Review: Valerian and the City of a Thousand Planets (Luc Besson, 2017) เขียนโดย Form Corleone

Valerian and the City of a Thousand Planets (Luc Besson, 2017) คะแนน B


By Form Corleone

"เพลิดเพลินไปกับสีสันผนวกแอคชั่นผจญภัย" ถือเป็นงานที่ผ่อนคลายความรู้สึกตลอดระยะเวลา 2 ชั่วโมง 17 นาที เพราะตัวหนังเต็มไปด้วยสีสันและความสนุกเพลิดเพลินที่ปราศจากพิษภัยใดๆต่อทุกเพศทุกวัยและจัดไปทางเด็กน้อยสามารถดูได้เลยด้วยซ้ำ แน่นอนว่าความตื่นตาตื่นใจในฉากและตัวละครต่างๆที่ 'Luc Besson' สร้างขึ้นมาในหนังเรื่องนี้อาจไม่ได้แตกต่างไปจากหนังแนวไซไฟผจญภัยกอบกู้จักราวาลเรื่องอื่นๆ แต่มันมีความเจาะจงหรือมีเอกลักษณ์ที่ผสมกันระหว่างหนังหลายๆเรื่องเข้าด้วยกัน แน่นอนว่ามันสวยงามเจริญตามาก และสำหรับเรานั้นรู้สึกว่าเป็นงานที่ตอบโจทย์หนังแนวนี้ในระดับที่ดีแต่ไม่ดีมาก เพราะตัวหนังมาพร้อมแง่มุมที่ไม่ได้สดใหม่ และไปไม่สุดในทางใดทางหนึ่ง เช่นว่าตัวหนังจะเป็นผจญภัยแอคชั่น หรือจะกอบกู้จักรวาล หรือจะพิทักษ์เผ่าพันธุ์ต่างดาว หรือจะสั่งสอนการให้อภัยศัตรู หรือเชิดชูการทำภารกิจ+ภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ ทั้งหมดเป็นเพียงการสอดแทรกประเด็นต่างๆไว้เพียงแง่มุมหนึ่ง ภาพรวมของหนังเองจึงไม่ได้เข้มข้นไปทางใดทางหนึ่ง ทั้งหมดจึงทำให้เรารู้สึกว่าตัวหนังมันมีดีอยู่ในหลายๆส่วนแต่กลับขาดการหยิบยกให้เราเห็นได้ชัดเจนหรือเน้นย้ำจุดใดจุดหนึ่ง หรืออาจจะเพราะว่าตัวต้นฉบับของหนังเรื่องนี้คือการ์ตูนสำหรับเด็กก็เป็นได้ทำให้ตัวหนังยังคงความเป็นเด็กน้อยอยู่ในระดับหนึ่ง


เรารู้สึกว่าคู่พระนางของหนังเรื่องนี้ไม่ค่อยเหมาะสมกันเท่าไหร่ อนึ่งนั้น 'Cara Delevingne' เหมาะมากกับบทบาท 'Laureline' และเด่นมากผนวกกับมีเสน่ห์ทุกๆจังหวะ ผิดถนัดกับ 'Dane DeHaan' ที่รับบทเป็น 'Valerian' ที่เหมือนเด็กน้อยมากๆ คือไม่รู้สึกว่าน่าหลงใหลหรือให้ความรู้สึกว่าจะมีสาวๆมารุมชอบเลย ดูแล้วไม่รู้สึกว่า 'Laureline' ที่เป็นสาวมั่นใจจะยอมยกหัวใจให้ 'Valerian' และการกระเซ้าเย้าแหย่ของทั้งสองคนกลับไม่เหมือนการนั่งดูคนรักแต่เป็นเหมือนนั่งดูพี่สาวน้องชายตบตีกันมากกว่า ไม่รู้ว่าเราคิดไปเองคนเดียวหรือเปล่า รู้สึกคู่นี้ไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหร่ ส่วนดนตรีประกอบนั้นสามารถใส่มาได้ถูกจังหวะและไม่มากเกินความจำเป็น ในส่วนเนื้องานที่ดีที่สุดของหนังเรื่องนี้คงหนีไม่พ้นงานภาพและงานโปรดักชั่นรวมถึงงานคอสตูมที่จัดเต็มมาก เอาว่าแค่คิดจะเข้าไปดูงานภาพก็คงจะคุ้มค่าแล้วแหละที่เหลือก็เป็นกำไรไป เหมือนโดนมนต์สะกดแบบว่า 'จงสัมผัสกับฉากที่อลังการและเต็มไปด้วยจินตนาการ เพี้ยง!' ตั้งแต่เปิดเรื่องทำนองนั้นเลย นักแสดงสมทบคงต้องยกให้ 'Rihanna' ที่มาขโมยซีนและสามารถสร้างความเอนเตอร์เทนได้ในระดับหนึ่ง


ท้ายสุด ภาพรวมทั้งหมดของ 'Valerian' อาจไม่ใช่งานที่มีเนื้อหาเข้มข้นแฝงไปด้วยปรัชญาเชิงลึกแม้จะมีแก่นสารที่น่าหยิบยกมาเล่นให้สุดๆไปเลยก็น่าจะทำได้ ตัวหนังเต็มไปด้วยฉากหลังที่อลังการงานสร้างให้เห็นอยู่ตลอดเวลา แม้จะมีช่วงที่หนังพาเราให้รู้สึกเอื่อยเฉื่อยในช่วงกลางเรื่องก็ตาม แต่ก็ยังสามารถพาเราเพลิดเพลินได้ไม่น้อยและไม่มากเกินไป อย่างไรเสีย เมื่อหนังจบลงเรากลับรู้สึกไม่คล้อยตามหรือประทับใจในสิ่งที่ตัวละครหลักในเรื่องทำเพราะมันไม่ค่อยเชื่อมโยงหรือปะติดปะต่อให้เห็นได้อย่างชัดเจน จนหลงลืมว่าแท้จริงแล้วตัวละครในเรื่องกำลังทำภารกิจอะไรกันอยู่ และถ้าจะยกคำว่า ' the City of a Thousand Planets' ที่หนังชูป้ายขึ้นมาแล้วนั้นต้องบอกว่าไม่ได้ให้มิติของความหลากหลายเท่าไหร่เลย ยังคงเสียดายกับประเด็นดีๆที่ตัวหนังมีอยู่แต่ไม่ได้ถูกขัดเกลาให้ดีกว่าฉากหลังแค่นั้นเอง อย่างไรก็ตาม การได้ดู 'Cara Delevingne' ในจอยักษ์และได้ฟังเสียงพูดของเธอรอบทิศทางถือเป็นความเพลิดเพลินและความสุขส่วนบุคคลอย่างหนึ่งครับ อิอิ


ขอให้มีความสุขกับการดูหนังครับ ยิ้ม

ตัวอย่างหนัง
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ฝากกด like Page ด้วยนะครับ
Page: https://www.facebook.com/MoviesDelightClub/
Blog: http://moviesdelightclub.blogspot.com/

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่