ความเป็นมาการพัฒนาธุรกิจต่าง ๆ ในท่าอากาศยานนานาชาติ ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท.” กับ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์
นับจากปี 2547 ที่รัฐบาลขณะนั้นมีนโยบายเปิดใช้สนามบินในกรุงเทพฯ อย่างเป็นทางการเพียงแห่งเดียว (Single Airport) ด้วยการปิดดอนเมืองไปเปิดสุวรรณภูมิ พร้อมกับให้เอกชนเข้ามาดำเนินกิจการในพื้นที่ของอาคารเพื่อสร้างรายได้และผลประโยชน์ตอบแทนคืนรัฐให้ได้มากที่สุด
ช่วงก่อนเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในปี 2549 “ทอท.”ได้ดำเนินการเปิดประมูลล่วงหน้าเพื่อหาผู้เข้ามาบริหารพื้นที่ เมื่อปี 2547 ทางคณะกรรมการคัดเลือกประกาศผลการตัดสิน
(ข่าว สัมปทาน ดิวตี้ฟรี ทอท.) เปิดความจริงสัญญา “ คิงเพาเวอร์-ทอท. ” (1) แยกชัดค่าตอบแทน“ดิวตี้ฟรี-พื้นที่เชิงพาณิชย์”
นับจากปี 2547 ที่รัฐบาลขณะนั้นมีนโยบายเปิดใช้สนามบินในกรุงเทพฯ อย่างเป็นทางการเพียงแห่งเดียว (Single Airport) ด้วยการปิดดอนเมืองไปเปิดสุวรรณภูมิ พร้อมกับให้เอกชนเข้ามาดำเนินกิจการในพื้นที่ของอาคารเพื่อสร้างรายได้และผลประโยชน์ตอบแทนคืนรัฐให้ได้มากที่สุด
ช่วงก่อนเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในปี 2549 “ทอท.”ได้ดำเนินการเปิดประมูลล่วงหน้าเพื่อหาผู้เข้ามาบริหารพื้นที่ เมื่อปี 2547 ทางคณะกรรมการคัดเลือกประกาศผลการตัดสิน