ญี่ปุ่นจัดหนักเตรียมฟ้องค่ายเมะจีนละเมิดสิทธิ์อุลตร้าแมน ประกาศเป็นเจ้าของสิทธิ์ที่แท้จริงและจะดำเนินการเด็ดขาด

สงครามลิขสิทธิ์อุลตร้าแมนแม้จะมีข้อสรุปที่ชัดเจนมานานแล้ว  ถึงวันนี้ก็ยังมีข่าวกระทบกระทั่งในต่างประเทศอยู่เนืองๆ แต่แทบไม่เคยมีครั้งไหนที่ต้นสังกัดญี่ปุ่นและสื่อต่างๆจะมีปฏิกิริยารุนแรง จนถึงกับออกแถลงการณ์ประกาศความเป็นเจ้าของสิทธิ์นอกประเทศ และเตรียมการฟ้องดำเนินคดีผู้ละเมิดในต่างแดน เหมือนครั้งนี้มาก่อนเลยครับ  

เหตการณ์นี้เริ่มมาจากเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2017 ทางสตูดิโอGuangzhou Blue Arc Animation ผู้ผลิตการ์ตูนซีรีย์ DRAGON FORCE  ซึ่งเป็นอนิเมชั่นCG ของประเทศจีนออกอากาศมาหลายซีซัน  ได้จัดงานแถลงข่าวการฉายภาคMOVIE   ชื่อเรื่อง DRAGON FORCE THE MOVIE- SOLONG ULTRAMAN   ตามคลิปโปรโมทอันนี้ ( ปัจจุบันคลิปจากofficial ปลิวไปเรียบร้อย ไม่สามารถเข้าชมได้ https://www.youtube.com/watch?v=ESub22Q-Zq0&feature=youtu.be แต่มีชันแนลอื่นอัพไว้แทน)
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ในคลิปโปรโมท มีการใช้ฟุตเตจยำใหญ่สารพัด ทั้งMVของศิลปินญี่ปุ่น , คลิปส่งเสริมการท่องเที่ยวฮาวายของญี่ปุ่น, ฟุตเตทของอุลตร้าแมนX หรือแม้กระทั่งOSTจากการ์ตูนฤทธิ์หมัดดาวเหนือในช่วงท้ายคลิปอีก  เรียกว่าเอาของชาวบ้านมาตัดต่อใส่มั่วไปหมด

ไม่เพียงเท่านั้น ในงานแถลงข่าว ยังมีการให้นายแบบหุ่นล่ำน่ารับประทาน มาบอดี้เพนท์ใส่หน้ากากเป็นอุลตร้าแมนที่ปรากฏอยู่ในอนิเมเรื่องนี้  (ย้ำนะครับว่าบอดี้เพนท์ ไม่ใช่ทำชุดสวมใส่  เห็นทั้งหัวนม เล็บมือ เล็บเท้า  กางเกงบ็อกเซอร์  T T )  
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
บอดี้เพนท์มั้ย??  ใจไม่แข็ง อย่ากดดูครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


ซึ่งภายหลังจากที่ภาพและคลิปถูกเผยแพร่ออกไป ก้มีแฟนๆอุลตร้าทั้งในจีนและญี่ปุ่นหลายคนรับความอุจาดนี้ไม่ได้ จนถึงกับแทคหาบ.ซึบุราญ่าให้ลงมาจัดการ   ซึ่งเมื่อทางต้นสังกัดญี่ปุ่นได้เห็นข่าวนี้ ก็มีแถลงการณ์ออกมาเมื่อวันที่19 ก.ค. 2017 ตามในลิงค์นี้
http://sp.m-78.jp/m78/m78_news/detail.php?rss_id=n-4899

สำหรับท่านที่อ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ได้ มีเวบไซต์ต่างชาติแปลบทความเป็นENGไว้ตามนี้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

สรุปใจความคร่าวๆ ประมาณว่า ผลงานของจีนเรื่องนี้ถูกผลิตขึ้นโดยไม่ได้รับความยินยอมจากทางซึบุราญ่า  อีกทั้งวิธีการนำคาแรคเตอร์มาใช้ก็ดี หรือการpresentationในเทรลเลอร์ ที่มีการเอาฟุตเตจจากผลงานของญี่ปุ่นหลายๆเรื่องมาผสมปนเป  ถือเป็นการทำร้ายแบรนด์อุลตร้าแมนและสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ ซึ่งทางต้นสังกัดไม่อาจยอมรับได้

และในพารากราฟที่3 ยังมีพูดถึงกรณีลิขสิทธิ์ที่เป็นข้อพิพาทระหว่างญี่ปุ่น-ไทยในอดีต เกียวกับการใช้สิทธิ์นอกประเทศของผลงานอุลตร้าซีรีย์ยุคโชวะ6เรื่อง คือ อุลตร้าQ, อุลตร้าแมน, อุลตร้าเซเว่น, อุลตร้าแมนแจ็ค, อุลตร้าแมนเอซ,  และอุลตร้าแมนทาโร่    ว่า...........

" แม้ว่าจะเคยมีคำพิพากษาและเงื่อนไขออกมาอย่างไร แต่การที่บริษัทซึบุราญ่าคือผู้ถือครองลิขสิทธิ์อุลตร้าแมนที่แท้จริงอย่างถูกต้อง ก็เป็นที่ประจักษ์ยอมรับอยู่แล้ว    อีกทั้งการดัดแปลงเนื้อหา หรือการสร้างสรรค์ผลงานเรื่องใหม่ๆในอนาคต หรือสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงใดๆก็ตามเกียวกับคาแรคเตอร์ ก็ถือเป็นสิทธิ์ที่มีเพียงซีบุราญ่าเพียงผุ้เดียวเท่านั้น ที่สามารถกระทำได้ " (คนอื่น บริษัทอื่น หรือค่ายผู้ผลิตอื่นๆ ไม่มีสิทธิ์ที่จะดัดแปลงเนื้อหา หรือครีเอทตัวละครใหม่ขึ้นเองได้ ว่างั้น )

ซึ่งจากเหตุการณ์ในกรณีนี้ ทางซึบุราญ่าจะดำเนินการทางกฏหมายอย่างเด็ดขาดกับบริษัทดังกล่าวร่วมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด   และได้กล่าวขอโทษต่อแฟนๆและผุ้สนับสนุนที่รู้สึกเป็นกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น  และหวังให้แฟนๆยังคงสนับสนุนเฟรนไชน์อุลตร้าแมนต่อไป   
(นี่สิ ถึงจะเป็นคำกล่าวที่ถูกต้องจากเจ้าของอุลตร้าแมนตัวจริง)

ในมุมมองผู้เขียน เห็นว่ากรณีนี้ จีนพลาดอยู่2จุดเบอร์ใหญ่มากๆ นั้นคือ

1. มีการดัดแปลงดีไซน์คาแรกเตอร์อุลตร้าแมนเอง และสร้างเนื้อเรื่องใหม่ขึ้นมาโดยไม่ได้ขออนุญาตจากทางต้นสังกัดญี่ปุ่น  ซึ่งกรณีนี้จะคล้ายกับเคสของอุลตร้าแมนมิลเลเนียมในบ.บ้านเรา ที่ศาลทั้งไทย&ญี่ปุ่น เห็นพ้องตรงกันว่า เราไม่มีสิทธิ์สร้างอุลตร้าแมนขึ้นมาใหม่ได้เอง   (ศาลไทยตัดสินว่าเราไม่มีสิทธิ์ครอบครองอะไรซักอย่างเลยด้วยซ้ำ ส่วนศาลญี่ปุ่นระบุว่าเรายังมีสิทธิ์ใช้ระโยชน์จากผลงานอุลตร้าแมน6เรื่องที่ได้มานอกญี่ปุ่นเท่านั้น   )    เพราะงั้นการที่สตูดิโอจีน ครีเอทตัวละครใหม่โดยพลการนี้ ก็เท่ากับละเมิดสิทธิ์ทางญี่ปุ่น ซ้ำรอยเดียวกับโปรเจคอุลตร้าแมนมิลเลเนียม ที่ต้องถูกล้มโปรเจคกลางอากาศเช่นกัน

2. การที่ในคลิปเทรลเลอร์ของจีน มีการตัดต่อเอาฟุตเตจและโฆษณาของญี่ปุ่นหลายๆฉาก มาผสมปนเปลงไปด้วย ตรงนี้ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ชัดเจน เพราะฟุตเตจเหล่านั้นมาจากผุ้ผลิตหลายค่ายหลายเจ้าเลย ทั้งค่ายเพลง ค่ายหนัง หรือสื่อองค์กรต่างๆ ตามที่ปรากฏในคลิป
   

ภายหลังจากที่มีแถลงการณ์จากญี่ปุ่นออกมา ตอนนี้ทั้งโซเชียลและสื่อรายการโทรทัศน์ในญี่ปุ่นต่างมีการวิเคราะห์เบื้องลึกเบื้องหลังต่อเหตุการณ์นี้ ว่าจีนเจตนาเอาอุลตร้าแมนมาใส่ในหนังของตัวเองโดยพลการ  หรือได้มีการขอนุญาตจากเจ้าของสิทธิ์ฝั่งใดมาก่อนหรือเปล่า แต่ที่แน่ๆ ทางซึบุราญ่าญี่ปุ่นได้ปฏิเสธมาแล้วว่าไม่ได้มีส่วนรู้เห็น และทางจีนไม่ได้มาขออนุญาติกับทางญี่ปุ่น     เพราะงั้นหลังจากนี้เมื่อมีการดำเนินคดี ก็คงต้องรอดูต่อว่าผู้สร้างหนังของจีนจะให้การว่าอย่างไร


**เสริม  **
ต้องบอกว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ซึบุราย่ามีเทคแอคชั่นฝังกลบผู้ผลิตสื่อของจีนครับ  
ถ้าย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว ( ช่วงกลางเดือนก.ค.2016 ) ก็เคยมีข่าวที่แบรนด์ถุงยางอนามัยยี่ห้อนึงในจีน ได้นำอุลตร้าแมนมาใช้เป็นพรีเซนเตอร์สินค้า

มีการทำคลิปโปรโมทลงยูทูป งานโปรดักชั่นสวยงามเลยทีเดียว ซึ่งท้ายที่สุด คลิปในยูทูปก็ปลิวไปเรียบร้อยครับ ตามที่เห็นในลิงค์นี้
https://www.youtube.com/watch?feature=share&v=Q9fw5RYCYes&app=desktop
แต่ถึงจะโดนลบไปแล้ว แต่ก็ยังมีแชแนลอื่นอัพไว้อยู่
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

งานนี้เห็นได้ชัดว่า แม้ในตลาดต่างประเทศ จะมีบ.อื่นใดอ้างสิทธิ์การเป็นเจ้าของอุลตร้าแมนนอกญ่ปุ่น แต่หากมีการให้สิทธิ์ไปทำอะไรที่บัดซบ ไม่เข้าท่า สร้างความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์แล้ว ทางญี่ปุ่นก็สามารถเข้าไปจัดการได้ทั้งหมดเช่นกันครับ  ซึ่งเท่ากับเป็นการประกาศศักดาเป็นนัยๆ ว่าญี่ปุ่นนี่ล่ะคือเจ้าของอุลตร้าแมนที่แท้จริง  และมีอำนาจพอที่จะเข้าไปจัดการกรณีต่างๆที่ไม่ถูกต้องนอกประเทศได้


ยังมีต่อ อยุ่ในคห.ที่3นะครับ  พอดีพิมพ์ช้าไปหน่อย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่