห๊ะ.. แบบนี้ก็ได้เรอะ!!??? เม่าตกใจเม่าโศก

ตั้งแต่โดนเรียกคิวมา ไม่มีประโยคไหนที่เราพูดไม่ดีกับเจ้าหน้าที่ “น”
และไม่มีประโยค หรือพฤติกรรมใดที่เจ้าหน้าที่ “น” ควรแสดงออกมาในฐานะผู้ให้บริการเลย

เรายอมรับเลยว่าสิ้นสุดประโยคนั้นเราไม่พอใจกับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่คนนี้มาก เราพูดกับเขาด้วยเหตุผลแต่เขาไม่ฟัง น้ำเสียง กริยา ท่าทางที่ใช้ก็แย่มากๆ เจอแบบนี้ก็ต้องหน้างอเป็นธรรมดา แต่เราก็ลุกออกมานั่งรอเจ้าหน้าที่ A ไม่ต่อปากต่อคำอะไร เซ็งสุดๆ

คิดง่ายๆเลยนะบัตรนี้เงินเดือนเข้าตลอด ทุกปีอะมันจะหักเองอัตโนมัติจนบางทีเรามากด ยังเหวอว่าเห้ย เงินหายไปไหนแว๊!!
เพราะเราจำวันที่มันหักไม่ได้ แถมไม่มีการแจ้งทาง sms หรือจดหมายอะไรเลย ละมันจะเป็นไปได้ไงค้างตั้งแต่ปี 2556
แต่ยังใช้บริการได้มาตลอดจนปี 2560 งี้เหรอ??

แต่วันที่ 23 ที่ผ่านมานี่ตัดบัตรไม่ได้เลยเพิ่งคิดได้ว่าต้องอายัดบัตรเรางี้เหรอ?? เราทำธุรกรรมผ่านบัตรไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเนี่ย
ละตามที่ Call center บอกว่ามันหักเงินเราตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม 2560 หักไม่ได้เลยอายัดบัตร
ถ้าค้างตั้งแต่ปี 2556 จริงคงใช้งานบัตรไม่ได้มาตั้งแต่ปีนั้นละป่าวหื้มมม ความสมเหตุสมผลคืออะไร??

พอเรามานั่งรอเจ้าหน้าที่ A ที่กำลังให้บริการลูกค้ารายอื่นอยู่ เจ้าหน้าที่ "น" ก็หันไปคุยกับเจ้าหน้าที่ที่นั่งข้างๆด้วยเสียงที่ตั้งใจให้เราได้ยินชัดๆ ทันทีที่ก้นเราสัมผัสเบาะเลยว่า

เจ้าหน้าที่ "น" : ...เขาโดนอายัดบัตร เพราะไม่ได้จ่ายค่ารักษาบัตรตั้งแต่ปี 2556 ไง บัตรเลยโดนอายัด เขาเลยไม่พอใจ (พูดซ้ำๆ ดังๆ ย้ำๆ ด้วยเสียงเวี้ยดๆ วนไป)

หุหุ ประทับใจการบริการม๊ากมากกกก กับความเป็นมืออาชีพจากเจ้าหน้าที่ที่มีวัยวุฒิและตำแหน่งค่อนข้างอาวุโสตัวท็อปขนาดนี้ ก็ไม่รู้ว่าเทรนกันมาหรืออบรมกันยังไง นอกจาก ศิลปะในการนินทายังไม่มี จะรอลูกค้าออกไปก่อนก็ไม่ได้เนอะ

คำถาม คือ แล้วคุณแก้ปัญหาด้วยการแซะลูกค้าเหรอ? ตั้งแต่พูดคุยกันมายังไม่มีประโยคไหนที่เขาแนะนำการแก้ปัญหาอะไรเลย และเราไม่ได้หวีดเหวี่ยงใส่ แต่ทำไมถึงปฏิบัติแบบนี้ เม่าสงสัย

สุดท้ายเจ้าหน้าที่ A เป็นคนแก้ปัญหา แต่กว่าจะได้คุยก็รอนานมาก โดยที่เจ้าหน้าที่คนอื่นนั่งซุบซิบลูกค้า

เราถามเจ้าหน้าที่ A ว่าเราวางใจมาเช็คกับที่ธนาคารแล้วแท้ๆ แจ้งเรามาแบบนั้นแล้วทำไมถึงเป็นแบบนี้ได้หละ ตกลงระบบมีปัญหาอะไรหรือเปล่า  เขาก็พูดจาวกไปวนมา หนีบโทรศัพท์โทรถามใครไม่รู้เพื่อแก้ปัญหานี้ แต่สรุปได้ว่า ระบบมันขึ้น 2 ยอด มันตัดยอดเราวันที่ 23 กรกฎาคม 2560 จริง แต่มันโชว์ว่าจะตัดวันที่ 10 พฤศจิกายน 2560 เลยแจ้งเราแบบนั้น บลา บลา บลา แต่วันที่เรามาถามไม่ได้บอกว่าโชว์ 2 ยอด บอกแค่ว่าตัดวันที่ 10 พฤศจิกายน 2560 จะยกเลิกตอนนี้เสียสิทธินะ ต้นเดือนพฤศจิกายนสะดวก ค่อยมายกเลิก

ถึงตอนนั้นเราก็ไม่สนใจละ หัวเสียกับการต้องขอหัวหน้าออกมาจัดการเปลี่ยนบัตรแต่ต้องโดนไล่ให้มานั่งรอเจ้าหน้าที่ A เป็นชั่วโมงๆ ทั้งที่เจ้าหน้าที่คนแรกที่เรียกเราไม่ได้ทำไร เอาเวลามานั่งนินทาเราแทนที่จะแก้ปัญหาให้เรา ทั้งที่ลูกค้าก็ไม่มี  หรือการเปลี่ยนบัตรเป็นแบบธรรมดาจะเป็นเรื่องที่ไม่ควรได้รับการสนใจ ถึงขนาดไล่เราไปคุยกับเจ้าหน้าที่คนอื่น หากเรามาบอกว่าเราสนใจทำประกัน หรือซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆเพื่อเพิ่มยอดให้แก่เจ้าหน้าที่คนนี้เท่านั้น  เขาถึงจะดูแลเราและพูดกับเราดีๆ ??

สุดท้ายการแก้ปัญหา คือ เจ้าหน้าที่ A ก็บวกยอดเข้า 599 ละมากระซิบเราว่าให้ไปกดมาคืนนาง เพราะนี่นางออกให้ก่อน เราเลย เอ้า ละทำไมไม่ลบยอดตรงนี้ไปเลยละ นางเลยถอดยอดออกล้างยอดที่ติดบัญชีปรับบุ๊คสองสามรอบ เอาใบมาให้เราเซนเยอะแยะไปหมด

จริงอยู่ที่ว่ามันอาจจะเป็นเพียงตัวบุคคล ไม่ใช่ทั้งองค์กร แต่อย่าลืมคำว่า “ ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นไปทั้งข้อง” เด้อ เม่าบัลเล่ต์

และปลาตัวที่เน่าตำแหน่งก็ไม่ใช่เล็กๆ ทำงานมาไม่ใช่ 2-3 วัน แต่สิ่งที่แสดงออกมาเช่นนี้สามารถอนุมานได้มั้ยว่า การอบรมการทำงานทั้งโครงสร้างขององค์กรเขาเทรนคนมาให้ปฏิบัติกับลูกค้า เช่นนี้จริงๆ ?

เราขอฝากประสบการณ์ที่ได้รับให้กับทุกคนที่คิดจะทำธุรกรรมใดๆ กับธนาคารนี้ สาขานี้ ให้ลองพิจารณาดูดีๆ เผื่อท่านอาจจะได้รับการปฏิบัติที่สุดแสนจะประทับใจอย่าง การตั้งใจนินทาให้ได้ยิน หรือความหยาบในการทำงาน เช่นนี้

ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่