สุนัขเป็นโรคไตหายได้นะคะ :)

กระทู้สนทนา
สวัสดีค่ะ นี้เป็นกระทู้แรกของเราค่ะ หากผิดพลาดต้องขออภัยก่อนเลยนะคะ

หัวข้อกระทู้แก้ไขไม่ได้นะคะ บางคนบอกไม่เหมาะสม เอาเป็นว่าเป็นวิธีดูแลและเป็นประสบการณ์ที่น้องหมาเป็นไตแล้วกันค่ะ
บางคนบอกว่าให้ความรู้ผิดๆ ตามที่แจ้งเลยค่ะ นี้คือสิ่งที่เราเจอ และดูแลถึงที่สุด อาการบางตัวต่างกันไปค่ะหมอที่ดูแลและเจ้าของก็ด้วยค่ะ 😁

น้องหมาเราเคยเป็นโรคไตโอกาสรอดแค่50/50แต่ตอนนี้(หมอบอกว่า)หายแล้วค่าาา~

สุนัขเป็นโรคไตต้องคุมอาหารนะคะคุมในที่นี้คือให้อาหารที่ไม่มีรสเฉยค่ะหรือไม่ต้องปรุงนั้นเอง

สูตรที่เราทำให้สุนัขทาน
- หมูบด(บางคนอาจจะเป็นไก่ได้ค่ะแต่น้องหมาเราไม่กินไก่)
- แครอทหั่น
- ผักบุ้งสับ
ต้มกับน้ำเปล่าค่ะแล้วผสมข้าวให้น้องหมาเลย ไม่ต้องปรุง

ขออนุญาตเล่าเรื่องเลยนะคะ (ยาวนิดนึง🙏🏻)
. เราได้รับสุนัขไซบีเรียนมาจากคนคนหนึ่งซึ่งประกาศแจกจากเพจเฟสบุ๊คค่ะ เจ้าของคนเดิมได้ให้รายละเอียดมาว่า ที่ต้องแจกน้องเพราะน้องสาวกำลังท้องอยู่ และสุนัขชอบเห่าเสียงดัง,ขนร่วงกลัวน้องจะไม่สบายเอา สุนัขเองก็แข็งแรงไม่ได้เจ็บป่วยหรืออะไร ซึ่งสุนัขตัวที่ไปรับมาเจ้าของเดิมแจ้งว่าอายุประมาณ2ปี เราก็โอเคติดต่อไปขอรับมาเลี้ยง

พอไปถึงน้องหมาร่าเริงมากก~ เราก็โอเคคุยกับเจ้าของเดิมเสร็จเรียบร้อยก็จะพากลับบ้าน แต่เจ้าของเดิมได้ให้ยามากระปุกนึงบอกว่าน้องกินยาตัวนี้ประจำ เป็นยาเฮโมวิต(ยาบำรุงเลือด) ตอนนั้เราก็ไม่ได้สงสัยอะไรพาน้องขึ้นรถ พอจับตัวน้องปุ๊บคือรู้สึกว่าตัวน้องเป็นตุ่มๆเลยเปิดขนดู สิ่งที่เห็นคือเห็บตัวใหญ่(มากกกก)เกาะอยู่เป็นกระจุกๆทั่วทั่งตัว และแต่ละจุดที่มีเห็บคืออย่างน้อย4-5ตัว(เป็นตัวใหญ่มากก) เราก็เริ่มดูให้น้องหมา ที่เท้าก็มีเห็บเยอะมากจนเท้าอ้า เราก็เอาออกไปเอาทิชชูซับเลือดไป กว่าจะหมดใช้เวลาเกือบ4-5ชม.😱😱

. หลังจากที่พาน้องมาได้ประมาณ2เดือน วันนั้นอยู่ดีๆน้องหมาเริ่มซึมไม่กินข้าว พอกลางคืนน้องเริ่มอ้วกเป็นน้ำใสๆสีเหลือง เราก็น้องอาจจะท้องว่างเลยอ้วกหรือเปล่า แต่พอตอนเช้าน้องกินน้ำแล้วก็อ้วกออกมาหมด วนอยู่ประมาณ3-4ครั้ง เราก็เลยโทรบอกแฟนให้พาน้องไปหาหมอเถอะ พอไปถึงหมอได้เจอเลือดเติมน้ำเกลือให้ และบอกรอตอนเย็นจะโทรมาแจ้งผลเลือดอีกที
เช้าวันถัดมาน้องยังอ้วกอยู่ เลยพากลับไปหากมออีกครั้ง หมอได้ตามผลเลือดให้และแจ้งว่าค่าไตน้องสูงอยู่ที่2.8(ปกติไม่เกิน1.5) หมอได้แนะนำว่าพาน้องไปแอดมิดเถอะ เพราะเป็นช่วงสงกรานต์พอดีและที่คลินิกไม่ได้รับแอดมิดกลัวถ้าทรุดจะไม่ทัน หมอเลยได้ประสานรพ.สตว์ให้และบอกว่าที่นี้ค่ารักษาค่อนข้างถูกกว่าที่อื่น


พอไปถึงหมอที่รพ.สัตว์คุณหมอได้เจาะเลือดอีกครั้งวันนี้น้องค่าไตขึ้นสูงกว่าเมื่อวานอยู่ที่8.5! หมอบอกค่าไตสูงมากขอตรวจดูโรคแซกซ้อนด้วย(ซึ่งเราจำไม่ได้ว่าโรคอะไร)หมอบอกว่าจะมีแค่1ใน100ที่จะเป็น สรุปสุนัขเราเป็นค่ะ😭😭
หมอแจ้งว่าให้ทำใจไว้น้องมีโอกาสรอดแค่50/50 หมอต้องเสี่ยงฉีดยาสเตียรอยด์ให้ถ้าร่างกายน้องรับไหวก็จะดีขึ้น แต่อีกอย่างคือรับไม่ไหวร่างกายก็จะดาวน์ลงและจะตาย ซึ่งต้องฉีดยาวันละเข็มติดต่อกัน3วันราคาเข็มละ1,000฿ แต่ก็ยังเสี่ยงอยู่เพราะยาสเตียรอยด์อาจทำให้ไตวายได้ เราก็โอเคเสี่ยงค่ะในใจคิดว่ายังไงก็ต้องหาย

รุ่งขึ้นเราก็ไปเยี่ยมน้อง หมอบอกว่าน้องถ่ายเหลวและมีกลิ่นซึ่งเป็นกลิ่นของอาการไตวายแต่หมอก็ให้ยาสเตียรอยด์ต่ออีกวันที่13เม.ยหมอบอกว่ารพ.ปิดแต่ตอนเช้าจะเข้ามาดูให้อีกที ตอนค่ำเราโทรไปถามหมอว่าน้องเป็นยังไงบ้าง หมอบอกว่าน้องดีขึ้นโชคดีมากๆที่ร่างกายตอบสนองกับยาสเตียรอยดน้องเริ่มทานได้ เริ่มซนแล้ว แต่ยังต้องเติมน้ำเกลือเพื่อล้างพิษในไต  หมอบอกว่าให้ออกรพ.ได้เพื่อจะลดค่านอนรพ. แต่ต้องเติมน้ำเกลือเองได้ไม หรือจะมาเติมที่หมอก็ได้ค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมดประมาณเกือบๆ20,000฿


เราตัดสินใจพาน้องกลับบ้าน เติมน้ำเกลือเองทุกวันวันและให้กินยามตามที่หมอบอก วันแรกที่กลับมาน้องยังมีอาการตัวเหลืองเหมือนเอาขมิ้นทา ตาเหลืองอยู่ เราเริ่มหาอ่านจากเว็บต่างๆเรื่องวิธีดูแลและอาหาร

สำคัญเลยคือต้องพาน้องไปพบหมอตามนัดทุกครั้ง
หมอจะให้ยามาทานตลอดจนตอนนี้ผ่านไปประมาณเกือบๆ3เดือนแล้ว
น้องหายแล้วจ้าา🎉  แต่เราก็ยังทำข้าวให้เหมือนเดิมกลัวน้องจะป่วยอีก ตอนนี้กินแต่ยาบำรุงเลือดที่หมอจัดให้หมอบอกว่าถ้ายาหมดก็ผ่านแล้วว


หายป่วยแล้วค่าาา😍😍

ปล. ของเราอยู่เชียงใหม่รักษาที่รพ.สัตว์หางดงนะคะ(แถวๆวัดสันผักหวาน แต่ฝั่งตรงกันข้ามกันค่ะ จากในเมืองขับรถไปทางกาดฝรั่งค่ะ อยู่ติดถนนเลยหาไม่ยาก ค้นในgoogle mapได้เลยจ้า)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่